Giải Toán lớp 7 bài 9: Hai đường thẳng song song và dấu hiệu nhận biết bao gồm đáp án chi tiết cho từng phần, từng bài tập trong SGK Toán 7 Tập 1 Kết nối tri thức với cuộc sống trang 46, 47, 48, 49.
Bạn đang đọc: Toán 7 Bài 9: Hai đường thẳng song song và dấu hiệu nhận biết
Lời giải Toán 7 Bài 9 Kết nối tri thức trình bày khoa học, biên soạn dễ hiểu, giúp các em nâng cao kỹ năng giải Toán 7, từ đó học tốt môn Toán lớp 7 hơn. Đồng thời, cũng giúp thầy cô nhanh chóng soạn giáo án Bài 9 Chương III – Góc và đường thẳng song song. Vậy mời thầy cô và các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn:
Giải Toán 7 bài 9: Hai đường thẳng song song và dấu hiệu nhận biết sách Kết nối tri thức với cuộc sống
Giải Toán 7 Kết nối tri thức tập 1 Bài 9 – Luyện tập
Luyện tập 1
Quan sát hình 3.19:
a) Biết . Em hãy cho biết số đo các góc còn lại.
b) Các cặp góc A1 và B4; A2 và B3 được gọi là các cặp góc trong cùng phía. Tính tổng
Gợi ý đáp án:
a) Ta có: Góc A1 và góc A2 là hai góc kề bù
Suy ra:
Góc A2 và góc A4 là hai góc đối đỉnh
Suy ra:
Góc A1 và góc A3 là hai góc đối đỉnh
Suy ra:
Ta có: Góc B1 và góc B4 là hai góc kề bù
Suy ra:
Góc B2 và góc B4 là hai góc đối đỉnh
Suy ra:
Góc B1 và góc B3 là hai góc đối đỉnh
Suy ra:
b) Ta có:
Luyện tập 2
1) Quan sát Hình 3.22 và giải thích tại sao AB // DC.
2) Tìm trên hình 3.23 hai đường thẳng song song với nhau và giải thích vì sao chúng song song.
Gợi ý đáp án:
1) Quan sát hình 3.22 ta có:
Mà hai góc nằm ở vị trí so le trong
=> AB // DC
2) Quan sát hình 3.23 ta có:
xx’ vuông góc với zz’ =>
yy’ vuông góc với zz’ =>
=>
Mặt khác hai góc nằm ở vị trí đồng vị.
Suy ra xx’ // yy’
Giải Toán 7 Kết nối tri thức với cuộc sống trang 49 tập 1
Bài 3.6
Quan sát Hình 3.24.
a) Tìm một góc ở vị trí so le trong với góc MNB.
b) Tìm một góc ở vị trí đồng vị với góc ACB.
c) Kể tên một cặp góc trong cùng phía.
d) Biết MN // BC, em hãy kể tên ba cặp góc bằng nhau trong hình vẽ.
Gợi ý đáp án:
a) Góc ở vị trí so le trong với góc MNB là góc NBC.
b) Góc ở vị trí đồng vị với góc ACB là góc ANM.
c) Cặp góc trong cùng phía là: góc MNB và góc MBC
d) Ta có: MN // BC
=> (Hai góc đồng vị)
=> (Hai góc đồng vị)
=> (Hai góc so le trong)
Bài 3.7
Quan sát Hình 3.25. Biết . Em hãy giải thích tại sao EF // NM.
Gợi ý đáp án:
Theo bài ra ta có:
Mà hai góc nằm ở vị trí so le trong
=> EF // NM
Bài 3.8
Quan sát hình 3.26, giải thích tại sao AB // DC.
Gợi ý đáp án:
Ta có:
AB vuông góc với AD =>
CD vuông góc với AD =>
=>
Mặt khác hai góc nằm ở vị trí đồng vị.
Suy ra AB // CD
Bài 3.9
Cho điểm A và đường thẳng d không đi qua A. Hãy vẽ đường thẳng d’ đi qua A và song song với d.
Gợi ý đáp án:
Dùng góc nhọn 600 của ê ke
Bài 3.10
Cho hai điểm A và B. Hãy vẽ đường thẳng a đi qua A và đường thẳng b đi qua B sao cho a song song với b.
Gợi ý đáp án:
Vẽ đường thẳng b bất kì đi qua điểm B rồi vẽ đường thẳng a đi qua A và song song với b như bài tập 3.9
Bài 3.11
Hãy vẽ hai đoạn thẳng AB và MN sao cho AB // MN và AB = MN.
Gợi ý đáp án:
Ta thực hiện theo các bước như sau:
Bước 1. Vẽ đoạn thẳng AB (giả sử AB = 3cm).
Bước 2. Lấy điểm M nằm ngoài đoạn thẳng AB.
Bước 3. Vẽ đường thẳng qua M song song với đoạn thẳng AB. Trên đường thẳng này lấy điểm N sao cho MN = 3cm. Khi đó MN = AB = 3cm.
Ta có hình vẽ như sau: