11 câu phân tích kế hoạch bài dạy môn Giáo dục thể chất Tiểu học

11 câu phân tích kế hoạch bài dạy môn Giáo dục thể chất Tiểu học

11 câu phân tích kế hoạch bài dạy môn Giáo dục thể chất Tiểu học giúp thầy cô tham khảo, nhanh chóng trả lời các câu hỏi trong chương trình tập huấn GDPT 2018. Ngoài ra, thầy cô cấp THCS, THPT cũng có thể tham khảo thêm bộ 11 câu phân tích kế hoạch bài dạy các môn.

Bạn đang đọc: 11 câu phân tích kế hoạch bài dạy môn Giáo dục thể chất Tiểu học

Bên cạnh đó, thầy cô có thể tham khảo thêm môn Hoạt động trải nghiệm, Tiếng Việt, Toán, Khoa học, Tin học, Lịch sử – Địa lí cấp Tiểu học. Vậy mời thầy cô cùng theo dõi nội dung chi tiết trong bài viết dưới đây của Download.vn để hoàn thiện khóa tập huấn GDPT 2018 của mình.

11 câu phân tích kế hoạch bài dạy môn Giáo dục thể chất Tiểu học

Câu 1. Sau khi học bài học, học sinh “làm” được gì để tiếp nhận (chiếm lĩnh) và vận dụng kiến thức, kỹ năng của chủ đề?

Trả lời:

Sau khi học bài học, để tiếp nhận (chiếm lĩnh) và vận dụng kiến thức, kỹ năng của chủ đề học sinh cần phải làm

  • Tích cực tham gia tập luyện.
  • Quan sát, lắng nghe giáo viên chỉ dẫn để tiến hành tập luyện
  • Biết sưu tầm tranh ảnh phục vụ bài học
  • Biết phân công hợp tác trong nhóm để thực hiện các trò chơi.
  • Biết vệ sinh sân tập, chuẩn bị dụng cụ trước khi tập luyện.
  • Biết quan sát tranh ảnh và động tác mẫu của giáo viên để tập luyện

Câu 2. Học sinh sẽ được thực hiện các “hoạt động học” nào trong bài học?

Trả lời:

Học sinh sẽ được thực hiện các hoạt động học:

  • Những kĩ năng sơ giản về vệ sinh sân tập, chuẩn bị dụng cụ trong tập luyện; về vệ sinh cá nhân, đảm bảo an toàn trong tập luyện; về những yếu tố môi trường tự nhiên có lợi, có hại trong tập luyện;
  • Về vệ sinh trong mỗi giờ học cần phải: khởi động, tập luyện, hồi phục, nghỉ ngơi sau tập luyện; về chế độ ăn uống cần đảm bảo dinh dưỡng trong tập luyện
  • Vận động cơ bản gồm: Đội hình đội ngũ, các tư thế hoạt động vận động cơ bản của đầu, cổ, tay, chân; các hoạt động vận động phối hợp của cơ thể, các bài tập phối hợp di chuyển các hướng,…
  • Các động tác thể dục phù hợp với đặc điểm lứa tuổi
  • Trò chơi bổ trợ khéo léo, mềm dẻo, phối hợp vận động.

Câu 3. Thông qua các “hoạt động học” sẽ thực hiện trong bài học, những “biểu hiện cụ thể” của những phẩm chất, năng lực nào có thể được hình thành, phát triển cho học sinh?

Trả lời:

Thông qua các “hoạt động học” sẽ thực hiện trong bài học có thể hình thành, phát triển những năng lực phẩm chất sau:

1. Đối với cấp tiểu học

Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng tinh thần trách nhiệm, cụ thể đã khơi dậy ở HS:

  • Nghiêm túc, tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể.
  • Tích cực tham gia các trò chơi vận động bổ trợ khéo léo,…

a. Về năng lực: Bài học góp phần hình thành, phát triển các năng lực sau đây:

b. Năng lực chung

  • Năng lực tự chủ và tự học: biết sưu tầm tranh ảnh phục vụ bài học
  • Năng lực giao tiếp và hợp tác: biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các trò chơi.

c. Năng lực đặc thù

  • Biết thực hiện vệ sinh sân tập, chuẩn bị dụng cụ trước tập luyện.
  • Biết quan sát tranh ảnh và động tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện.
  • Thực hiện được nội dung bài tập thể dục: Động tác vươn thở

2. Đối với cấp THCS

a. Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng tinh thần trách nhiệm, cụ thể đã khơi dậy ở HS:

  • Tự giác, tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể.
  • Luôn cố gắng vươn lên để đạt kết quả tốt trong luyện tập.
  • Đoàn kết và giúp đỡ bạn trong tập luyện

b. Về năng lực: Bài học góp phần hình thành, phát triển các năng lực sau đây:

c. Năng lực chung

  • Năng lực tự chủ và tự học: Học sinh chủ động, thực hiện việc sưu tầm tranh ảnh phục vụ bài học.
  • Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng thuật ngữ, kết hợp với hình ảnh để trình bày thông tin về động tác; biết hợp tác trong nhóm để thực hiện bài tập và các trò chơi.

d. Năng lực đặc thù

  • Nhận biết được các yếu tố dinh dưỡng cơ bản có ảnh hưởng trong tập luyện và phát triển thể chất.
  • Biết quan sát tranh ảnh và động tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện.
  • – Thực hiện đúng động tác bài tập thể dục: từ động tác 1 đến động tác 8.
  • Tự sửa được động tác thông qua nghe, quan sát và tập luyện. – Thể hiện được các động tác trong bài tập thể dục đã học.

3. Đối với tiết dạy cấp THPT

a. Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng tinh thần trách nhiệm, cụ thể đã khơi dậy ở học sinh:

  • Có ý thức tự giác, tích cực và nghiêm túc rèn luyện, tu dưỡng bản thân.
  • Thể hiện tinh thần tập thể, đoàn kết, giúp đỡ bạn trong tập luyện
  • Có ý chí vượt qua khó khăn, nỗ lực phấn đấu vươn lên để đạt kết quả tốt trong luyện tập
  • Thể hiện sự yêu thích môn Bóng đá trong học tập và rèn luyện.

b. Về năng lực: Bài học góp phần hình thành, phát triển các năng lực sau đây:

c. Năng lực chung

  • Năng lực tự chủ và tự học: Học sinh chủ động thực hiện việc sưu tầm tranh ảnh phục vụ bài học.
  • Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng thuật ngữ, kết hợp với hình ảnh để trình bày thông tin về động tác; biết hợp tác trong nhóm để thực hiện bài tập và các trò chơi bổ trợ phát triển thể lực.
  • Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thông qua các hoạt động luyện tập, trò chơi, thi đấu và vận dụng linh hoạt các phương pháp, phân tích được tình huống trong luyện tập, trong cuộc sống; phát hiện và nêu được tình huống có vấn đề để giải quyết phù hợp nhất.

d. Năng lực đặc thù

  • Sử dụng được một số yếu tố tự nhiên (không khí, nước, ánh sáng,…) và dinh dưỡng để rèn luyện sức khoẻ và phát triển các tố chất thể lực.
  • Có hiểu biết sơ giản về lịch sử môn thể thao Bóng đá.
  • Vận dụng được một số điều luật của môn Bóng đá vào trong tập luyện.
  • Thực hiện được các kĩ thuật cơ bản của môn Bóng đá.
  • Biết điều chỉnh, sửa sai một số động tác của môn Bóng đá thông qua nghe, quan sát, tập luyện của bản thân và tổ, nhóm.
  • Biết phán đoán, xử lí các tình huống linh hoạt và phối hợp được với đồng đội trong tập luyện và thi đấu môn Bóng đá.
  • Vận dụng được những hiểu biết về môn Bóng đá để tập luyện hằng ngày.
  • Thể hiện sự tăng tiến thể lực trong tập luyện.
  • Đạt tiêu chuẩn đánh giá thể lực học sinh theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Câu 4. Khi thực hiện hoạt động để hình thành kiến thức mới trong bài học, học sinh sẽ được sử dụng những thiết bị dạy học/học liệu nào?

Trả lời:

Khi thực hiện hoạt động để hình thành kiến thức mới trong bài học, học sinh sẽ được sử dụng những thiết bị dạy học/học liệu sau: tranh ảnh, mô hình,… minh họa bài dạy, một số dụng cụ phục vụ phù hợp với hoạt động tập luyện của giờ học; các clip hướng dẫn tập động tác (nếu có)

Câu 5. Học sinh sử dụng thiết bị dạy học/học liệu như thế nào (đọc/nghe/nhìn/làm) để hình thành kiến thức mới?

Trả lời:

  • Học sinh về nhà tự tìm tòi tranh ảnh các clip liên quan tới kiến thức mới trên mạng internet, sách giáo khoa, phương tiện truyền thông …. theo sự hướng dẫn của giáo viên từ tiết trước.
  • Học sinh báo cáo kết quả tìm được theo nhóm. thảo luận rút ra kết quả
  • Lắng nghe giáo viên nhận xét.
  • Quan sát Tranh ảnh, video mà giáo viên đưa ra
  • Theo dõi giáo viên thị phạm và phân tích động tác
  • Tiến hành tập luyện cả lớp theo hướng dẫn của giáo viên
  • Tiến hành tập luyện theo tổ, nhóm đôi….
  • Lắng nghe nhận xét của giáo viên, bạn bè để chỉnh sửa lỗi sai cho mình từ đó tập luyện cho đúng, đẹp
  • Quan sát các bạn tập luyện từ đó rút ra kinh nghiệm tập luyện cho đúng

Câu 6. Sản phẩm học tập mà học sinh phải hoàn thành trong hoạt động để hình thành kiến thức mới là gì?

Trả lời:

Sản phẩm học tập mà học sinh phải hoàn thành trong hoạt động để hình thành kiến thức mới là:

Đối với tiết dạy cấp tiểu học:

  • Biết sưu tầm tranh ảnh phục vụ bài học
  • Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các trò chơi.
  • Biết thực hiện vệ sinh sân tập, chuẩn bị dụng cụ trước tập luyện.
  • Biết quan sát tranh ảnh và động tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện.
  • Thực hiện được nội dung bài tập thể dục: Động tác vươn thở.

Đối với tiết dạy cấp THCS:

  • Nhận biết được các yếu tố dinh dưỡng cơ bản có ảnh hưởng trong tập luyện và phát triển thể chất.
  • Biết quan sát tranh ảnh và động tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện.
  • Thực hiện đúng động tác bài tập thể dục: từ động tác 1 đến động tác 8.
  • Tự sửa được động tác thông qua nghe, quan sát và tập luyện.
  • Thể hiện được các động tác trong bài tập thể dục đã học.

Đối với cấp THPT:

  • Sử dụng được một số yếu tố tự nhiên (không khí, nước, ánh sáng,…) và dinh dưỡng để rèn luyện sức khoẻ và phát triển các tố chất thể lực.
  • Có hiểu biết sơ giản về lịch sử môn thể thao Bóng đá.
  • Vận dụng được một số điều luật của môn Bóng đá vào trong tập luyện.
  • Thực hiện được các kĩ thuật cơ bản của môn Bóng đá.
  • Biết điều chỉnh, sửa sai một số động tác của môn Bóng đá thông qua nghe, quan sát, tập luyện của bản thân và tổ, nhóm.
  • Biết phán đoán, xử lí các tình huống linh hoạt và phối hợp được với đồng đội trong tập luyện và thi đấu môn Bóng đá.
  • Vận dụng được những hiểu biết về môn Bóng đá để tập luyện hằng ngày.
  • Thể hiện sự tăng tiến thể lực trong tập luyện.
  • Đạt tiêu chuẩn đánh giá thể lực học sinh theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Câu 7. Giáo viên cần nhận xét, đánh giá như thế nào về kết quả thực hiện hoạt động để hình thành kiến thức mới của học sinh?

Trả lời:

Để nhận xét, đánh giá thực hiện kết quả hình thành kiến thức mới của học sinh:

  • Đánh giá, nhận xét thường xuyên và kịp thời
  • Phải căn cứ vào mục tiêu và các yêu cầu cần đạt đối với từng lớp học, cấp học trong chương trình môn Giáo dục thể chất, theo các tiêu chuẩn đánh giá thể lực học sinh do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, chú trọng kĩ năng vận động và hoạt động thể dục thể thao của học sinh
  • Đánh giá phải bảo đảm toàn diện, khách quan, có phân hoá; kết hợp giữa đánh giá thường xuyên và định kì; kết hợp giữa đánh giá của giáo viên, tự đánh giá và đánh giá của các bạn, đánh giá của cha mẹ học sinh.
  • Đánh giá phải coi trọng sự tiến bộ của học sinh về năng lực, thể lực và ý thức học tập; có tác dụng thúc đẩy và hỗ trợ học sinh phát triển các phẩm chất và năng lực; tạo được hứng thú và khích lệ tinh thần tập luyện của học sinh, qua đó khuyến khích học sinh tham gia các hoạt động thể dục thể thao ở trong và ngoài nhà trường.
  • Chuyển từ chủ yếu đánh giá kiến thức, kĩ năng sang đánh giá năng lực của người học. Tức là chuyển trọng tâm đánh giá chủ yếu từ ghi nhớ, hiểu kiến thức… sang đánh giá năng lực vận dụng, giải quyết những vấn đề của thực tiễn, đặc biệt chú trọng đánh giá các năng lực vận động có sự tư duy sáng tạo ở học sinh

Câu 8. Khi thực hiện hoạt động luyện tập/vận dụng kiến thức mới trong bài học, học sinh sẽ được sử dụng những thiết bị dạy học/học liệu nào?

Trả lời:

Khi thực hiện hoạt động luyện tập/vận dụng kiến thức mới trong bài học, học sinh sẽ được sử dụng những thiết bị dạy học/học liệu: tranh ảnh, sách giáo khoa, tài liệu trên mạng internet, các phương tiện truyền thông, các vật dụng, thiết bị mà giáo viên đưa ra

Câu 9. Học sinh sử dụng thiết bị dạy học/học liệu như thế nào (đọc/nghe/nhìn/làm) để luyện tập/vận dụng kiến thức mới?

Trả lời:

Học sinh dựa vào vốn kiến thức mình tìm được và nội dung giáo viên hướng dẫn hình thành nên khái niệm ban đầu.

Tiến hành tập luyện dưới các hình thức : cá nhân, nhóm đôi, tổ, tập chung cả lớp

Có thể luyện tập, vận dụng kiến thức mới trong các hình thức thi đấu, biểu diễn

Áp dụng kiến thức thường xuyên trong cuộc sống: tập luyện để nâng cao sức khỏe, tập luyện sau các tiết học căng thẳng để tinh thần thoải mái tránh mệt mỏi

Câu 10. Sản phẩm học tập mà học sinh phải hoàn thành trong hoạt động luyện tập/vận dụng kiến thức mới là gì?

Trả lời:

Sản phẩm học tập mà học sinh phải hoàn thành trong hoạt động luyện tập/vận dụng kiến thức mới là:

  • Giúp học sinh hình thành và phát triển những phẩm chất chủ yếu với các biểu hiện cụ thể như: tham gia chơi tích cực các trò chơi vận động rèn luyện tư thế, tác phong, phản xạ và bổ trợ môn thể thao ưa thích; nghiêm túc, tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể; bước đầu hình thành thói quen tập thể dục; thể hiện sự yêu thích tập luyện thể dục thể thao; có trách nhiệm với tập thể và ý thức giúp đỡ bạn trong tập luyện; tự giác, dũng cảm, thường xuyên tập luyện TDTT.
  • Giúp học sinh bước đầu hình thành các năng lực chung như: học sinh thực hiện các hoạt động tìm tòi, khám phá, tra cứu thông tin và thực hiện các bài tập thực hành; môn Giáo dục thể chất còn tạo cơ hội cho học sinh thường xuyên được trao đổi, trình bày, chia sẻ và phối hợp thực hiện ý tưởng trong các bài thực hành, các trò chơi, các hoạt động thi đấu có tính đồng đội,..
  • Giúp học sinh bước đầu hình thành, phát triển năng lực thể chất như: năng lực chăm sóc sức khoẻ; năng lực vận động cơ bản; năng lực hoạt động thể dục thể thao.

Câu 11. Giáo viên cần nhận xét, đánh giá như thế nào về kết quả thực hiện hoạt động luyện tập/vận dụng kiến thức mới của học sinh?

Trả lời:

Về kết quả thực hiện hoạt động luyện tập/vận dụng kiến thức mới của học sinh giáo viên cần nhận xét, đánh giá:

  • Giáo viên phải luôn thể hiện sự quan tâm, động viên của mình đối với học sinh, để các em không e ngại khi chưa làm đúng động tác, giúp các em mạnh dạn trao đổi, đặt câu hỏi với giáo viên và với bạn cùng tập luyện với mình để cùng nhau tìm cách khắc phục những động tác sai thường mắc.
  • Đặc biệt chú ý đặc trưng của môn học Giáo dục thể chất là sự coi trọng nguyên tắc đối xử cá biệt trong quá trình giảng dạy và tập luyện. Luôn nhắc và yêu cầu học sinh tập trung quan sát, lắng nghe giáo viên chỉ dẫn để vận dụng vào tập luyện.
  • Để học sinh có thể hoàn thành lượng vận động của bài tập mà học sinh không bị ức chế, nhàm chán dẫn đến không tập trung và không thích luyện tập, người giáo viên phải vận dụng linh hoạt, phong phú các hình thức tổ chức luyện như: – Luyện tập đồng loạt; – Chia tổ luyện tập cố định và chia tổ luyện luân phiên.
  • Khi sử dụng hình thức chia tổ luyện tập này cần sử dụng linh hoạt đội ngũ cán sự và tiểu cán sự của lớp cũng như đội hình tập luyện, có thể sử dụng đội hình vòng tròn, đội hình 2 hàng ngang đứng quay mặt vào nhau; một hàng tập luyện, một hàng đứng quan sát bạn tập; sau khi bạn tập hết nội dung động tác quy định thì đội đứng quan sát luân phiên cử người nhận xét (ngắn gọn) bạn mình đã tập đúng hay sai và ở mức độ nào. Sau đó đổi vị trí của 2 nhóm tập cho nhau.
  • Kết hợp giữa đánh giá của giáo viên, tự đánh giá và đánh giá của học sinh, đánh giá của cha mẹ học sinh. Học sinh được biết thông tin về hình thức, thời điểm, cách đánh giá và chủ động tham gia quá trình đánh giá.
  • Đánh giá phải coi trọng sự tiến bộ của học sinh về năng lực, thể lực và ý thức học tập; có tác dụng thúc đẩy và hỗ trợ học sinh phát triển các phẩm chất và năng lực; tạo được hứng thú và khích lệ tinh thần tập luyện của học sinh, qua đó khuyến khích học sinh tham gia các hoạt động thể dục thể thao ở trong và ngoài nhà trường.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *