Mẫu bài dạy minh họa Mô đun 4 môn Tin học Tiểu học

Mẫu bài dạy minh họa Mô đun 4 môn Tin học Tiểu học

Mẫu bài dạy minh họa Mô đun 4 môn Tin học Tiểu học là mẫu giáo án minh họa tập huấn Mô đun 4, giúp thầy cô tham khảo soạn giáo án theo chương trình GDPT 2018 mới. Với nội dung bài dạy Các thao tác với tệp và thư mục, chủ đề con: Tổ chức cây thư mục, lưu trữ thông tin trong máy tính – Tin học lớp 4.

Bạn đang đọc: Mẫu bài dạy minh họa Mô đun 4 môn Tin học Tiểu học

Ngoài ra, thầy cô có thể tham khảo thêm kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt, Toán, Lịch sử – Địa lý để đạt kết quả cao trong kỳ tập huấn Mô đun 4 này. Vậy mời thầy cô cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn để phục vụ thảo luận khi bồi dưỡng trực tiếp.

Kế hoạch bài dạy minh họa Tin học Module 4 Tiểu học

KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Chủ đề C: Tổ chức lưu trữ, tìm kiếm và trao đổi thông tin
Chủ đề con: Tổ chức cây thư mục, lưu trữ thông tin trong máy tính (3 tiết)
Tên bài: Các thao tác với tệp và thư mục (Tiết 1)

Lớp: 4 Số tiết: 2

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:

1. Kiến thức, kĩ năng

  • Đổi tên tệp
  • Xóa tệp
  • Di chuyển tệp

2. Năng lực

Bài học góp phần hình thành và phát triển các năng lực chung và năng lực cốt lõi với các biểu hiện cụ thể như sau:

Năng lực tin học:

– (Nlb) Biết tôn trọng bản quyền: không sao chép tệp/thư mục của người khác khi chưa được cho phép.

– (Nlc) Giải quyết vấn đề với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin và truyền thông

  • Thực hiện được các thao tác với tệp: đổi tên tệp, xóa tệp.
  • Di chuyển một tệp từ thư mục này sang thư mục khác.

Năng lực chung:

  • Tự chủ và tự học: HS sẽ được tự tìm kiếm được tệp mình đã lưu trữ trong thư mục trên máy tính.
  • Giao tiếp và hợp tác: HS làm việc nhóm, thảo luận trao đổi với nhau để đưa ra câu trả lời của giáo viên.
  • Giải quyết vấn đề và sáng tạo: HS sử dụng kĩ năng, tư duy logic để giải quyết những vấn đề mà giáo viên đưa ra.

3. Phẩm chất:

Bài học góp phần hình thành và phát triển các phẩm chất sau:

  • Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập của cá nhân và của nhóm.
  • Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công.

II. PHƯƠNG TIỆN, THIẾT BỊ DẠY HỌC

  • Giáo viên chuẩn bị: Giáo án PowerPoint, máy tính, máy chiếu, máy đa vật thể,trò chơi học tập (hoạt động 1 và mục 4), phiếu học tập (hoạt động 2), website: blooket.com
  • Học sinh chuẩn bị:Sách giáo khoa, vở ghi bài, bút, nháp

III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY

1. Khởi động – Những gì em đã biết (7 phút)

* Mục tiêu: Học sinh nhớ lại các thao tác với thư mục và tệp đã học ở lớp 3: tạo thư mục, xóa và đổi tên thư mục, tìm kiếm tệp.

* Nội dung: Ôn tập các thao tác với thư mục đã học ở lớp 3

Yêu cầu: Thực hiện trò chơi “Ai nhanh hơn”. Luật chơi: Trả lời nhanh và đúng các câu hỏi trắc nghiệm đã cho.

Các câu hỏi trong trò chơi: Ai nhanh hơn

Các câu hỏi trắc nghiệm trong trò chơi

Câu 1. Con hãy sắp xếp các thao tác sau để được thao tác tạo thư mục riêng của em:

(1) Chọn New

(2) Nháy phải chuột vào vùng trống trên màn hình nền của máy tính

(3) Chọn Folder

(4) Gõ tên thư mục rồi nhấn phím Enter

Câu 2. Thao tác: Nháy phải chuột vào thư mục -> Chọn Rename là để:

a) Tạo thư mục

b) Xóa thư mục

c) Đổi tên thư mục

Câu 3. Để xóa thư mục ta thực hiện các thao tác nào?

a) Nháy phải chuột vào thư mục muốn xóa -> Chọn Delete

b) Nháy chuột chọn thư mục muốn xóa -> Nhấn phím Delete trên bàn phím

c) Cả 2 thao tác trên đều đúng

* Sản phẩm: Trả lời bài tập trắc nghiệm thông qua trò chơi học tập “Ai nhanh hơn”.

* Tổ chức hoạt động:

– Phương pháp dạy học:Trò chơi

– KTDH: Động não (nhớ lại kiến thức cũ)

Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh

Trước hoạt động

– GV giới thiệu trò chơi Ai nhanh hơi, phổ biến luật chơi và cách chơi thông qua phần học tập giáo viên đã thiết kế và cài sẵn trên máy tính của HS.

* Luật chơi: Có 3 câu hỏi, mỗi câu hỏi các con có thời gian trả lời tối đa là 15 giây. Bạn nào trả lời đúng và hoàn thành nhanh nhấtvà nhận được pháo hoa là người chiến thắng.

– Tổ chức cho HS chơi theo hình thức cá nhân trên máy tính con.

– HS quan sát màn hình máy chiếu các thao tác giáo viên hướng dẫn chơi để khởi động trò chơi.

– Học sinh hiểu cách chơi và nắm được thời gian để hoànthành các bài tập trắc nghiệm trong trò chơi

Trong hoạt động

– Giáo viên hô khẩu lệnh “Bắt đầu” để học sinh bắt đầu chơi.

– Quan sát học sinh chơi và hỗ trợ những học sinh (nếu cần)

– Cổ vũ học sinh.

– Học sinh tham gia chơi trò chơi trên máy tính theo hình thức cá nhân.

Sau hoạt động

– Nhận xét, tuyên dương những học sinh về đích thành công và nhanh nhất.

– Nếu có HS làm bài chưa đúng, chiếu bài của 1 – 2 HS, yêu cầu HS đứng dậy nêu lại câu trả lời của mình.

* Chốt kiến thức và chuyển ý: Thông qua trò chơi Ai nhanh hơn các con đã được nhớ lại các thao tác với thư mục mà các con đã được học ở lớp 3 như: tạo, xóa, đổi tên thư mục. Vậy để xóa và đổi tên tệp ta phải thực hiện như thế nào chúng mình cùng tìm hiểu bài học ngày hôm nay nhé.

– HS vỗ tay

– Hs nêu lại câu trả lời của mình – HS khác nhận xét

– HS lắng nghe

2. Hình thành kiến thức mới

2.1. Hoạt động 1.Đổi tên tệp và xóa tệp (13 phút)

* Mục tiêu: Học sinh biết và thực hiện được các thao tác: đổi tên tệp, xóa tệp

* Nội dung:

(1) Đổi tên tệp.

Các thao tác đổi tên tệp:

Bước 1: Nháy phải chuột vào tệp muốn đổi

Bước 2: Chọn Rename

Bước 3: Gõ tên mới cho tệp rồi nhấn phím Enter để kết thúc

(2) Xóa tệp

Các thao tác xóa tệp:

Cách 1:

Bước 1: Nháy phải chuột vào tệp muốn xóa

Bước 2: Chọn Delete

Cách 2:

Bước 1: Nháy chuột chọn tệp muốn xóa

Bước 2: Nhấn phím Delete trên bàn phím

* Sản phẩm: Các nhóm hoàn thành phiếu thảo luận, trình bày được các thao tác đổi tên tệp và xóa tệp.

* Tổ chức hoạt động:

– PPDH: Nhóm

– KT: Phòng tranh

Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh

Trước hoạt động

Khẳng định: Các thao tác đổi tên tệp, xóa tệp được thực hiện như các thao tác xóa thư mục và đổi tên thư mục

– GV chiếu yêu cầu: Hãy mở thư mục chứa tệp trình chiếu “Lớp 3” trên màn hình máy tính.(GV đã chia sẻ)

– Chia nhóm 2 (hoặc 3), yêu cầu HS thảo luận theo nhóm để hoàn thành phiếu thảo luận.

– Học sinh đọc yêu cầu của giáo viên

– Thực hiện theo yêu cầu của giáo viên.

– Học sinh nhận nhiệm vụ hoạt động theo nhóm đã được phân, phân chia nhiệm vụ của các thành viên trong nhóm.

Trong hoạt động

– GV phân công các nhóm để thực hiện theo yêu cầu sau:

+ Đổi tên tệp“Lớp 3” thành “Lớp 4” và nêu các thao tác để đổi tên tệp.

+ Xóa tệp “Lớp 4”và nêu các thao tác để xóa tệp.

– GV quan sát hoạt động của các nhóm, hỗ trợ nhóm HS còn chậm.

– Các nhóm học sinh trao đổi, thực hiện đổi tên tệp, xóa tệp và nêu các thao tác vừa thực hiện vào phiếu thảo luận

Sau hoạt động

– Gắn hoặc chiếu phiếu thảo luận của 2-3 nhóm.

– Gọi đại diện nhóm trình bày lại thao tác vừa thực hiện.

– Nhận xét kết quả thảo luận của các nhóm. Tuyên dương các nhóm hoạt động hiệu quả.

– GV thực hiện lại các thao tác đổi tên tệp và xóa tệp.

– Chiếu lại các thao tác cần thực hiện

– GV hướng dẫn HS khôi phục lại tệp “Lớp 4” vừa xóa (Để phục vụ cho nội dung hoạt động 2)

* Chốt kiến thức: Các thao tác đổi tên tệp và xóa tệp được thực hiện giống như các thao tác đổi tên thư mục và xóa thư mục. Lưu ý học sinh chỉ được xóa tệp của mình.

* Chuyển ý: Chúng mình vừa thực hiện các thao tác đổi tên tệp và xóa tệp, vậy để di chuyển tệp từ thư mục này đến một thư mục khác ta phải làm thế nào? Chúng mình cùng đến với hoạt động tiếp theo nhé.

– Đại diện nhóm lên bảng trình bày lại các thao tác vừa thực hiện đã được ghi lại ở phiếu thảo luận

– Các nhóm khác quan sát, nhận xét và bổ sung.

– Lớp vỗ tay

– HS quan sát các thao tác giáo viên thực hiện và thực hiện theo.

– 1-2 HS đọc lại các thao tác cần thực hiện.

– HS thực hiện theo hướng dẫn của GV

2.2. Hoạt động 2 – Di chuyển tệp(7 phút)

* Mục tiêu: Học sinh biết và thực hiện được các thao tác di chuyển tệp

* Nội dung:

Các thao tác di chuyển têp:

Bước 1: Nháy phải chuột vào tệp muốn di chuyển -> Chọn Cut

Bước 2: Mở thư mục mới muốn lưu trữ tệp

Bước 3: Nháy phải chuột vào vùng trống của thư mục -> Chọn Paste

* Sản phẩm: Học sinhthực hiện được di chuyển tệp từ thư mục ban đầu đến một thư mục khác theo yêu cầu của giáo viên.

* Tổ chức hoạt động:

PPDH: Hợp tác và giải quyết vấn đề

KT: Chia sẻ nhóm đôi, hỏi và trả lời

Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh

Trước hoạt động

– GV chia nhóm đôi yêu cầu học sinh thực hiện các thao tác sau:

Hãy di chuyển tệp trình chiếu “Lớp 4” từ thư mục Tổ 1 sang thư mục Tổ 2 trên màn hình máy tính.

– Yêu cầu các nhóm ghi lại các thao tác di chuyển tệp vừa thực hiện ra nháp

– Các nhóm nhận nhiệm vụ, phân công thực hiện trong nhóm.

– Đại diện 1-2 nhóm nêu lại yêu cầu cần thực hiện

Trong hoạt động

– GV quan sát các nhóm HS thực hiện yêu cầu, phát hiện những nhóm HS thực hiện tốt để tuyên dương.

– Hỗ trợ nhóm còn chậm.

– Các thành viên trong nhóm thực hiện các yêu cầu.

– Ghi ra nháp những thao tác đã thực hiện.

Sau hoạt động

– GV chiếu kết quả của 2-3nhóm học sinh.

– Gọi đại diện nhómtrình bày lại thao tác của mình vừa thực hiện.

– GV tuyên dương những nhóm hoạt động tốt, hiệu quả.

– Yêu cầu học sinh thực hiện lại thao tác di chuyển tệp.

* Chốt kiến thức: GV chiếu bảng các thao tác để di chuyển tệp. Lưu ý học sinh cần xác định đúng vị trí cần lưu trữ tệp.

– Hs cả lớp quan sát kết quả hoạt động của bạn mình.

– Đại diện nhóm HS trình bày các thao tác vừa thực hiện

– Các nhóm khác nhận xét, bổ sung

– HS thực hiện lại các thao tác di chuyển tệp ở trên máy tính giáo viên

3. Luyện tập (5 phút)

* Mục tiêu: Học sinh thực hành lại các thao tác vừa học

* Nội dung:

Thực hiện các thao tác:

+ Đổi tên tệp

+ Xóa tệp

+ Di chuyển tệp

* Sản phẩm: Học sinhthực hiện thành thạo các thao tác vừa học

* Tổ chức hoạt động:

PPDH: Giải quyết vấn đề

KT: Giao nhiệm vụ cụ thể

PP đánh giá: Quan sát

Công cụ đánh giá: Bảng kiểm

Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh

Trước hoạt động

– GV nêu yêu cầu học sinh cần thực hiện:

(1) Đổi tên tệp trình chiếu “Lớp 4” ở Tổ 2 thành tên của mình.

(2) Di chuyển tệp vừa đổi tên sang thư mục Tổ 1

(3) Xóa tệp vừa di chuyển vào thư mục Tổ 1

– HS nhận nhiệm vụ

Trong hoạt động

– GV quan sát HS thực hành

– Hỗ trợ học sinh còn chậm

HS thực hiện theo các yêu cầu trên máy tính con theo hình thức cá nhân

Sau hoạt động

– Tuyên dương HS thực hiện tốt.

* Chuyển ý: Vừa rồi các con đã thực hiện rất nhiều các thao tác với tệp và thư mục. Để củng cố lại bài học ngày hôm nay cô mời các con tham gia một trò chơi rất thú vị mang tên “Về đích”

– Vỗ tay

4. Vận dụng mở rộng (3 phút)

* Mục tiêu:Học sinh khắc sâu lại kiến thức của bài học

* Nội dung:Sau khi đăng nhập đường link giáo viên gửi, học sinh nhập tên và tham gia trò chơi trên trang Blooket.

* Sản phẩm:Bảng kết quả trò chơi của học sinh

CÁC CÂU HỎI TRONG TRÒ CHƠI

Câu 1. Đâu là phát biểu đúng.

a) Thao tác đổi tên tệp giống như thao tác đổi tên thư mục

b) Thao tác đổi tên tệp khác với thao tác đổi tên thư mục

c) Cả 2 đáp án trên đều sai.

Câu 2. Thao tác: Nháy phải chuột vào tên tệp -> Chọn Rename để :

a) Đổi tên tệp

b) Xóa tệp

c) Di chuyển tệp

Câu 3. Thao tác: Nháy phải chuột vào tên tệp -> Chọn Delete để :

a) Đổi tên tệp

b) Xóa tệp

c) Di chuyển tệp

Câu 4. Sắp xếp các thao tác sau để được thao tác đúng di chuyển tệp.

(1) Mở thư mục mới muốn lưu trữ tệp

(2) Nháy phải chuột vào tệp muốn di chuyển -> Chọn Cut

(3) Nháy phải chuột vào vùng trống của thư mục -> Chọn Paste

Thao tác đúng là:

a) 1 – 2 – 3

b) 2 – 1 – 3

c) 1 – 3 – 2

* Tổ chức hoạt động:

PPDH: Trò chơi

– KTDH: Trò chơi

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

Trước hoạt động

– Giáo viên gửi đường link truy cập trò chơi cho học sinh. (Có thể ghim trang web trên các máy tính của học sinh)

– GV giới thiệu trò chơi Về đích, phổ biến luật chơi và cách chơi.

* Luật chơi: Để tiến lên một bước trên đường đua học sinh phải trả lời nhanh và đúng các câu hỏi. Ai về đích đầu tiên là người chiến thắng.

– Chờ đến khi đủ học sinh tham gia vào trò chơi thì nháy chuột vào nút “Start” để bắt đầu trò chơi.

– HS quan sát màn hình máy chiếu các thao tác giáo viên hướng dẫn chơi để khởi động trò chơi.

– Truy cập vào đường link giáo viên gửi và nhập tên của mình và mã lớp để tham gia trò chơi

– Học sinh hiểu cách chơi và chơi theo hình thức các nhân

Trong hoạt động

– Quan sát kết quả chơi của học sinh trên màn hình của giáo viên, động viên những học sinh chưa tiến được bước nào hoặc tiến chậm trên đường đua, khích lệ HS dẫn đầu đường đua.

– Học sinh tham gia chơi trò chơi trên máy tính theo hình thức cá nhân bằng cách chọn các đáp án đúng khi các câu hỏi xuất hiện.

Sau hoạt động

– Thông báo học sinh về đích đầu tiên và tuyên dương Top3 học sinh dẫn đầu đường đua.

– Chiếu thống kê các câu trả lời của học sinh.

– Nhận xét giờ học

– Dặn dò.

– HS cả lớp vỗ tay.

ĐÁNH GIÁ: (tham khảo)

Đánh giá thường xuyên

Phương pháp: Quan sát.

Công cụ:

– Đánh giá quá trình: bảng kiểm tự đánh giá về hoạt động nhóm

– Đánh giá kết quả: Bảng kiểm tự đánh giá sản phẩm học tập (kết quả trò chơi)

Tổ chức đánh giá:

  • Giao nhiệm vụ
  • Hướng dẫn sử dụng các công cụ tự đánh giá
  • Học sinh thực hiện nhiệm vụ và tự đánh giá
  • Tổng kết nhận xét.

II. PHỤ LỤC

PHIẾU THẢO LUẬN – HOẠT ĐỘNG 1

Câu 1. Trình bày các thao tác đổi tên tệp.

………………………………………………………………………………………………………………..

………………………………………………………………………………………………………………..

………………………………………………………………………………………………………………..

Câu 2. Trình bày các thao tác xóa tệp.

………………………………………………………………………………………………………………..

………………………………………………………………………………………………………………..

………………………………………………………………………………………………………………..

PHIẾU HƯỚNG DẪN TỰ ĐÁNH GIÁ VÀ ĐÁNH GIÁ NHÓM BẠN

❖ Nhóm ta đã thực hiện được những công việc nào sau đây?
❖ Hãy cho tự cho điểm của nhóm mình (mỗi ý 2,5 điểm).
❖ Hãy đến nhóm bạn để đánh giá vào phiếu của nhóm bạn bằng điểm số.

STT

Mức độ đạt được

Tự đánh giá

Đánh giá nhóm bạn

1

Thực hiện mở được tệp đã lưu trong thư mục?

2

Thực hiện đổi tên được tệp theo yêu cầu.

3

Thực hiện di xoá được tệp theo yêu cầu.

4

Thực hiện di chuyển tệp đến thư mục khác.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *