Hoạt động trải nghiệm 7: Phát triển mối quan hệ hòa đồng, hợp tác với thầy cô và các bạn

Hoạt động trải nghiệm 7: Phát triển mối quan hệ hòa đồng, hợp tác với thầy cô và các bạn

Giải Hoạt động trải nghiệm 7 Bài 1: Phát triển mối quan hệ hòa đồng, hợp tác với thầy cô giúp các em học sinh lớp 7 nắm được toàn bộ nộ dung chính, dễ dàng trả lời các câu hỏi SGK Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 7 Kết nối tri thức trang 7, 8.

Bạn đang đọc: Hoạt động trải nghiệm 7: Phát triển mối quan hệ hòa đồng, hợp tác với thầy cô và các bạn

Qua đó, các em tìm hiểu được cách phát triển mối quan hệ hòa đồng với thầy cô, bạn bè, biết cách xây dựng lớp học hạnh phúc. Đồng thời, cũng giúp thầy cô tham khảo để soạn giáo án Bài 1 Chủ đề 1: Em với nhà trường. Mời thầy cô và các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn:

Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 7 bài 1: Phát triển mối quan hệ hòa đồng, hợp tác với thầy cô và các bạn

    Hoạt động 1: Tìm hiểu cách phát triển mối quan hệ hoà đồng với thầy cô và các bạn

    Nhiệm vụ 1. Chia sẻ về cách phát triển mối quan hệ hoà đồng với thầy cô và các bạn.

    Gợi ý:

    • Luôn tôn trọng, lắng nghe để thấu hiểu ý kiến của thầy cô và các bạn.
    • Khi gặp khó khăn nên trò chuyện, tâm sự, chia sẻ, hỏi ý kiến thầy cô giáo.
    • Phát ngôn tích cực, giao tiếp cởi mở, cùng học, cùng tham gia các hoạt động với bạn.
    • Nhường nhịn, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.
    • Khiêm tốn học hỏi thầy cô giáo và các bạn.
    • Tôn trọng sự khác biệt.

    Nhiệm vụ 2. Thảo luận về cách phát triển mối quan hệ hoà đồng với thầy cô và các bạn.

    Trả lời:

    – Cách phát triển mối quan hệ hòa đồng với thầy cô:

    • Ngoan ngoãn, lễ phép
    • Hoàn thành tốt những nhiệm vụ thầy cô giao cho.
    • Thương xuyên tâm sự với thầy cô, chia sẻ với thầy cô về những khó khăn mình gặp phải.
    • Thường xuyên quan tâm, hỏi thăm thầy cô
    • Luôn tích cực, cố gắng trong học tập cũng như trong các hoạt động của trường lớp

    – Cách phát triển mối quan hệ hòa đồng với bạn bè:

    • Trân thành, cởi mở, hòa đồng với các bạn.
    • Nhường nhịn, giúp đỡ nhau cùng cố gắng trong học tập.
    • Khi bạn gặp khó khăn thì sẵn sàng giúp đỡ.
    • Cùng nhau tham gia các hoạt động chung của trường, lớp,….
    • Luôn lắng nghe, thấu hiểu và tôn trọng lẫn nhau

    Hoạt động 2: Tìm hiểu cách hợp tác khi thực hiện nhiệm vụ chung, giải quyết những vấn đề nảy sinh

    Nhiệm vụ 1. Chia sẻ một hoạt động mà em ấn tượng nhất về việc hợp tác với thầy cô và các bạn trong lớp học.

    Trả lời:

    Hoạt động em ấn tượng nhất về sự hợp tác với thầy cô và các bạn trong lớp là: năm ngoái lớp em có một bạn không may bị tai nạn giao thông và bị thương nặng phải nằm viện một thời gian và nghỉ ở nhà để dưỡng bệnh. Cô giáo chủ nhiệm và các bạn lớp em đã cùng lên kế hoạch cùng nhau đến thăm và trò chuyện với bạn. Bên cạnh đó chúng em còn phân chia nhau chép vở và đến nhà để giảng bài cho bạn. Nhờ có sự hợp tác của cô và cả lớp mà bạn ấy không bị quá buồn, quá tủi thân và cũng không bị tụt lại phía sau so với các bạn trong lớp.

    Nhiệm vụ 2. Thảo luận, xác định cách hợp tác, giải quyết những vấn đề nảy sinh.

    Gợi ý:

    Với thầy cô Với bạn bè
    • Luôn luôn lắng nghe thầy cô hướng dẫn.
    • Chủ động xin ý kiến của thầy cô khi gặp những điều chưa hiểu hay những vấn đề nảy sinh trong việc thực hiện nhiệm vụ.
    • Chia sẻ về tính cách, sở thích, ưu – nhược điểm của mình với thầy cô giáo.
    • Cùng nhau xây dựng kế hoạch và phân công nhiệm vụ.
    • Tôn trọng, lắng nghe ý kiến của các bạn.
    • Có trách nhiệm với công việc được giao.
    • Phát ngôn tích cực, giao tiếp cởi mở, tin tưởng lẫn nhau.
    • Tìm kiếm ở thích chung và tôn trọng sự khác biệt.
    • Khi có vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ cần kiềm chế cảm xúc, bình tĩnh nói rõ quan điểm cá nhân, cùng đặt câu hỏi và đưa ra phương án giải quyết.

    Hoạt động 3: Rèn luyện để phát triển mối quan hệ hoà đồng, hợp tác với thầy cô và các bạn

    Đề xuất cách phát triển mối quan hệ hoà đồng với thầy cô và các bạn trong tình huống sau:

    • Tình huống 1. Trong tiết thực hành môn Khoa học tự nhiên, các bạn cùng nhóm với Thanh đang làm thí nghiệm thì Thanh mang bài tập Toán ra làm.
    • Tình huống 2. Nhóm của Hà được lớp giao nhiệm vụ chuẩn bị một tiểu phẩm để biểu diễn trong tiết Sinh hoạt dưới cờ. Tuy nhiên, ngay trước ngày biểu diễn thì một thành viên bị ốm.
    • Tình huống 3. Minh là một học sinh mới chuyển đến lớp 7B. Tuy nhiên, Minh là người nhút nhát nên giờ ra chơi thường ngồi một mình trong lớp không chơi cùng các bạn.

    Trả lời:

    Xử lí các tình huống như sau:

    • Tình huống 1: nhẹ nhàng nhắc nhở Thanh không nên làm bài tập Toán trong tiết thực hành KHTN vì nó không những làm ảnh hưởng đến việc tiếp thu kiến thức mà còn ảnh hưởng đến kết quả thực hành chung của nhóm.
    • Tình huống 2: hỏi thăm về tình trạng sức khoẻ của thành viên nhóm và động viên bạn nghỉ ngơi, thay đổi nội dung cho phù hợp với vị trí bị thiếu hoặc tìm người thay thế và tập trung hướng dẫn để cùng nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ.
    • Tình huống 3: Thiết kế một trò chơi gồm nhiều thành viên và rủ Minh cùng chơi vì có một vị trí đang thiếu.

    Hoạt động 4. Xây dựng tiêu chí “Lớp học hạnh phúc”

    Nhiệm vụ: Thảo luận và thống nhất tiêu chí xây dựng “Lớp học hạnh phúc”

    Gợi ý

    Tiêu chí 1. Yêu thương:

    • Chia sẻ, hỗ trợ, động viên những bạn có hoàn cảnh khó khăn
    • Giúp nhau cùng tiến bộ trong học tập
    • Thân thiện, cởi mở với các bạn

    Tiêu chí 2. Tôn trọng

    • Tôn trọng ý kiến của mọi thành viên trong lớp
    • Cùng nhau bàn bạc kế hoạch và thực hiện kế hoạch của lớp
    • Tôn trọng sự khác biệt của các thành viên trong lớp.

    Trả lời:

    – Xây dựng “Lớp học hạnh phúc” theo các tiêu chí sau:

    + Yêu thương: HS yêu thương, động viên, quan tâm, hỗ trợ giúp đỡ nhau, đặc biệt là giúp đỡ các bạn HS có hoàn cảnh khó khăn, khuyết tật về trí tuệ, thể thực,…; thành lập và duy trì các nhóm đôi bạn cùng tiến giúp nhau tiến bộ trong học tập.

    + Tôn trọng: Mọi thành viên trong lớp đều được tôn trọng, đảm bảo an toàn, không phân biệt đối xử và kì thị; mọi hoạt động liên quan đến kế hoạch của lớp đều được đưa ra bàn bạc, thảo luận, lắng nghe, thấu hiểu và đối thoại tích cực; thầy cô phân công nhiệm vụ cho học sinh một cách công bằng, hợp lí, phù hợp với điều kiện và khả năng của bản thân.

    + Chia sẻ: Thầy cô và học sinh cùng nhau chia sẻ với những bạn có hoàn cảnh khó khăn; chia sẻ khó khăn, tâm tư tình cảm với thầy cô, các bạn; lớp có hộp thư “Điều em muốn nói” tích cực tham gia các hoạt động để thấu hiểu, yêu thương, chia sẻ cùng nhau.

    Để lại một bình luận

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *