Văn mẫu lớp 12: Dàn ý nghị luận về lí tưởng sống (2 Mẫu)

Văn mẫu lớp 12: Dàn ý nghị luận về lí tưởng sống (2 Mẫu)

Văn mẫu lớp 12: Dàn ý nghị luận về lí tưởng sống bao gồm 2 mẫu chi tiết đầy đủ nhất để các em học sinh tham khảo, ôn luyện kiến thức để biết cách triển khai bài văn nghị luận xã hội hay.

Bạn đang đọc: Văn mẫu lớp 12: Dàn ý nghị luận về lí tưởng sống (2 Mẫu)

Văn mẫu lớp 12: Dàn ý nghị luận về lí tưởng sống (2 Mẫu)

Lí tưởng sống chính là mục đích cao nhất, tốt đẹp nhất mà người ta muốn đạt tới. Lí tưởng rất quan trọng đối với bất cứ ai, đối với tất cả mọi người. Vậy sau đây là 2 dàn ý nghị luận xã hội về lý tưởng sống hay nhất mời các bạn cùng theo dõi. Bên cạnh đó các bạn xem thêm dàn ý nghị luận về kỹ năng sống.

Dàn ý nghị luận về lí tưởng sống chi tiết nhất

    Dàn ý nghị luận về lí tưởng trong cuộc sống

    I. Mở bài

    – Dẫn dắt vấn đề cần nghị luận: vai trò của lí tưởng đối với cuộc sống con người

    – Con người cần sống có lí tưởng, đặc biệt là thanh niên.

    II. Thân bài

    * Giải thích:

    – Lí tưởng sống là gì?

    • Lí tưởng là niềm tin, lòng ao ước mong mỏi của mỗi người đặt ra trong cuộc sống.
    • Lí tưởng chính là cái mục tiêu phấn đấu.
    • Lí tưởng trở thành một phần của cuộc sống, và ví thế cuộc sông sẽ vô vị biết bao nếu thiếu đi “lí tưởng”.
    • “Lí tưởng là ngọn đèn chỉ đường”: nhấn mạnh vai trò soi sáng, định hướng

    => Lý tưởng sống là những mục đích tốt đẹp mà mỗi con người muốn hướng tới, là lí do, mục đích mà mỗi con người mong mỏi đạt được.

    • Lí tưởng là mục đích sống cao đẹp.
    • Lí tưởng sống cao đẹp là lí tưởng sống vì mọi người.
    • Lí tưởng của thanh niên Việt Nam trong những giai đoạn cách mạng vừa qua là sống chiến đấu đế bảo vệ Tổ quốc và xây dựng chủ nghĩa xã hội.
    • Người có lý tưởng sống cao đẹp là người luôn suy nghĩ tích cực và hành động để hoàn thiện mình hơn, giúp ích cho mình, gia đình xã hội và đất nước. Sinh ra ở đời, ai trong chúng ta cũng khao khát được sống hạnh phúc, với lòng khao khát đó thúc giục chúng ta đi kiếm tìm hạnh phúc.

    – Ý nghĩa của việc sống có lí tưởng:

    • Nếu “sống không mục đích không làm được gì cả” và nếu “mục đích tầm thường thì không làm được điều gì vĩ đại”. Thế nên chúng ta phải làm những gì để trở thành người có mục đích cao cả và có ích cho xã hội đây?
    • Cần phải xác định lý tưởng sống đúng đắn với những dự tính về tương lai sẽ cống hiến cho xã hội về những mặt nào.
    • Cần phải có những hoạch định, lên kế hoạch học tập, rèn luyện kĩ năng, sức khoẻ, tư tưởng nhằm thực hiện mục đích đó.
    • Tích cực tham gia các hoạt động xã hội, chính trị; điều này sẽ giúp cho bản thân hòa nhập cộng đồng, phát huy những thế mạnh của bản thân, khắc phục các điểm yếu và vận dụng những điều đã học vào thực tế.

    – Vì sao con người cần sống có lí tưởng?

    • Có lí tưởng con người sẽ có hướng phấn đấu để vươn lên.
    • Lí tưởng sống cao đẹp là điều kiện để con người sống có ý nghĩa; giúp con người hoàn thiện vẻ đẹp tâm hồn, nhân cách.

    – Suy nghĩ về những tấm gương những người có lí tưởng sống cao đẹp.

    • Nêu những tấm gương sống theo lí tưởng cao đẹp: Những chiến sĩ chiến đấu và hi sinh cho công cuộc cách mạng giành độc lập tự do cho dân tộc. Những con người ngày đêm âm thầm, lặng lẽ cống hiến cho công cuộc xây dựng đất nước.
    • Tuy biểu hiện khác nhau nhưng họ đều là những người biết sống vì hạnh phúc của con người..

    – Nhận thức đúng đắn: Soi vào họ, tuổi trẻ hôm nay phải biết tìm cho mình lí tưởng sống cao đẹp và quyết tâm thực hiện đến cùng lí tưởng của đời mình. Mỗi người phải sống hết mình với vị trí mà mình đang đứng, với công việc mình đang đảm đương. Lối sống vị kỉ, cá nhân, mục đích sống tầm thường là điều không thế chấp nhận được.

    III. Kết bài

    – Suy nghĩ của bản thân về lí tưởng sống cao đẹp.

    – Nêu ý nghĩa và rút ra bài học nhận thức từ tư tưởng đạo lí đã nghị luận.

    Dàn ý nghị luận xã hội về lí tưởng sống

    I. Mở bài

    – Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: Lí tưởng sống của thanh niên, học sinh hiện nay.

    II. Thân bài

    1. Giải thích

    – Lí tưởng sống là gì?

    • Lí tưởng là mục đích sống cao đẹp.
    • Lí tưởng sống cao đẹp là lí tưởng sống vì mọi người.
    • Lí tưởng sống của thanh niên Việt Nam trong những giai đoạn cách mạng vừa qua là sống chiến đấu để bảo vệ Tổ quốc và xây dựng chủ nghĩa xã hội.

    2. Bàn luận

    – Vì sao con người cần sống có lí tưởng?

    • Có lí tưởng con người sẽ có hướng phấn đấu để vươn lên.
    • Lí tưởng sống cao đẹp là điều kiện để con người sống có ý nghĩa; giúp con người hoàn thiện vẻ đẹp tâm hồn, nhân cách.

    – Suy nghĩ về những tấm gương có lí tưởng sống cao đẹp.

    + Nêu những tấm gương sống theo lí tưởng cao đẹp:

    • Những chiến sĩ chiến đấu và hi sinh cho công cuộc cách mạng giành độc lập tự do cho dân tộc.
    • Những con người ngày đêm âm thầm, lặng lẽ cống hiến cho công cuộc xây dựng đất nước.

    => Tuy biểu biện khác nhau nhưng họ đều là những người biết sống vì hạnh phúc của con người..

    – Bài học nhận thức và hành động:

    • Soi vào họ, tuổi trẻ hôm nay phải biết tìm cho mình lí tưởng sống cao đẹp và quyết tâm thực hiện đến cùng lí tưởng của đời mình.
    • Mỗi người phải sống hết mình với vị trí mà mình đang đứng, với công việc mình đang đảm đương.
    • Lối sống vị kỉ, cá nhân, mục đích sống tầm thường là điều không thể chấp nhận được.

    III. Kết bài

    – Nêu suy nghĩ của em về lí tưởng sống cao đẹp đối với mỗi học sinh, thanh niên ngày nay

    – Liên hệ thực tế bản thân (đã/ đang/ sẽ làm gì để thực hiện lí tưởng sống của mình)

    Để lại một bình luận

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *