Toán 6 Bài 3: So sánh phân số

Toán 6 Bài 3: So sánh phân số

Giải Toán lớp 6 Bài 3: So sánh phân số gồm đáp án chi tiết cho từng phần, từng bài tập trong SGK Toán 6 Tập 2 Chân trời sáng tạo trang 13, 14, 15.

Bạn đang đọc: Toán 6 Bài 3: So sánh phân số

Lời giải Toán 6 Bài 3 Chân trời sáng tạo trình bày khoa học, biên soạn dễ hiểu, giúp các em nâng cao kỹ năng giải Toán 6, từ đó học tốt môn Toán lớp 6 hơn. Đồng thời, cũng giúp thầy cô nhanh chóng soạn giáo án Bài 3 Chương 5: Phân số. Mời thầy cô và các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn:

Giải Toán 6 bài 3: So sánh phân số

    Giải Toán 6 Chân trời sáng tạo phần Hoạt động khám phá

    Hoạt động 1

    Do dịch bệnh Covid-19, trung bình mỗi tháng trong 3 tháng cuối năm 2020, công ty A đạt lợi nhuận Toán 6 Bài 3: So sánh phân số tỉ đồng, công ty B đạt lợi nhuận Toán 6 Bài 3: So sánh phân số tỉ đồng. Công ty nào đạt lợi nhuận ít hơn?

    Gợi ý đáp án:

    Công ty A đạt lợi nhuận Toán 6 Bài 3: So sánh phân số tỉ đồng có nghĩa là công ty A lỗ Toán 6 Bài 3: So sánh phân số tỉ đồng.

    Công ty B đạt lợi nhuận Toán 6 Bài 3: So sánh phân số tỉ đồng có nghĩa là công ty B lỗ Toán 6 Bài 3: So sánh phân số tỉ đồng.

    Vì 5 > 2 => Toán 6 Bài 3: So sánh phân số frac{2}{3}” width=”57″ height=”41″ data-type=”0″ data-latex=”frac{5}{3} > frac{2}{3}” data-src=”https://tex.vdoc.vn/?tex=%5Cfrac%7B5%7D%7B3%7D%20%3E%20%5Cfrac%7B2%7D%7B3%7D”>

    Do đó công ty A sẽ lỗ nhiều hơn công ty B.

    Vậy lợi nhuận công ty A đạt được ít hơn công ty B.

    Hoạt động 2

    Đưa hai phân số Toán 6 Bài 3: So sánh phân sốToán 6 Bài 3: So sánh phân số về dạng hai phân số có mẫu dương rồi quy đồng mẫu của chúng.

    Gợi ý đáp án:

    Đưa hai phân số về cùng mẫu dương, ta có:

    Toán 6 Bài 3: So sánh phân số

    Do 4 > 2 => Toán 6 Bài 3: So sánh phân số frac{2}{9} Rightarrow frac{{ – 4}}{{ – 15}} > frac{{ – 2}}{{ – 9}}” width=”190″ height=”42″ data-type=”0″ data-latex=”frac{4}{{15}} > frac{2}{9} Rightarrow frac{{ – 4}}{{ – 15}} > frac{{ – 2}}{{ – 9}}” data-src=”https://tex.vdoc.vn/?tex=%5Cfrac%7B4%7D%7B%7B15%7D%7D%20%3E%20%5Cfrac%7B2%7D%7B9%7D%20%5CRightarrow%20%5Cfrac%7B%7B%20-%204%7D%7D%7B%7B%20-%2015%7D%7D%20%3E%20%5Cfrac%7B%7B%20-%202%7D%7D%7B%7B%20-%209%7D%7D”>

    Vậy Toán 6 Bài 3: So sánh phân số frac{{ – 2}}{{ – 9}}” width=”95″ height=”42″ data-type=”0″ data-latex=”frac{{ – 4}}{{ – 15}} > frac{{ – 2}}{{ – 9}}” data-src=”https://tex.vdoc.vn/?tex=%5Cfrac%7B%7B%20-%204%7D%7D%7B%7B%20-%2015%7D%7D%20%3E%20%5Cfrac%7B%7B%20-%202%7D%7D%7B%7B%20-%209%7D%7D”>

    Hoạt động 3

    Thực hiện quy đồng mẫu số ba phân số Toán 6 Bài 3: So sánh phân số rồi sắp xếp các phân só đó theo thứ tự tăng dần.

    Gợi ý đáp án:

    Ta có: Toán 6 Bài 3: So sánh phân số

    Quy đồng mẫu số ba phân số

    Mẫu số chung: 40

    Ta có:

    Toán 6 Bài 3: So sánh phân số

    Vì −30 Toán 6 Bài 3: So sánh phân số

    Vậy các phân số được sắp xếp theo thứ tự tăng dần là Toán 6 Bài 3: So sánh phân số

    Giải Toán 6 Chân trời sáng tạo Thực hành, Vận dụng

    Thực hành 1

    So sánh: Toán 6 Bài 3: So sánh phân sốToán 6 Bài 3: So sánh phân số

    Gợi ý đáp án:

    Đưa hai phân số về cùng mẫu dương, ta có:

    Toán 6 Bài 3: So sánh phân số

    Do 4 > −2 => Toán 6 Bài 3: So sánh phân số frac{{ – 2}}{5}” width=”71″ height=”41″ data-type=”0″ data-latex=”frac{4}{5} > frac{{ – 2}}{5}” data-i=”3″ data-src=”https://tex.vdoc.vn/?tex=%5Cfrac%7B4%7D%7B5%7D%20%3E%20%5Cfrac%7B%7B%20-%202%7D%7D%7B5%7D”>

    Vậy Toán 6 Bài 3: So sánh phân số frac{2}{{ – 5}}” width=”86″ height=”42″ data-type=”0″ data-latex=”frac{{ – 4}}{{ – 5}} > frac{2}{{ – 5}}” data-i=”4″ data-src=”https://tex.vdoc.vn/?tex=%5Cfrac%7B%7B%20-%204%7D%7D%7B%7B%20-%205%7D%7D%20%3E%20%5Cfrac%7B2%7D%7B%7B%20-%205%7D%7D”>

    Thực hành 2

    So sánh: Toán 6 Bài 3: So sánh phân sốToán 6 Bài 3: So sánh phân số

    Gợi ý đáp án:

    Mẫu số chung của hai hay nhiều phân số là số chia hết cho tất cả các mẫu số của các phân số đó.

    Ta thường để mẫu số chung là bội chung nhỏ nhất của các số ở mẫu để các phân số sau khi quy đồng sẽ đơn giản nhất có thể.

    Ta có: Toán 6 Bài 3: So sánh phân số

    Quy đồng hai phân số

    Mẫu số chung: 36

    Ta có:

    Toán 6 Bài 3: So sánh phân số

    Vì –14 > –15 => Toán 6 Bài 3: So sánh phân số frac{{ – 15}}{{36}} Rightarrow frac{{ – 7}}{{18}} > frac{5}{{ – 12}}” width=”228″ height=”42″ data-type=”0″ data-latex=”frac{{ – 14}}{{36}} > frac{{ – 15}}{{36}} Rightarrow frac{{ – 7}}{{18}} > frac{5}{{ – 12}}” data-i=”4″ data-src=”https://tex.vdoc.vn/?tex=%5Cfrac%7B%7B%20-%2014%7D%7D%7B%7B36%7D%7D%20%3E%20%5Cfrac%7B%7B%20-%2015%7D%7D%7B%7B36%7D%7D%20%5CRightarrow%20%5Cfrac%7B%7B%20-%207%7D%7D%7B%7B18%7D%7D%20%3E%20%5Cfrac%7B5%7D%7B%7B%20-%2012%7D%7D”>

    Vậy Toán 6 Bài 3: So sánh phân số frac{5}{{ – 12}}” width=”95″ height=”42″ data-type=”0″ data-latex=”frac{{ – 7}}{{18}} > frac{5}{{ – 12}}” data-i=”5″ data-src=”https://tex.vdoc.vn/?tex=%5Cfrac%7B%7B%20-%207%7D%7D%7B%7B18%7D%7D%20%3E%20%5Cfrac%7B5%7D%7B%7B%20-%2012%7D%7D”>

    Thực hành 3

    Viết số nguyên dưới dạng phân số rồi so sánh:

    a) Toán 6 Bài 3: So sánh phân số và 2

    b) -3 và Toán 6 Bài 3: So sánh phân số

    Gợi ý đáp án:

    a) Ta có: Toán 6 Bài 3: So sánh phân số

    Mẫu số chung: 15

    Ta thực hiện: Toán 6 Bài 3: So sánh phân số, giữ nguyên phân số Toán 6 Bài 3: So sánh phân số

    Vì 31 > 30 => Toán 6 Bài 3: So sánh phân số frac{{30}}{{15}}” width=”75″ height=”41″ data-type=”0″ data-latex=”frac{{31}}{{15}} > frac{{30}}{{15}}” data-i=”5″ data-src=”https://tex.vdoc.vn/?tex=%5Cfrac%7B%7B31%7D%7D%7B%7B15%7D%7D%20%3E%20%5Cfrac%7B%7B30%7D%7D%7B%7B15%7D%7D”>

    => Toán 6 Bài 3: So sánh phân số 2″ width=”59″ height=”41″ data-type=”0″ data-latex=”frac{{31}}{{15}} > 2″ data-i=”6″ data-src=”https://tex.vdoc.vn/?tex=%5Cfrac%7B%7B31%7D%7D%7B%7B15%7D%7D%20%3E%202″>

    Vậy Toán 6 Bài 3: So sánh phân số 2″ width=”59″ height=”41″ data-type=”0″ data-latex=”frac{{31}}{{15}} > 2″ data-i=”7″ data-src=”https://tex.vdoc.vn/?tex=%5Cfrac%7B%7B31%7D%7D%7B%7B15%7D%7D%20%3E%202″>

    b) −3 và Toán 6 Bài 3: So sánh phân số

    Ta có: Toán 6 Bài 3: So sánh phân số

    Mẫu số chung: 2.

    Ta có: Toán 6 Bài 3: So sánh phân số, giữ nguyên phân số Toán 6 Bài 3: So sánh phân số

    Vì −6 > −7 => Toán 6 Bài 3: So sánh phân số frac{{ – 7}}{2}” width=”86″ height=”40″ data-type=”0″ data-latex=”frac{{ – 6}}{2} > frac{{ – 7}}{2}” data-i=”12″ data-src=”https://tex.vdoc.vn/?tex=%5Cfrac%7B%7B%20-%206%7D%7D%7B2%7D%20%3E%20%5Cfrac%7B%7B%20-%207%7D%7D%7B2%7D”>

    => Toán 6 Bài 3: So sánh phân số frac{{ – 7}}{2}” width=”79″ height=”40″ data-type=”0″ data-latex=”- 3 > frac{{ – 7}}{2}” data-i=”13″ data-src=”https://tex.vdoc.vn/?tex=-%203%20%3E%20%5Cfrac%7B%7B%20-%207%7D%7D%7B2%7D”>

    Vậy Toán 6 Bài 3: So sánh phân số frac{{ 7}}{-2}” width=”79″ height=”42″ data-type=”0″ data-latex=”- 3 > frac{{ 7}}{-2}” data-i=”14″ data-src=”https://tex.vdoc.vn/?tex=-%203%20%3E%20%5Cfrac%7B%7B%207%7D%7D%7B-2%7D”>

    Thực hành 4

    So sánh:

    a) Toán 6 Bài 3: So sánh phân số và 0

    c) Toán 6 Bài 3: So sánh phân sốToán 6 Bài 3: So sánh phân số

    b) 0 và Toán 6 Bài 3: So sánh phân số

    Gợi ý đáp án:

    a) Phân số Toán 6 Bài 3: So sánh phân số là phép chia −21 cho 10 ta có:

    −21 là số âm và 10 là số dương

    =>Thương của phép chia này là một số âm.

    => Toán 6 Bài 3: So sánh phân số

    b) Phân số Toán 6 Bài 3: So sánh phân số là phép chia −5 cho −2 ta có:

    −5 là số âm và −2 là số âm

    => Thương của phép chia này là một số dương.

    => Toán 6 Bài 3: So sánh phân số 0″ width=”65″ height=”42″ data-type=”0″ data-latex=”frac{{ – 5}}{{ – 2}} > 0″ data-i=”7″ data-src=”https://tex.vdoc.vn/?tex=%5Cfrac%7B%7B%20-%205%7D%7D%7B%7B%20-%202%7D%7D%20%3E%200″>

    c) Từ câu a và câu b, ta có: Toán 6 Bài 3: So sánh phân sốToán 6 Bài 3: So sánh phân số 0″ width=”65″ height=”42″ data-type=”0″ data-latex=”frac{{ – 5}}{{ – 2}} > 0″ data-i=”9″ data-src=”https://tex.vdoc.vn/?tex=%5Cfrac%7B%7B%20-%205%7D%7D%7B%7B%20-%202%7D%7D%20%3E%200″>

    Theo tính chất bắc cầu, ta suy ra:

    Toán 6 Bài 3: So sánh phân số

    Nhận xét:

    • Phân số có tử số và mẫu số cùng dấu thì phân số lớn hơn 0 và phân số đó gọi là phân số dương.
    • Phân số có tử số và mẫu số trái dấu thì phân số nhỏ hơn 0 và phân số đó gọi là phân số âm.
    • Phân số dương luôn lớn hơn phân số âm (vì áp dụng tính chất bắc cầu: phân số dương luôn lớn hơn 0, phân số âm luôn nhỏ hơn 0).

    Vận dụng

    Bạn Nam rất thích ăn sô cô la. Mẹ Nam có một thanh sô cô la, mẹ cho Nam chọn Toán 6 Bài 3: So sánh phân số hoặc Toán 6 Bài 3: So sánh phân số thanh sô cô la đó. Theo em bạn Nam sẽ chọn phần nào?

    Gợi ý đáp án:

    Quy đồng hai phân số ta được:

    Toán 6 Bài 3: So sánh phân số

    Vì 3 Toán 6 Bài 3: So sánh phân số

    Do bạn Nam rất thích ăn sô cô la => Có thể baạn Nam sẽ chọn phần nhiều hơn.

    Vậy theo em, bạn Nam sẽ chọn Toán 6 Bài 3: So sánh phân số phần thanh sô cô la.

    Giải Toán 6 Chân trời sáng tạo trang 15 tập 2

    Bài 1

    So sánh hai phân số.

    a) Toán 6 Bài 3: So sánh phân sốToán 6 Bài 3: So sánh phân số;          b) Toán 6 Bài 3: So sánh phân sốToán 6 Bài 3: So sánh phân số           c) c) Toán 6 Bài 3: So sánh phân sốToán 6 Bài 3: So sánh phân số       d) Toán 6 Bài 3: So sánh phân sốToán 6 Bài 3: So sánh phân số

    Hướng dẫn giải:

    – Để so sánh hai phân số có mẫu khác nhau, ta viết lại phân số đó dưới dạng phân số có cùng một mẫu dương rồi so sánh hai phân số mới nhận được.

    – Để viết lại các phân số có cùng mẫu dương ta có thể sử dụng 1 trong hai tính chất sau:

    – Tính chất 1: Nếu nhân cả tử và mẫu của một phân số với cùng một số nguyên khác 0 thì ta được một phân số mới bằng phân số đã cho.

    – Tính chất 2: Nếu chia cả tử và mẫu của một phân số cho cùng một ước chung của chúng thì ta được một phân số mới bằng phân số đã cho.

    Gợi ý đáp án:

    a) Mẫu số chung: 24.

    Ta có: Toán 6 Bài 3: So sánh phân số, giữ nguyên Toán 6 Bài 3: So sánh phân số

    Vì −9 Toán 6 Bài 3: So sánh phân số

    Vậy Toán 6 Bài 3: So sánh phân số

    b) Ta có: Toán 6 Bài 3: So sánh phân sốToán 6 Bài 3: So sánh phân số

    Vì: Toán 6 Bài 3: So sánh phân số frac{-15}{10}” width=”90″ height=”41″ data-type=”0″ data-latex=”frac{4}{10} > frac{-15}{10}” data-src=”https://tex.vdoc.vn?tex=%5Cfrac%7B4%7D%7B10%7D%20%3E%20%5Cfrac%7B-15%7D%7B10%7D”> nên Toán 6 Bài 3: So sánh phân số frac{3}{-2}” width=”86″ height=”42″ data-type=”0″ data-latex=”frac{-2}{-5} > frac{3}{-2}” data-src=”https://tex.vdoc.vn?tex=%5Cfrac%7B-2%7D%7B-5%7D%20%3E%20%5Cfrac%7B3%7D%7B-2%7D”>

    c) Ta có: Toán 6 Bài 3: So sánh phân số frac{-7}{-20}” width=”248″ height=”42″ data-type=”0″ data-latex=”frac{-3}{-10} = frac{-3.2}{-10.2} = frac{-6}{-20} > frac{-7}{-20}” data-src=”https://tex.vdoc.vn?tex=%5Cfrac%7B-3%7D%7B-10%7D%20%3D%20%5Cfrac%7B-3.2%7D%7B-10.2%7D%20%3D%20%5Cfrac%7B-6%7D%7B-20%7D%20%3E%20%5Cfrac%7B-7%7D%7B-20%7D”>

    nên Toán 6 Bài 3: So sánh phân số frac{-7}{-20}” width=”104″ height=”42″ data-type=”0″ data-latex=”frac{-3}{-10} > frac{-7}{-20}” data-src=”https://tex.vdoc.vn?tex=%5Cfrac%7B-3%7D%7B-10%7D%20%3E%20%5Cfrac%7B-7%7D%7B-20%7D”>

    d) Ta có: Toán 6 Bài 3: So sánh phân số frac{23}{-20}” width=”252″ height=”42″ data-type=”0″ data-latex=”frac{-5}{4} = frac{-5. -5}{4. -5} = frac{25}{-20} > frac{23}{-20}” data-src=”https://tex.vdoc.vn?tex=%5Cfrac%7B-5%7D%7B4%7D%20%3D%20%5Cfrac%7B-5.%20-5%7D%7B4.%20-5%7D%20%3D%20%5Cfrac%7B25%7D%7B-20%7D%20%3E%20%5Cfrac%7B23%7D%7B-20%7D”>

    Nên: Toán 6 Bài 3: So sánh phân số frac{23}{-20}” width=”95″ height=”42″ data-type=”0″ data-latex=”frac{-5}{4} > frac{23}{-20}” data-src=”https://tex.vdoc.vn?tex=%5Cfrac%7B-5%7D%7B4%7D%20%3E%20%5Cfrac%7B23%7D%7B-20%7D”>

    Bài 2

    Tổ 1 gồm 8 bạn có tổng chiều cao là 115 dm. Tổ 2 gồm 10 bạn có tổng chiều cao là 138 dm. Hỏi chiều cao trung bình của các bạn ở tổ nào lớn hơn?

    Hướng dẫn giải:

    – Để so sánh hai phân số có mẫu khác nhau, ta viết lại phân số đó dưới dạng phân số có cùng một mẫu dương rồi so sánh hai phân số mới nhận được.

    – Để viết lại các phân số có cùng mẫu dương ta có thể sử dụng 1 trong hai tính chất sau:

    – Tính chất 1: Nếu nhân cả tử và mẫu của một phân số với cùng một số nguyên khác 0 thì ta được một phân số mới bằng phân số đã cho.

    – Tính chất 2: Nếu chia cả tử và mẫu của một phân số cho cùng một ước chung của chúng thì ta được một phân số mới bằng phân số đã cho.

    Gợi ý đáp án:

    Chiều cao trung bình của các bạn tổ 1 là: Toán 6 Bài 3: So sánh phân số

    Chiều cao trung bình của các bạn tổ 2 là: Toán 6 Bài 3: So sánh phân số

    Ta có:

    • Toán 6 Bài 3: So sánh phân số
    • Toán 6 Bài 3: So sánh phân số

    Toán 6 Bài 3: So sánh phân số frac{552}{40}” width=”94″ height=”41″ data-type=”0″ data-latex=”frac{575}{40} > frac{552}{40}” data-src=”https://tex.vdoc.vn?tex=%5Cfrac%7B575%7D%7B40%7D%20%3E%20%5Cfrac%7B552%7D%7B40%7D”> nên Toán 6 Bài 3: So sánh phân số frac{138}{10}” width=”94″ height=”41″ data-type=”0″ data-latex=”frac{115}{8} > frac{138}{10}” data-src=”https://tex.vdoc.vn?tex=%5Cfrac%7B115%7D%7B8%7D%20%3E%20%5Cfrac%7B138%7D%7B10%7D”>

    Hay, chiều cao trung bình của các bạn tổ 1 lớn hơn tổ 2.

    Bài 3

    a) So sánh Toán 6 Bài 3: So sánh phân sốToán 6 Bài 3: So sánh phân số với -2 bằng cách viết -2 ở dạng phân số có mẫu số thích hợp.

    Từ đó suy ra kết quả so sánh Toán 6 Bài 3: So sánh phân số với Toán 6 Bài 3: So sánh phân số

    b) So sánh Toán 6 Bài 3: So sánh phân số với Toán 6 Bài 3: So sánh phân số

    Hướng dẫn giải:

    – Để so sánh hai phân số có mẫu khác nhau, ta viết lại phân số đó dưới dạng phân số có cùng một mẫu dương rồi so sánh hai phân số mới nhận được.

    – Để viết lại các phân số có cùng mẫu dương ta có thể sử dụng 1 trong hai tính chất sau:

    – Tính chất 1: Nếu nhân cả tử và mẫu của một phân số với cùng một số nguyên khác 0 thì ta được một phân số mới bằng phân số đã cho.

    – Tính chất 2: Nếu chia cả tử và mẫu của một phân số cho cùng một ước chung của chúng thì ta được một phân số mới bằng phân số đã cho.

    Gợi ý đáp án:

    a) Ta có: Toán 6 Bài 3: So sánh phân số

    Toán 6 Bài 3: So sánh phân số nên Toán 6 Bài 3: So sánh phân số

    Toán 6 Bài 3: So sánh phân số frac{-40}{20}” width=”160″ height=”41″ data-type=”0″ data-latex=”frac{-7}{4} = frac{-35}{20} > frac{-40}{20}” data-src=”https://tex.vdoc.vn?tex=%5Cfrac%7B-7%7D%7B4%7D%20%3D%20%5Cfrac%7B-35%7D%7B20%7D%20%3E%20%5Cfrac%7B-40%7D%7B20%7D”> nên Toán 6 Bài 3: So sánh phân số 2″ width=”65″ height=”40″ data-type=”0″ data-latex=”frac{-7}{4} > 2″ data-src=”https://tex.vdoc.vn?tex=%5Cfrac%7B-7%7D%7B4%7D%20%3E%202″>

    Toán 6 Bài 3: So sánh phân số frac{-11}{5} frac{-11}{5}

    b) Ta có: Toán 6 Bài 3: So sánh phân số frac{-2022}{2021}” width=”225″ height=”42″ data-type=”0″ data-latex=”frac{2020}{-2021} = frac{-2020}{2021} > frac{-2022}{2021}” data-src=”https://tex.vdoc.vn?tex=%5Cfrac%7B2020%7D%7B-2021%7D%20%3D%20%5Cfrac%7B-2020%7D%7B2021%7D%20%3E%20%5Cfrac%7B-2022%7D%7B2021%7D”>

    Toán 6 Bài 3: So sánh phân số frac{-2022}{2021}” width=”176″ height=”42″ data-type=”0″ data-latex=”Nên frac{2020}{-2021} > frac{-2022}{2021}” data-src=”https://tex.vdoc.vn?tex=N%C3%AAn%20%5Cfrac%7B2020%7D%7B-2021%7D%20%3E%20%5Cfrac%7B-2022%7D%7B2021%7D”>

    Bài 4

    Sắp xếp các số Toán 6 Bài 3: So sánh phân số theo thứ tự tăng dần.

    Gợi ý đáp án:

    Để sắp xếp các phân số theo thứ tự tăng dần hoặc giảm dần, ta làm như sau:

    Bước 1: Đưa các phân số vào hai nhóm: nhóm các phân số dương và nhóm các phân số âm.

    Bước 2: Đưa các phân số về cùng mẫu số dương rồi so sánh tử số sau đó so sánh các phân số dương với nhau, các phân số âm với nhau

    Bước 3: Sắp xếp các phân số trên theo thứ tự từ tăng dần hoặc giảm dần.

    Các phân số dương: Toán 6 Bài 3: So sánh phân số

    Ta có:

    Toán 6 Bài 3: So sánh phân số

    Vì 10 > 3 Toán 6 Bài 3: So sánh phân số frac{3}{5} Rightarrow 2 > frac{3}{5}left( * right)” width=”193″ height=”41″ data-type=”0″ data-latex=”Rightarrow frac{{10}}{5} > frac{3}{5} Rightarrow 2 > frac{3}{5}left( * right)” data-src=”https://tex.vdoc.vn/?tex=%5CRightarrow%20%5Cfrac%7B%7B10%7D%7D%7B5%7D%20%3E%20%5Cfrac%7B3%7D%7B5%7D%20%5CRightarrow%202%20%3E%20%5Cfrac%7B3%7D%7B5%7D%5Cleft(%20*%20%5Cright)”>

    Các phân số âm: Toán 6 Bài 3: So sánh phân số

    Mẫu số chung là 30

    Ta có:

    Toán 6 Bài 3: So sánh phân số

    Vì -12 > -25 > 30 Toán 6 Bài 3: So sánh phân số frac{{ – 25}}{{30}} > frac{{ – 30}}{{30}} Rightarrow frac{{ – 2}}{5} > frac{5}{{ – 6}} > – 1left( {**} right)” width=”392″ height=”42″ data-type=”0″ data-latex=”Rightarrow frac{{ – 12}}{{30}} > frac{{ – 25}}{{30}} > frac{{ – 30}}{{30}} Rightarrow frac{{ – 2}}{5} > frac{5}{{ – 6}} > – 1left( {**} right)” data-src=”https://tex.vdoc.vn/?tex=%5CRightarrow%20%5Cfrac%7B%7B%20-%2012%7D%7D%7B%7B30%7D%7D%20%3E%20%5Cfrac%7B%7B%20-%2025%7D%7D%7B%7B30%7D%7D%20%3E%20%5Cfrac%7B%7B%20-%2030%7D%7D%7B%7B30%7D%7D%20%5CRightarrow%20%5Cfrac%7B%7B%20-%202%7D%7D%7B5%7D%20%3E%20%5Cfrac%7B5%7D%7B%7B%20-%206%7D%7D%20%3E%20%20-%201%5Cleft(%20%7B**%7D%20%5Cright)”>

    Từ (*) và (**) ta suy ra Toán 6 Bài 3: So sánh phân số

    Vậy các số sắp xếp theo thứ tự tăng dần là Toán 6 Bài 3: So sánh phân số

    Lý thuyết So sánh phân số

    1. So sánh hai phân số có cùng mẫu

    Quy tắc 1: Với hai phân số có cùng một mẫu dương: Phân số nào có tử số nhỏ hơn thì phân số đó nhỏ hơn, phân số nào có tử số lớn hơn thì phân số đó lớn hơn.

    Ví dụ: So sánh Toán 6 Bài 3: So sánh phân sốToán 6 Bài 3: So sánh phân số .

    Lời giải:

    Ta có −5 > −9 và 14 > 0 nên Toán 6 Bài 3: So sánh phân sốfrac{-9}{14}” width=”86″ height=”37″ data-latex=”frac{-5}{14}>frac{-9}{14}” data-src=”https://tex.vdoc.vn?tex=%5Cfrac%7B-5%7D%7B14%7D%3E%5Cfrac%7B-9%7D%7B14%7D”> .

    Chú ý: Với hai phân số có cùng một mẫu nguyên âm, ta đưa chúng về hai phân số có cùng mẫu nguyên dương rồi so sánh.

    2. So sánh hai phân số khác mẫu

    Quy tắc 2. Để so sánh hai phân số có mẫu khác nhau, ta viết hai phân số đó ở dạng hai phân số có cùng một mẫu dương rồi so sánh hai phân số mới nhận được.

    Ví dụ: So sánh Toán 6 Bài 3: So sánh phân sốToán 6 Bài 3: So sánh phân số .

    Lời giải:

    Mẫu số chung = BCNN (8; 12) = 24.

    Ta thực hiện:

    Toán 6 Bài 3: So sánh phân số

    Vì -9 > -10 nên Toán 6 Bài 3: So sánh phân sốfrac{-10}{24}” width=”95″ height=”37″ data-latex=”frac{-9}{24}>frac{-10}{24}” data-src=”https://tex.vdoc.vn?tex=%5Cfrac%7B-9%7D%7B24%7D%3E%5Cfrac%7B-10%7D%7B24%7D”>

    Do đó Toán 6 Bài 3: So sánh phân sốfrac{-5}{12}” width=”86″ height=”37″ data-latex=”frac{-3}{8}>frac{-5}{12}” data-src=”https://tex.vdoc.vn?tex=%5Cfrac%7B-3%7D%7B8%7D%3E%5Cfrac%7B-5%7D%7B12%7D”>

    Vậy Toán 6 Bài 3: So sánh phân sốfrac{-5}{12}” width=”86″ height=”37″ data-latex=”frac{-3}{8}>frac{-5}{12}” data-src=”https://tex.vdoc.vn?tex=%5Cfrac%7B-3%7D%7B8%7D%3E%5Cfrac%7B-5%7D%7B12%7D”>

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *