Giáo án Đạo đức 4 sách Kết nối tri thức với cuộc sống trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong năm học 2023 – 2024. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Đạo đức KNTT của mình.
Bạn đang đọc: Giáo án Đạo đức 4 sách Kết nối tri thức với cuộc sống (Cả năm)
Giáo án Đạo đức 4 KNTT cả năm được biên soạn kỹ lưỡng, trình bày khoa học theo tuần. Bên cạnh đó, thầy cô có thể tham khảo thêm giáo án môn Tiếng Việt, Toán, Mĩ thuật, Khoa học, Hoạt động trải nghiệm, Lịch sử – Địa lí, Tin học để có thêm nhiều kinh nghiệm soạn giáo án điện tử lớp 4. Vậy mời thầy cô cùng tải miễn phí Giáo án Đạo đức 4 Kết nối tri thức:
Kế hoạch bài dạy Đạo đức 4 sách Kết nối tri thức với cuộc sống
TUẦN 1:
CHỦ ĐỀ 1: BIẾT ƠN NGƯỜI LAO ĐỘNG
Bài 1: BIẾT ƠN NGƯỜI LAO ĐỘNG (TIẾT 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
* Kiến thức:
- Nêu được đóng góp của một số người lao động ở xung quanh.
- Biết vì sao phải biết ơn người lao động.
- Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn qua việc thể hiện được lòng biết ơn người lao động bằng lời nói, việc làm cụ thể phù hợp với lứa tuổi. Nhắc nhở bạn bè, người thân có hành vi, thái độ biết ơn những người lao động.
* Năng lực: Năng lực tự chủ, tự học, giải quyết vấn đề và sáng tạo, giao tiếp và hợp tác.
* Phẩm chất nhân ái, chăm chỉ, trách nhiệm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: máy tính, ti vi
- HS: sgk, vở ghi
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của GV |
Hoạt động của HS |
|||||||||||||||||||||
1. Mở đầu: |
||||||||||||||||||||||
– GV tổ chức múa hát bài “Lớn lên em sẽ làm gì?” để khởi động bài học. ? Em hãy kể tên những nghề nghiệp được nhắc đến trong bài hát? ? Lớn lên em sẽ làm gì? – GV nhận xét, tuyên dương và dẫn dắt vào bài mới. |
– Một số HS lên trước lớp thực hiện. Cả lớp cùng múa hát theo nhịp điệu bài hát. – HS chia sẻ những nghề nghiệp mà em nghe thấy trong bài hát. – HS trả lời theo suy nghĩ và ước mơ của mình. – HS lắng nghe. |
|||||||||||||||||||||
2. Hình thành kiến thức: |
||||||||||||||||||||||
Hoạt động 1: Tìm hiểu những đóng góp của người lao động. (Làm việc chung cả lớp) – GV mời 1 HS đọc yêu cầu bài – GV mời HS làm việc chung cả lớp, cùng đọc thầm bài thơ “Tiếng chổi tre” và trả lời câu hỏi. ? Việc làm của chị lao công giúp ích gì cho cuộc sống chúng ta? – GV mời cả lớp nhận xét, bổ sung. – GV nhận xét, kết luận: Khi mọi người đã ngủ, chị lao công vẫn cần mẫn quét rác trên đường phố trong những đêm hè vắng lặng và những đêm đông giá rét. Việc làm của chị lao công góp phần giữ sạch, đẹp đường phố, để “Hoa Ngọc Hà/ Trên đường rực nở/ Hương bay xa/ Thơm ngát đường ta”. Bởi vậy, chúng ta cần biết ơn việc làm của chị lao công. – GV tiếp tục dùng kĩ thuật Tia chớp để HS trả lời nhanh câu hỏi: ? Hãy kể thêm một số công việc của người lao động khác mà em biết? – Bác sĩ, giáo viên, ca sĩ, diễn viên, nông dân, công nhân, … ? Những công việc đó có đóng góp gì cho xã hội? – Những công việc đó đóng góp cho xã hội: khám chữa bệnh, dạy kiến thức, tạo ra lương thực, … – GV kẻ bảng, lần lượt điền vào bảng những câu trả lời đúng.
– GV tổ chức cho HS tham gia trò chơi ‘‘Giải đố về nghề nghiệp”. GV chọn hai đội chơi, mỗi đội khoảng 3 − 5 HS. Lần lượt đội A nêu câu hỏi, đội B trả lời và ngược lại. Có thể sử dụng câu đố vui về nghề nghiệp hoặc mô tả hoạt động của một nghề nghiệp để đội bạn gọi tên nghề nghiệp đó. 1/ Nghề gì cần đến đục, cưa Làm ra giường, tủ,… sớm, trưa ta cần? 2/ Nghề gì vận chuyển hành khách, hàng hoá từ nơi này đến nơi khác? 3/ Nghề gì chân lấm tay bùn 4/ Nghề gì bạn với vữa, vôi 5/ Nghề gì chăm sóc bệnh nhân – GV nhận xét, tuyên dương. |
– 1 HS đọc yêu cầu bài. – HS làm việc chung cả lớp: cùng đọc thầm bài thơ “Tiếng chổi tre” và trả lời câu hỏi. – HS trả lời câu hỏi theo hiểu biết của mình – Cả lớp nhận xét, bổ sung. – HS lắng nghe, rút kinh nghiệm. – HS trả lời theo hiểu biết của mình. – HS chia làm 2 đội, tham gia trò chơi. – Nghề thợ mộc – Nghề lái xe, tài xế – Nghề làm nông – Nghề thợ xây – Nghề bác sĩ – HS lắng nghe rút kinh nghiệm. |
|||||||||||||||||||||
3. Luyện tập, thực hành. Bài tập 1. Bày tỏ ý kiến – GV hướng dẫn HS làm việc cá nhân, đọc bài tập, suy nghĩ, và bày tỏ ý kiến. – GV mời một số HS phát biểu, các HS khác nhận xét, bổ sung. a. Đồng tình b. Không đồng tình c. Không đồng tình d. Không đồng tình e. Đồng tình. – GV nhận xét, tuyên dương. |
– HS chú ý lắng nghe và trả lời. – HS phát biểu: – HS lắng nghe rút kinh nghiệm |
|||||||||||||||||||||
4. Vận dụng, trải nghiệm. |
||||||||||||||||||||||
– GV tổ chức cho HS chơi trò “Phóng viên nhí”, chia sẻ một số việc bản thân đã làm để thể hiện lòng biết ơn đối với người lao động. – GV chọn một HS xung phong làm phóng viên, lần lượt hỏi các bạn trong lớp: ? Bạn đã làm gì để thể hiện lòng biết ơn đối với người lao động? ? Có khi nào bạn chứng kiến những lời nói, việc làm chưa biết ơn người lao động? ? Bạn có suy nghĩ gì về điều đó? – GV nhận xét tiết học, tuyên dương HS. – GV nhận xét tiết học. Dặn dò về nhà. |
– HS tham gia chơi. – 1HS làm phóng viên và hỏi cả lớp. – 3-5 HS trả lời theo suy nghĩ của bản thân |
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: (Nếu có)
………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………
…
>> Tải file để tham khảo toàn bộ Giáo án Đạo đức 4 KNTT (Cả năm)!