Đề cương ôn thi học kì 1 môn Sinh học lớp 11 năm 2023 – 2024 (Sách mới)

Đề cương ôn thi học kì 1 môn Sinh học lớp 11 năm 2023 – 2024 (Sách mới)

Đề cương ôn tập học kì 1 Sinh học 11 năm 2023 – 2024 là tài liệu không thể thiếu đối với các bạn học sinh chuẩn bị thi cuối học kì 1.

Bạn đang đọc: Đề cương ôn thi học kì 1 môn Sinh học lớp 11 năm 2023 – 2024 (Sách mới)

Đề cương Sinh học 11 học kì 1 gồm 3 sách Kết nối tri thức, Chân trời sáng tạo và Cánh diều. Đề cương ôn tập học kì 1 Sinh học 11 giúp các bạn lớp 11 làm quen với các dạng bài tập, nâng cao kỹ năng làm bài và rút kinh nghiệm cho bài thi học kì 1 lớp 11 sắp tới. Vậy sau đây đề cương ôn thi học kì 1 Sinh 11 mời các bạn cùng tải tại đây. Bên cạnh đó các bạn tham khảo thêm: đề cương thi học kì 1 Địa lí 11, đề cương ôn tập học kì 1 Tiếng Anh 11.

Đề cương ôn tập cuối kì 1 Sinh 11 năm 2023 – 2024 (Sách mới)

    1. Đề cương ôn tập cuối kì 1 Sinh học 11 Cánh diều

    TRƯỜNG THPT…………

    BỘ MÔN: SINH HỌC

    ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP HỌC KỲ I NĂM HỌC 2023 2024

    MÔN: SINH KHỐI 11

    A. NỘI DUNG ÔN TẬP

    Chủ đề 1: Trao đổi chất và chuyển hoá năng lượng ở sinh vật

    Ôn tập kiểm tra học kì I: Bài 6 đến bài 10.

    MỘT SỐ KIẾN THỨC TRỌNG TÂM

    I. DINH DƯỠNG TIÊU HÓA ĐỘNG VẬT

    Giai đoạn

    Đặc điểm

    Lấy thức ăn

    – Là quá trình động vật lấy thức ăn từ môi trường sống.

    Tiêu hóa

    thức ăn

    – Là quá trình biến đổi chất dinh dưỡng phức tạp trong thức ăn thành những phân tử nhỏ, đơn giản mà cơ thể hấp thụ được. Gồm 2 kiểu:

    + Tiêu hóa nội bào: trong tế bào, nhờ enzyme tiêu hóa trong lysosome.

    + Tiêu hóa ngoại bào: ngoài tế bào, tiêu hóa hóa học (enzyme) & tiêu hóa cơ học.

    – Cấu tạo hệ tiêu hóa: Động vật chưa quan tiêu hóa, ống tiêu hóa, túi tiêu hóa.

    Hấp thụ

    dinh dưỡng

    – Là quá trình các chất dinh dưỡng từ cơ quan tiêu hóa di chuyển vào cơ thể thông qua

    hệ tuần hoàn. Chủ yếu qua ruột non (ĐV bậc cao).

    Đồng hóa

    – Là quá trình tổng hợp các chất sống của cơ thể từ các chất dinh dưỡng được hệ tuần hoàn đưa đến các tế bào.

    – Mục đích: cấu tạo nên cơ thể, cung cấp & dự trữ năng lượng.

    Thải chất cặn

    – Các chất không thể tiêu hóa & hấp thu được được thải ra ngoài.

    Động vật

    chưa có cơ quan tiêu hóa

    Động vật

    có túi tiêu hóa

    Động vật

    có ống tiêu hóa

    Đối tượng

    Động vật đơn bào

    Ruột khoang, giun dẹp

    – Hầu hết ĐVCXS và ĐVKXS

    Hình thức

    – Tiêu hoá nội bào

    – Tiêu hóa nội bào

    – Tiêu hóa ngoại bào

    – Tiêu hóa ngoại bào

    Cấu tạo

    – Cơ thể chỉ có 1 tế bào, không

    có cơ quan tiêu hóa.

    – Túi tiêu hóa gồm nhiều

    tế bào, có 1 lỗ thông

    – Hệ tiêu hóa gồm nhiều cơ

    quan, có 2 lỗ thông

    Diễn biến

    – Thực bào ” TH nội bào “

    xuất bào

    TH ngoại bào (enzyme) ” hấp thụ ” TH nội bào

    TH hóa học: ruột non, dạ dày, miệng,… tiết enzyme.

    TH cơ học: miệng (nhai), dạ

    dày (co bóp),…

    II. HÔ HẤP ĐỘNGVẬT

    Quá trình hô hấp gồm 5 giai đoạn: Thông khí ” trao đổi khí ở cơ quan trao đổi khí ” vận chuyển khí O2 và CO2 ” trao đổi khí ở tế bào ” hô hấp tế bào.

    hấp qua bề mặt cơ

    thể

    Đối tượng: ĐV đơn bào, đa bào bậc thấp (ruột khoang, giun đốt, giun dẹp,…)

    Đặc điểm:

    + Khí O2, CO2 khuếch tán trực tiếp qua bề mặt cơ thể (màng tế bào hoặc da)

    + Riêng giun đất: O2 từ ngoài ” da ” máu ” tế bào ” CO2 ” máu ” da ” ngoài.

    Hô hấp qua hệ thống ống khí

    Đối tượng: côn trùng, chân khớp sống trên cạn (châu chấu, gián, ruồi, ong,…)

    Đặc điểm:

    + O2 ” lỗ thở ” ống khí ” tế bào ” CO2 ” ống khí ” lỗ thở ” ngoài.

    + Sự thông khí: hoạt động co dãn của cơ phần bụng.

    + Không cần hệ tuần hoàn (máu) để vận chuyển khí.

    Hô hấp qua mang

    Đối tượng: cá, thân mềm, chân khớp sống dưới nước (cá, trai, cua, tôm, nòng nọc,…)

    Đặc điểm:

    + O2 trong nước ” phiến mang ” máu ” tế bào ” CO2 “máu ” phiến mang ” ngoài.

    + Nơi trao đổi khí với dòng nước: mao mạch trên phiến mang.

    + Sự thông khí: hoạt động của các cơ hô hấp làm thay đổi thể tích khoang miệng.

    + Ở cá xương, mao mạch mang xếp song song và ngược chiều với dòng nước bên ngoài.

    Hô hấp bằng phổi

    – Đối tượng: lưỡng cư, bò sát, chim & thú (ếch, cá sấu, chim, cá voi, hổ,…)

    Lưỡng cư

    Thú

    Chim

    Cơ quan hô

    hấp

    Phổi + da (chủ yếu)

    Phổi

    Phổi

    Cấu tạo phổi

    Ít phế nang

    Nhiều phế nang

    Túi khí

    Sự thông khí

    Nhờ hoạt động của cơ

    thềm miệng

    Nhờ các cơ hô hấp

    tạo áp suất âm

    Nhờ các cơ hô hấp

    tạo áp suất âm

    Hiệu quá

    Thấp nhất (có khí

    cặn trong phổi, máu

    pha)

    Trung bình (có khí

    cặn trong phổi)

    Rất cao (không có

    khí cặn, luôn có khí

    giàu O2 đi qua phổi)

    III. TUẦN HOÀN ĐỘNG VẬT

    Hệ tuần hoàn hở

    – Đối tượng: chân khớp, một số thân mềm

    – Máu chảy với áp lực thấp, tốc độ chậm.

    – Khả năng phân phối máu đến các cơ quan chậm

    – Máu tiếp xúc, trao đổi chất trực tiếp với tế bào

    Dòng máu: máu từ tim ” động mạch ” xoang cơ thể ” tĩnh mạch ” về tim (không có mao mạch).

    Hệ tuần

    hoàn kín

    – Đối tượng: ĐVCXS, giun đốt, bạch tuộc, mực ống,…

    – Áp lực máu cao, tốc độ máu chảy nhanh.

    – Khả năng phân phối máu đến các cơ quan nhanh

    – Máu trao đổi chất với tế bào quá mao mạch.

    Dòng máu: máu từ tim ” động mạch ” mao mạch ” tĩnh mạch ” về tim (máu chảy trong mạch kín).

    Hệ tuần hoàn đơn

    Hệ tuần hoàn kép

    Đối tượng:

    Tim: 2 ngăn

    Máu nuôi cơ thể: Đỏ tươi (giàu O2)

    Máu từ tim ” động mạch mang ” mao mạch mang ” động mạch lưng ” mao mạch cơ thể ” tĩnh mạch ” tim.

    Đối tượng: giun đất, bạch tuộc*, mực ống, lưỡng cư, bò sát, chim, thú,…

    Tim: 4 ngăn (chim, thú, cá sấu), 3 ngăn (lưỡng cư), 4 ngăn hụt (bò sát)

    Máu đi nuôi nuôi thể: đỏ tươi (chim, thú, cá sấu), pha (lưỡng cư, bò sát).

    – Máu từ tim ” động mạch chủ ” mao mạch cơ thể ” tĩnh mạch chủ ” tim ” động mạch phổi ” mao mạch phổi ” tĩnh

    mạch phổi ” về tim.

    Cấu tạo và hoạt động của tim và hệ mạch

    IV. MIỄN DỊCH NGƯỜI ĐỘNG VẬT

    • Các khái niệm: Kháng nguyên, kháng thể, vacxin, bệnh tự miễn

    Miễn dịch không đặc

    hiệu

    Miễn dịch đặc hiệu

    Miễn dịch thể dịch

    Miễn dịch tế bào

    Tính đặc hiệu

    Sẵn có, không cần tiếp xúc trước với kháng

    nguyên

    Cần tiếp xúc trước và có tính đặc hiệu với từng kháng nguyên cụ thể

    Nhân tố

    tham gia

    – Da, niêm mạc.

    – Dịch tiết cơ thể.

    – Các tế bào thực bào,…

    Tế bào trình diện

    – Tế bào T hỗ trợ

    – Tế bào B, tế bào B nhớ.

    – Tương bào (TB plasma)

    Tế bào trình diện

    – Tế bào T hỗ trợ

    – Tế bào T độc, T độc nhớ

    Cơ chế bảo vệ

    – Ngăn chặn, hạn chế

    – Thực bào vi khuẩn,

    virus.

    Kháng thể khớp với kháng nguyên tiêu diệt mầm

    bệnh

    Tế bào T độc tiết chất độc là tan tế bào nhiễm

    Các đáp ứng miễn dịch

    – Viêm, sốt, thực bào

    – Tạo protein kháng khuẩn

    – Đáp ứng nguyên phát (7 – 10 ngày): tiếp xúc lần đầu

    – Đáp ứng thứ phát (2 – 3 ngày): tiếp xúc lần sau.

    Phạm vi bảo vệ

    Khắp cơ thể

    Thể dịch (máu, sữa, dịch

    bạch huyết)

    Tế bào nhiễm

    Khả năng nhớ

    Không

    Tốc độ

    Nhanh

    Chậm

    Chậm

    Hiệu quả

    Không cao

    Cao

    Cao

    B. TỰ LUẬN

    Câu 1. Hoàn thành bảng sau về quá trình trao đổi nước và khoáng ở thực vật trên cạn? Giải thích tại sao trong trồng trọt, phân hữu cơ (phân chuồng, phân xanh,…) thường được sử dụng để bón lót (bón vào đất trước khi gieo trồng), trong khi các loại phân vô cơ (đạm, kali) được dùng để bón thúc.

    Giai đoạn

    Cơ quan thực hiện

    Con đường

    Vai trò

    Hấp thụ nước và

    khoáng

    Vận chuyển nước và

    khoáng

    Thoát hơi nước

    Câu 2. Khái niệm quang hợp ở thực vật? Sau khi học xong về quang hợp ở thực vật, bạn Tuấn đã vẽ lại sơ đồ sau đây. Theo em, sơ đồ của bạn Tuấn đã chính xác hay chưa? Giải thích. Nếu chưa chính xác em sẽ sửa lại như thế nào cho đúng?

    Câu 3. Đặc điểm của hệ sắc tố quang hợp? Có ý kiến cho rằng: “Tất cả thực vật đều có chlorophyll a”. Dựa vào vai trò của chlorophyll a, em hãy cho biết ý kiến này đúng hay sai. Giải thích.

    Câu 4. Phân biệt 3 nhóm thực vật C3, C4 và CAM. Ở những vùng có khí hậu nóng và khô nên trồng nhóm thực vật nào? Giải thích?

    Câu 5. Trình bày các giai đoạn của quá trình hô hấp ở thực vật? Nêu một số biện pháp bảo quản rau xanh và hoa quả dựa trên nguyên tắc ức chế quá trình hô hấp?

    Câu 6.

    Mô tả đặc điểm từng giai đoạn của quá trình dinh dưỡng ở mỗi loài theo bảng sau:

    Giai đoạn

    Bọt biển

    Thuỷ tức

    Người

    Lấy thức ăn

    Tiêu hoá thức ăn

    Hấp thụ chất dinh dưỡng

    Tổng hợp (đồng hoá) các

    chất

    Thải chất cặn bã

    So sánh ưu điểm của ống tiêu hóa so với túi tiêu hóa

    Động vật có ống tiêu hóa

    Động vật có túi tiêu hóa

    Cơ quan tiêu hóa

    Thức ăn và chất cặn bã

    Dịch tiêu hóa

    Câu 7. Khi nói về hô hấp bằng phổi, cho biết những nhận định sau đúng hay sai. Giải thích.

    STT

    Nội dung

    Đúng

    Sai

    1

    Phổi của chim, lưỡng cư, bò sát và thú được cấu tạo từ các phế nang

    2

    Ở động vật có phổi, lúc hít vào và thở ra luôn có không khí giàu O2 đi qua phổi

    3

    Ở thú, oxygen từ máu sẽ khuếch tán vào phế nang ở hoạt động hít vào.

    4

    Các loài chim, thú, bò sát chỉ hô hấp bằng phổi.

    5

    Thủy tức là động vật sống dưới nước nên hô hấp bằng mang.

    6

    Sự hít và và thở ra tạo điều kiện cho sự trao đổi khí liên tục ở phổi và tế bào.

    7

    Côn trùng thực hiện sự trao đổi khí nhờ hoạt động của hệ tuần hoàn.

    8

    Tim ngoài nhiệm vụ và máy bơm và hút máu thì còn là nơi dự trữ máu lâu

    dài.

    9

    Máu chỉ làm nhiệm vụ vận chuyển và trao đổi khí O2 và CO2

    10

    Dịch tuần hoàn ở một số loại động vật là hỗn hợp máu – dịch mô

    ……..

    2. Đề cương cuối kì 1 Sinh học 11 Kết nối tri thức

    Câu 1. Nêu vai trò và các dấu hiệu đặc trưng của trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng ở sinh vật? Mô tả tóm tắt các giai đoạn chuyển hóa năng lượng trong sinh giới?

    Câu 2. Trình bày được mối quan hệ giữa trao đổi chất và chuyển hoá năng lượng ở cấp tế bào và cơ thể?

    Câu 3. Nêu khái niệm, cho ví dụ về các phương thức trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng ở sinh vật? Phân tích được vai trò của sinh vật tự dưỡng trong sinh giới .

    Câu 4. Nêu vai trò của nước và chất khoáng đối với cây? Trình bày cơ chế và con đường hấp thụ nước và chất khoáng ở rễ?

    Câu 5. Vai trò của sự thoát hơi nước ở lá? Trình bày sự vận chuyển chất ở thân và sự thoát hơi nước ở lá?

    Câu 6. Nêu vai trò của Nitơ và các nguồn cung cấp nitrgen cho cây? Trình bày quá trình hấp thu và biến đổi nitrate và ammonium ở thực vật?

    Câu 7. Phân tích ảnh hưởng của một số nhân tố đến trao đổi nước và quá trình dinh dưỡng khoáng ở thực vật? Giải thích được sự cân bằng nước, tưới tiêu và bón phân hợp lý đối với năng suất cây trồng?

    Câu 8. Nêu cách tiến hành, kết quả, giải thích hiện tượng thí nghiệm chứng minh sự hút nước ở rễ, vận chuyển nước ở thân và thoát hơi nước ở lá?

    Câu 9. Nêu khái niệm, vai trò của quang hợp và hệ sắc tố quang hợp? So sánh pha sáng và pha tối quang hợp? So sánh quang hợp ở các nhóm thực vật C, C4, CAM? Chứng minh sự thích nghi của thực vật C4 và CAM trong điều kiện môi trường bất lợi.

    Câu 10. Tại sao nói quang hợp quết định chủ yếu năng suất cây trồng? Phân tích ảnh hưởng của các điều kiện ngoại cảnh đến quang hợp? Giải thích một số biện pháp kỹ thuật và công nghệ nâng cao năng suất cây trồng?

    Câu 11. Nêu khái niệm và vai trò của hô hấp ở thực vật? Trình bày được sơ đồ các giai đoạn của hô hấp ở thực vật.

    Câu 12. Phân tích ảnh hưởng của các điều kiện môi trường đến hô hấp ở thực vật? Phân tích được mối quan hệ giữa quang hợp và hô hấp.

    Câu 13. Vận dụng những hiểu biết về sự hấp thụ nước, sự vận chuyển nước, sự thoát hơi nước, quang hợp, hô hấp để giải thích các vấn đề thực tiễn.

    Câu 14. Trình bày các giai đoạn của quá trình dinh dưỡng ở động vật. Vì sao tiêu hóa ở động vật có ống tiêu hóa là tiến hóa nhất? Cần xây dựng chế độ ăn uống khoa học như thế nào? Nêu các biện pháp phòng tránh các bệnh về đường tiêu hóa?

    Câu 15. Nêu vai trò của quá trình hô hấp ở động vật. Trình bày đặc điểm của các hình thức hô hấp ở động vật? Tại sao cá là động vật hô hấp hiệu quả nhất ở nước, còn chim là động vật hô hấp hiệu quả nhất ở cạn? Nêu các biện pháp giúp hệ hô hấp khỏe mạnh .

    Câu 16. Nêu các bộ phận của hệ tuần hoàn. Phân biệt hệ tuần hoàn kín với hệ tuần hoàn hở, hệ tuần hoàn đơn với hệ tuần hoàn kép.

    Câu 17. Trình bày cấu tạo và hoạt động của tim và hệ mạch. Nêu các biện pháp giúp hệ tuần hoàn khỏe mạnh.

    ……… Hết …………

    3.Đề cương cuối kì 1 Sinh học 11 Chân trời sáng tạo

    Xem thêm đề cương trong file tải về

    ……………….

    Tải file tài liệu để xem thêm Đề cương ôn tập cuối kì 1 Sinh học 11 

    Để lại một bình luận

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *