Soạn bài Ôn tập trang 89 – Chân trời sáng tạo 10

Với bài Soạn văn 10: Ôn tập (trang 89), được Download.vn cung cấp sau đây, các bạn học sinh có thể chuẩn bị bài đầy đủ và nhanh chóng hơn.

Bạn đang đọc: Soạn bài Ôn tập trang 89 – Chân trời sáng tạo 10

Soạn bài Ôn tập trang 89 – Chân trời sáng tạo 10

Soạn bài Ôn tập trang 89

Nội dung chi tiết của tài liệu tham khảo của môn Ngữ văn lớp 10 sẽ được chúng tôi đăng tải ngay sau đây.

Soạn bài Ôn tập (trang 89)

Câu 1. Lập bảng đối chiếu chủ đề, thông điệp, tư tưởng, điểm nhìn trần thuật của các văn bản truyện đã đọc trong Bài 8 Đất nước và con người.

Văn bản

Chủ đề

Thông điệp

Tư tưởng

Điểm nhìn trần thuật

Đất rừng phương Nam

Công việc nuôi ong, lấy mật của người dân vùng U Minh.

Vẻ đẹp của thiên nhiên và con người Nam Bộ.

Tình yêu thiên nhiên, đề cao cuộc sống hòa hợp với thiên nhiên.

Ngôi thứ nhất – nhân vật An.

Giang

Cuộc gặp gỡ và tình cảm giữa người chiến sĩ và một người con gái Hà Nội.

Thông điệp về tình người và sự gặp gỡ trong cuộc đời.

Đề cao và khẳng định những giá trị của tình người, tình yêu và sự gặp gỡ trong cuộc đời; tố cáo chiến tranh đã gây ra những sự đau thương, chia cắt con người.

Ngôi thứ nhất.

Xuân về

Lòng yêu mến cảnh vật của các vùng miền đất nước, sự giao hòa của con người với sự thay đổi của thiên nhiên.

Vẻ đẹp của bức tranh thiên nhiên và con người mùa xuân.

Ngợi ca và yêu thương con người, yêu thương cảnh vật, đặc biệt là cảnh vật ở nông thôn.

Chủ thể trữ tình.

Buổi học cuối cùng

Lòng yêu nước cũng như niềm tự hào về ngôn ngữ của dân tộc.

Khi một dân tộc rơi vào vòng nô lệ, chừng nào họ vẫn giữ vững tiếng nói của mình thì chẳng khác gì nắm được chìa khoá chốn lao tù

Lên án chiến tranh, đồng thời kêu gọi con người cần thể hiện lòng yêu nước bằng việc giữ gìn tiếng nói của dân tộc mình.

Ngôi thứ nhất – cậu bé Phrăng.

Câu 2. Nêu nhận xét của bạn về một nhân vật trong văn bản Đất rừng phương Nam (Đoàn Giỏi) hoặc Giang (Bảo Ninh).

– Đất rừng phương Nam: Nhân vật An là một cậu bé hồn nhiên, nghịch ngợm nhưng cũng rất ham học hỏi, khám phá.

– Giang: Nhân vật Giang là một cô gái chu đáo, nhẹ nhàng, trọng tình nghĩa.

Câu 3. Cho biết tác dụng của thành phần chêm xen và thành phần liệt kê trong đoạn văn mà bạn đã viết ở mục Từ đọc đến viết.

Học sinh tự tìm.

Câu 4. Việc viết một văn bản nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm tự sự hoặc tác phẩm kịch có những điểm khác biệt đáng lưu ý nào so với việc viết một văn bản nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm trữ tình?

– Các tác phẩm truyện ngắn, tiểu thuyết hay sử thi: Chú đến tình huống truyện, cách xây dựng nhân vật…

– Các tác phẩm kịch: Chú ý của mâu thuẫn, xung đột, nhân vật, hành động, lời thoại…

Câu 5. Bạn rút ra được kinh nghiệm gì trong việc trình bày bài giới thiệu, đánh giá một tác phẩm tự sự hoặc tác phẩm kịch?

Khi bày bài giới thiệu, đánh giá một tác phẩm tự sự hoặc tác phẩm kịch cần chú ý:

– Trình bày rõ ràng, mạch lạc, từ tốn và tập trung nhấn mạnh vào những đánh giá về nội dung và nghệ thuật và tác phẩm, nên triển khai luận điểm ý kiến từ khái quát đến cụ thể.

– Đưa ra lí lẽ và các bằng chứng tin cậy (trích dẫn từ văn bản).

– Sử dụng ngữ điệu linh hoạt, cử chỉ phù hợp, kết hợp sử dụng một số hình ảnh trực quan (nếu có)…

Câu 6. Các văn bản Đất rừng phương Nam, Giang và Xuân về gợi cho bạn những suy nghĩ và tình cảm gì đối với quê hương đất nước, con người Việt Nam?

Các văn bản Đất rừng phương Nam, Giang và Xuân về gợi:

– Suy nghĩ: Quê hương, đất nước Việt Nam thật tươi đẹp, con người Việt Nam thân thiện, hiếu khách.

– Tình cảm: Yêu mến, trân trọng và tự hào dành cho quê hương, đất nước và con người Việt Nam.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *