Đọc: Gặt chữ trên non – Tiếng Việt 4 Kết nối tri thức

Soạn bài Gặt chữ trên non giúp các em học sinh lớp 4 nhanh chóng trả lời các câu hỏi trong SGK Tiếng Việt 4 tập 1 Kết nối tri thức với cuộc sống trang 63, 64. Qua đó, cũng hiểu rõ hơn ý nghĩa bài Tập đọc Gặt chữ trên non – Tuần 8.

Bạn đang đọc: Đọc: Gặt chữ trên non – Tiếng Việt 4 Kết nối tri thức

Đồng thời, cũng giúp thầy cô nhanh chóng soạn giáo án bài đọc Gặt chữ trên non trang 63 của Bài 15 Chủ đề Trải nghiệm và khám phá theo chương trình mới cho học sinh của mình. Vậy mời thầy cô và các em tải miễn phí bài viết dưới đây của Download.vn để chuẩn bị thật tốt cho tiết đọc này.

Soạn bài Gặt chữ trên non Kết nối tri thức với cuộc sống

    Soạn Tiếng Việt 4 tập 1 Kết nối tri thức trang 63, 64

    Khởi động

    Quan sát tranh và nêu cảm nghĩ của em về việc đi học của các bạn nhỏ.

    Trả lời:

    Con đường đi học của các bạn rất gian nan vất cả. Các bạn phải băng rừng, lội suối, đi chênh vênh trên những con đường nhỏ hẹp trên núi cao. Tuy nhiên trên môi ai cũng nở nụ cười, các bạn đều rất vui vẻ và hào hứng khi được đi học mỗi ngày.

    Bài đọc

    GẶT CHỮ TRÊN NON

    Bình minh vừa tỉnh giấc
    Nắng nhuộm hồng núi xanh
    Tiếng trống rung vách đá
    Giục đôi chân bước nhanh.

    Bóng em nhòa bóng núi
    Hun hút mấy thung sâu
    Gió đưa theo tiếng sáo
    La đà trên tán lau.

    Em đi tìm cái chữ
    Vượt suối lại băng rừng
    Đường xa chân có mỏi
    Chữ vẫn gùi trên lưng.

    Cái chữ rơi xuống nương
    Mùa cho bông trĩu hạt
    Cái chữ bay lên ngàn
    Rừng ríu ran chim hát.

    Càng đi chân càng vững
    Lớp học ngang lưng đồi
    Mắt em như sao sáng
    Gặt chữ trên đỉnh trời!

    (Bích Ngọc)

    Từ ngữ:

    • Gùi: đồ làm bằng mây tre để mang đồ đạc (trên lưng), dùng ở một số khu vực miền núi.
    • Thung (thung lũng): dải đất trũng, thấp giữa các sườn (dãy) núi.

    Trả lời câu hỏi

    Câu 1: Bài thơ viết về các bạn nhỏ ở đâu? Những cảnh vật nào giúp em biết điều đó?

    Trả lời:

    – Bài thơ viết về các bạn nhỏ ở ở trên vùng cao.

    – Những cảnh vật giúp em nhận biết điều đó là:

    • Nắng nhuộm hồng núi xanh/ Tiếng trống rung vách đá
    • Bóng em nhòa bóng núi/ Hun hút mấy thung sâu
    • Vượt suối lại băng rừng
    • Lớp học ngang lưng đồi

    Câu 2: Những chi tiết nào cho thấy việc đi học của bạn nhỏ vùng cao rất vất vả?

    Trả lời:

    Những chi tiết cho thấy việc đi học của bạn nhỏ vùng cao rất vất vả là:

    • Tiếng trống rung vách đá/ Giục đôi chân bước nhanh.
    • Bóng em nhòa bóng núi/ Hun hút mấy thung sâu
    • Em đi tìm cái chữ/ Vượt suối lại băng rừng/ Đường xa chân có mỏi
    • Lớp học ngang lưng đồi/ Gặt chữ trên đỉnh trời!

    Câu 3: Trên đường đi học, bạn nhỏ nghe thấy những âm thanh nào? Theo em, những âm thanh đó đem lại cảm xúc gì cho bạn nhỏ?

    Trả lời:

    Trên đường đi học, bạn nhỏ nghe thấy những âm thanh của tiếng trống, tiếng sáo, chim hát ríu ran.

    Theo em, những âm thanh đó đem lại động lực đến trường đến lớp cho bạn nhỏ. Và những âm thanh đó tạo cho bạn nhỏ cảm xúc hứng khởi, phấn khích, tạo niềm vui trên con đường đến trường để bạn quên đi cái vất vả trước mắt.

    Câu 4: Theo em, hai dòng thơ “Đường xa chân có mỏi/ Chữ vẫn gùi trên lưng” thể hiện điều gì?

    Câu 5: Em thích hình ảnh thơ nào nhất? Vì sao?

    * Học thuộc lòng bài thơ.

    Để lại một bình luận

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *