Soạn bài Ngày em vào đội giúp các em học sinh lớp 3 hiểu rõ ý nghĩa bài đọc, cũng như nội dung chính để nhanh chóng trả lời các câu hỏi trong SGK Tiếng Việt 3 tập 1 Kết nối tri thức với cuộc sống trang 70, 71, 72, 73.
Bạn đang đọc: Soạn bài Ngày em vào đội (trang 70)
Bên cạnh đó, cũng giúp thầy cô nhanh chóng soạn giáo án Tập đọc Ngày em vào đội – Tuần 8 của Bài 16 Chủ đề Cổng trường rộng mở theo chương trình mới. Chi tiết mời thầy cô và các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn để chuẩn bị thật tốt cho tiết học.
Soạn bài Ngày em vào đội Kết nối tri thức với cuộc sống
Soạn bài phần Đọc: Ngày em vào đội
Khởi động
Cùng bạn trao đổi để trả lời câu hỏi: Theo em, các bạn học sinh cần phấn đấu như thế nào để được kết nạp vào Đội?
Gợi ý trả lời:
Theo em, để được kết nạp vào Đội, các bạn học sinh cần phải chăm chỉ học tập, ngoan ngoan, lễ phép và đoàn kết với bạn bè.
Bài đọc
Ngày em vào đội
Chị đã qua tuổi Đoàn
Em hôm nay vào Đội
Màu khăn đỏ dắt em
Bước qua thời thơ dại.
Màu khăn tuổi thiếu niên
Suốt đời tươi thắm mãi
Như lời ru vời vợi
Chẳng bao giờ cách xa.
Này em, mở cửa ra
Một trời xanh vẫn đợi
Cánh buồm là tiếng gọi
Mặt biển và dòng sông.
Nắng vườn trưa mênh mông
Bướm bay như lời hát
Con tàu là đất nước
Đưa ta tới bến xa.
Những ngày chị đi qua
Những ngày em đang tới
Khao khát lại bắt đầu
Từ màu khăn đỏ chói.
(Xuân Quỳnh)
Từ ngữ:
– Đoàn: chỉ Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh
– Đội: chỉ Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh
– Khao khát: mong muốn tha thiết
Câu 1
Người chị muốn nói gì với em của mình qua 2 dòng thơ “Màu khăn đỏ dắt em/Bước qua thời thơ dại”? Chọn câu trả lời hoặc nêu ý kiến khác của em
a. Đeo khăn quàng sẽ giúp em khôn lớn
b. Em sẽ trưởng thành hơn khi được kết nạp vào Đội.
c. Nêu ý kiến khác của em.
Gợi ý trả lời:
Theo em, qua hai câu thơ trên, người chị muốn nói rằng: Em sẽ trưởng thành hơn khi được kết nạp vào Đội.
Chọn b.
Câu 2
Chi tiết nào cho thấy chiếc khăn quàng đỏ gắn bó thân thương với người đội viên?
Gợi ý trả lời:
Chi tiết cho thấy chiếc khăn quàng đỏ gắn bó thân thương với người đội viên là:
Màu khăn tuổi thiếu niên
Suốt đời tươi thắm mãi
Như lời ru vời vợi
Chẳng bao giờ cách xa.
Câu 3
Người chị đã chia sẻ với em niềm vui, ước mơ của người đội viên qua những hình ảnh nào?
Gợi ý trả lời:
Người chị đã chia sẻ với em niềm vui, ước mơ của người đội viên qua những hình ảnh: trời xanh, cánh buồm, mặt biển, dòng sông, nắng trưa, bướm bay, con tàu.
Câu 4
Theo em, bạn nhỏ cảm nhận được điều gì qua lời nhắn nhủ của chị ở khổ thơ cuối?
Gợi ý trả lời:
Theo em, qua lời nhắn nhủ của chị, người em sẽ cảm nhận được niềm tin, sự mong mỏi của chị dành cho mình.
Soạn bài phần Đọc mở rộng
Câu 1
Tìm đọc các câu đố về đồ dùng học tập hoặc những đồ vật khác ở trường, viết phiếu đọc sách theo mẫu.
Gợi ý trả lời:
Em có thể tham khảo 1 số câu đố sau:
Chân vuông, khuôn mặt cũng vuông
Quanh năm đứng vững, chẳng buồn đi đâu
Đàn con mấy đứa như nhau
Đứng vây quanh mẹ, chẳng bao giờ nằm
Là cái gì ? – Bàn ghế học sinh
Chẳng đầu, chẳng mắt
Chân sắt, chân chì
Đi thẳng chẳng đi
Xoay tròn một kiếp
Là cái gì ? – Cái compa
Đi học lóc cóc theo cùng
Khi về lại bắt khom lưng cõng về
Là cái gì ? – Cái cặp sách
Câu 2
Chia sẻ với bạn các câu đố em tìm được và cùng bạn giải các câu đố.
Soạn bài phần Luyện tập
Luyện từ và câu
Câu 1: Xếp các từ ngữ dưới đây vào nhóm thích hợp.
Gợi ý trả lời:
- Người: người mượn, người đọc, thủ thư
- Đồ vật: thẻ thư viện, phiếu mượn sách, sách, giá sách, báo
- Hoạt động: tìm sách, mượn, đọc, trả
Câu 2: Câu nói của mỗi bạn ở tranh A và tranh B có gì khác nhau?
Gợi ý trả lời:
Câu nói ở hình B thể hiện cảm xúc, thái độ của người nói.
Câu 3: Từ in đậm ở bài tập 2 bổ sung điều gì cho câu?
Gợi ý trả lời:
Từ in đậm ở bài tập 2 bổ sung cảm xúc của người nói cho câu.
Câu 4: Chuyển các câu dưới đây thành câu cảm (theo mẫu).
M: Quyển từ điển này hữu ích => Quyển từ điển này hữu ích quá!
a. Bạn ấy đọc nhiều sách.
b. Thư viện trường mình rộng.
c. Thư viện đón cửa muộn.
Gợi ý trả lời:
a. Bạn ấy đọc nhiều sách quá!
b. Thư viện trường mình rộng lắm!
c. Thư viện đóng cửa muộn thế!
Luyện viết đoạn
Câu 1: Đọc thông báo dưới đây và thực hiện các yêu cầu.
a. Sắp xếp các phần sau theo thứ tự của bản thông báo.
Nội dung Tiêu đề Người viết
b. Nêu rõ những thông tin được thể hiện trong nội dung của thông báo.
Gợi ý trả lời:
a. Thứ tự của bản thông báo là: Tiêu đề > Nội dung > Người viết
b. Những nội dung của bản thông báo:
- Thời gian thành lập câu lạc bộ: 15/10/2022
- Nơi tìm hiểu thông tin: trang mạng của trường
- Nơi đăng kí tham gia câu lạc bộ: Văn phòng nhà trường
- Thời hạn đăng kí tham gia câu lạc bộ: từ 01/10/2022 đến 10/10/2022
Câu 2: Viết một thông báo của lớp về việc đăng kí tham gia một cuộc thi cấp trường (thi cờ vua, thi bơi lội,…). Trong nội dung thông báo, chú ý những thông tin sau:
- Cuộc thi được tổ chức vào thời gian nào? Ở đâu?
- Ai được đăng kí tham gia?
- Thời hạn và cách đăng kí tham gia.
Gợi ý trả lời:
THÔNG BÁO VỀ CUỘC THI CỜ VUA
Ngày 15/11/2022, nhà trường tổ chức cuộc thi cờ vua cho học sinh toàn trường. Thông tin chi tiết được đăng trên trang của trường.
Mời học sinh đăng kí tham gia cuộc thi với giáo viên chủ nhiệm.
Thời hạn đăng kí: từ ngày 15/10/2022 đến ngày 30/10/2022
Tổng phụ trách
Nguyễn Huệ Linh
Câu 3: Đọc lại thông báo em viết, phát hiện lỗi và sửa lỗi (dùng từ, đặt câu, sắp xếp ý,…)
Soạn bài phần Vận dụng
Tìm đọc thêm một số thông báo khác ở trường hoặc ở địa phương em.
Gợi ý trả lời:
Vì ngày 22/6/2022 trời nắng rất to và có dự báo là nóng gay gắt nên nhà trường thông báo cho các em nghỉ học hôm nay.