Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 86 – Kết nối tri thức 10

Download.vn sẽ cung cấp tài liệu Soạn văn 10: Thực hành tiếng Việt trang 86, vô cùng hữu ích trong quá trình chuẩn bị bài.

Bạn đang đọc: Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 86 – Kết nối tri thức 10

Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 86 – Kết nối tri thức 10

Soạn bài Thực hành tiếng Việt (trang 86)

Mời các bạn học sinh lớp 10 cũng tham khảo nội dung chi tiết được chúng tôi đăng tải ngay sau đây.

Soạn bài Thực hành tiếng Việt (trang 86)

Câu 1. Nêu nhận xét khái quát về liên kết và mạch lạc trong văn bản Hiền tài là nguyên khí của quốc gia.

  • Liên kết: Các câu văn đều hướng đến chủ đề chung của đoạn văn, liên kết với nhau bằng các phép liên kết.
  • Mạch lạc: Các đoạn văn đều làm nổi bật chủ đề chung của văn bản, sắp xếp theo trình tự hợp lí.

Câu 2. Đọc các đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:

Đoạn 1:

Nói cách khác, con người ta vốn là nghệ thuật, vốn giàu lòng đồng cảm. Chỉ vì lớn lên bị cách nghĩ của người đời dồn ép, nên tấm lòng ấy mới bị cản trở hoặc hao mòn. Chỉ có kẻ thông minh mới không bị khuất phục, dù bên ngoài chịu đủ thứ áp bức, thì bên trong vẫn giữ được lòng đồng cảm đáng quý nọ. Những người ấy chính là nghệ sĩ.

(Phong Tử Khải, Yêu và đồng cảm)

a. Tại sao nó được coi là một đoạn văn?

b. Hãy chỉ ra mạch lạc giữa các câu trong đoạn văn trên.

c. Dấu hiệu nào cho thấy mạch lạc giữa đoạn văn này và các đoạn văn khác trong văn bản Yêu và đồng cảm?

d. Trong đoạn văn, những từ ngữ nào được lặp lại nhiều lần? Cách dùng từ ngữ như vậy có tác dụng gì?

Gợi ý:

a.

  • Nội dung: Đoạn văn có nội dung viết về lòng cảm của con người, thuộc văn bản “Yêu và đồng cảm”.
  • Hình thức: Bốn câu văn liên kết với nhau bằng phép lặp (lòng đồng cảm).

b. Mạch lạc giữa các câu trong đoạn văn:

  • Câu 1: Khẳng định bản chất nghệ thuật của con người
  • Câu 2: Những tác động đến bản chất nghệ thuật ấy
  • Câu 3: Tinh thần không khuất phục những tác động trên
  • Câu 4: Khẳng định đó là nghệ sĩ

c. Từ liên kết “nói cách khác” liên kết ý với đoạn văn trước.

d.

  • Những từ ngữ được lặp lại nhiều lần: con người/người, tấm lòng, lòng đồng cảm, chỉ có/chỉ vì.
  • Tác dụng: Tạo sự liên kết chặt chẽ giữa các câu văn, đoạn văn có sự mạch lạc, logic về mặt hình thức.

Đoạn 2:

Nhà nước ta rất coi trọng hiền tài. Người hiền tài có những năng lực vượt trội so với người bình thường và có thể làm được nhiều việc lớn. Hiền tài trong lịch sử thời nào cũng có. Tên của những hiền tài và sự nghiệp của họ luôn được nhân dân ghi nhớ.

a. Vì sao phép lặp từ đã được sử dụng ở các câu kề nhau mà đoạn văn vẫn rời rạc?

b. Đoạn văn đã mắc lỗi liên kết như thế nào?

Gợi ý:

a. Phép lặp từ đã được sử dụng ở các câu kề nhau mà đoạn văn vẫn rời rạc vì phương tiện liên kết giữa các câu chưa phù hợp, các câu văn không thống nhất một chủ đề.

b. Các lỗi liên kết:

  • Về nội dung: Các câu văn không thống nhất một chủ đề.
  • Về hình thức: Sử dụng phép liên kết lặp chưa hợp lí.

Đoạn 3:

Thay vì cầm một cuốn sách để đọc, nhiều người bây giờ chỉ biết lăm lăm trong tay một chiếc điện thoại thông minh. Mặc dù không thấy được ích lợi của sách trong việc bồi dưỡng tâm hồn, phát huy trí tưởng tượng và rèn luyện cách suy nghĩ nên không ít người hầu như đã vứt bỏ thói quen đọc sách. Nó tuy rất tiện lợi trong việc đáp ứng nhiều nhu cầu của con người trong cuộc sống hiện đại, nhưng lại khó giúp ta tìm được sự yên tĩnh, lắng sâu trong tâm hồn.

a. Dấu hiệu nổi bật giúp nhận ra lỗi về mạch lạc trong đoạn văn là gì?

b. Chỉ ra các dấu hiệu của lỗi liên kết trong đoạn văn.

c. Đề xuất cách sửa để đảm bảo đoạn văn có mạch lạc.

Gợi ý:

a. Sử dụng cụm từ liên kết: “mặc dù… nên”

b.

– Về nội dung:

  • Câu 1: Đề cập việc con người sử dụng điện thoại thay sách
  • Câu 2: Con người vứt bỏ thói quen đọc sách
  • Câu 3: Nó khó giúp con người tìm được yên tĩnh trong tâm hồn

=> Các câu không có mối quan hệ triển khai, bổ sung ý nghĩa cho nhau

– Về phép liên kết

  • Sử dụng từ nối không phù hợp: mặc dù … nên
  • Sử dụng phép thế không phù hợp: Từ “nó” ở câu thứ 3 phải hiểu là điện thoại, nhưng được đặt sau câu 2 nên dễ gây hiểu nhầm “nó” thay cho “sách”.

c. Cách sửa:

Bởi vì không thấy được lợi ích của sách trong việc bồi dưỡng tâm hồn, phát huy trí tưởng tượng và rèn luyện cách suy nghĩ nên không ít người hầu như đã vứt bỏ thói quen đọc sách. Thay vì cầm một cuốn sách để đọc, nhiều người bây giờ chỉ biết lăm lăm trong tay một chiếc điện thoại thông minh. Nó tuy rất tiện lợi trong việc đáp ứng nhu cầu của con người trong cuộc sống hiện đại, nhưng lại khó giúp ta tìm được sự yên tĩnh, lắng sâu trong tâm hồn.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *