Tin học 6 Bài 16: Các cấu trúc điều khiển

Tin học 6 Bài 16: Các cấu trúc điều khiển

Giải bài tập SGK Tin học 6 trang 67, 68, 69, 70 sách Kết nối tri thức với cuộc sống giúp các em học sinh lớp 6 xem gợi ý giải các câu hỏi Bài 16: Các cấu trúc điều khiển của Chủ đề 6: Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tính.

Bạn đang đọc: Tin học 6 Bài 16: Các cấu trúc điều khiển

Qua đó, các em sẽ biết cách trả lời toàn bộ câu hỏi của bài 16 trong sách giáo khoa Tin học 6 Kết nối tri thức với cuộc sống. Đồng thời, cũng giúp thầy cô tham khảo để soạn giáo án cho học sinh của mình theo chương trình mới. Mời thầy cô và các em cùng theo dõi nội dung chi tiết trong bài viết dưới đây của Download.vn:

Tin học lớp 6 bài 16: Các cấu trúc điều khiển

    I. Nội dung bài học Tin học 6 bài 16

    Hoạt động 1

    Làm việc theo nhóm:

    1. Trong trò chơi ở phần khởi động, điều kiện để cặp chơi được cộng một điểm là gì?

    2. Việc đánh giá điểm gồm những bước nào? Em hãy viết các bước đó ra giấy.

    Đáp án

    1. Điều kiện để cặp chơi được cộng 1 điểm là trả lời đúng câu hỏi.

    2. Việc đánh giá điểm gồm gồm 2 bước:

    • Kiểm tra điều kiện nhóm trả lời câu hỏi đúng hay sai.
    • Nếu câu trả lời là đúng thì cộng cho nhóm 1 điểm.

    Hoạt động 2

    1. Trong trò chơi ở phần khởi động, hoạt động nào được lặp lại?

    2. Điều kiện để dừng trò chơi là gì?

    Đáp án

    1. Trong trò chơi ở phần khởi động, hoạt động được lặp đi lặp lại là hoạt động trả lời câu hỏi.

    2. Điều kiện để dừng trò chơi là hết thời gian một phút.

    II. Phần Luyện tập Tin học 6 bài 16

    Luyện tập 1

    Em hãy trình bày các cậu sau đây dưới dạng sơ đồ khối cấu trúc rẽ nhánh.

    a) Nếu có kẻ trên mạng đe dọa thì em cần nói cho cha mẹ biết.

    b) Nếu nhận được thư điện tử có đính kèm tệp từ địa chỉ không quen biết thì em không nên mở tệp đính kèm.

    c) Nếu có tin nhắn từ người không quen biết yêu cầu gửi thông tin cá nhân thì em không nên gửi.

    Đáp án

    a) Nếu có kẻ trên mạng đe dọa thì em cần nói cho cha mẹ biết.

    Tin học 6 Bài 16: Các cấu trúc điều khiển

    b) Nếu nhận được thư điện tử có đính kèm tệp từ địa chỉ không quen biết thì em không nên mở tệp đính kèm.

    Tin học 6 Bài 16: Các cấu trúc điều khiển

    c) Nếu có tin nhắn từ người không quen biết yêu cầu gửi thông tin cá nhân thì em không nên gửi.

    Tin học 6 Bài 16: Các cấu trúc điều khiển

    Luyện tập 2

    Trong các câu sau đây, câu nào có thể biểu diễn bằng sơ đồ có cấu trúc lặp? Hãy mô tả câu đó bằng sơ đồ khối.

    a) Nếu sáng mai trời mưa, em sẽ mang theo áo mưa.

    b) Nếu vẫn chưa làm hết bài tập, em phải làm bài đến khi nào hết.

    c) Nếu được nghỉ ba ngày vào dịp Tết Dương lịch thì gia đình em sẽ đi du lịch, còn không sẽ có kế hoạch khác.

    Đáp án

    Câu b) Nếu vẫn chưa làm hết bài tập, em phải làm bài đến khi nào hết có thể biểu diễn bằng cấu trúc lặp.

    Tin học 6 Bài 16: Các cấu trúc điều khiển

    Luyện tập 3

    Em hãy quan sát hai sơ đồ khối trong Hình 6.11a, Hình 6.11b và cho biết mỗi sơ đồ khối mô tả cấu trúc nào?

    Tin học 6 Bài 16: Các cấu trúc điều khiển

    Đáp án

    Hình 6.11a là cấu trúc lặp, việc lặp lại là ném bóng vào đích, điều kiện dừng là trúng đích. Diễn đạt thành câu thông thường như sau: “Ném bóng cho đến khi trúng đích thì dừng lại.”

    Hình 6.11b là cấu trúc rẽ nhánh, kiểm tra bóng đã trúng đích chưa, nếu chưa trúng đích thì ném bóng vào đích. Hành động ném bóng chỉ diễn ra một lần.

    III. Phần Vận dụng Tin học 6 bài 16

    Vận dụng 1

    Bạn An cho rằng: “Sơ đồ khối ở Hình 6.12a thể hiện rằng nếu chưa hiểu bài thì việc đọc lại sách chỉ thực hiện một lần rồi làm bài tập. Còn sơ đồ khối ở Hình 6.12b thể hiện rằng nếu chưa hiểu bài thì việc đọc lại sách và làm bài tập sẽ thực hiện nhiều lần.”

    Em có đồng ý với ý kiến của bạn An không? Nếu phải sửa nhận xét đó, em sẽ sửa như thế nào?

    Tin học 6 Bài 16: Các cấu trúc điều khiển

    Đáp án

    – Em không đồng ý với ý kiến của bạn An vì chưa hiểu bài thì không thể làm bài tập được.

    – Em sửa nhận xét đó như sau: “Nếu chưa hiểu bài thì việc đọc lại sách được thực hiện nhiều lần cho đến khi hiểu bài thì làm bài tập.”

    Vận dụng 2

    Trong trò chơi ở phần khởi động, việc tính điểm cho mỗi cặp chơi là một hoạt động lặp. Hãy chỉ rõ công việc được lặp lại và vẽ sơ đồ khối cấu trúc lặp của hoạt động này.

    Đáp án

    – Trong trò chơi ở phần khởi động, việc tính điểm cho mỗi cặp chơi chính là một hoạt động lặp.

    – Công việc đánh giá từng phiếu mà nhóm thực hiện là công việc được lặp lại.

    Tin học 6 Bài 16: Các cấu trúc điều khiển

    Vận dụng 3

    Cô giáo điểm danh bằng cách gọi tên từng bạn trong danh sách lớp. Nếu bạn nào trả lời có thì cô giáo gọi tên bạn tiếp theo, còn không thì cô giáo đánh dấu vắng mặt và gọi tên bạn tiếp theo.

    Việc điểm danh của cô giáo có thể mô tả bằng những cấu trúc nào? Em hãy vẽ sơ đồ khối mô tả các cấu trúc đó.

    Đáp án

    – Với mỗi học sinh, cô giáo gọi tên.

    – Nếu học sinh trả lời “Có” thì cô giáo gọi tên bạn tiếp theo.

    – Không thì cô đánh dấu vắng mặt và gọi tên bạn tiếp theo.

    => Hoạt động điểm danh này được lặp đi lặp lại và chỉ kết thúc khi điểm danh hết danh sách học sinh.

    => Việc điểm danh của cô giáo có thể được mô tả bằng cấu trúc tuần tự, rẽ nhánh và lặp.

    Tin học 6 Bài 16: Các cấu trúc điều khiển

    Để lại một bình luận

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *