Đề thi thử học sinh giỏi tỉnh Long An lớp 9 môn Sinh học – Đề 2

Đề thi thử học sinh giỏi tỉnh Long An lớp 9 môn Sinh học – Đề 2

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
LONG AN

(Đề thi thử) – Đề 2

Bạn đang đọc: Đề thi thử học sinh giỏi tỉnh Long An lớp 9 môn Sinh học – Đề 2

KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI LỚP 9 CẤP TỈNH
Môn thi: SINH HỌC

(Thời gian làm bài 150 phút không kể thời gian giao đề)

Câu 1: (4 điểm)

Một nhà làm vườn mua một ít bắp giống hạt vàng, đem gieo chung để mong được giống bắp hạt vàng thuần chủng. Nhưng khi thu hoạch, ông được bắp hạt vàng lẫn bắp hạt trắng.

a) Giải thích tại sao có hiện tượng trên? Xác định kiểu gen của P và F1.

b) Với ý định loại bắp hạt trắng ra để chọn giống bắp hạt vàng thuần chủng thì nhà làm vườn này phải tiến hành lai như thế nào?

c) Một nhà làm vườn khác ưa chuộng giống bắp hạt trắng. Hãy cho biết ông này gây giống bắp thuần chủng trắng dễ hay khó hơn? Tại sao?

Cho biết loại tính trạng trên do 1 gen quy định.

Câu 2: (4 điểm)

Một hợp tử của 1 loài nguyên phân 1 số lần cho tế bào con bằng 1/3 số nhiễm sắc thể đơn trong bộ nhiễm sắc thể 2n của loài. Quá trình nguyên phân của tế bào đó môi trường đã phải cung cấp 168 nhiễm sắc đơn mới tương đương.

a). Xác định bộ nhiễm sắc thể 2n của loài.

b). Tính số lần phân bào của tế bào đã cho.

c). Tính số tâm động có trong tất cả các tế bào con được tạo ra khi kết thúc quá trình nguyên phân.

Câu 3: (4 điểm)

3.1: (2 điểm) Cho biết các axit amin dưới đây tương ứng với bộ ba trên mARN như sau:

Valin: GUU; Alanin: GXX; Lơxin: UUG; Lizin: AAA

a) Hãy xác định trình tự các axit amin trong đoạn phân tử prôtêin được tổng hợp từ một đoạn gen có trình tự các cặp nuclêôtit như sau:

– XGG – TTT – XAA – AAX – (1)
– GXX – AAA – GTT – TTG – (2)

b) Một đoạn phân tử prôtêin có trình tự axit amin như sau:

Lơxin – Alanin – Valin – Lizin

Hãy xác định trình tự các cặp nuclêôtit trong đoạn ADN mang thông tin quy định cấu trúc của phân tử prôtêin đó.

3.2: (2 điểm) Nếu cho rằng mỗi nuclêôtit của gen nặng 300 đvC, mỗi axit amin nặng 110 đvC thì gen và prôtêin do gen mã hóa, cái nào nặng hơn ? Vì sao ? Biết rằng tất cả các nuclêôtit của gen đều mã hóa các axit amin.

Câu 4: (3 điểm) Ở người, tính trạng nhóm máu được quy định bởi kiểu gen như sau:

– Nhóm máu A được quy định bởi kiểu gen: IAIA hoặc IAIO.

– Nhóm máu B được quy định bởi kiểu gen: IBIB hoặc IBIO

– Nhóm máu AB được quy định bởi kiểu gen: IAIB.

– Nhóm máu O được quy định bởi kiểu gen: IOIO.

a) Một cặp vợ chồng sinh được 4 người con với đủ 4 nhóm máu A, B, AB và O. Xác định kiểu gen của cặp vợ chồng này.

b) Một cặp vợ chồng thứ hai: vợ có nhóm máu O, chồng có nhóm máu AB. Họ sinh ra một em bé trai có nhóm máu O. Tại sao có hiện tượng này? biết rằng người vợ luôn chung thủy với chồng mình.

Câu 5: (3 điểm) Ở người do xảy ra đột biến nên có những cơ thể có bộ NST giới tính XO hoặc XXY. Cũng do đột biến gen lặn h nằm trên NST X đã gây nên bệnh máu khó đông.

a) Một cặp vợ chồng cả hai đều có kiểu hình bình thường, họ sinh được một con gái có NST giới tính XO và biểu hiện bệnh máu khó đông. Giải thích hiện tượng trên và viết sơ đồ lai.

b) Một người phụ nữ bình thường kết hôn với một người mắc bệnh máu khó đông, sinh được một cậu con trai có NST giới tính là XXY và mắc bệnh máu khó đông. Giải thích cơ chế việc hình thành nên đứa trẻ nói trên và viết sơ đồ lai.

Câu 6: (2 điểm)

Một cây cam trổ hoa có 250 con bọ xít hút nhựa, 32 con nhện chăng tơ bắt bọ xít, 7 con tò vò đang săn nhện.

a) Vẽ sơ đồ chuỗi thức ăn.

b) Trên ngọn và lá cây còn có rệp bám ; quanh vùng rệp bám có nhiều kiến đen.

Hãy nêu rõ mối quan hệ sinh thái giữa toàn bộ các loài kể trên ? (Cho biết rệp cây tiết dịch cho kiến đen, kiến đen bảo vệ rệp).

Download tài liệu để xem thêm chi tiết.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *