KHTN Lớp 6 Bài 37: Thực hành: Quan sát và nhận biết một số nhóm động vật ngoài thiên nhiên

KHTN Lớp 6 Bài 37: Thực hành: Quan sát và nhận biết một số nhóm động vật ngoài thiên nhiên

Giải Khoa học tự nhiên 6 Bài 37: Thực hành quan sát và nhận biết một số nhóm động vật ngoài thiên nhiên giúp các em học sinh lớp 6 viết báo cáo thực hành trang 133, 134 trong SGK Khoa học tự nhiên 6 Kết nối tri thức với cuộc sống.

Bạn đang đọc: KHTN Lớp 6 Bài 37: Thực hành: Quan sát và nhận biết một số nhóm động vật ngoài thiên nhiên

Với lời giải Khoa học tự nhiên 6 chi tiết từng phần, từng bài tập, các em dễ dàng ôn tập, củng cố kiến thức Bài 37 Chương VII: Đa dạng thế giới sống. Đồng thời, cũng giúp thầy cô tham khảo soạn giáo án cho học sinh của mình. Vậy mời thầy cô và các em cùng tham khảo bài viết dưới đây của Download.vn:

Giải KHTN 6 Bài 37: Thực hành Quan sát và nhận biết một số nhóm động vật ngoài thiên nhiên

    Báo cáo thực hành Quan sát và nhận biết một số nhóm động vật ngoài thiên nhiên

    I. Chuẩn bị

    1. Địa điểm

    Địa điểm đa dạng về môi trường sống, có độ đa dạng sinh học cao và đảm bảo an toàn: vườn cây, vườn thực nghiệm, công viên, vườn thú,…

    2. Dụng cụ

    • Ống nhòm, kính lúp, máy ảnh.
    • Vở, bút ghi chép.
    • Tài liệu nhận diện nhanh các động vật ngoài thiên nhiên.

    3. Yêu cầu

    • Tuân thủ các quy định an toàn và hướng dẫn của giáo viên. Nghiêm túc hoàn thành bài thu hoạch.
    • Ghi chép lại các thông tin quan sát được.

    II. Cách tiến hành

    – Bước 1: Quan sát động vật ở các khu vực khác nhau.

    Tiến hành quan sát, chụp ảnh, ghi chép tên các loài động vật và môi trường sống.

    – Bước 2: Quan sát màu sắc, hình dạng, đặc điểm đặc trưng của các loài động vật bằng mắt thường, kính lúp, ống nhòm.

    – Bước 3: Quan sát sự di chuyển của các loài động vật

    • Cách thức di chuyển: đi, chạy, bơi, nhảy,…
    • Cơ quan di chuyển: chân, cánh, vây,…

    III. Thu hoạch

    Câu 1: Hoàn thành bảng thu hoạch theo mẫu sau:

    STT Tên động vật quan sát được Môi trường sống Đặc điểm
    1 Tôm Dưới nước Chân phân đốt
    2 ? ? ?
    3 ? ? ?
    4 ? ? ?
    …. ? ? ?

    Trả lời:

    STT Tên động vật quan sát được Môi trường sống Đặc điểm
    1 Tôm Dưới nước Chân phân đốt, khớp động với nhau
    2 Mèo Trên cạn Có lông mao bao phủ, có vú, đẻ con, nuôi con bằng sữa mẹ
    3 Chim bồ câu Trên cạn Có lông vũ bao phủ, chi trước biến thành cánh, đẻ trứng
    4 Ếch đồng Nơi ẩm ướt Da ẩm ướt, hô hấp bằng da và phổi
    5 Cá chép Dưới nước Có các đôi vây, hô bấp bằng mang

    Câu 2: Trả lời câu hỏi:

    a) Trong khu vực quan sát, nhóm động vật nào em gặp nhiều nhất? Nhóm nào gặp ít nhất? Nhận xét về hình dạng, kích thước, cơ quan di chuyển và cách di chuyển của các loài động vật quan sát được.

    b) Nêu tên các loài động vật có ích cho cây, có hại cho cây mà em quan sát được.

    c) Nhiều loài động vật có màu sắc trùng với màu sắc của môi trường hoặc có hình dạng giống với động vật nào đó trong môi trường (hình 37.2). Hãy kể tên các động vật giống với những đặc điểm trên mà em quan sát được. Theo em, đặc điểm này có lợi gì cho động vật?

    Trả lời:

    a)

    • Nhóm động vật gặp nhiều nhất: côn trùng
    • Nhóm động vật gặp ít nhất: ruột khoang
    • Nhận xét các động vật quan sát được:
    Tên động vật Hình dạng Kích thước Cơ quan di chuyển Cách di chuyển
    Chim bồ câu Thân hình thoi Khoảng 500g Cánh, chân Bay và đi bộ
    Châu chấu Thân hình trụ Khoảng 3 – 5g Cánh, chân Bay, bò, nhảy
    Sâu Thân hình trụ Khoảng 1 – 2g Cơ thể

    b) Vai trò của các loại động vật đã quan sát:

    • Có ích: Chim bắt sâu hại cây
    • Có hại: Sâu và châu chấu ăn lá cây

    c) Tên các động vật có tính ngụy trang và đặc điểm của chúng:

    Tên động vật Đặc điểm
    Sâu bướm Thân có màu xanh giống màu lá
    Bọ que Cơ thể màu nâu nhạt, mảnh và dài giống cành cây
    Châu chấu Thân có màu xanh giống màu lá

    Những đặc điểm kể trên giúp động vật có thể ngụy trang, tránh khỏi nguy hiểm từ các vật săn mồi.

    Câu 3: Chia sẻ những hình ảnh về động vật mà em đã chụp được trong quá trình quan sát hoặc vẽ lại một loài mà em đã quan sát được.

    Trả lời:

    KHTN Lớp 6 Bài 37: Thực hành: Quan sát và nhận biết một số nhóm động vật ngoài thiên nhiên

    Giải SBT KHTN 6 Bài 37: Thực hành Quan sát và nhận biết một số nhóm động vật ngoài thiên nhiên

    Bài 37.1: Em quan sát sinh vật ở địa điểm nào?

    Lời giải:

    ☑ Vườn thực nghiệm trong trường

    ☐ Thảo cầm viên

    ☐ Vườn cây

    ☐ Vườn quốc gia

    Địa điểm khác: ………………..

    Bài 37.2: Lựa chọn dụng cụ phù hợp khi quan sát các đối tượng sau:

    a) Quan sát các loài ở xa.

    b) Quan sát hình dạng, cấu tạo của các loài kích thước nhỏ (kiến, muỗi).

    Lời giải:

    a) Sử dụng ống nhòm.

    b) Sử dụng kính lúp.

    Bài 37.3: Cho tập hợp các sinh vật sau: vịt cỏ, chim bồ câu, châu chấu, báo, hươu, cá rô, giun đất, dơi, bướm. Hãy nêu hình thức di chuyển của các loài trên. Có thể bổ sung các loài khác em quan sát được cùng hình thức di chuyển của chúng.

    Lời giải:

    Loài Hình thức di chuyển
    Vịt cỏ Đi, chạy, bơi
    Chim bồ câu Đi, bay
    Châu chấu Bay, nhảy, bò
    Báo Đi, chạy
    Hươu Đi, chạy
    Cá rô Bơi
    Giun đất
    Dơi Bay
    Bướm Bay

    Bài 37.4: Em hãy nhận xét về độ đa dạng động vật tại nơi em quan sát.

    Lời giải:

    Nơi em quan sát có độ đang dạng khá phong phú, có nhiều đại diện của các ngành động vật như: chân khớp, chim, cá, lưỡng cư, động vật có vú, bò sát,…

    Để lại một bình luận

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *