Bài thu hoạch tập huấn SGK lớp 3 năm 2022 – 2023 môn Hoạt động trải nghiệm giúp thầy cô tham khảo, có thêm nhiều kinh nghiệm, ý tưởng mới để hoàn thiện bài thu hoạch cuối khóa tập huấn sách giáo khoa mới của mình.
Bạn đang đọc: Bài thu hoạch tập huấn SGK lớp 3 môn Hoạt động trải nghiệm
Năm học 2022 – 2023, lớp 3 học theo 3 bộ sách mới là Chân trời sáng tạo, Kết nối tri thức với cuộc sống và Cánh diều. Vì vậy, để chuẩn bị thật tốt cho năm học mới các thầy cô sẽ tham gia lớp tập huấn thay sách giáo khoa lớp 3. Bên cạnh đó, thầy cô có thể tham khảo thêm Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 3, cùng hướng dẫn xem SGK lớp 3 online. Mời thầy cô cùng tải miễn phí bài thu hoạch SGK lớp 3 môn Hoạt động trải nghiệm trong bài viết dưới đây:
Bài thu hoạch sách giáo khoa lớp 3 môn Hoạt động trải nghiệm
ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN……. |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
….…, ngày ……tháng 3 năm 2022 |
BÁO CÁO THU HOẠCH
Về việc đánh giá, lựa chọn đề xuất danh mục sách giáo khoa Hoạt động trải nghiệm 3 dùng trong nhà trường năm học 2022-2023
1. Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
+ Tổng chủ biên: Lưu Thu Thủy, Bùi Thị Tùng
+ Chủ biên: Nguyễn Thụy Anh, Nguyễn Thanh Bình
* Về nội dung:
+ Nội dung gồm: 9 chủ đề
+ Kết nối tri thức với cuộc sống bao gồm 9 chủ đề trải nghiệm với 34 tuần hoạt động bao gồm trọn vẹn các mạch nội dung mà Chương trình quy định. Các mạch nội dung này được triển khai thành những chủ đề cụ thể và các nội dung nhỏ, vừa sức, thiết thực với HS lớp 3. Tuần 35 là tuần diễn ra các hoạt động tổng kết năm học và hoạt động lên kế hoạch trải nghiệm mùa hè của học sinh lớp 3. Các hoạt động được thiết kế thông qua 3 loại hình hoạt động chính là: Sinh hoạt dưới cờ; sinh hoạt giáo dục theo chủ đề và sinh hoạt lớp. Ngoài ra điểm mới của bộ sách còn được thiết kế hoạt động ở nhà – “Hoạt động sau giờ học” trong mỗi chủ đề. Các hoạt động thiết kế được triển khai thành 9 chủ đề+ Hình ảnh đặc tả nội dung. Bản thân tranh chứa đựng nội dung hoạt động, HS học qua quan sát tranh và thực hành theo hướng dẫn qua tranh.
+ Nội dung phù hợp với khung chương trình đã đưa ra.
+ Các nội dung phù hợp với lứa tuổi.
+ Có phần mục tiêu nằm đầu mỗi chủ đề giúp giáo viên, học sinh, phụ huynh có điểm tựa để thực hiện.
+ Kiến thức phù hợp, gần gũi, sát thực tế giúp học sinh dễ thực hành.
+ Hành vi ứng xử gần gũi với cuộc sống của học sinh.
+ Các hoạt động đi từ dễ đến khó. Có những trò chơi, bài hát và sản phẩm phù hợp, lôi cuốn học sinh.
+ Cuối mỗi chủ đề đều có phần cho học sinh tự nhận xét, đánh giá rất cụ thể và rõ ràng.
+ Bố cục sách rõ ràng, hài hòa giữa kênh hình và kênh chữ. Hình ảnh, màu sắc đẹp lôi cuốn các em học sinh.
* Về phương pháp:
+ Giáo viên có thể linh hoạt sử dụng được nhiều phương pháp dạy học tích cực (giải quyết vấn đề, tự phát hiện, trải nghiệm, …) kết hợp cùng phương pháp, hình thức dạy học truyền thống.
+ Giáo viên có thể thiết kế giáo án thể hiện sự phân nhánh, có sự phân hóa theo trình độ và năng lực của người học, có thể sáng tạo, linh hoạt trong quá trình thiết kế kế hoạch dạy học
* Về kiểm tra, đánh giá:
+ Các hoạt động trong sách giáo khoa có tính tương tác cao: Người học có thể tự đánh giá quá trình học tập và kết quả học tập của bản thân đồng thời tham gia được vào quá trình đánh giá lẫn nhau.
+ Giáo viên và người học có thể đánh giá được quá trình học tập cũng như sản phẩm học tập trên cơ sở phân hóa đối tượng, tiếp cận năng lực người học.
* Về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học
+ Nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức dạy học thể hiện qua sách giáo khoa và thiết kế dạy học phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học của nhà trường hiện tại phù hợp với khả năng đáp ứng của nhà trường và của địa phương.
* Về sản phẩm giáo dục:
+ Tri thức người học có được từ sách giáo khoa có khả năng áp dụng cao trong thực tiễn, phát huy được sự tìm tòi để người học có kỹ năng tìm kiếm thông tin mà không chỉ lệ thuộc vào sách giáo khoa
* Về phù hợp với đặc điểm kinh tế – xã hội của thành phố…….
+ Các nội dung tích hợp trong sách có nét tương đồng với văn hoá, bản sắc truyền thống, lịch sử, địa lí của thành phố hoặc của địa phương.
+ Cấu trúc nội dung sách giáo khoa tạo cơ hội để người dạy có thể bổ sung những nội dung phù hợp về phong tục tập quán, văn hóa, .. của địa phương nói riêng và của thành phố nói chung.
+ Các nội dung về kinh tế, xã hội, chính sách an sinh xã hội, … phù hợp với điều kiện thực tế của thành phố và địa phương.
* Hạn chế:
+ Chủ đề 2: Khám phá bản thân, Trang 16 Hình ảnh 2 bé chơi với chó ở công viên không có rọ mõm.
+ CĐ 9: An toàn trong cuộc sống. Trang 90, 91. Nhận diện thực phẩm không an toàn.
+ Chủ đề 6: Em yêu quê hương Trang 58 Hình ảnh hai bạn học sinh vừa đi vừa nói chuyện giữa đường.
+ Một số bài có hoạt động ở trường có thể thay bằng tranh ảnh thật.
2. Bộ sách: Chân trời sáng tạo
+ Tổng chủ biên: Phó Đức Hòa, Vũ Quang Tuyên
+ Chủ biên: Bùi Ngọc Diệp,Nguyễn Hữu Tâm, Đinh Thị Kim Thoa
* Về nội dung:
+ Nội dung gồm: 9 chủ đề
+ Mỗi tháng 1 chủ đề, mỗi chủ đề 3 – 4 tuần, mỗi tuần 3 tiết, mỗi tiết ứng với 1 loại hình hoạt động là Sinh hoạt dưới cờ; sinh hoạt giáo dục theo chủ đề và sinh hoạt lớp, đảm bảo tính thống nhất giữa các loại hình hoạt động. Nội dung các chủ đề được xây dựng xoay quanh các vấn đề về giáo dục kinh tế, chính trị, văn hoá, địa phương, các ngày lễ lớn và gợi ý giáo dục của Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh và Sao nhi đồng.
+ Có mục tiêu đầu mỗi chủ đề.
+ Có liên hệ thực tế đến đời sống và thực tế môi trường xung quanh.
+ Hình ảnh sinh động, màu sắc khá phong phú.
+ Các hoạt động đi từ dễ đến khó. Có những trò chơi và bài hát giúp lôi cuốn học sinh.
+ Hành vi ứng xử gần gũi với cuộc sống học sinh.
* Về phương pháp:
+ Phương pháp linh hoạt phù hợp với phương pháp và hình thức dạy học truyền thống
* Về kiểm tra, đánh giá:
+ Giáo viên và học sinh có thể đánh giá được quá trình học tập cũng như sản phẩm học tập.
* Về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học
+ Phù hợp với cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học của nhà trường.
* Về sản phẩm giáo dục:
+ Phát huy sự tìm tòi để người học
+ Học sinh được thực hành áp dụng những kinh nghiệm mới trong bước khám phá để giải quyết những tình huống gặp trong cuộc sống
* Về phù hợp với đặc điểm kinh tế – xã hội của thành phố……
+ Các nội dung tích hợp trong sách có nét tương đồng với văn hoá, bản sắc truyền thống, lịch sử, địa lí của thành phố hoặc của địa phương.
+ Cấu trúc nội dung sách giáo khoa tạo cơ hội để người dạy có thể bổ sung những nội dung phù hợp về phong tục tập quán, văn hóa, .. của địa phương nói riêng và của thành phố nói chung.
+ Các nội dung về kinh tế, xã hội, chính sách an sinh xã hội, … phù hợp với điều kiện thực tế của thành phố và địa phương.
* Hạn chế:
+ Bài trang trí lớp học ta có thể thay thế bằng tranh ảnh thật.
+ Một số nội dung, hoạt động còn trùng lặp nhiều.
+ Kênh hình nhiều, gây rối mắt học sinh.
3. Bộ sách: Cánh diều
+ Tổng chủ biên: Nguyễn Dục Quang
+ Chủ biên: Phạm Quang Tiệp
* Về nội dung:
+ Nội dung gồm: 9 chủ đề
+ Mỗi tuần ứng với 3 loại hình hoạt động: Sinh hoạt dưới cờ; Sinh hoạt giáo dục theo chủ đề và Sinh hoạt lớp. Thiết kế hoạt động tiếp nối với các nhiệm vụ tương ứng với hoạt động giáo dục, trải nghiệm ở nhà.
+ Sách thiết kế tạo điều kiện giáo viên, phụ huynh giúp học sinh thực hiện các nội dung rèn luyện ở nhà, hiểu về những đặc điểm ở địa phương học sinh.
+ Sách có nội dung gần gũi với HS, các chủ đề được sắp xếp có hệ thống. Bộ sách giúp học sinh hình thành và phát triển các năng lực chung, năng lực đặc thù, các phẩm chất được quy định trong Chương trình Hoạt động trải nghiệm lớp 3
+ Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Nội dung sách gồm các hoạt động giáo dục hướng vào bản thân, hướng đến xã hội, hướng đến tự nhiên và hướng nghiệp.
+ Tranh ảnh có màu sắc đẹp,sinh động, rõ ràng, gần gũi với thực tế cuộc sống, thu hút sự chú ý và định hướng được các hoạt động cho HS.
+ Hệ thống bài tập phù hợp với nhận thức của HS, gắn với thực tế cuộc sống hiện đại và được sắp xếp khoa học.
+ Các hoạt động đề cao tính thực hành trải nghiệm thực tiễn (mỗi hoạt động trong sách đều tạo ra cơ hội cho HS trải nghiệm và phát triển năng lực, là cầu nối các môn học với thực tế đời sống).
+ Có đầy đủ nội dung các chủ đề và được sắp xếp hợp lý, mục tiêu rõ ràng.
* Về phương pháp:
+ Phương pháp linh hoạt phù hợp với phương pháp và hình thức dạy học truyền thống
+ Giáo viên có thể sáng tạo trong quá trình thiết kế kế hoạch dạy học
* Về kiểm tra, đánh giá:
+ Giáo viên và học sinh có thể đánh giá được quá trình học tập cũng như sản phẩm học tập.
* Về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học
+ Phù hợp với cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học của nhà trường.
* Về sản phẩm giáo dục:
+ Phát huy sự tìm tòi để người học
+ Học sinh được thực hành áp dụng những kinh nghiệm mới trong bước khám phá để giải quyết những tình huống gặp trong cuộc sống
+ Tham gia hoạt động trải nghiệm, các em sẽ biết chăm chỉ học tập và lao động, yêu quý người thân trong gia đình, thầy cô, bạn bè và mái trường. Thân thiện với mọi người trong khu dân cư, khu phố, thôn, xã, biết chia sẻ và hợp tác với mọi người; yêu quý cảnh quan thiên nhiên của quê hương đất nước.
* Về phù hợp với đặc điểm kinh tế – xã hội của thành phố …..
+ Các nội dung tích hợp trong sách có nét tương đồng với văn hoá, bản sắc truyền thống, lịch sử, địa lí của thành phố hoặc của địa phương.
+ Cấu trúc nội dung sách giáo khoa tạo cơ hội để người dạy có thể bổ sung những nội dung phù hợp về phong tục tập quán, văn hóa, .. của địa phương nói riêng và của thành phố nói chung.
+ Các nội dung về kinh tế, xã hội, chính sách an sinh xã hội, … phù hợp với điều kiện thực tế của thành phố và địa phương.
* Hạn chế:
– Phần kết nối với phụ huynh HS còn hạn chế.
5. Bỏ phiếu lựa chọn sách:
Nơi nhận: – Phòng GD&ĐT (để BC) ; – Lưu: VT. |
HIỆU TRƯỞNG
….……………… |