Home / KHUYÊN HỌC / 5 nhóm kĩ năng thiết yếu trong “thời đại 4.0”

5 nhóm kĩ năng thiết yếu trong “thời đại 4.0”

Như các giáo sư, tiến sĩ đã nhận định, trong “thời đại 4.0”, người ta sẽ không nói nhiều về bằng cấp nữa. Thay vào đó, trong tương lai trẻ sẽ được đánh giá bằng những giá trị thật mà con mang tới cho xã hội, bất kể trẻ là ai, có nền tảng như thế nào.

Sẽ không còn lo lắng mất việc nếu như con đủ khả năng hòa nhập với thế giới và tạo ra các giá trị. Những trẻ học theo cách truyền thống: chỉ đọc thuộc lòng, chăm chăm vì thành tích, điểm số sẽ mất dần chỗ đứng. Cơ hội sẽ dành cho những trẻ năng động, có đầy đủ 5 nhóm kỹ năng thiết yếu dưới đây.

Đã đến lúc việc dạy tiếng Anh phải thoát khỏi mục đích đơn thuần là dạy thêm kiến thức
Đã đến lúc việc dạy tiếng Anh phải thoát khỏi mục đích đơn thuần là dạy thêm kiến thức

Kỹ năng tiếng Anh

Bất kể nói về cách mạng công nghiệp 3.0 hay thời đại 4.0 thì tiếng Anh – ngôn ngữ toàn cầu vẫn sẽ thống lĩnh trên các mặt trận kinh tế, xã hội trên thế giới. Nếu không thành thạo nó, trẻ không thể nào vượt ra khỏi “chữ S” Việt Nam.

Hơn bao giờ hết, chúng ta cần xem việc đào tạo tiếng Anh giống như giảng dạy 1 kỹ năng. Nghĩa là phải làm sao để ngôn ngữ này được hình thành và áp dụng thường xuyên trong thực tiễn. Từ đó các con có thể sử dụng để suy nghĩ, tư duy cũng như thể hiện quan điểm của mình trước các vấn đề, cả về học thuật lẫn xã hội.

Kỹ năng Tư duy phản biện

Mặc dù đã xuất hiện từ rất lâu, nhưng gần đây tư duy phản biện mới thật sự được quan tâm tại Việt Nam. Nó cũng chính là một điểm yếu “chết người” mà nhiều thế hệ học sinh Việt mắc phải.

Hiểu một cách đơn giản thì tư duy phản biện là một quá trình tư duy nhằm chất vấn lại các giả thuyết hay thông tin nào đó. Người ta dùng nó để chứng minh một nhận định hợp lý hay không, từ đó đưa ra quyết định để giải quyết vấn đề.

Việc rèn luyện tư duy phản biện là vô cùng cần thiết, bởi nhờ có tư duy phản biện, trẻ sẽ hình thành thói quen, biết cách tiếp cận vấn đề đa chiều, không thụ động; có khả năng quan sát, phân tích và nhìn nhận thấu đáo, từ đó trở nên tự lập, tự cường trong cuộc sống, dễ thích nghi trước mọi đổi thay.

Trẻ cần một không gian học tập thoải mái và khuyến khích sự tự do sáng tạo
Trẻ cần một không gian học tập thoải mái và khuyến khích sự tự do sáng tạo

Kỹ năng sáng tạo

Sáng tạo không hẳn là do năng lực bẩm sinh, nó là kết quả của một quá trình rèn luyện. Có khả năng sáng tạo, trẻ sẽ bẻ gãy tư duy đóng khung, luôn tìm tòi và phát hiện ra các khía cạnh mới của vấn đề. Quan trọng hơn, kỹ năng sáng tạo sẽ giúp trẻ biết cách linh hoạt áp dụng kiến thức nói chung vào thực tiễn một cách hiệu quả, từ đó được những thành tích cao trong cuộc sống, công việc.

Kỹ năng giao tiếp

Thực tế cho thấy, trẻ giao tiếp tốt luôn có khả năng thành công cao hơn trong cuộc sống. Giao tiếp tốt mới là điều kiện tiên quyết để con hoà nhập với bất kỳ môi trường nào, vừa giúp con có được kết quả học tập, công việc tốt hơn, vừa thúc đẩy sự phát triển của cá nhân nữa. Kỹ năng giao tiếp có thể phát triển thông qua nhiều hoạt động khác nhau, từ trò chuyện giản đơn đến thuyết trình, tranh biện….vv….

Hợp tác với nhau, cùng làm việc nhóm sẽ là tiền đề giúp các con thuận lợi tiến tới thành công
Hợp tác với nhau, cùng làm việc nhóm sẽ là tiền đề giúp các con thuận lợi tiến tới thành công

Kỹ năng hợp tác

Dù muốn hay không con người vẫn không ngừng hợp tác với nhau để chinh phục thiên nhiên hay giải quyết các vấn đề xã hội. Trong bối cảnh toàn cầu hóa, với kinh tế xã hội và tri thức như hiện nay, con người lại càng cần hợp tác hơn bao giờ hết. Nó chính là giải pháp chủ yếu để nhân loại có thể chung sống và phát triển cùng nhau. Việc trẻ có thói quen cự tuyệt hợp tác hay thiếu khả năng hợp tác đồng nghĩa với sự trì trệ và kém phát triển.

Mấu chốt của việc sở hữu và thành thạo những kỹ năng nói trên là phải có một quá trình rèn luyện thường xuyên và đều đặn. Trẻ cần có một môi trường học tiếng Anh phù hợp để hình thành và phát huy các kỹ năng cần thiết cho mình.

Một môi trường học tiếng Anh tốt phải là một môi trường không chỉ theo kịp sự biến đổi của xã hội, mà xa hơn, nó phải tập trung xây dựng nền tảng năng lực giúp học viên tự phát triển, thích nghi với thời cuộc. Theo nghĩa đó, đó là một chương trình giảng dạy theo cách gợi mở, cho phép học viên sáng tạo và thể hiện quan điểm, suy nghĩ của mình. Đồng thời tạo điều kiện cho các con hợp tác thông qua team-building, rèn luyện giao tiếp thông qua các dự án, bài thuyết trình, tranh biện trên lớp…

Một trong những giờ học tiếng Anh sôi nổi và thú vị của các bạn học sinh GPA
Một trong những giờ học tiếng Anh sôi nổi và thú vị của các bạn học sinh GPA

Tại Việt Nam, Trung tâm Anh ngữ GPA được xem là đơn vị tiên phong áp dụng giảng dạy tiếng Anh theo phương pháp tư duy phản biện và đi đầu trong các khóa học kỹ năng bằng tiếng Anh.

Bên cạnh bài học theo giáo trình chuẩn quốc tế, học viên sẽ được tiếp cận với mô hình học tập thú vị, nơi đòi hỏi sự chủ động tìm tòi kiến thức, khả năng phân tích, lập luận để đưa ra các giải pháp phù hợp.

Tìm hiểu thêm về GPA English:

GPA English do Thạc sĩ Harvard Đào Thu Hiền sáng lập. GPA là trung tâm tiên phong trong việc đưa Tư duy Phản biện vào chương trình học. Học sinh không chỉ giao tiếp được ở cấp độ cao mà còn có khả năng tư duy phản biện, biết nghiên cứu, phân tích và trình bày quan điểm của mình trong nhiều vấn đề từ học thuật tới xã hội. Chúng tôi cũng là đơn vị đi đầu trong đào tạo Kỹ năng Thế kỷ 21 với các khoá học bằng tiếng Anh.

Hiện tại, trung tâm GPA English đang có chương trình “Chào hè 2017 – Mở lối công dân toàn cầu”, ưu đãi lên đến 20% học phí. Quý vị phụ huynh quan tâm có thể tìm hiểu thêm thông tin khóa học tại đây hoặc liên hệ trực tiếp:

GPA English, 21 Vạn Phúc, Ba Đình, Hà Nội.

Hotline: 09 0225 9800

About adminmt

Check Also

Vinschool đăng cai Cuộc thi “The World Scholar’s Cup 2017” vòng loại thế giới

“The World Scholar’s Cup” được khởi xướng và tổ chức thường niên từ năm 2006 .

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *