Đáp án Module Học thông qua Chơi giúp thầy cô tham khảo, nhanh chóng trả lời các câu hỏi trắc nghiệm lựa chọn đáp án đúng sai, điền vào chỗ trống, câu hỏi suy ngẫm, câu hỏi đánh giá, cùng các dạng bài tập.
Bạn đang đọc: Đáp án Module Học thông qua Chơi
Qua đó, thầy cô sẽ có thêm nhiều kinh nghiệm, nhanh chóng hoàn thành khóa tập huấn Mô đun Học thông qua Chơi với kết quả cao nhất. Ngoài ra, thầy cô có thể tham khảo thêm đáp án tập huấn SGK lớp 4 Cánh diều, KNTT, Chân trời sáng tạo. Mời thầy cô cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn:
Đáp án Mô đun Học thông qua Chơi
Đáp án Học và Chơi
Câu 1. Câu nào sau đây đúng?
Khi giáo viên áp dụng HTQC, học sinh thường chỉ thụ động, ngồi im và lắng nghe
Khi giáo viên họ dụng Học thông qua Chơi, học sinh là những người học chủ động được hoạt động thử nghiệm và kiểm chứng, được phép sai, và học từ và nghiện của riêng mình.
Câu 2. Câu nào sau đây đúng hơn?
Khi giáo viên áp dụng học thông qua chơi, họ cần xác định rõ ràng mục tiêu học tập mà họ muốn đạt được và lựa chọn các hoạt động chơi để đạt được mục tiêu đó.
Khi giáo viên áp dụng học thông qua chơi, họ không cần nghĩ tới mục tiêu học tập mà họ muốn đạt được.
Câu 3. Giáo viên luôn định hướng nhưng nên tạo cơ hội cho học tỉnh chủ động và lựa chọn trong quá trình học. Đúng hay sai?
Đúng
Sai
Câu 4. Đúng hay sai? Học thông qua Chơi giúp cải thiện kết quả học tập của học sinh.
Đúng
Sai
Câu 5. Câu nào đúng hơn?
Học thông qua Chơi nghĩa là học sinh phải luôn chơi các trò chơi trong lớp.
Học thông qua Chơi nghĩa là học sinh có cơ hội tham gia nhiều hoạt động khác nhau và trải nghiệm thú vị để trẻ có thể tự do tìm hiểu và khám phá.
Đáp án câu hỏi Suy Ngẫm
Câu 1. Thầy cô hãy chọn một đặc điểm được thể hiện nhiều nhất và một đặc điểm thể hiện ít nhất trong lớp học của mình
Trong lớp học của tôi
- Một đặc điểm được thể hiện NHIỀU nhất là: Tham gia tích cực
- Một đặc điểm thể hiện ÍT nhất: Tương tác xã hội
Bài tập
Bài 1. Điền vào chỗ trống
Dù là hình thức chơi nào gắn với mục tiêu học tập cụ thể thì điều quan trọng nhất là học sinh phải được hướng dẫn được hỗ trợ chứ không phải bị áp đặt, chỉ dẫn một cách chi tiết.
Học sinh thể hiện tốt nhất khi có sự cân bằng giữa các loại hình Học thông qua Chơi khác nhau được áp dụng một cách linh hoạt cho phù hợp với mục tiêu và nội dung học tập. Giáo viên chịu trách nhiệm và kiểm soát những gì diễn ra trong lớp học. Nhưng với những hoạt động phù hợp. giáo viên có thể trao quyền chủ động và quyền làm chủ cho học sinh. Trong một phạm vi thích hợp, học sinh có thể đưa ra các lựa chọn và quyết định về nội dung học tập hoặc quá trình học tập. Học thông qua hướng dẫn chi tiết, cụ thể sẽ là cách tốt nhất được áp dụng để dạy và giải thích điều gì đó. Đôi khi, việc cho phép học sinh tự khám phá một số nội dung nhất định trong một hoạt động cụ thể, hoặc cho các em tự lựa chọn về cách thức tìm hiểu về một chủ đề sẽ thực sự hữu ích. Điều này không có nghĩa là Giáo viên để mặc học sinh trong quá trình học tập mà phải có khả năng các em bằng những câu hỏi hoặc gợi ý có chủ đích. Giáo viên nên tự cân nhắc về thời điểm và cách thức hỗ trợ phát huy quyền tự chủ của học sinh trong các hoạt động học tập khác nhau. Xét cho cùng, quyền tự chủ trong Học thông qua Chơi có nghĩa là xem học sinh là những có nhân tự chủ vì những bộ óc trống rỗng được nhồi kiến thức.
Câu hỏi đánh giá
Câu 1. Hãy điền vào chỗ trống những từ thích hợp để hoàn thiện định nghĩa về Học thông qua Chơi
HTQC là một hướng tiếp cận giáo dục trong đó học sinh được tương tác, trải nghiệm, khám phá và giải quyết vấn đề trong môi trường học tập vui vẻ, hứng thú, các hoạt động chơi được kết nối với mục tiêu học tập nhằm phát triển phẩm chất và năng lực của của các em
Câu 2. Cụm từ nào sau đây KHÔNG phải là một trong 5 đặc điểm của HTQC?
Câu trả lời đúng
- Tham gia tích cực
- Hứng thú
- Có nhiều cơ hội thử nghiệm (có cơ hội lặp đi lặp lại)
- Có ý nghĩa
- Mang tính xây dựng
- Tương tác xã hội
- Suy ngẫm
Câu 3. Giáo viên khi mới áp dụng HTQC có cần đưa cả 5 đặc điểm của HTQC vào hoạt động học tập không?
Khi mới áp dụng HTQC, giáo viên không nhất thiết phải đảm bảo có cả 5 đặc điểm HTQC vào tất cả các bài học. Giáo viên có thể hướng đến việc đưa ra các trải nghiệm học tập khác nhau cho học sinh. Và có thể tập trung vào một, hai hoặc ba đặc điểm ở một bài học nhưng cũng nên đặt mục tiêu vượt ra ngoài trò chơi đơn giản chỉ làm tăng thêm niềm vui. Dần dần, khi đã vận dụng HTQC thành thạo hơn, GV có thể đưa cả 5 đặc điểm vào hoạt động dạy học theo tiếp cận HTQC. GV cần tạo cơ hội cho HS trải nghiệm những giây phút vui vẻ, bất ngờ và rèn luyện những mối liên hệ có ý nghĩa; luôn tích cực tham gia, thử nghiệm lặp đi lặp lại và tương tác động với các Thầy/Cô bè và giáo viên trong các hoạt động dạy học theo tiếp cận HTQC. Giáo viên sẽ nhận thấy rằng các đặc điểm này được kết nối, liên quan với nhau. Việc tăng cường một trong những đặc điểm trong bài học có thể cũng sẽ ảnh hưởng đến các đặc điểm khác trong một bài học.
Không
Câu 5. Phát biểu nào sau đây KHÔNG phải là lợi ích của HTQC?
Học thông qua Chơi góp phần vào sự phát triển toàn diện của trẻ
Học thông qua Chơi giúp giáo viên xây dựng kế hoạch bài học nhanh hơn và có hệ thống hơn
Học thông qua Chơi góp phần thực hiện mục tiêu và yêu cầu cần đạt của Chương trình GDPT 2018
Học thông qua Chơi giúp giáo viên đáp ứng yêu cầu phát triển phẩm chất, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ theo yêu cầu của Chương trình GDPT 2018
Câu 6. Tích chọn vào ô có đáp án đúng dưới bằng câu hỏi
Hãy suy nghĩ về tình huống dưới đây và ghép hoạt động tương ứng với hình thức học tập cho phù hợp.
Câu hỏi | Câu trả lời | |||
HTQC tự do | HTQC có định hướng | Học thông qua trò chơi | Học thông qua hướng dẫn chi tiết, cụ thể | |
A. Giáo viên đó các em xây tầng nhà theo cách các em muốn, mà không có bất kỳ sự can thiệp nào. | ||||
B. Giáo viên hướng dẫn cho học tình từng bước xây dựng căn nhà giống như mẫu làm sẵn trên bảng. | ||||
C. Giáo viên đặt những câu hỏi định hướng vào những thời điểm quan trọng, chẳng hạn như: “Tại sao em lại chọn nguyên vật liệu này? Em nghĩ nguyên vật liệu nào sẽ cứng cáp hơn?” |
Câu 7. Những loại hình nào sau đây được xem là HTQC?
Câu trả lời đúng
Học thông qua chơi có định hướng
Học thông qua hướng dẫn chi tiết, cụ thể
Học thông qua chơi tự do
Học thông qua trò chơi
Câu 8. Trường hợp nào sau đây thể hiện sự tự chủ của học sinh?
Câu trả lời đúng
Giáo viên yêu cầu học sinh đọc to đoạn văn trong sách giáo khoa. Giáo viên sau đó yêu cầu các em học sinh khác nhận xét về tiết mục đọc.
Giáo viên yêu cầu học sinh làm việc theo nhóm và viết câu chuyện của bản thân dựa trên câu chuyện trong sách giáo khoa. Giáo viên đặt các câu hỏi định hướng và hỗ trợ từng nhóm khi cần.
Câu 9. Sự khác biệt giữa HTQC và Học thông qua trò chơi là gì?
Học thông qua trò chơi là phương pháp tổ chức trò chơi trong học tập với những quy tắc và luật chơi nhất định. HTQC là một hướng tiếp cận giáo dục hướng tới những hoạt động chơi trong đó học sinh được tương tác, trải nghiệm, khám phá và giải quyết vấn đề trong môi trường học tập vui vẻ.
Trẻ tìm thấy niềm vui trong các trò chơi và tìm thấy sự hứng thú trong Học thông qua Chơi.
Học thông qua Chơi có kết nối với các mục tiêu học tập nhưng trò chơi thì không.
Học thông qua Chơi do các em chủ trị dẫn dắt với sự hỗ trợ của giáo viên. Trò chơi do giáo viên khởi xướng và định hưởng.
Câu 10. Học thông qua chơi là một tư duy có nghĩa là như thế nào?
Học thông qua Chơi có hướng dẫn từng bước, dễ thực hiện để giáo viên làm theo để áp dụng việc học thông qua chơi. Thầy có không cần phải sáng tạo hay tự suy nghĩ, thấy có có thể chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Giáo viên áp dụng tư duy học thông qua chơi sẽ suy nghĩ kĩ xem đâu sẽ là cách phù hợp, hấp dẫn, thú vị và hiệu quả nhất để đạt được mục tiêu học tập. Và trong chương trình giảng dạy dựa trên năng lực như Chương trình giáo dục phổ thông 2018, đó thường sẽ là những cơ hội để thực hành và vận dụng vào thực tế chứ không chỉ là hướng dẫn trực tiếp