Toán 10 Bài 17: Dấu của tam thức bậc hai

Toán 10 Bài 17: Dấu của tam thức bậc hai

Giải Toán lớp 10 trang 24 tập 2 Kết nối tri thức với cuộc sống giúp các bạn học sinh có thêm nhiều gợi ý tham khảo để trả lời các câu hỏi bài tập trong SGK bài 17 Dấu của tam thức bậc hai thuộc chương 6 Hàm số, đồ thị và ứng dụng.

Bạn đang đọc: Toán 10 Bài 17: Dấu của tam thức bậc hai

Toán 10 Kết nối tri thức trang 24 được biên soạn với các lời giải chi tiết, đầy đủ và chính xác bám sát chương trình sách giáo khoa môn Toán lớp 10. Giải Toán lớp 10 trang 24 Kết nối tri thức tập 2 sẽ là tài liệu cực kì hữu ích hỗ trợ các em học sinh trong quá trình giải bài tập. Đồng thời phụ huynh có thể sử dụng để hướng dẫn con em học tập và đổi mới phương pháp giải phù hợp hơn. Vậy sau đây là trọn bộ bài giải Toán 10 bài 17: Dấu của tam thức bậc hai mời các bạn cùng theo dõi.

Giải Toán 10 Bài 17: Dấu của tam thức bậc hai

    Trả lời câu hỏi phần Mở đầu Toán 10 bài 17

    Xét bài toán rào vườn ở Bài 16, nhưng ta trả lời câu hỏi: Hai cột góc hàng rào (H.6.8) cần phải cắm cách bờ tường bao nhiêu mét để mảnh đất được rào chắn có diện tích không nhỏ hơn 48 m2 ?

    Gợi ý đáp án

    Theo Bài 16, diện tích mảnh đất được rào chắn là S(x) = – 2x2+ 20x (m2).

    Vì mảnh đất được rào chắn có diện tích không nhỏ hơn 48 m2 nghĩa là S(x) phải lớn hơn hoặc bằng 48.

    Khi đó: – 2x2 + 20x ≥ 48 ⇔ 2x2 – 20x + 48 ≤ 0 (1).

    Ta cần giải bất phương trình (1).

    Sau bài học này ta sẽ giải được bất phương trình (1) như sau:

    Tam thức bậc hai f(x) = 2x2 – 20x + 48 có hai nghiệm x1 = 4; x2 = 6 và hệ số a = 2 > 0. Từ đó suy ra tập nghiệm của bất phương trình (1) là đoạn [4; 6]. Như vậy khoảng cách từ điểm cắm cột đến bờ tường phải lớn hơn hoặc bằng 4 m và nhỏ hơn hoặc bằng 6 m thì mảnh đất rào chắn của bác Việt sẽ có diện tích không nhỏ hơn 48 m2.

    Giải Toán 10 Bài 17 phần Hoạt động

    Hoạt động 1

    Hãy chỉ ra một vài đặc điểm chung của các biểu thức dưới đây:

    A = 0,5x2;

    B = 1 – x2;

    C = x2 + x + 1;

    D = (1 – x)(2x + 1).

    Gợi ý đáp án 

    Ta có: A = 0,5x2 = 0,5x2 + 0x + 0;

    B = 1 – x2 = – x2 + 0x + 1;

    C = x2 + x + 1;

    D = (1 – x)(2x + 1) = 2x + 1 – 2x2 – x = – 2x2 + x + 1.

    Các biểu thức trên đều có dạng ax2 + bx + c, trong đó a, b, c là các số thực và a ≠ 0.

    Hoạt động 2

    Cho hàm số bậc hai y = f(x) = x2 – 4x + 3.

    a) Xác định hệ số a. Tính f(0), f(1), f(2), f(3), f(4) và nhận xét về dấu của chúng so với dấu của hệ số a.

    b) Cho đồ thị hàm số y = f(x) (H.6.17). Xét trên từng khoảng (– ∞; 1), (1; 3), (3; +∞), đồ thị nằm phía trên hay nằm phía dưới trục Ox?

    Toán 10 Bài 17: Dấu của tam thức bậc hai

    c) Nhận xét về dấu của f(x) và dấu của hệ số a trên từng khoảng đó.

    Gợi ý đáp án

    a) Hàm số bậc hai y = f(x) = x2 – 4x + 3.

    Hệ số a = 1 > 0.

    Ta có: f(0) = 02 – 4 . 0 + 3 = 3 > 0, f(0) cùng dấu với hệ số a.

    f(1) = 12 – 4 . 1 + 3 = 0, f(1) không mang dấu.

    f(2) = 22 – 4 . 2 + 3 = – 1

    f(3) = 32 – 4 . 3 + 3 = 0, f(3) không mang dấu.

    f(4) = 42 – 4 . 4 + 3 = 3 > 0, f(4) cùng dấu với hệ số a.

    b) Quan sát đồ thị H.6.17, ta thấy:

    + Trên các khoảng (– ∞; 1) và (3; +∞), đồ thị hàm số nằm hoàn toàn phía trên trục Ox.

    + Trên khoảng (1; 3), đồ thị hàm số nằm hoàn toàn phía dưới trục Ox.

    c) Khi đồ thị hàm số nằm hoàn toàn trên trục Ox thì f(x) > 0, ngược lại khi đồ thị hàm số nằm hoàn toàn phía dưới trục Ox thì f(x)

    Hệ số a = 1 > 0.

    Vậy trên các khoảng (– ∞; 1) và (3; +∞), f(x) cùng dấu với hệ số a; trên khoảng (1; 3), f(x) trái dấu với hệ số a.

    Giải Toán 10 trang 24 Kết nối tri thức – Tập 2

    Bài 6.15 trang 24

    Xét dấu các tam thức bậc hai sau:

    Toán 10 Bài 17: Dấu của tam thức bậc hai

    Toán 10 Bài 17: Dấu của tam thức bậc hai

    Toán 10 Bài 17: Dấu của tam thức bậc hai

    Toán 10 Bài 17: Dấu của tam thức bậc hai

    Gợi ý đáp án

    Toán 10 Bài 17: Dấu của tam thức bậc hai0, a>0,” width=”297″ height=”24″ data-type=”0″ data-latex=”a. f(x) = 3x^{2}-4x+1, Delta >0, a>0,” data-src=”https://tex.vdoc.vn?tex=a.%20f(x)%20%3D%203x%5E%7B2%7D-4x%2B1%2C%20%5CDelta%20%3E0%2C%20a%3E0%2C”> có 2 nghiệm phân biệt lần lượt là 1 và Toán 10 Bài 17: Dấu của tam thức bậc hai

    Bảng xét dấu:

    Toán 10 Bài 17: Dấu của tam thức bậc hai

    Vậy f(x) > 0 với mọi Toán 10 Bài 17: Dấu của tam thức bậc hai và f(x)

    b. Toán 10 Bài 17: Dấu của tam thức bậc hai0″ width=”264″ height=”24″ data-type=”0″ data-latex=”f(x)=x^{2}+2x+1, Delta =0, a>0″ data-src=”https://tex.vdoc.vn?tex=f(x)%3Dx%5E%7B2%7D%2B2x%2B1%2C%20%5CDelta%20%3D0%2C%20a%3E0″>, có nghiệm kép x = -1.

    Vậy f(x) > 0 với mọi Toán 10 Bài 17: Dấu của tam thức bậc hai

    Toán 10 Bài 17: Dấu của tam thức bậc hai0, a0, a có 2 nghiệm phân biệt lần lượt là 1 và 2.

    Bảng xét dấu:

    Toán 10 Bài 17: Dấu của tam thức bậc hai

    Vậy f(x) 0″ width=”273″ height=”22″ data-type=”0″ data-latex=”xin left ( -infty ;1 right )cup left ( 2;+infty right ) và f(x) > 0″ data-src=”https://tex.vdoc.vn?tex=x%5Cin%20%5Cleft%20(%20-%5Cinfty%20%3B1%20%5Cright%20)%5Ccup%20%5Cleft%20(%202%3B%2B%5Cinfty%20%5Cright%20)%20v%C3%A0%20f(x)%20%3E%200″> với mọi Toán 10 Bài 17: Dấu của tam thức bậc hai

    Toán 10 Bài 17: Dấu của tam thức bậc hai. Suy ra f(x) luôn âm với mọi số thực x.

    Bài 6.16 trang 24

    Giải các bất phương trình bậc hai:

    Toán 10 Bài 17: Dấu của tam thức bậc hai

    Toán 10 Bài 17: Dấu của tam thức bậc hai

    Toán 10 Bài 17: Dấu của tam thức bậc hai

    Toán 10 Bài 17: Dấu của tam thức bậc hai

    Gợi ý đáp án

    a. Toán 10 Bài 17: Dấu của tam thức bậc haiToán 10 Bài 17: Dấu của tam thức bậc hai0″ width=”50″ height=”17″ data-type=”0″ data-latex=”Delta >0″ data-src=”https://tex.vdoc.vn?tex=%5CDelta%20%3E0″>, a>0, 2 nghiệm phân biệt lần lượt là -1 và 1.

    Toán 10 Bài 17: Dấu của tam thức bậc hai

    Vậy tập nghiệm là Toán 10 Bài 17: Dấu của tam thức bậc hai

    b. Toán 10 Bài 17: Dấu của tam thức bậc hai có  Toán 10 Bài 17: Dấu của tam thức bậc hai, a>0, nghiệm kép là Toán 10 Bài 17: Dấu của tam thức bậc hai0″ width=”211″ height=”22″ data-type=”0″ data-latex=”x = -1, có x^{2}-2x-1>0″ data-src=”https://tex.vdoc.vn?tex=x%20%3D%20-1%2C%20c%C3%B3%20x%5E%7B2%7D-2x-1%3E0″> với mọi Toán 10 Bài 17: Dấu của tam thức bậc hai

    Nên bất phương trình Toán 10 Bài 17: Dấu của tam thức bậc hai vô nghiệm.

    Vậy bất phương trình vô nghiệm.

    Toán 10 Bài 17: Dấu của tam thức bậc hai0, a0, a nghiệm phân biệt lần lượt là Toán 10 Bài 17: Dấu của tam thức bậc haiToán 10 Bài 17: Dấu của tam thức bậc hai

    Toán 10 Bài 17: Dấu của tam thức bậc hai

    Vậy tập nghiệm là Toán 10 Bài 17: Dấu của tam thức bậc hai

    Toán 10 Bài 17: Dấu của tam thức bậc hai0 nên 5x^{2}+x+1 >0″ width=”386″ height=”22″ data-type=”0″ data-latex=”d. 5x^{2}+x+1 có Delta 0 nên 5x^{2}+x+1 >0″ data-src=”https://tex.vdoc.vn?tex=d.%205x%5E%7B2%7D%2Bx%2B1%20c%C3%B3%20%5CDelta%20%3C0%2C%20a%3E0%20n%C3%AAn%205x%5E%7B2%7D%2Bx%2B1%20%3E0″> với mọi số thực x.

    Vậy tập nghiệm là Toán 10 Bài 17: Dấu của tam thức bậc hai

    Bài 6.17 trang 24

    Tìm các giá trị của tham số m để tam thức bậc hai sau dương với mọi Toán 10 Bài 17: Dấu của tam thức bậc hai

    Toán 10 Bài 17: Dấu của tam thức bậc hai

    Gợi ý đáp án

    Toán 10 Bài 17: Dấu của tam thức bậc hai0″ width=”230″ height=”24″ data-type=”0″ data-latex=”x^{2}+(m+1)x+2m+3>0″ data-src=”https://tex.vdoc.vn?tex=x%5E%7B2%7D%2B(m%2B1)x%2B2m%2B3%3E0″> với mọi Toán 10 Bài 17: Dấu của tam thức bậc hai

    Toán 10 Bài 17: Dấu của tam thức bậc hai0end{matrix}right.Leftrightarrow m^{2}-6m-110end{matrix}right.Leftrightarrow m^{2}-6m-11

    Bài 6.18 trang 24

    Một vật được ném theo phương thẳng đứng xuống dưới từ độ cao 320 m với vận tốc ban đầu vQ = 20m/s. Hỏi sau ít nhất bao nhiêu giấy, vật đó cách mặt đất không quá 100m? Giả thiết rằng sức cản của không khí là không đáng kể.

    Gợi ý đáp án

    Chọn trục Oy thẳng đứng, chiều dương hướng xuống, gốc tọa độ O tại điểm ném và gốc thời gian là lúc ném.

    Toán 10 Bài 17: Dấu của tam thức bậc hai, với g là gia tốc tự do, lấy g = 10

    Nếu vật cách mặt đất 100m thì quãng đường vật đã đi được là y = 320 – 100 = 220 m.

    Để vật đó cách mặt đất không quá 100m, thì quãng đường y đi được của vật phải lớn hơn 220.

    Ta có bất phương trình:Toán 10 Bài 17: Dấu của tam thức bậc hai220″ width=”125″ height=”20″ data-type=”0″ data-latex=”20t+5t^{2}>220″ data-src=”https://tex.vdoc.vn?tex=20t%2B5t%5E%7B2%7D%3E220″>

    Toán 10 Bài 17: Dấu của tam thức bậc hai0″ width=”181″ height=”20″ data-type=”0″ data-latex=”Leftrightarrow 5t^{2}+20t-220>0″ data-src=”https://tex.vdoc.vn?tex=%5CLeftrightarrow%205t%5E%7B2%7D%2B20t-220%3E0″>

    Toán 10 Bài 17: Dấu của tam thức bậc hai-2+4sqrt{3}approx 4,93″ width=”197″ height=”23″ data-type=”0″ data-latex=”Leftrightarrow t>-2+4sqrt{3}approx 4,93″ data-src=”https://tex.vdoc.vn?tex=%5CLeftrightarrow%20t%3E-2%2B4%5Csqrt%7B3%7D%5Capprox%204%2C93″> hoặc Toán 10 Bài 17: Dấu của tam thức bậc hai (loại)

    Vậy sau ít nhất 4,93 giấy thì vật đó cách mặt đất không quá 100m.

    Bài 6.19 trang 24

    Xét đường tròn đường kính AB = 4 và một điểm M di chuyển trên đoạn AB, đặt AM = x. Xét hai đường tròn đường kính AM và MB. Kí hiệu S(x) là diện tích phần hình phẳng nằm trong hình tròn lớn và nằm ngoài hai hình tròn nhỏ. Xác định các giá trị của x để diện tích S(x) không vượt quá một nửa tổng diện tích hai hình tròn nhỏ.

    Toán 10 Bài 17: Dấu của tam thức bậc hai

    Gợi ý đáp án

    AM = x, AB = 4 => MB = 4 -x, nên bán kính đường tròn đường kính AM là Toán 10 Bài 17: Dấu của tam thức bậc hai, bán kính đường tròn đường kính MB là Toán 10 Bài 17: Dấu của tam thức bậc hai

    Diện tích hình tròn đường kính AM là: Toán 10 Bài 17: Dấu của tam thức bậc hai

    Diện tích hình tròn đường kính MB là:Toán 10 Bài 17: Dấu của tam thức bậc hai

    Diện tích hình tròn đường kính AB là:Toán 10 Bài 17: Dấu của tam thức bậc hai

    Diện tích Toán 10 Bài 17: Dấu của tam thức bậc hai

    Theo đề bài S(x) Toán 10 Bài 17: Dấu của tam thức bậc hai

    Toán 10 Bài 17: Dấu của tam thức bậc hai

    Toán 10 Bài 17: Dấu của tam thức bậc hai

    Toán 10 Bài 17: Dấu của tam thức bậc hai

    Toán 10 Bài 17: Dấu của tam thức bậc hai

    Mà x > 0 nên ta có:Toán 10 Bài 17: Dấu của tam thức bậc hai

    Để lại một bình luận

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *