Giải bài tập Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 10 Bài 3: Thị trường và chức năng của thị trường sách Chân trời sáng tạo giúp các em học sinh lớp 10 có thêm nhiều gợi ý tham khảo để trả lời các câu hỏi phần mở đầu, luyện tập và vận dụng trang 18→22.
Bạn đang đọc: Kinh tế 10 Bài 3: Thị trường và chức năng của thị trường
Giải Bài 3 Thị trường và chức năng của thị trường trang 18→22 giúp các bạn học sinh nhận biết được khái niệm, chức năng của thị trường. Đồng thời có thêm tài liệu gợi ý, so sánh với kết quả mình đã làm, rèn luyện củng cố, bồi dưỡng và kiểm tra vốn kiến thức. Vậy sau đây là bài soạn Thị trường và chức năng của thị trường sách Chân trời sáng tạo, mời các bạn cùng theo dõi tại đây.
Giải KTPL 10: Thị trường và chức năng của thị trườn
Trả lời câu hỏi phần Mở đầu
Chia sẻ hiểu biết của bản thân về một số loại thị trường ở địa phương sinh sống.
Gợi ý đáp án
Một số loại thị trường ở địa phương em:
+ Thị trường hàng hóa: Hàng ngày, tại khu chợ trung tâm của xã bày bán rất nhiều các mặt hàng như tôm, thịt, cá, giò, rau,…phục vụ bữa ăn của người dân, người bán người mua tấp nập.
+ Thị trường dịch vụ: Các cửa hàng dịch vụ như cắt tóc, gội đầu, massage, làm móng, chăm sóc da,…mọc lên như nấm, phục vụ nhu cầu của người dân.
Trả lời câu hỏi phần Luyện tập
Luyện tập 1
Em hãy phân biệt thị trường hàng hóa và thị trường dịch vụ. Cho ví dụ.
Gợi ý đáp án
Thị trường hàng hóa |
Thị trường dịch vụ |
Đối tượng trao đổi mua bán là những mặt hàng vật chất mà khách hàng có thể nhìn thấy hoặc chạm vào. |
Đối tượng trao đổi mua bán là những tiện nghi, lợi ích hoặc phương tiện được cung cấp bởi người khác. |
Ví dụ: Thị trường cà phê, thị trường lúa gạo,… |
Ví dụ: Thị trường chứng khoán, thị trường du lịch,… |
Luyện tập 2
Hãy thảo luận cùng các bạn và cho biết em đồng ý hay không đồng ý với ý kiến nào dưới đây. Giải thích vì sao.
a. Các nhân tố cơ bản của thị trường bao gồm người sản xuất, người tiêu dùng và tiền tệ.
b. Các giao dịch mua bán hàng hoá, dịch vụ có thể diễn ra mà không cần gắn với một không gian, thời gian cụ thể nào.
c. Thị trường có các quan hệ như hàng hoá – tiền tệ, mua – bán, cung – cầu.
d. Thị trường là nơi người sản xuất và người tiêu dùng gặp nhau trực tiếp để trao đổi hàng hoá, dịch vụ gắn với không gian, thời gian cụ thể.
Gợi ý đáp án
– Ý kiến a – Em không đồng ý với ý kiến này vì các yếu tố cơ bản của thị trường bao gồm người sản xuất, người tiêu dùng, hàng hóa và tiền tệ.
– Ý kiến b – Em đồng ý với ý kiến này vì ở bất kì nơi đâu, tại bất cứ thời điểm nào các giao dịch hàng hóa, dịch vụ hoàn toàn có thể được diễn ra.
– Ý kiến c – Em không đồng ý với ý kiến này vì thị trường còn có các quan hệ khác như quan hệ cạnh tranh, hợp tác; quan hệ trong nước, ngoài nước; quan hệ giá trị, giá trị sử dụng.
– Ý kiến d – Em không đồng ý với ý kiến này vì có những mặt hàng hóa, dịch vụ mà người sản xuất và người tiêu dùng có thể gặp nhau gián tiếp để trao đổi như thị trường chứng khoán,…
Luyện tập 3
Em hãy đọc các trường hợp sau và trình bày ý kiến theo gợi ý.
Trường hợp 1.
Gạo thơm A là mặt hàng đã thành thương hiệu nổi tiếng của địa phương. Vừa rồi, do ảnh hưởng bởi thời tiết nên sản lượng giảm mạnh dẫn đến giá bán tăng cao. Anh B đã trộn vào một số loại gạo khác không rõ nguồn gốc, rồi đưa về các thành phố lớn tiêu thụ kiếm lời trong khi vẫn sử dụng thương hiệu Gạo thơm A để quảng bá sản phẩm.
– Em có nhận xét gì về việc làm của anh B?
– Theo em, việc làm ấy ảnh hưởng thế nào đến thương hiệu Gạo thơm A trên thị trường?
Trường hợp 2.
Người dân ở địa phương H chuyên canh cà phê. Gần đây, giá thu mua cà phê xuống thấp khiến cuộc sống người dân gặp nhiều khó khăn. Nhận thấy giá maccadamia đang rất cao, nhiều hộ gia đình đã chặt cà phê và chuyển sang trồng cây maccadamia.
– Em có nhận xét gì về việc làm của người dân ở địa phương H?
– Việc làm này ảnh hưởng như thế nào đến thị trường cà phê?
Gợi ý đáp án
*Trường hợp 1:
– Việc làm của anh B đang làm ảnh hưởng đến thương hiệu và chất lượng của mặt hàng gạo thơm A của địa phương, việc làm này có thể gây ảnh hưởng xấu đến thương hiệu cũng như sức khỏe người tiêu dùng.
– Việc làm của anh B có thể nhận được những nhận xét, đánh giá không tích cực về mặt hàng gạo thơm A khi tung ra thị trường, người tiêu dùng sẽ quay đầu với mặt hàng này, khiến cho thương hiệu gạo thơm A có thể không còn đứng vững trên thị trường được nữa, làm ảnh hưởng và liên lụy tới các hộ gia đình làm ăn chân chính khác tại địa phương.
*Trường hợp 2:
– Việc làm của người dân địa phương H đang chạy theo giá cả của thị trường, việc chặt cà phê và chuyển sang trồng cây macaddamia sẽ làm thị trường cà phê và thị trường maccadiamia xảy ra biến động.
– Việc làm này làm cho nguồn cung ứng cà phê ra thị trường bị giảm sút đáng kể, cung ứng ít hơn nhu cầu vì vậy rất dễ xảy ra khả năng giá cà phê tăng cao.
Luyện tập 4
Em hãy đọc tình huống sau và trả lời câu hỏi.
Ông T tâm sự với ông H về việc thu mua dừa ở địa phương:
– Đến đợt thu hoạch rồi mà sao tôi không thấy thương lái vào mua dừa khô ông nhỉ?
Nghe vậy, ông H buồn bã nói: Nhận thấy giá dừa cao nên bà con ở các xã trong huyện đồ xô trồng dừa, sản lượng cung cấp quá nhiều. Thêm nữa, các công ti chế biến dừa khô lại không có nhiều đơn đặt hàng xuất khẩu nên thừa hàng rồi…
Ông T trầm ngâm:
– Thật thế hả ông? Năm ngoái trúng mùa, tôi còn tính mua thêm đất trồng thêm nữa đấy.
Ông H lắc đầu:
– May mà không mua nhé! Chứ không thì không biết sao mà cứu.
Ông T ậm ừ đáp:
– Thật đúng là thị trường…
Câu hỏi:
– Chức năng nào của thị trường được thể hiện trong câu trả lời của ông H?
– Người trồng dừa vận dụng chức năng của thị trường như thế nào để đạt được hiệu quả kinh tế?
Gợi ý đáp án
– Chức năng điều tiết, kích thích sản xuất được thể hiện trong câu trả lời của ông H.
– Người trồng dừa cần vận dụng chức năng cung cấp thông tin để tìm hiểu các thông tin về nguồn cung, cầu của thị trường dừa khô để đạt được hiệu quả kinh tế cao.
Trả lời câu hỏi phần Vận dụng
Vận dụng 1
Em hãy vẽ sơ đồ tư duy về chức năng của thị trường.
Gợi ý đáp án
Vận dụng 2
Em hãy tìm hiểu và viết bài nhận xét về một loại thị trường hàng hóa ở địa phương theo gợi ý: giá cả, chất lượng, mẫu mã, địa điểm mua bán,…
Gợi ý đáp án
(*) Bài viết tham khảo
– Thị trường may mặc ở địa phương em là một trong những thị trường đang được phát triển một cách sôi động.
+ Hiện nay, nhu cầu được mặc đẹp được đặt lên cao khi thu nhập của người tiêu dùng được cải thiện rõ rệt. Vì vậy, thị trường may mặc đã cung ứng ra thị trường rất nhiều loại mặt hàng với mẫu mã, màu sắc đa dạng phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng như quần áo công sở, quần áo đi biển, quần áo mặc ở nhà,…
+ Không chỉ dừng lại ở hình dáng, màu sắc những sản phẩm may mặc tại địa phương còn chú ý đến chất lượng sản phẩm khi sử dụng những chất liệu chất lượng như cotton, bamboo, modal, polyester, rayon, wool, lụa, lông vũ, đậu nành, demin… Từng chất liệu vải sẽ có những đặc tính khoa học, ưu và nhược điểm riêng phù hợp với từng môi trường làm việc và kiểu dáng thiết kế của trang phục.
+ Những mặt hàng may mặc ở đây đáp ứng được tất cả túi tiền của người mua từ những mặt hàng bình dân có giá chỉ vài chục ngàn cho đến những bộ quần áo cao cấp giá hơn triệu.
– Thị trường may mặc tại địa phương em không chỉ đa dạng về sản phẩm, mẫu mã, chất lượng,…mà còn đa dạng về địa điểm mua bán từ những sạp hàng bán đồ bình dân, cho đến những cửa hàng cao cấp, phù hợp với mọi đối tượng.