Soạn bài Học thầy, học bạn – Chân trời sáng tạo 6

Văn bản Học thầy, học bạn sẽ giúp học sinh hiểu hơn về việc tầm quan trọng của việc học thầy, học bạn. Hiện nay, để có thể tiếp thu kiến thức Ngữ văn lớp 6 ở trên lớp một cách nhanh chóng hiệu quả, học sinh thường chuẩn bị bài trước ở nhà.

Bạn đang đọc: Soạn bài Học thầy, học bạn – Chân trời sáng tạo 6

Soạn bài Học thầy, học bạn – Chân trời sáng tạo 6

Download.vn sẽ cung cấp tài liệu Soạn văn 6: Học thầy, học bạn, thuộc sách Chân trời sáng tạo, tập 2. Mời tham khảo nội dung chi tiết dưới đây.

Soạn văn 6: Học thầy, học bạn

    Tri thức Ngữ Văn

    Tri thức đọc hiểu

    – Văn nghị luận là loại văn bản có mục đích nhằm thuyết phục người đọc (người nghe) về một vấn đề.
    – Trong văn nghị luận, người viết trình bày ý kiến về một vấn đề mà mình quan tâm, sử dụng lí lẽ bằng chứng để củng cố cho ý kiến của mình.

    – Lí lẽ: Cơ sở cho ý kiến, quan điểm của người viết.

    – Bằng chứng: những minh chứng làm rõ cho lí lẽ, có thể là nhân vật, sự kiện, số liệu từ thực tế.

    Tri thức tiếng Việt

    – Như bất kì ngôn ngữ nào khác, tiếng Việt vay mượn nhiều từ của tiếng nước ngoài để làm giàu vốn từ cho mình.

    – Mượn từ là một cách để phát triển vốn từ, nhưng cần bảo vệ sự phát triển trong sáng của ngôn ngữ dân tộc, không nên mượn từ một cách tùy tiện.

    Soạn bài Học thầy, học bạn – Mẫu 1

    Chuẩn bị đọc

    Việc học hỏi từ thầy cô, bạn bè có ý nghĩa gì đối với chúng ta?

    Gợi ý: Việc học hỏi từ thầy cô, bạn bè có ý nghĩa vô cùng quan trọng với mỗi người. Chúng ta sẽ học thêm được nhiều kiến thức, kĩ năng bổ ích cho bản thân.

    Trải nghiệm cùng văn bản

    Trong đoạn này, tác giả kể câu chuyện về thời tuổi trẻ của Lê-ô-na-đơ Đa Vin-chi nhằm mục đích gì?

    Tác giả kể câu chuyện về thời tuổi trẻ của Lê-ô-na-đơ Đa Vin-chi nhằm khẳng định vai trò của người thầy là vô cùng quan trọng. Để có được thành công, ngoài tài năng thiên bẩm của Lê-ô-na-đơ Đa Vin-chi thì còn do sự dẫn dắt của người thầy Ve-rốc-chi-ô.

    Suy ngẫm và phản hồi

    Câu 1. Xác định những câu văn thể hiện ý kiến của người viết về việc học thầy, học bạn.

    • Trong cuộc đời mỗi người, học từ thầy là quan trọng nhất.
    • Mỗi người trong đời, nếu không có một người thầy hiểu biết… nghiên cứu khoa học.
    • Mặt khác, hỏi từ bạn bè cũng rất cần thiết.
    • Việc học ở bạn thuận lợi ở chỗ với bạn bè cùng trang lứa, cùng hứng thú, cùng tâm lí thì việc học hỏi, truyền thụ cho nhau có phần thoải mái, dễ dàng hơn.

    Câu 2. Để thuyết phục người đọc về tầm quan trọng của việc học thầy, học bạn, tác giả đã sử dụng những lí lẽ, bằng chứng nào?

    – Việc học thầy:

    • Lí lẽ: Trong cuộc đời của mỗi người, học từ thầy là quan trọng nhất.
    • Dẫn chứng: Về thời tuổi trẻ của danh hoạ Lê-ô-na-đô Đa Vin-chi có sự dẫn dắt của người thầy Ve-rốc-chi-ô.

    – Việc học bạn:

    • Lí lẽ: Học hỏi từ bạn bè cũng rất cần thiết.
    • Dẫn chứng: Hiệu quả của việc học tập từ bạn bè.

    Câu 3. Các từ “mặt khác”, “hơn nữa” trong văn bản có tác dụng gì?

    Các từ “mặt khác”, “hơn nữa” nhằm bổ sung thêm những lí lẽ cho văn bản.

    Câu 4. Hình ảnh so sánh trong câu cuối của văn bản giúp em hiểu gì về mối quan hệ giữa học thầy và học bạn?

    Hình ảnh so sánh trong câu cuối của văn bản giúp người đọc hiểu rõ vai trò của người thầy – có tính định hướng, người bạn – cùng học hỏi, thực hiện. Việc học thầy, học bạn cũng cần luôn song hành với nhau.

    Câu 5. Tóm tắt văn bản nghị luận là trình bày ngắn gọn nội dung của văn bản bằng ngôn ngữ của mình dựa trên việc nhận ra ý kiến của người viết, các lí lẽ, bằng chứng làm rõ cho ý kiến. Hãy hoàn thành sơ đồ sau và viết đoạn văn tóm tắt văn bản Học thầy , học bạn .

    – Ý kiến 1: Học từ thầy là quan trọng

    • Lí lẽ: Mỗi người trong đời, nếu không có một người thầy hiểu biết, giàu kinh nghiệm truyền thụ, dìu dắt thì khó làm nên một việc gì xứng đáng, dù đó là nghề nông, nghề rèn, nghề chạm khắc, hoặc nghiên cứu khoa học.
    • Bằng chứng: Danh họa Lê-ô-rơ-đô Đa Vin-chi nếu không có sự dẫn dắt của thầy Ve-rốc-chi-ô thì dù có tài năng thiên bẩm cũng khó mà thành công.

    – Ý kiến 2: Học từ bạn cũng rất cần thiết.

    • Lí lẽ: Thói thường người ta chỉ nhận những đấng bề trên là thầy mà không nhận ra những người thầy trong những người bạn cùng lớp, cùng trang lứa, cùng nghề nghiệp của mình.
    • Bằng chứng: Lợi ích của việc học từ những người bạn cùng lớp, cùng trang lứa, cùng hứng thú, cùng tâm lí.

    Xem thêm: Tóm tắt văn bản Học thầy, học bạn

    Câu 6. Theo em, làm thế nào để việc học thầy, học bạn được hiệu quả?

    Muốn việc học thầy học bạn được hiệu quả, chúng ta cần phải kết hợp giữa việc học thầy và học bạn. Đối với học thầy, mỗi người cần có phương pháp học tập đúng đắn. Đối với học bạn, chúng ta cần lắng nghe, trao đổi để tiếp thu được nhiều điều bổ ích.

    Soạn bài Học thầy, học bạn – Mẫu 2

    Câu 1. Xác định những câu văn thể hiện ý kiến của người viết về việc học thầy, học bạn.

    Những câu văn thể hiện ý kiến của người viết về việc học thầy, học bạn:

    • Trong cuộc đời mỗi người, học từ thầy là quan trọng nhất.
    • Mỗi người trong đời, nếu không có một người thầy hiểu biết, giàu kinh nghiệm truyền thụ, dìu dắt thì khó làm nên một việc gì xứng đáng.
    • Mặt khác, hỏi từ bạn bè cũng rất cần thiết.
    • Việc học ở bạn thuận lợi ở chỗ với bạn bè cùng trang lứa, cùng hứng thú, cùng tâm lí thì việc học hỏi, truyền thụ cho nhau có phần thoải mái, dễ dàng hơn.

    Câu 2. Để thuyết phục người đọc về tầm quan trọng của việc học thầy, học bạn, tác giả đã sử dụng những lí lẽ, bằng chứng nào?

    – Để thuyết phục người đọc về tầm quan trọng của việc học thầy, tác giả đã đưa ra câu chuyện của danh họa nổi tiếng người Ý. Từ đó cho độc giả cảm nhận được dù có tài năng bẩm sinh nhưng không thể chối bỏ tầm quan trọng của người thầy trong sự thành công của sự nghiệp.

    – Để thuyết phục người đọc rằng việc học bạn cũng rất quan trọng, tác giả đưa ra lý lẽ như học cùng bạn sẽ dễ học hỏi, truyền đạt hơn vì cùng trang lứa, cùng hứng thú, cùng tâm lý hay học nhóm cũng là một giải pháp tốt.

    Câu 3. Các từ “mặt khác”, “hơn nữa” trong văn bản có tác dụng gì?

    Các từ “mặt khác”, “hơn nữa” nhằm bổ sung thêm những lí lẽ cho văn bản, làm tăng sức gợi cho văn bản.

    Câu 4. Hình ảnh so sánh trong câu cuối của văn bản giúp em hiểu gì về mối quan hệ giữa học thầy và học bạn?

    Hình ảnh so sánh “vai trò của người thầy có thể ví như ngọn hải đăng soi đường, chỉ lối, còn bạn là những người đồng hành quan trọng để cùng ta chinh phục những chân trời tri thức” giúp người đọc hình dung rõ hơn về vai trò của người thân, người bạn trong học tập.

    Câu 5. Tóm tắt văn bản nghị luận là trình bày ngắn gọn nội dung của văn bản bằng ngôn ngữ của mình dựa trên việc nhận ra ý kiến của người viết, các lí lẽ, bằng chứng làm rõ cho ý kiến. Hãy hoàn thành sơ đồ sau và viết đoạn văn tóm tắt văn bản Học thầy , học bạn .

    – Ý kiến 1: Học từ thầy là quan trọng

    • Lí lẽ: Mỗi người trong đời, nếu không có một người thầy hiểu biết, giàu kinh nghiệm truyền thụ, dìu dắt thì khó làm nên một việc gì xứng đáng, dù đó là nghề nông, nghề rèn, nghề chạm khắc, hoặc nghiên cứu khoa học.
    • Bằng chứng: Danh họa Lê-ô-rơ-đô Đa Vin-chi nếu không có sự dẫn dắt của thầy Ve-rốc-chi-ô thì dù có tài năng thiên bẩm cũng khó mà thành công.

    – Ý kiến 2: Học từ bạn cũng rất cần thiết.

    • Lí lẽ: Thói thường người ta chỉ nhận những đấng bề trên là thầy mà không nhận ra những người thầy trong những người bạn cùng lớp, cùng trang lứa, cùng nghề nghiệp của mình.
    • Bằng chứng: Lợi ích của việc học từ những người bạn cùng lớp, cùng trang lứa, cùng hứng thú, cùng tâm lí.

    Câu 6. Theo em, làm thế nào để việc học thầy, học bạn được hiệu quả?

    Việc học thầy, học bạn được hiệu quả cần có sự kết hợp, song hành giữa việc học thầy và học bạn.

    Để lại một bình luận

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *