Viết: Tìm hiểu cách viết đơn – Tiếng Việt 4 Kết nối tri thức

Viết: Tìm hiểu cách viết đơn – Tiếng Việt 4 Kết nối tri thức

Tìm hiểu cách viết đơn giúp các em học sinh lớp 4 nắm được cấu trúc, biết cách viết một lá đơn hoàn chỉnh, nhanh chóng trả lời các câu hỏi trong SGK Tiếng Việt 4 tập 1 Kết nối tri thức với cuộc sống trang 104.

Bạn đang đọc: Viết: Tìm hiểu cách viết đơn – Tiếng Việt 4 Kết nối tri thức

Qua đó, cũng giúp thầy cô tham khảo để soạn giáo án Tìm hiểu cách viết đơn – Bài 23 Chủ đề Niềm vui sáng tạo theo chương trình mới. Vậy mời thầy cô và các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn để chuẩn bị thật tốt cho tiết Viết tuần 13.

Viết: Tìm hiểu cách viết đơn Kết nối tri thức

    Soạn Tiếng Việt 4 tập 1 Kết nối tri thức trang 104

    Câu 1

    Đọc đơn dưới đây và trả lời câu hỏi.

    CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
    Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
    _______________

    ĐƠN XIN THAM GIA CÂU LẠC BỘ SÁNG TẠO

    Kính gửi: Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Trung Hoà.

    Em tên là: Vũ Nam Hải, học sinh lớp 4C.

    Em viết đơn này xin được trình bày với Ban Giám hiệu nhà trường một việc
    như sau:

    Hiện nay, nhà trường đang mở nhiều câu lạc bộ sau giờ học để học sinh phát huy năng khiếu và sở thích. Em thấy mình phù hợp với các hoạt động của Câu lạc bộ Sáng tạo. Vì thế, em viết đơn này đề nghị nhà trường cho phép em tham gia Câu lạc bộ Sáng tạo vào chiều thứ Ba và thứ Năm hằng tuần.

    Em xin hứa sẽ nhiệt tình tham gia các hoạt động do Câu lạc bộ tổ chức và luôn chấp hành nội quy của Câu lạc bộ.

    Em xin chân thành cảm ơn!

    Ý kiến phụ huynh

    Trung Hoà, ngày 11 tháng 10 năm 2022

    Người viết đơn

    Vũ Nam Hải

    a. Đơn trên được viết nhằm mục đích gì?

    b. Đơn do ai viết? Đơn được gửi cho ai?

    c. Người viết đã trình bày những gì trong đơn?

    d. Đơn gồm có những mục nào? Nếu cách sắp xếp các mục đó.

    Trả lời:

    a. Đơn trên được viết nhằm mục đích xin tham gia câu lạc bộ sáng tạo.

    b. Đơn do bạn Vũ Nam Hải, học sinh lớp 4C viết.

    Đơn được gửi cho Ban Giám hiệu Trường tiểu học Trung Hòa.

    c. Người viết đã trình bày những điều trong đơn:

    • Lí do viết đơn: Hiện nay nhà trường đang mở nhiều câu lạc bộ sau giờ học để học sinh phát huy năng khiếu và sở thích. Em thấy mình phù hợp với các hoạt động của Câu lạc bộ Sáng tạo. Vì thế, em viết đơn này đề nghị nhà trường cho phép em tham gia Câu lạc bộ Sáng tại vào chiều thứ Ba và thứ Năm hàng tuần.
    • Lời hứa: Em xin hứa sẽ nhiệt tình tham gia các hoạt động do Câu lạc bộ tổ chức và luôn chấp hành nội quy của Câu lạc bộ.
    • Lời cảm ơn: Em xin chân thành cảm ơn.

    d. Đơn gồm có các mục: Quốc hiệu, tiêu ngữ; tên đơn; nơi nhận đơn, nội dung đơn; địa điểm, thời gian viết đơn; ý kiến phụ huynh chữ kí và họ tên người viết đơn.

    Cách sắp xếp các mục:

    • Quốc hiệu, tiêu ngữ.
    • Tên đơn.
    • Nơi nhận đơn
    • Nội dung đơn
    • Ý kiến phụ huynh
    • Địa điểm, thời gian viết đơn
    • Chữ kí và họ tên người viết đơn

    Câu 2

    Trao đổi về những điểm cần lưu ý khi viết đơn.

    • Hình thức của đơn.
    • Nội dung của đơn.

    Trả lời:

    Những điểm cần lưu ý khi viết đơn:

    – Hình thức của đơn: trình bày đầy đủ các mục cần có đúng quy định:

    • Quốc hiệu, tiêu ngữ
    • Tên đơn
    • Nơi nhận đơn
    • Nội dung đơn
    • Địa điểm, thời gian viết đơn
    • Chữ kí và họ tên người viết đơn

    – Nội dung của đơn: bao gồm giới thiệu bản thân, lí do viết đơn, lời hứa, lời cảm ơn; câu từ trong sáng, rõ ràng, mạch lạc; đúng thông tin, không viết lan man, dài dòng.

    Vận dụng

    Trao đổi với người thân về một tình huống cần viết đơn.

    Trả lời:

    Một tình huống cần phải viết đơn xảy ra trong chính khoảng thời gian đi học của các em đó là đơn xin nghỉ học. Bởi vì khi nghỉ học cần phải viết đơn xin phép cô giáo chủ nhiệm lớp và Ban giám hiệu trường.

    Khi viết đơn xin nghỉ học em cũng vẫn phải tuân thủ theo đúng quy tắc trình bày đơn.

    Để lại một bình luận

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *