Tin học 8 Bài 14: Cấu trúc lặp

Tin học 8 Bài 14: Cấu trúc lặp

Giải bài tập Tin học 8 Bài 14: Cấu trúc lặp sách Chân trời sáng tạo giúp các em học sinh lớp 8 có thêm nhiều tư liệu tham khảo, đối chiếu đáp án hay, chính xác để biết cách trả lời các câu hỏi trang 90, 91,92, 93, 94.

Bạn đang đọc: Tin học 8 Bài 14: Cấu trúc lặp

Tin học 8 Bài 14 thuộc chủ đề 5 Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tính giúp các bạn học sinh tìm hiểu kiến thức về lặp với số lần biết trước, lặp với số lần chưa biết trước. Vậy sau đây là nội dung chi tiết bài soạn Tin 8 Bài 14 Cấu trúc lặp, mời các bạn cùng theo dõi.

Tin học 8 Bài 14: Cấu trúc lặp

    Khám phá Tin học 8 Bài 14

    1. Lặp với số lần biết trước

    Câu hỏi: Làm việc cùng với bạn, thực hiện ghép nối mỗi mô tả thuật toán ở cột bên trái với một đoạn chương trình Scratch tương ứng ở cột bên phải trong Bảng 3.

    Bảng 3. Mô tả thuật toán và đoạn chương trình Scratch tương ứng

    Mô tả thuật toán Đoạn chương trình Scratch

    1) Lặp 5 lần

    – Chú mèo di chuyển 10 bước

    – Chú mèo kêu “meo”.

    – Hiển thị kết quả trong 1 giây.

    a) Tin học 8 Bài 14: Cấu trúc lặp

    2) Lặp N lần

    – Nhập một số từ bàn phím.

    – Tổng = Tổng + số được nhập từ bàn phím.

    b) Tin học 8 Bài 14: Cấu trúc lặp

    3) Lặp 10 lần

    – Nhập một số từ bàn phím.

    – Nếu là số chia hết cho 2 thì Đếm = Đếm + 1

    – Thông báo số lượng số chia hết cho 2.

    c)Tin học 8 Bài 14: Cấu trúc lặp

    Gợi ý đáp án

    1 – c, 2 – a, 3 – b.

    2. Lặp với số lần chưa biết trước

    Câu hỏi: Làm việc cùng với bạn, thực hiện ghép nổi mỗi mô tả thuật toán ở cột bên trái với đoạn chương trình Scratch tương ứng ở cột bên phải.

    Bảng 6. Mô tả thuật toán và đoạn chương trình Scratch tương ứng

    Mô tả thuật toán Đoạn chương trình Scratch

    1) Lặp cho đến khi chạm vào con trỏ chuột

    – Di chuyển 10 bước.

    – Xoay nhân vật 90 o ngược chiều kim đồng hồ.

    a) Tin học 8 Bài 14: Cấu trúc lặp

    2) Lặp lại cho đến khi chú mèo chạm vào cạnh của sân khấu.

    – Chú mèo di chuyển 10 bước và kêu “meo”.

    – Hiển thị kết quả trong 1 giây.

    b) Tin học 8 Bài 14: Cấu trúc lặp

    3) Lặp lại cho đến khi người dùng nhập đúng tổng hai số a và b (a, b là hai số nguyên dương bất kì trong khoảng từ 1 đến 50).

    – Biến a nhận giá trị ngẫu nhiên từ 1 đến 50.

    – Biến b nhận giá trị ngẫu nhiên từ 1 đến 50.

    – Người dùng nhập kết quả tổng a + b từ bàn phím.

    c)

    Tin học 8 Bài 14: Cấu trúc lặp

    Gợi ý đáp án 

    1 – c, 2 – a, 3 – b.

    Luyện tập Tin học 8 Bài 14

    Luyện tập 1

    Thuật toán Lệnh, khối lệnh Scratch

    Bước 1. Nhập số nguyên dương N

    (là số lượng các số sẽ được nhập từ bàn phím).

    Tin học 8 Bài 14: Cấu trúc lặp

    Bước 2. Khởi tạo giá trị ban đầu cho biến S là 0.

    Bước 3. Khởi tạo giá trị ban đầu cho biến i là 0.

    Bước 4. Lặp N lần:

    4.1 Thay giá trị của biến i = i + 1.

    4.2 Nhập số X từ bàn phím.

    4.3 Thay giá trị của biến S = S + X.

    Bước 5. Thông báo kết quả ra màn hình rồi kết thúc.

    Gợi ý đáp án

    Bước 1: c).

    Bước 2: a).

    Bước 3: e).

    Bước 4: d).

    Bước 5: b)

    Luyện tập 2

    Hãy ghép lệnh, khối lệnh ở cột bên phải theo thứ tự đúng để thực hiện thuật toán ở cột bên trái.

    Bảng 8. Tính tổng các số nhập từ bàn phím cho đến khi tổng lớn hơn 100

    Gợi ý đáp án

    Bước 1: c).

    Bước 2: b).

    Bước 3: a).

    Để lại một bình luận

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *