Giáo án Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 8 sách Chân trời sáng tạo (Cả năm)

Giáo án Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 8 sách Chân trời sáng tạo (Cả năm)

Giáo án Hoạt động trải nghiệm 8 Chân trời sáng tạo trọn bộ cả năm là tài liệu vô cùng hữu ích bao gồm những nội dung của giờ lên lớp dạy học, mục đích mà giáo viên cần hướng đến, nội dung, phương hướng, cách thức hay những hoạt động cụ thể của thầy và học sinh.

Bạn đang đọc: Giáo án Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 8 sách Chân trời sáng tạo (Cả năm)

Giáo án HĐTN 8 Chân trời sáng tạo được biên soạn bám sát nội dung SGK, được trình bày theo thứ tự thực tế diễn ra trong buổi học. Giáo án này được thầy cô giáo biên soạn trong giai đoạn trước buổi học trên lớp thường được các thầy cô chuẩn bị vào buổi tối hôm trước. Vậy dưới đây là trọn bộ giáo án Hoạt động trải nghiệm 8 Chân trời sáng tạo mời các bạn tải tại đây. Bên cạnh đó quý thầy cô tham khảo thêm nhiều giáo án khác tại chuyên mục giáo án lớp 8.

Giáo án Hoạt động trải nghiệm 8 Chân trời sáng tạo – Bản 1

CHỦ ĐỀ 1: KHÁM PHÁ MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM CỦA BẢN THÂN

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:

– Nhận diện được những nét đặc trưng trong tính cách của bản thân.

– Nhận diện được sự thay đổi cảm xúc của bản thân và biết điều chỉnh theo hướng tích cực.

– Nhận diện được khả năng tranh biện, thương thuyết của bản thân để bảo vệ quan điểm của mình trong một số tình huống.

2. Năng lực: Tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo.

3. Phẩm chất: Nhân ái, trách nhiệm.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Chuẩn bị của giáo viên:

– Tranh, ảnh liên quan đến chủ đề.

– Hướng dẫn HS thực hiện các nhiệm vụ trong SGK, các nhiệm vụ cần rèn luyện tại nhà để tham gia các hoạt động trên lớp hiệu quả.

2. Chuẩn bị của học sinh:

– SBT Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 8

– Thực hiện nhiệm vụ trong SGK, SBT trước khi đến lớp.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (05 phút)

a) Mục tiêu: Hoạt động này giúp HS hứng thú với chủ đề, hiểu được ý nghĩa của việc phát triển các nét tính cách tích cực đối với bản thân; chỉ rõ được những việc cần làm trong chủ đề để đạt được mục tiêu.

b) Nội dung:

c) Sản phẩm: Kết quả làm việc của HS.

d) Tổ chức thực hiện:

1. Giới thiệu ý nghĩa của chủ đề

– Cả lớp chơi trò chơi hoặc hát bài quen thuộc liên quan đến lứa tuổi của HS.

– GV giới thiệu ý nghĩa của giai đoạn lứa tuổi đối với việc hình thành tích cách, sự cần thiết cũng như hấp dẫn của chủ đề và một số tính cách sẽ được khám phá.

-“Gieo thói quen, gặt tính cách; gieo tính cách, gặt số phận”. GV cho HS thấy chủ đề này liên quan chặt chẽ đến chủ đề thói quen được thực hiện ở lớp 7.

2. Định hướng nội dung

– GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm, yêu cầu HS đọc phần định hướng nội dung kết hợp với quan sát tranh chủ đề.

– GV yêu cầu HS đọc cá nhân các nhiệm vụ cần thực hiện trong chủ đề.

2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Khám phá một số nét đặc trưng trong tính cách (20 phút)

a) Mục tiêu: Hoạt động này giúp HS nhận ra được một số đặc điểm đặc trưng trong tính cách của bản thân, mặt ưu điểm và nhược điểm của những đặc điểm đó, từ đó tìm cách phát huy và khắc phục

b) Nội dung:

c) Sản phẩm: Kết quả làm việc của HS.

d) Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN

HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

* NV1: Chỉ ra nét đặc trưng trong tính cách của những người xung quanh

– GV giải thích cho cả lớp về các mặt biểu hiện của tính cách, mỗi mặt đều có những ưu và nhược điểm. Trong cuộc sống, thường mọi người gọi những nét tính cách của từng mặt như là tính cách của họ:

• Mặt xu hướng của tính cách: hướng ngoại, hướng nội, lạc quan, bi quan,…

• Mặt tình cảm của tính cách: đa sầu, đa cảm, khô khan,…

• Mặt ý chí của tính cách: nghị lực, cương quyết, yếu đuối, dễ mềm lòng…

• Mặt năng động của tính cách: nóng nảy, bàng quan, ưu tư, hoạt bát,…

• Mặt hành động của tính cách: dứt khoát, chậm chạp, nhẹ nhàng, mạnh mẽ,…

Bước 1: Giao nhiệm vụ

– GV yêu cầu HS cả lớp: Gọi tên nét tính cách yêu thích của những người bạn xung quanh em.

– GV cho HS phân loại tính cách tích cực và chưa tích cực; tính cách đặc trưng của nam và nữ; tính cách con người Việt Nam;…

Lưu ý: GV có thể sử dụng hình thức trò chơi để thực hiện nội dung này.

Bước 2: Quan sát và hướng dẫn học sinh

– GV quan sát hỗ trợ HS khi cần thiết.

Bước 3: Tổ chức, điều hành

– GV mời đại diện các nhóm chia sẻ trước lớp.

– GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá.

Bước 4: Kết luận nhận định

– GV ghi nhận kết quả hoạt động của lớp, chia sẻ suy nghĩ và kinh nghiệm của mình về xây dựng tính cách cho bản thân khi còn trẻ để tăng thêm sự thú vị cho HS.

– GV nhận xét hoạt động của HS.

* NV2: Mô tả một vài nét đặc trưng trong tính cách của người mà em yêu quý

Bước 1: Giao nhiệm vụ

– GV cho HS đứng thành vòng tròn theo nhóm và nói về 1 – 2 nét tính cách đặc trưng của người bên cạnh, cứ thế tiếp tục hết vòng tròn.

– GV yêu cầu HS phân loại: Trong những nét tính cách đó, chỉ ra tính cách tích cực và chưa tích cực.

Bước 2: Quan sát và hướng dẫn học sinh

– GV quan sát hỗ trợ HS khi cần thiết.

Bước 3: Tổ chức, điều hành

– GV mời đại diện các nhóm chia sẻ trước lớp.

– GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá.

Bước 4: Kết luận nhận định

– GV rút ra kết luận: Mỗi người có những nét tính cách khác nhau, có những nét tính cách mình thích nhưng người khác không thích, có một số nét tính cách mà phần lớn mọi người đều thích.

– GV nhận xét hoạt động của cả lớp.

* NV3: Chia sẻ những nét tính cách đặc trưng của em

Bước 1: Giao nhiệm vụ

– GV yêu cầu HS mở SBT, chia sẻ kết quả mô tả nét tính cách đặc trưng của bản thân với các bạn để bạn hiểu mình hơn. Mỗi HS tự chỉ ra nét tính cách đặc trưng của mình, các bạn trong nhóm chia sẻ suy nghĩ của mình với bạn.

Bước 2: Quan sát và hướng dẫn học sinh

– GV quan sát hỗ trợ HS khi cần thiết.

Bước 3: Tổ chức, điều hành

– GV mời một vài HS chia sẻ trước lớp về những nét tính cách riêng của mình.

– GV mời đại diện các nhóm lên chia sẻ trước lớp.

Bước 4: Kết luận nhận định

– GV giải thích cho HS về vai trò của tính cách trong việc tạo nên phong cách và số phận của mỗi người.

– GV cho HS chia sẻ trong nhóm về những tính cách tạo thuận lợi hoặc cản trở bản thân trong cuộc sống.

Gợi ý:

• Sự nóng nảy đã ảnh hưởng đến em như thế nào? (Tổn hại đến quan hệ bạn bè, giải quyết vấn đề kém hiệu quả)

• Sự lạc quan đã mang đến cho em điều gì? (Sự vui vẻ, sống tích cực,…)

– GV mời đại diện các nhóm chia sẻ kết quả của nhóm mình.

– GV kết luận: Chúng ta cần hướng đến những đặc điểm tích cực của tính cách để rèn luyện.

1. Khám phá một số nét đặc trưng trong tính cách

Bước 1. HS nhận nhiệm vụ

HS quan sát và lắng nghe các yêu cầu của giáo viên

Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ

HS thực hiện nhiệm vụ được giao với sự quan sát và hướng dẫn của giáo viên

Bước 3. Báo cáo, thảo luận

HS đại diện nhóm lên trình bày báo cáo trước lớp

Bước 4: Ghi nhận kiến thức

HS lắng nghe nhận xét, kết luận nhận định của giáo viên.

Bước 1. HS nhận nhiệm vụ

HS quan sát và lắng nghe các yêu cầu của giáo viên

Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ

HS thực hiện nhiệm vụ được giao với sự quan sát và hướng dẫn của giáo viên

Bước 3. Báo cáo, thảo luận

HS đại diện nhóm lên trình bày báo cáo trước lớp

Bước 4: Ghi nhận kiến thức

HS lắng nghe nhận xét, kết luận nhận định của giáo viên.

Bước 1. HS nhận nhiệm vụ

HS quan sát và lắng nghe các yêu cầu của giáo viên

Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ

HS thực hiện nhiệm vụ được giao với sự quan sát và hướng dẫn của giáo viên

Bước 3. Báo cáo, thảo luận

HS đại diện nhóm lên trình bày báo cáo trước lớp

Bước 4: Ghi nhận kiến thức

HS lắng nghe nhận xét, kết luận nhận định của giáo viên.

Hoạt động 2: Nhận diện sự thay đổi cảm xúc của bản thân (20 phút)

a) Mục tiêu: Hoạt động này giúp HS nhận diện những thay đổi cảm xúc của bản thân qua những thay đổi hành vi, thái độ để có những điều chỉnh phù hợp.

b) Nội dung:

c) Sản phẩm: Kết quả làm việc của HS.

d) Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN

HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

* NV1: Chỉ ra sự thay đổi cảm xúc có thể xảy ra của nhân vật trong tình huống

Bước 1: Giao nhiệm vụ

– GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm hai tình huống theo yêu cầu:

• Gọi tên cảm xúc của các nhân vật trong tình huống trước và sau khi sự việc xảy ra.

• Giải thích vì sao nhân vật lại có sự thay đổi cảm xúc đó.

• Làm thế nào để có cảm xúc tích cực hơn trong tình huống đó.

Bước 2: Quan sát và hướng dẫn học sinh

– GV quan sát hỗ trợ HS khi cần thiết.

Bước 3: Tổ chức, điều hành

– GV mời đại diện các nhóm chia sẻ trước lớp.

– GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá.

Bước 4: Kết luận nhận định

– GV nhận xét hoạt động của HS.

* NV2: Chia sẻ những thay đổi cảm xúc của em có thể xảy ra trong một số tình huống

Bước 1: Giao nhiệm vụ

– GV khảo sát HS cả lớp về những dấu hiệu và mức độ của những dấu hiệu thay đổi cảm xúc.

Gợi ý:

– GV thông báo kết quả số lượng HS có cùng một biểu hiện.

Bước 2: Quan sát và hướng dẫn học sinh

– GV quan sát hỗ trợ HS khi cần thiết.

Bước 3: Tổ chức, điều hành

– GV mời đại diện HS có biểu hiện giống nhau chia sẻ kết quả trước lớp.

– GV trao đổi với HS: Những thay đổi ấy đã ảnh hưởng như thế nào đến cuộc sống, quan hệ và học tập của các em?

– GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá.

Bước 4: Kết luận nhận định

– GV chốt lại về ý nghĩa của sự thay đổi cảm xúc trong cuộc sống con người: Sự xuất hiện thay đổi cảm xúc là một quy luật tất yếu nhưng chúng ta có thể làm cho nó trở nên tích cực hơn đối với mỗi cá nhân.

2. Nhận diện sự thay đổi cảm xúc của bản thân

Bước 1. HS nhận nhiệm vụ

HS quan sát và lắng nghe các yêu cầu của giáo viên

Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ

HS thực hiện nhiệm vụ được giao với sự quan sát và hướng dẫn của giáo viên

Bước 3. Báo cáo, thảo luận

HS đại diện nhóm lên trình bày báo cáo trước lớp

Bước 4: Ghi nhận kiến thức

HS lắng nghe nhận xét, kết luận nhận định của giáo viên.

Bước 1. HS nhận nhiệm vụ

HS quan sát và lắng nghe các yêu cầu của giáo viên

Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ

HS thực hiện nhiệm vụ được giao với sự quan sát và hướng dẫn của giáo viên

Bước 3. Báo cáo, thảo luận

HS đại diện nhóm lên trình bày báo cáo trước lớp

Bước 4: Ghi nhận kiến thức

HS lắng nghe nhận xét, kết luận nhận định của giáo viên.

Hoạt động 3: Điều chỉnh cảm xúc theo hướng tích cực (20 phút)

a) Mục tiêu: Hoạt động này giúp HS nhận diện rõ hơn những thay đổi cảm xúc và tiếp tục rèn luyện các kĩ năng điều chỉnh cảm xúc theo hướng tích cực trong các tình huống khác nhau.

b) Nội dung:

c) Sản phẩm: Kết quả làm việc của HS.

d) Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN

HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

* NV1: Chia sẻ cách điều chỉnh cảm xúc theo hướng tích cực

Bước 1: Giao nhiệm vụ

– GV yêu cầu HS thảo luận về cách điều chỉnh cảm xúc theo hướng tích cực.

Gợi ý:

Suy nghĩ lạc quan.

Chia sẻ cảm xúc của mình với người thân hoặc bạn bè.

• Thực hiện một số sở thích của mình (nghe nhạc, chơi thể thao, đọc truyện,…).

– GV có thể bổ sung những kinh nghiệm của bản thân để HS có thêm những cách điều chỉnh phù hợp.

Bước 2: Quan sát và hướng dẫn học sinh

– GV quan sát hỗ trợ HS khi cần thiết.

Bước 3: Tổ chức, điều hành

– GV mời đại diện các nhóm chia sẻ trước lớp.

– GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá.

Bước 4: Kết luận nhận định

– GV nhận xét hoạt động của HS.

* NV2: Đóng vai điều chỉnh cảm xúc theo hướng tích cực trong các tình huống

Bước 1: Giao nhiệm vụ

– GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm 3 – 4 HS đưa ra phương án ứng xử của mỗi cá nhân trong mỗi tình huống.

– Nhóm lựa chọn phương án ứng xử cho là tối ưu nhất và thực hành đóng vai tình huống theo phương án đã chọn.

Bước 2: Quan sát và hướng dẫn học sinh

– GV quan sát hỗ trợ HS khi cần thiết.

Bước 3: Tổ chức, điều hành

– GV mời đại diện một số nhóm lên chia sẻ suy nghĩ và trình diễn tình huống theo phương án ứng xử đã chọn.

– GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá.

Bước 4: Kết luận nhận định

– GV nhận xét hoạt động đóng vai của HS.

* NV3: Chia sẻ những tình huống mà em đã điều chỉnh cảm xúc theo hướng tích cực

Bước 1: Giao nhiệm vụ

– GV hỏi HS cả lớp về những thuận lợi và khó khăn khi điều chỉnh cảm xúc theo hướng tích cực.

– GV yêu cầu HS chia sẻ theo nhóm những tình huống mà bản thân đã điều chỉnh cảm xúc theo hướng tích cực.

Bước 2: Quan sát và hướng dẫn học sinh

– GV quan sát hỗ trợ HS khi cần thiết.

Bước 3: Tổ chức, điều hành

– GV mời đại diện các nhóm chia sẻ trước lớp.

– GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá.

Bước 4: Kết luận nhận định

– GV dặn dò HS luôn thường xuyên rèn luyện và có ý chí để tự vượt qua những khó khăn.

3. Điều chỉnh cảm xúc theo hướng tích cực

Bước 1. HS nhận nhiệm vụ

HS quan sát và lắng nghe các yêu cầu của giáo viên

Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ

HS thực hiện nhiệm vụ được giao với sự quan sát và hướng dẫn của giáo viên

Bước 3. Báo cáo, thảo luận

HS đại diện nhóm lên trình bày báo cáo trước lớp

Bước 4: Ghi nhận kiến thức

HS lắng nghe nhận xét, kết luận nhận định của giáo viên.

Bước 1. HS nhận nhiệm vụ

HS quan sát và lắng nghe các yêu cầu của giáo viên

Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ

HS thực hiện nhiệm vụ được giao với sự quan sát và hướng dẫn của giáo viên

Bước 3. Báo cáo, thảo luận

HS đại diện nhóm lên trình bày báo cáo trước lớp

Bước 4: Ghi nhận kiến thức

HS lắng nghe nhận xét, kết luận nhận định của giáo viên.

Bước 1. HS nhận nhiệm vụ

HS quan sát và lắng nghe các yêu cầu của giáo viên

Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ

HS thực hiện nhiệm vụ được giao với sự quan sát và hướng dẫn của giáo viên

Bước 3. Báo cáo, thảo luận

HS đại diện nhóm lên trình bày báo cáo trước lớp

Bước 4: Ghi nhận kiến thức

HS lắng nghe nhận xét, kết luận nhận định của giáo viên.

Hoạt động 4: Thực hiện tranh biện bảo vệ quan điểm (25 phút)

a) Mục tiêu: Hoạt động này giúp HS hình thành tư duy sắc bén thông qua tranh biện và hình thành kĩ năng tranh biện, biết kiểm soát cảm xúc, ngôn ngữ, thái độ khi tranh biện.

b) Nội dung:

c) Sản phẩm: Kết quả làm việc của HS.

d) Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN

HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

* NV1: Trao đổi về cách thức tranh biện

– GV giải thích và nhắc lại cùng HS hiểu thế nào là tranh biện.

Gợi ý:

Tranh biện là thảo luận vấn đề một cách nghiêm túc trước khi đưa ra quyết định hay giải pháp. Trong một cuộc tranh biện, có hai hoặc nhiều hơn một người tham gia thể hiện các ý kiến đối lập nhau.

Bước 1: Giao nhiệm vụ

– GV yêu cầu HS phân tích các nội dung gợi ý về cách tranh biện.

– GV cho HS đặt những câu hỏi để hiểu rõ cách thức tranh biện.

Bước 2: Quan sát và hướng dẫn học sinh

– GV quan sát hỗ trợ HS khi cần thiết.

Bước 3: Tổ chức, điều hành

– GV mời đại diện một số HS chia sẻ về những điều nên làm và không nên làm khi tranh biện.

Gợi ý:

– GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá.

Bước 4: Kết luận nhận định

– GV kết luận hoạt động của HS.

* NV2: Thực hành tranh biện quan điểm

Bước 1: Giao nhiệm vụ

– GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm đôi: 1 bạn vào vai đồng tình quan điểm; 1 bạn vào vai phản đối quan điểm theo ví dụ trong SGK. GV yêu cầu ít nhất mỗi bên đưa ra hai luận điểm để đồng tình hoặc phản đối.

– GV cho HS đổi vai người đồng tình và người phản đối với cùng yêu cầu như trên.

– GV chia lớp làm hai đội: một đội đồng tình, một đội phản đối và tổ chức cho hai đội tranh biện.

– GV làm trọng tài điều khiển hoạt động tranh biện.

– GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm 4 hoặc 6: Em thay đổi như thế nào trong cách tư duy sau khi tập luyện tranh luận để bảo vệ quan điểm?

Bước 2: Quan sát và hướng dẫn học sinh

– GV quan sát hỗ trợ HS khi cần thiết.

Bước 3: Tổ chức, điều hành

– GV mời đại diện các nhóm chia sẻ trước lớp.

– GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá.

Bước 4: Kết luận nhận định

– GV nhận xét hoạt động.

* NV3: Chia sẻ một tình huống cụ thể mà em đã tham gia tranh biện

Bước 1: Giao nhiệm vụ

– GV tổ chức cho HS chia sẻ theo nhóm về các tình huống tranh biện mà HS đã tham gia. Sau đó, yêu cầu HS cùng nhau đánh giá sự tiến bộ trong tranh biện, thể hiện qua cách tư duy sắc bén và ngôn ngữ lập luận.

Bước 2: Quan sát và hướng dẫn học sinh

– GV quan sát hỗ trợ HS khi cần thiết.

Bước 3: Tổ chức, điều hành

– GV mời đại diện HS chia sẻ trước lớp những tình huống ấn tượng.

– GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá.

Bước 4: Kết luận nhận định

– GV nhận xét quá trình rèn luyện của HS, khuyến khích HS luyện tập kĩ năng tranh biện để sử dụng trong các tình huống cần thiết.

4. Thực hiện tranh biện bảo vệ quan

Bước 1. HS nhận nhiệm vụ

HS quan sát và lắng nghe các yêu cầu của giáo viên

Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ

HS thực hiện nhiệm vụ được giao với sự quan sát và hướng dẫn của giáo viên

Bước 3. Báo cáo, thảo luận

HS đại diện nhóm lên trình bày báo cáo trước lớp

Bước 4: Ghi nhận kiến thức

HS lắng nghe nhận xét, kết luận nhận định của giáo viên.

Bước 1. HS nhận nhiệm vụ

HS quan sát và lắng nghe các yêu cầu của giáo viên

Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ

HS thực hiện nhiệm vụ được giao với sự quan sát và hướng dẫn của giáo viên

Bước 3. Báo cáo, thảo luận

HS đại diện nhóm lên trình bày báo cáo trước lớp

Bước 4: Ghi nhận kiến thức

HS lắng nghe nhận xét, kết luận nhận định của giáo viên.

Bước 1. HS nhận nhiệm vụ

HS quan sát và lắng nghe các yêu cầu của giáo viên

Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ

HS thực hiện nhiệm vụ được giao với sự quan sát và hướng dẫn của giáo viên

Bước 3. Báo cáo, thảo luận

HS đại diện nhóm lên trình bày báo cáo trước lớp

Bước 4: Ghi nhận kiến thức

HS lắng nghe nhận xét, kết luận nhận định của giáo viên.

Hoạt động 5: Thực hiện thương thuyết trong một số tình huống (15 phút)

a) Mục tiêu: Hoạt động này giúp HS rèn luyện kĩ năng thương thuyết, biết sử dụng nghệ thuật của ngôn từ, nghệ thuật trao đổi để đạt được mục đích đặt ra.

b) Nội dung:

c) Sản phẩm: Kết quả làm việc của HS.

d) Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN

HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

* NV1: Trao đổi về cách thương thuyết

Bước 1: Giao nhiệm vụ

– GV yêu cầu HS trao đổi trong nhóm về cách thương thuyết và những lưu ý khi thương thuyết.

Bước 2: Quan sát và hướng dẫn học sinh

– GV quan sát hỗ trợ HS khi cần thiết.

Bước 3: Tổ chức, điều hành

– GV mời đại diện các nhóm chia sẻ trước lớp.

– GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá.

Bước 4: Kết luận nhận định

– GV hướng dẫn HS cả lớp về kĩ thuật thương thuyết, trao đổi để HS nhận thức rõ về cách mình nên thể hiện trong quá trình thương thuyết.

– GV nhận xét hoạt động của HS.

* NV2: Đóng vai để thương thuyết trong tình huống

Bước 1: Giao nhiệm vụ

– GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm đôi. Một bạn đóng vai thành viên nhóm 1, một bạn đóng vai thành viên nhóm 2 để thương thuyết cho phương án của nhóm mình theo tình huống trong SGK.

Bước 2: Quan sát và hướng dẫn học sinh

– GV chia lớp thành 2 nhóm và thương thuyết theo nhóm lớn. GV là người điều khiển sao cho các ý kiến được đưa ra lần lượt và đi đúng hướng.

– GV có thể cho HS trao đổi nâng cao bằng cách hỏi HS cả lớp: Khi tham gia thương thuyết, em thấy nét tính cách nào của mình được bộc lộ?

– GV cho HS ghi lại kết quả phát biểu.

– GV hỏi cả lớp: Em ấn tượng với cách thương thuyết nào của bạn?

Bước 3: Tổ chức, điều hành

– GV mời đại diện các nhóm chia sẻ trước lớp.

– GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá.

Bước 4: Kết luận nhận định

– GV nhận xét về nét tính cách của HS được thể hiện trong thương thuyết, nhấn mạnh nhiều nét tính cách đã mang lại thành công trong thương thuyết nhưng cũng có một số biểu hiện khác cần hoàn thiện thêm.

– GV chốt lại ý nghĩa của kĩ năng thương thuyết và ghi nhận hoạt động của HS.

* NV3: Chia sẻ một tình huống cụ thể mà em đã tham gia thương thuyết

Bước 1: Giao nhiệm vụ

– GV yêu cầu HS chia sẻ theo nhóm những tình huống HS tham gia thương thuyết. Sau đó, yêu cầu HS nhận xét về sự tiến bộ trong kĩ năng thương thuyết của bạn trong thời gian qua.

Bước 2: Quan sát và hướng dẫn học sinh

– GV quan sát hỗ trợ HS khi cần thiết.

Bước 3: Tổ chức, điều hành

– GV mời đại diện các nhóm chia sẻ trước lớp.

– GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá.

Bước 4: Kết luận nhận định

– GV quan sát HS thực hiện và mời đại diện nhóm HS chia sẻ trước lớp.

– GV nhận xét hoạt động của HS.

* NV4: Chia sẻ cảm xúc của em sau khi thực hành thương thuyết

Bước 1: Giao nhiệm vụ

– GV yêu cầu HS chia sẻ trong nhóm về cảm xúc của cá nhân sau khi thương thuyết thành công hoặc chưa thành công.

Bước 2: Quan sát và hướng dẫn học sinh

– GV quan sát hỗ trợ HS khi cần thiết.

Bước 3: Tổ chức, điều hành

– GV mời đại diện các nhóm chia sẻ trước lớp.

– GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá.

Bước 4: Kết luận nhận định

– GV nhận xét về sự tiến bộ của HS.

5. Thực hiện thương thuyết trong một số tình huống

Bước 1. HS nhận nhiệm vụ

HS quan sát và lắng nghe các yêu cầu của giáo viên

Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ

HS thực hiện nhiệm vụ được giao với sự quan sát và hướng dẫn của giáo viên

Bước 3. Báo cáo, thảo luận

HS đại diện nhóm lên trình bày báo cáo trước lớp

Bước 4: Ghi nhận kiến thức

HS lắng nghe nhận xét, kết luận nhận định của giáo viên.

Bước 1. HS nhận nhiệm vụ

HS quan sát và lắng nghe các yêu cầu của giáo viên

Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ

HS thực hiện nhiệm vụ được giao với sự quan sát và hướng dẫn của giáo viên

Bước 3. Báo cáo, thảo luận

HS đại diện nhóm lên trình bày báo cáo trước lớp

Bước 4: Ghi nhận kiến thức

HS lắng nghe nhận xét, kết luận nhận định của giáo viên.

Bước 1. HS nhận nhiệm vụ

HS quan sát và lắng nghe các yêu cầu của giáo viên

Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ

HS thực hiện nhiệm vụ được giao với sự quan sát và hướng dẫn của giáo viên

Bước 3. Báo cáo, thảo luận

HS đại diện nhóm lên trình bày báo cáo trước lớp

Bước 4: Ghi nhận kiến thức

HS lắng nghe nhận xét, kết luận nhận định của giáo viên.

Bước 1. HS nhận nhiệm vụ

HS quan sát và lắng nghe các yêu cầu của giáo viên

Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ

HS thực hiện nhiệm vụ được giao với sự quan sát và hướng dẫn của giáo viên

Bước 3. Báo cáo, thảo luận

HS đại diện nhóm lên trình bày báo cáo trước lớp

Bước 4: Ghi nhận kiến thức

HS lắng nghe nhận xét, kết luận nhận định của giáo viên.

Hoạt động 6: Định hướng kế hoạch rèn luyện một số đặc điểm cá nhân trong cuộc sống (15 phút)

a) Mục tiêu: Hoạt động này giúp HS biết cách thể hiện bản thân trong các mối quan hệ khác nhau. Thông qua các hoạt động, HS rèn luyện, củng cố thêm những đặc điểm tích cực của bản thân và loại bỏ dần những đặc điểm chưa tích cực.

b) Nội dung:

c) Sản phẩm: Kết quả làm việc của HS.

d) Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN

HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

* NV1: Xác định một số đặc điểm cá nhân cần rèn luyện trong cuộc sống và lập kế hoạch thực hiện

Bước 1: Giao nhiệm vụ

– GV trao đổi với HS cả lớp về lựa chọn của HS cho những đặc điểm cần rèn luyện trong kế hoạch của mình.

Bước 2: Quan sát và hướng dẫn học sinh

– GV tư vấn những điều cần lưu ý khi thực hiện kế hoạch rèn luyện này.

– GV yêu cầu HS hoàn thiện kế hoạch.

– GV quan sát hỗ trợ HS khi cần thiết.

Bước 3: Tổ chức, điều hành

– GV mời đại diện các nhóm chia sẻ trước lớp.

– GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá.

Bước 4: Kết luận nhận định

– GV nhận xét về sự tiến bộ của HS.

* NV2: Chia sẻ về kế hoạch rèn luyện của em

Bước 1: Giao nhiệm vụ

– GV tổ chức cho HS thuyết trình theo nhóm về kế hoạch rèn luyện bản thân.

Bước 2: Quan sát và hướng dẫn học sinh

– GV quan sát hỗ trợ HS khi cần thiết.

Bước 3: Tổ chức, điều hành

– GV mời đại diện các nhóm chia sẻ trước lớp.

– GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá.

Bước 4: Kết luận nhận định

– GV ghi nhận và kết luận về ý nghĩa của việc xây dựng kế hoạch rèn luyện bản thân.

* NV3: Thực hiện kế hoạch đã đề ra

Bước 1: Giao nhiệm vụ

– GV yêu cầu HS trình bày lại kế hoạch đã đặt ra và đánh giá mức độ thực hiện kế hoạch phát triển phẩm chất của bản thân.

– GV yêu cầu HS chỉ ra những điểm mà bạn mình đã thay đổi và phát triển.

Bước 2: Quan sát và hướng dẫn học sinh

– GV quan sát hỗ trợ HS khi cần thiết.

Bước 3: Tổ chức, điều hành

– GV mời đại diện HS chia sẻ trước lớp về thuận lợi và khó khăn khi thực hiện kế hoạch.

– GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá.

Bước 4: Kết luận nhận định

– GV tổng kết hoạt động, đề nghị HS thực hiện kế hoạch rèn luyện thường xuyên, ghi lại kết quả rèn luyện, sự tiến bộ của bản thân.

6. Định hướng kế hoạch rèn luyện một số đặc điểm cá nhân trong cuộc sống

Bước 1. HS nhận nhiệm vụ

HS quan sát và lắng nghe các yêu cầu của giáo viên

Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ

HS thực hiện nhiệm vụ được giao với sự quan sát và hướng dẫn của giáo viên

Bước 3. Báo cáo, thảo luận

HS đại diện nhóm lên trình bày báo cáo trước lớp

Bước 4: Ghi nhận kiến thức

HS lắng nghe nhận xét, kết luận nhận định của giáo viên.

Bước 1. HS nhận nhiệm vụ

HS quan sát và lắng nghe các yêu cầu của giáo viên

Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ

HS thực hiện nhiệm vụ được giao với sự quan sát và hướng dẫn của giáo viên

Bước 3. Báo cáo, thảo luận

HS đại diện nhóm lên trình bày báo cáo trước lớp

Bước 4: Ghi nhận kiến thức

HS lắng nghe nhận xét, kết luận nhận định của giáo viên.

Bước 1. HS nhận nhiệm vụ

HS quan sát và lắng nghe các yêu cầu của giáo viên

Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ

HS thực hiện nhiệm vụ được giao với sự quan sát và hướng dẫn của giáo viên

Bước 3. Báo cáo, thảo luận

HS đại diện nhóm lên trình bày báo cáo trước lớp

Bước 4: Ghi nhận kiến thức

HS lắng nghe nhận xét, kết luận nhận định của giáo viên.

Hoạt động 7: Cho bạn, cho tôi (5 phút)

a) Mục tiêu: Hoạt động này tạo cơ hội cho HS nhìn lại mình, nhìn lại bạn thông qua hoạt động liên quan đến chủ đề cũng như những tính cách của bản thân được thể hiện trong cuộc sống và học tập.

b) Nội dung:

c) Sản phẩm: Kết quả làm việc của HS.

d) Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN

HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

* NV1: Gọi tên đặc điểm cá nhân yêu thích của bạn

Bước 1: Giao nhiệm vụ

– GV yêu cầu mỗi HS trong nhóm hãy gọi tên những điều mình thích trong tính cách của một bạn trong nhóm. Như vậy nếu nhóm có 5 người thì mỗi người sẽ nhận được 4 từ chỉ tính cách. Ví dụ, bạn H nhận được những từ sau:

Bước 2: Quan sát và hướng dẫn học sinh

– GV quan sát hỗ trợ HS khi cần thiết.

Bước 3: Tổ chức, điều hành

– GV mời đại diện các nhóm chia sẻ trước lớp.

– GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá.

Bước 4: Kết luận nhận định

* NV2: Mong bạn thay đổi điều gì

Bước 1: Giao nhiệm vụ

– GV yêu cầu HS trao đổi: Trong các nét tính cách của em, tính cách nào ảnh hưởng đến mối quan hệ, tính cách nào ảnh hưởng đến cuộc sống cá nhân, tính cách nào nên thay đổi?

– GV yêu cầu nhóm hãy chia sẻ với bạn xem bạn nên thay đổi nét tính cách nào.

– GV nhắc nhở HS cách góp ý cho bạn: “Tôi mong bạn….

– GV yêu cầu HS thảo luận cách giúp bạn củng cố nét tính cách tích cực.

Bước 2: Quan sát và hướng dẫn học sinh

– GV quan sát hỗ trợ HS khi cần thiết.

Bước 3: Tổ chức, điều hành

– GV mời đại diện các nhóm chia sẻ trước lớp.

– GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá.

Bước 4: Kết luận nhận định

– GV nhận xét hoạt động và ghi nhận những cố gắng của HS.

7. Cho bạn, cho tôi

Bước 1. HS nhận nhiệm vụ

HS quan sát và lắng nghe các yêu cầu của giáo viên

Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ

HS thực hiện nhiệm vụ được giao với sự quan sát và hướng dẫn của giáo viên

Bước 3. Báo cáo, thảo luận

HS đại diện nhóm lên trình bày báo cáo trước lớp

Bước 4: Ghi nhận kiến thức

HS lắng nghe nhận xét, kết luận nhận định của giáo viên.

Bước 1. HS nhận nhiệm vụ

HS quan sát và lắng nghe các yêu cầu của giáo viên

Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ

HS thực hiện nhiệm vụ được giao với sự quan sát và hướng dẫn của giáo viên

Bước 3. Báo cáo, thảo luận

HS đại diện nhóm lên trình bày báo cáo trước lớp

Bước 4: Ghi nhận kiến thức

HS lắng nghe nhận xét, kết luận nhận định của giáo viên.

Hoạt động 8: Khảo sát cuối chủ đề (dựa trên nhiệm vụ 7) (5 phút)

a) Mục tiêu: Hoạt động này giúp HS tự đánh giá sự tiến bộ của bản thân sau khi trải nghiệm với chủ đề và GV biết được mức độ đạt được các mục tiêu của HS trong lớp.

b) Nội dung:

c) Sản phẩm: Kết quả làm việc của HS.

d) Tổ chức thực hiện:

…………..

Tải file tài liệu để xem thêm Giáo án Hoạt động trải nghiệm 8 Chân trời sáng tạo

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *