Giáo án kĩ năng sống lớp 4 năm 2022 – 2023 trọn bộ cả năm, giúp thầy cô tham khảo để xây dựng kế hoạch giảng dạy cho cả 35 tuần học trong năm học 2022 – 2023.
Bạn đang đọc: Giáo án kĩ năng sống lớp 4 (Cả năm)
Kỹ năng sống là môn học vô cùng quan trọng, giúp các em rèn những kỹ năng cần thiết trong cuộc sống, luôn tự giác, có ý thức tự lập trong mọi việc. Bên cạnh đó, thầy cô có thể tham khảo trọn bộ giáo án lớp 4 theo Công văn 2345, để chuẩn bị thật tốt cho năm học 2022 – 2023. Vậy mời thầy cô cùng tải miễn phí tài liệu:
Giáo án kỹ năng sống lớp 4 năm 2022 – 2023
CHỦ ĐỀ: TỰ PHỤC VỤ, TỰ QUẢN
BÀI 1: HỌC CÁCH TIẾT KIỆM
I. Mục tiêu: Giúp học sinh:
- Biết trân trọng giá trị của tiền bạc, thời gian.
- Biết thực hành tiết kiệm bằng những hành động nhỏ, phù hợp với khả năng của bản thân.
- Vận dụng kiến thức đã học vào cuộc sống
II. Phương tiện dạy học:
- Tiền, kẹo và đồ dùng học tập, tranh ảnh
- Tài liệu thực hành kĩ năng sống (T 4 -7).
III. Tiến trình dạy học:
1. Khám phá:
GV nêu câu hỏi:
- Vì sao cần phải tiết kiệm?- HS trả lời
- GV nhận xét.
Giới thiệu bài: Bài 1 – Học cách tiết kiệm.
2. Kết nối:
– GV nêu mục tiêu của tiết học: – Hiểu và biết trân trọng giá trị đồng tiền, thời gian, biết cách sử dụng và tiết kiệm. Hoạt động 1: Biết cách tiết kiệm. A, Phân biệt giữa hoang phí và kẹt sỉ -Yêu cầu HS đọc truyện: Minh và Hoa BT 1.Em sẽ học tập Minh hay Hoa? BT 2: Đâu là nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống? Đâu chỉ là mong muốn (không có cũng được). – Gọi HS trả lời – GV nhận xét. – GV hỏi: Em hiểu thế nào là nhu cầu thiết yếu, thế nào chỉ là mong muốn? B, Mua hàng ra sao? BT 3: Lập kế hoạch để mua một món đồ em cần – Cho HS quan sát tranh SGK và yêu cầu HS tự làm bài tập, BT 4: Y/c HS liệt kê món đồ muốn mua nhất, chuẩn bị đồ vật bỏ tiền tiết kiệm để mua món đồ đó. C. Thực hành: HS nối BT 1,2/ 6 BT3: HS nêu việc các em làm để thực hành tiết kiệm. – GV chốt về các việc cần làm để thực hành tiết tkiệm tiền cảu và thời gian. Hoạt động 2: Em tự đánh giá – HS đọc bảng tự đánh giá và hoàn thiện bảng đánh giá. – Qua bảng đánh giá em thấy mình là người đã biết tiết kiệm thời gian và tiền bạc chưa? 3. Củng cố, dặn dò: – Phân biệt tiết kiệm và kẹt sỉ? – Nêu những nhu cầu cần thiết và điều chỉ là mong muốn? – Dặn: Phụ huynh nhận xét cuối bài học |
– HS xác định rõ mục tiêu của bài. – 1 HS, lớp đọc thầm. – HS nêu theo ý của mình – HS thảo luận theo nhóm đôi và làm bài tập. – Đại diện 1-2 nhóm trả lời, nhóm khác nhận xét bổ sung. – HS nêu – HS đọc phần bài học. – HS tự làm việc cá nhân. – HS nêu đồ vật mình muốn mua – 1-2 HS đọc bài đã hoàn thành – HS nêu các việc em đã làm hoặc có thể làm để thực hành tiết kiệm. – HS tự nêu cách làm của mình. – HS nêu. |
BÀI 2. THỰC HIỆN NỘI QUY LỚP HỌC
I. Mục tiêu:
- Hiểu được ích lợi của việc thực hiện nội quy lớp học.
- Tạo dựng được thói quen chấp hành tốt nội quy lớp học.
- Vận dụng điều đã học vào cuộc sống hàng ngày.
II. Đồ dùng:
- Tài liệu KNS: (T8-11)
III. Các hoạt động dạy học.
1. Khám phá:
- Phân biết tiết kiệm với kẹt sỉ? Vì sao cần tiết kiệm?- HS trả lời
- Gv nhận xét.
Giới thiệu bài: Bài 2 – Thực hiện nội quy lớp học.
2. Kết nối:
– GV nêu mục tiêu của tiết học: – Hiểu và tạo dựng được thói quen thực hiện và chấp hành tốt nội quy lớp học. Hoạt động 1: Biết giữ kỉ luật chung. – Yêu cầu HS đọc truyện: Bạn lớp phó kỉ luật Bài tập 1: – Vì sao cô giáo lại cử Huy làm lớp phó phụ trách kỉ luật? – Nêu ý nghĩa của việc chấp hành nội quy lớp học? – Gọi HS trả lời – GV nhận xét. Bài tập 2: Đánh dấu X vào ý em chọn – Những việc làm nào là thực hiện đúng nội quy lớp học? Bài tập 3: Thảo luận nhóm về những lợi ích của việc thực hiện đúng nội quy lớp học? Bài tập 4: Viết ra những quy tắc mà em tự đặt ra cho mình khi học tập ở lớp. – Những việc em cần làm để đi học đúng giờ? Thực hành: HS nối BT 1/10 Bài tập 2: HS nêu việc làm vi phạm nội quy lớp học. – GV chốt về các việc cần làm để thực hiện đúng nội quy lớp học. – thực hiện tốt nội quy lớp học đem lại kết quả như thế nào cho chúng ta? Hoạt động 2: Em tự đánh giá – HS đọc bảng tự đánh giá và hoàn thiện bảng đánh giá. – Qua bảng đánh giá em thấy mình là người đã biết thực hiện tốt nội quy lớp học chưa? 3. Củng cố, dặn dò: – Vì sao phải đặt ra nội quy lớp học? – Thực hiện tốt nội quy lớp học mang lại ích lợi gì? Em đã làm gì để thực hiện tốt NQ lớp học? – Dặn: Phụ huynh nhận xét cuối bài học |
– HS xác định rõ mục tiêu của bài. – 1 HS, lớp đọc thầm. – HS thảo luận theo nhóm đôi và làm bài tập. – Đại diện 1-2 nhóm trả lời, nhóm khác nhận xét bổ sung. – HS nêu – HS đọc phần bài học. – HS tự làm việc cá nhân. -2 HS đọc bài đã hoàn thành – HS nêu các việc em cần làm để đi học đúng giờ.. – Giúp chúng ta có một môi trường học tập nghiêm túc, học tập có hiệu quả. – HS tự nêu cách làm của mình. – HS nêu. |
Tài liệu vẫn còn, mời các bạn tải về để xem tiếp