Hôm nay, Download.vn sẽ cung cấp tài liệu Soạn văn 10: Củng cố, mở rộng trang 95, rất đầy đủ và hữu ích.
Bạn đang đọc: Soạn bài Củng cố, mở rộng trang 95 – Kết nối tri thức 10
Kính mời các bạn học sinh lớp 10 tham khảo nội dung chi tiết được đăng chi tiết tải ngay sau đây.
Soạn bài Củng cố, mở rộng (trang 95)
Câu 1. Tổng hợp thông tin về các văn bản đã học trong bài theo gợi ý sau:
Tên văn bản |
Tên tác giả |
Thông tin chính |
Các bằng chứng, số liệu |
Sự sống và cái chết |
Trịnh Xuân Thuận |
Sự sống của các loài sinh vật trên Trái Đất |
– Bằng chứng: Lịch sử sự sống, sự đa dạng, sự tiến hóa và tuyệt chủng của các loài… – Số liệu: 3 tỉ năm trước 500 triệu năm, 140 triệu năm trước, 65 triệu năm, 300000 năm… |
Nghệ thuật truyền thống của người Việt |
Nguyễn Văn Huyên |
Nét độc đáo trong nghệ thuật truyền thống của người Việt. |
– Kiến trúc: Các cung điện lộng lẫy ở Huế, đền thờ Khổng Tử tại Hà Nội, các ngôi chùa Phật Tích, Bút Tháp… – Điêu khắc: Tượng nhà sư ở Pháp Vũ tại Hà Đông, chùa Keo tại Thái Bình, chùa Cói tại Vĩnh Yên… – Đúc đồng: Những bồn vạc ở Huế, tượng Trấn Vũ của đền Quán Thánh tại Hà Nội, … |
Phục hồi tầng ozone: Thành công hiếm có của nỗ lực toàn cầu |
Lê My |
Con người đã nỗ lực để phục hồi tầng ozone. |
– Số liệu hóa học về hợp chất CFC và sự bào mòn tầng ozone của nó. – Hình ảnh mô phỏng lỗ thủng tầng ozone ở Nam cực. |
Câu 2. Tìm đọc thêm một số văn bản thông tin về sự sống trên Trái Đất và hoạt động bảo vệ môi trường. So sánh các thông tin đó với thông tin mà bạn đã học trong các văn bản trên.
– Một số văn bản như: Thông tin về ngày Trái Đất năm 2000 (Sở Khoa học – Công nghệ Hà Nội); Giờ Trái Đất (Theo baodautu.vn)…
– So sánh: Các văn bản đều đề cập đến những vấn đề liên quan đến Trái Đất. Nhưng mỗi văn bản đề có nội dung cụ thể khác nhau (Giớ Trái Đất: Sự kiện Giờ Trái Đất; Thông tin về ngày Trái Đất năm 2000: Ngày Trái Đất….)
Câu 3. Sưu tầm một số nội quy, văn bản hướng dẫn ở trường học hoặc địa phương nơi bạn sinh sống để tham khảo cách viết loại văn bản này.
Một số văn bản: Quy định khi vào thăm quan khu di tích
Câu 4. Soạn thảo một bản nội quy về việc sử dụng thư viện của lớp hoặc trường và đưa ra trao đổi cùng các bạn.
Gợi ý:
Sở: …
Trường: …
NỘI QUY VỀ VIỆC SỬ DỤNG THƯ VIỆN CỦA TRƯỜNG
Bạn đọc đến đọc sách ở thư viện cần tuân thủ theo các nội quy trên:
1. Giữ gìn trật tự
2. Xuất trình thẻ đọc khi mượn sách
3. Chỉ đọc tại chỗ, không mang ra khỏi phòng đọc, thư viện
4. Không chụp lại tài liệu
…