Giải bài tập SGK Tin học 6 trang 63, 64, 65, 66 sách Kết nối tri thức với cuộc sống giúp các em học sinh lớp 6 xem gợi ý giải các câu hỏi Bài 15: Thuật toán của Chủ đề 6: Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tính.
Bạn đang đọc: Tin học 6 Bài 15: Thuật toán
Qua đó, các em sẽ biết cách trả lời toàn bộ các câu hỏi của bài 15 trong sách giáo khoa Tin học 6 Kết nối tri thức với cuộc sống. Đồng thời, cũng giúp thầy cô tham khảo để soạn giáo án cho học sinh của mình theo chương trình mới. Mời thầy cô và các em cùng theo dõi nội dung chi tiết trong bài viết dưới đây của Download.vn:
Tin học lớp 6 bài 15: Thuật toán
I. Nội dung bài học Tin học 6 bài 15
Hoạt động 1
1. Nếu đảo thứ tự bước 3 và 4 trong hướng dẫn trên thì em có gấp được hình trò chơi Đông – Tây – Nam – Bắc không? Tại sao?
2. Trước khi thực hiện theo hướng dẫn trên, em cần có gì? Sau khi thực hiện lần lượt 6 bước theo hướng dẫn, em nhận được kết quả là gì?
Gợi ý trả lời
1. Nếu đảo thứ tự bước 3 và 4 trong hướng dẫn thì không thể gấp được hình vì kết quả của bước trước ảnh hưởng đến bước sau.
2. Trước khi thực hiện hướng dẫn, em cần có tờ giấy vuông. Sau khi thực hiện 6 bước, em nhận được kết quả là hình gấp trò chơi Đông – Tây – Nam – Bắc.
Hoạt động 2
Ngoài cách trình bày thuật toán bằng ngôn ngữ tự nhiên, em còn biết cách nào khác không? Cách đó có hiệu quả không? Vì sao?
Gợi ý trả lời
– Ngoài cách trình bày thuật toán bằng ngôn ngữ tự nhiên, em còn biết đến cách trình bày bằng ngôn ngữ lập trình, sơ đồ tư duy,…
– Những cách đó đều hiệu quả vì nó được trình bày ngắn gọn, dễ hiểu và dễ hình dung hơn.
II. Phần Luyện tập Tin học 6 bài 15
Luyện tập 1
Em hãy tìm đầu vào, đầu ra của các thuật toán sau đây:
a) Thuật toán tính trung bình cộng của hai số a, b.
b) Thuật toán tìm ước chung lớn nhất của hai số tự nhiên a và b.
Gợi ý trả lời
a) Thuật toán tính trung bình cộng của hai số a, b.
- Đầu vào: hai số a, b.
- Đầu ra: trung bình cộng của hai số a, b.
b) Thuật toán tìm ước chung lớn nhất của hai số tự nhiên a và b.
- Đầu vào: hai số tự nhiên a và b.
- Đầu ra: ước chung lớn nhất của hai số tự nhiên a và b.
Luyện tập 2
Em hãy quan sát sơ đồ khối ở Hình 6.3 và cho biết sơ đồ khối mô tả thuật toán gì? Xác định đầu vào và đầu ra của thuật toán. Mô tả lại thuật toán dưới dạng liệt kê.
Gợi ý trả lời
– Sơ đồ khối mô tả thuật toán tính tổng của hai số a và b.
– Đầu vào: hai số a và b.
Đầu ra: tổng hai số a và b.
– Mô tả thuật toán theo cách liệt kê là:
- Nhập giá trị a, giá trị b.
- Tính Tổng: a + b.
- In ra màn hình giá trị Tổng.
Luyện tập 3
Em hãy sắp xếp các phần được đánh số trong Hình 6.4 để được thuật toán tính trung bình cộng của hai số a và b.
Gợi ý trả lời
Các bước của thuật toán tính trung bình cộng của hai số a và b là: 1 → 3 → 2 → 4 → 6 → 5.
III. Phần Vận dụng Tin học 6 bài 15
Vận dụng 1
Bạn An đã sửa công thức làm kem sữa chua dưa hấu thành công thức làm kem sữa chua xoài như Hình 6.5.
a) Phần hướng dẫn làm kem sữa chua xoài gồm 7 bước là một thuật toán. Em hãy xác định đầu vào và đầu ra của thuật toán làm kem sữa chua xoài.
b) Em hãy dùng sơ đồ khối để thể hiện thuật toán đó.
Gợi ý trả lời
a) Đầu vào: xoài, sữa chua, mật ong.
Đầu ra: kem sữa chua xoài.
b) Sơ đồ khối thể hiện thuật toán
Vận dụng 2
Em hãy mô tả thuật toán tính điểm trung bình ba môn Toán, Ngữ Văn, Ngoại ngữ theo hai cách: liệt kê các bước và sơ đồ khối.
Gợi ý trả lời
* Mô tả thuật toán theo cách liệt kê các bước
1. Nhập giá trị a, giá trị b, giá trị c.
2. Tổng ← a + b + c.
3. Trung bình cộng ← Tổng : 3
4. Thông báo giá trị Trung bình cộng.
* Mô tả thuật toán theo cách lập sơ đồ khối
Vận dụng 3
Em hãy nêu ví dụ về thuật toán giải quyết một nhiệm vụ trong thực tế. Hãy xác định đầu vào, đầu ra và các bước thực hiện thuật toán để giải quyết nhiệm vụ đó.
Gợi ý trả lời
Ví dụ công việc trong thực tế là: Giặt quần áo bằng máy giặt.
Đầu vào: quần áo bẩn.
Đầu ra: quần áo sạch.
Mô tả thuật toán:
1. Cho quần áo bẩn vào máy giặt.
2. Cho nước giặt vào máy.
3. Ấn cho máy chạy.
4. Chờ máy chạy trong khoảng 1 tiếng thì lấy quần áo ra.
5. Phơi quần áo vừa giặt.