Bộ 110 đề đọc hiểu thi THPT Quốc gia 2023

Bộ 110 đề đọc hiểu thi THPT Quốc gia 2023

Bộ đề đọc hiểu Ngữ văn 12 gồm 110 đề có đáp án chi tiết kèm theo. Tài liệu được biên soạn với những câu hỏi thuộc 3 cấp độ: nhận biết, thông hiểu, vận dụng (Vận dụng thấp, Vận dụng cao).

Bạn đang đọc: Bộ 110 đề đọc hiểu thi THPT Quốc gia 2023

Bộ 110 đề đọc hiểu thi THPT Quốc gia 2023

Đề đọc hiểu Ngữ văn 12 mà Download.vn giới thiệu dưới đây sẽ giúp cho các em ôn tập kiến thức một cách hiệu quả, định hướng đúng trong quá trình ôn tập. Hi vọng đề đọc hiểu Ngữ văn 12 này sẽ là những người bạn thân thiết, cùng bạn đồng hành trên hành trình chinh phục mục tiêu đạt điểm tuyệt đối phần đọc hiểu. Ngoài ra để học tốt Ngữ văn 12 các em tham khảo thêm: tổng hợp kiến thức Ngữ văn 12, Sơ đồ tư duy môn Ngữ văn 12, mở bài hay nhất về các tác phẩm Văn học ôn thi THPT Quốc gia.

Bộ đề đọc hiểu văn bản Ngữ văn 12 có đáp án

    Đề đọc hiểu Ngữ văn 12 – Đề 1

    Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi nêu ở dưới:

    “Tiếng trống thu không trên cái chòi của huyện nhỏ ; từng tiếng một vang ra để gọi buổi
    chiều. Phương tây đỏ rực như lửa cháy và những đám mây ánh hồng như hòn than sắp tàn. Dãy tre làng trước mặt đen lại và cắt hình rõ rệt trên nền trời.

    Chiều, chiều rồi. Một chiều êm ả như ru, văng vẳng tiếng ếch nhái kêu ran ngoài đồng ruộng
    theo gió nhẹ đưa vào. Trong cửa hàng hơi tối muỗi đã bắt đầu vo ve. Liên ngồi yên lặng bên mấy quả thuốc sơn đen ; đôi mắt chị bóng tối ngập đầy dần và cái buồn của buổi chiều quê thấm thía vào tâm hồn ngây thơ của chị; Liên không hiểu sao, nhưng chị thấy lòng buồn man mác trước cái giờ khắc của ngày tàn”

    (Trích “Hai đứa trẻ” – Thạch Lam, SGK Ngữ văn 11 tập 1, NXBGD năm 2014)

    Câu hỏi:

    a. Đoạn văn trên được viết theo phương thức nào là chính?

    b. Nêu nội dung của đoạn văn?

    c. Những đặc sắc về nghệ thuật trong đoạn văn? Tác dụng?

    d. Vẻ đẹp văn phong Thạch Lam qua đoạn văn trên.

    Đáp án

    Đọc đoạn văn và trả lời câu hỏi:

    Câu a. Đoạn văn trên được viết theo phương thức miêu tả là chính.

    Câu b. Nội dung của đoạn văn: bức tranh thiên nhiên phố huyện với vẻ đẹp trầm buồn, tĩnh
    lặng, rất đỗi thơ mộng lúc chiều tà và tâm hồn tinh tế, nhạy cảm của Liên.

    Câu c. – Những đặc sắc về nghệ thuật trong đoạn văn:

    + Hình ảnh so sánh độc đáo: Phương tây đỏ rực như lửa cháy và những đám mây
    ánh hồng như hòn than sắp tàn

    + Nghệ thuật tả cảnh: dùng ánh sáng để gợi tả bóng tối, dùng động tả tĩnh -> sử
    dụng nghệ thuật tương phản làm đòn bẩy.

    + Ngôn ngữ: tinh tế, giàu chất thơ

    + Âm điệu: trầm buồn.

    – Tác dụng: làm nổi bật nội dung đoạn văn và ngòi bút tài hoa của tác giả.

    Câu d. Vẻ đẹp văn phong Thạch Lam qua đoạn văn: Ngôn ngữ trong văn Thạch Lam giàu
    hình ảnh, giàu chất thơ, giọng văn nhẹ nhàng mà thấm thía, đậm chất trữ tình.

    Đề đọc hiểu Ngữ văn 12 – Đề 2

    Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:

    “Cuộc sống riêng không biết đến điều gì xảy ra ngoài ngưỡng cửa nhà mình là một cuộc sống
    nghèo nàn, dù nó có đầy đủ tiện nghi đến đâu đi nữa. nó giống như một mảnh vườn được chăm sóc cẩn thận, đầy hoa thơm sạch sẽ và gọn gàng. Mảnh vườn này có thể làm chủ nhân của nó êm ấm một thời gian dài, nhất là khi lớp rào bao quanh không còn làm họ vướng mắt nữa. Nhưng hễ có một cơn dông tố nổi lên là cây cối sẽ bị bật khỏi đất, hoa sẽ nát và mảnh vườn sẽ xấu xí hơn bất kì một nơi hoang dại nào. Con người không thể hạnh phúc với một hạnh phúc mong manh như thế. Con người cần một đại dương mênh mông bị bão táp làm nổi sóng nhưng rồi lại phẳng lì và trong sáng như trước. Số phận cảu những cái tuyệt đối cá nhân không bộc lộ ra khỏi bản thân, chẳng có gì đáng thèm muốn.”

    [Theo A.L.Ghec-xen, 3555 câu danh ngôn, NXB Văn hóa – Thông tin, Hà Nội, 1997]

    Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên. [0,25 điểm]

    Câu 2: Nêu nội dung chính của văn bản trên. [0,5 điểm]

    Câu 3: Chỉ ra tác dụng của việc dùng phép so sánh trong văn bản trên. [0,5 điểm]

    Câu 4: Theo quan điểm riêng của anh/ chị, cuộc sống riêng không biết đến điều gì xảy ra ở bên
    ngoài ngưỡng cửa nhà mình gây ra những tác hại gì? [Trả lời ít nhất 2 tác hại trong khoảng 5-7
    dòng] [0,25 điểm]

    Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:

    NƠI DỰA

    Người đàn bà nào dắt đứa nhỏ đi trên đường kia ?

    Khuôn mặt trẻ đẹp chim vào những miền xa nào..

    Đứa bé đang lẫm bẫm muôn chạy lên, hai chân nó cứ ném về phía trước, bàn tay hoa hoa một điệu múa kì lạ.

    Và cái miệng líu lo không thành lời, hát một bài hát chưa từng có.

    Ai biết đâu, đứa bé bước còn chưa vững lại chính là nơi dựa cho người đàn bà kia sống.

    Người chiến sĩ nào đỡ bà cụ trên đường kia?

    Đôi mắt anh có cái ánh riêng của đôi mắt đã nhiều lần nhìn vào cái chết.

    Bà cụ lưng còng tựa trên cánh tay anh bước tìm bước run rẩy.

    Trên khuôn mặt già nua, không biết bao nhiêu nếp nhăn đan vào nhau, mỗi nếp nhăn chứa đựng bao nỗi cực nhọc gắng gỏi một đời.

    Ai biết đâu, bà cụ bước không còn vững lại chính là nơi dựa cho người chiến sĩ kia đi qua những thử thách.

    (Nguyễn Đình Thi, Tia nắng, NXB Văn học, Hà Nội, 1983)

    Câu 5: Xác định phong cách ngôn ngữ của văn bản trên. [0,25 điểm]

    Câu 6: Hãy chỉ ra nghịch lí trong hai câu in đậm của văn bản trên. [0,25 điểm]

    Câu 7: Qua văn bản trên, anh/ chị hiểu thế nào là nơi dựa của mỗi con người trong cuộc đời? [0,5 điểm]

    Câu 8: Xác định các dạng của phép điệp trong văn bản trên và nêu hiệu quả nghệ thuật của chúng. [0,5 điểm]

    Đáp án

    Câu 1. Phương thức biểu đạt chính của văn bản: phương thức nghị luận/ nghị luận.

    Câu 2. Nội dung chính của văn bản trên: khẳng định cuộc sống riêng không biết đến điều gì
    xảy ra ở bên ngoài ngưỡng cửa nhà mình là một cuộc sống sai lầm/bác bỏ một quan
    niệm sống sai lầm: sống bó hẹp trong ngưỡng cửa nhà mình.

    Câu 3. Tác giả đã so sánh cuộc sống của mỗi người (cuộc sống đầy đủ tiện nghi; cuộc sống
    biệt lập;cuộc sống lúc sóng gió; …) với một mảnh vườn (mảnh vườn được chăm sóc
    cẩn thận, đầy hoa thơm, sạch sẽ và gọn gàng; mảnh vườn có lớp rào bao quanh;
    mảnh vườn lúc dông tố nổi lên;…)

    Tác dụng: việc sử dụng pháp so sánh khiến đoạn văn trở nên sinh động, truyền cảm,
    dễ hiểu, có sức thuyết phục cao chứ không khô khan như khi chỉ sử dụng lí lẽ thuần
    túy.

    Câu 4. Nêu ít nhất 02 tác hại của cuộc sống riêng không biết đến điều gì xảy ra ở bên ngoài
    ngưỡng cửa nhà mình theo quan điểm riêng của bản thân, không nhắc lại quan điểm
    của tác giả trong đoạn trích đã cho. Câu trả lời phải chặt chẽ, có sức thuyết phục.

    Câu 5. Văn bản thuộc phong cách ngôn ngữ nghệ thuật/ văn chương.

    Câu 6. Nghịch lí trong hai câu in đậm của văn bản: Thông thường người yếu đuối tìm nơi
    dựa ở người vững mạnh. Ở đây ngược lại. Người mẹ trẻ khỏe dựa vào đứa con mới
    biết đi chập chững. Anh bộ đội dạn dày chiến trận dựa vào cụ già bước từng bước
    run rẩy trên đường.

    Câu 7. Nơi dựa của mỗi người trong cuộc đời mà bài thơ đề cập đến là nơi dựa tinh thần,
    nơi con người tìm thấy niềm vui, ý nghĩa sống, …

    Câu 8. Các dạng của phép điệp trong văn bản: điệp từ (đứa bé, bà cụ, …), điệp ngữ (ai biết
    đâu, lại chính là nơi dựa, …), điệp cấu trúc (câu mở đầu của 2 đoạn có cấu trúc
    giống nhau, câu kết của 2 đoạn cũng vậy), điệp kết cấu giữa hai đoạn.

    Hiệu quả nghệ thuật: tạo sự cân xứng, nhịp nhàng, hài hòa giữa hai đoạn thơ, góp
    phần khẳng định nơi dựa của mỗi người trong cuộc sống chính là nơi ta tìm thấy niềm vui và hạnh phúc.

    Đề đọc hiểu Ngữ văn 12 – Đề 3

    “Sông Đuống trôi đi
    Một dòng lấp lánh
    Nằm nghiêng nghiêng trong kháng chiến trường kì
    Xanh xanh bãi mía bờ dâu
    Ngô khoai biêng biếc
    Đứng bên này sông sao nhớ tiếc
    Sao xót xa như rụng bàn tay”

    (Trích “Bên kia sông Đuống” – Hoàng Cầm)

    Câu 1/ Chủ đề đoạn thơ trên là gì?

    Câu 2/ Phân tích giá trị biện pháp tu từ trong đoạn thơ

    Câu 3/ Theo anh/chị, thể thơ mà nhà thơ sử dụng có ý nghĩa như thế nào trong việc biểu đạt nội dung tư tưởng của đoạn thơ trên?

    Đáp án

    Đọc đoạn thơ trong bài “Bên kia sông Đuống” của Hoàng Cầm và thực hiện các yêu cầu:

    Yêu cầu chung:

    – Câu này kiểm tra năng lực đọc hiểu văn bản của thí sinh; đòi hỏi thí sinh phải huy
    động kiến thức và kĩ năng đọc hiểu một văn bản văn học thuộc thể thơ trữ tình để làm
    bài.

    – Đề không yêu cầu đọc hiểu mọi phương diện của đoạn trích, chỉ kiểm tra một số
    khía cạnh. Cảm nhận của thí sinh có thể phong phú, nhưng cần nắm bắt được
    tâm tình của tác giả, hiểu được giá trị biểu đạt của tiếng Việt, thấy được tác
    dụng của biện pháp nghệ thuật được dùng trong đoạn trích.

    Yêu cầu cụ thể:

    Câu 1. Chủ đề đoạn thơ: Niềm tự hào về vẻ đẹp của quê hương và nỗi đau khi quê hương yêu
    dấu bị giày xéo

    Câu 2. * Biện pháp tu từ:

    – Biện pháp so sánh: “Sao xót xa như rụng bàn tay”: gợi nỗi đau máu thịt. Mỗi con người
    là một phần của Tổ quốc, coi Tổ quốc là máu thịt của mình. Đất nước bị giàu xéo thì con
    người cũng xót xa như chính bản thân mình phải chịu đau đớn.

    – Câu hỏi tu từ: “sao nhớ tiếc”, “sao xót xa như”… thể hiện sự nuối tiếc, đau đớn đến tột
    cùng.

    * Cách sử dụng các từ láy: “lấp lánh”, “xanh xanh”, “biêng biếc”, “nghiêng nghiêng”
    góp phần gợi vẻ đẹp trù phú, tươi đẹp của quê hương bên dòng sông Đuống duyên dáng,
    thơ mộng.

    Câu 3. Thể thơ tự do giúp tác giả thể hiện tư tưởng, tình cảm của mình một cách chân thành,
    xúc động mà không bị gò bó, cảnh đẹp quê hương cũng hiện lên tự nhiên, sống động.

    Đề đọc hiểu Ngữ văn 12 – Đề 4

    Cùng mắc võng trên rừng Trường Sơn
    Hai đứa ở hai đầu xa thẳm
    Đường ra trận mùa này đẹp lắm
    Trường Sơn Đông nhớ Trường Sơn Tây.
    Một dãy núi mà hai màu mây
    Nơi nắng nơi mưa, khí trời cùng khác
    Như anh với em, như Nam với Bắc
    Như Đông với Tây một dải rừng liền.

    (Trường Sơn Đông, Trường Sơn Tây – Phạm Tiến Duật)

    Đọc đoạn thơ trên và trả lời câu hỏi :

    a/ Đoạn thơ trên được viết bằng thể loại nào?Nhận xét về giọng điệu của đoạn thơ.

    b/ Trong đoạn thơ trên tác giả đã thể hiện những cảm xúc gì ?

    c/ “Trường Sơn Đông nhớ Trường Sơn Tây”

    Hãy tìm trong bài thơ Tương tư của Nguyễn Bính một câu thơ có cách diễn đạt tương tự với
    câu thơ trên của Phạm Tiến Duật. Cách diễn đạt của hai câu thơ này có gì đặc biệt?

    ĐÁP ÁN

    Đọc văn bản và trả lời câu hỏi:

    Câu a. – Đoạn thơ trên được viết bằng thể loại thơ tự do, xen kẽ các câu 7 chữ và 8 chữ.

    – Đoạn thơ có giọng điệu tự nhiên như lời chuyện trò, tâm tình thân mật của tác giả với người yêu ở nơi xa. Đây là ngôn ngữ thơ ca bước ra đời sống, từ chiến trường.

    Câu b. Trong đoạn thơ, tác giả đã thể hiện hai cảm xúc chủ đạo:

    – Sự thích thú, yêu mến những vẻ đẹp của rừng Trường Sơn trên con đường ra trận.

    – Nỗi nhớ thương sâu lắng hướng về “em”.

    Câu c. – Câu thơ có cách diễn đạt tương tự là Thôn Đoài ngồi nhớ thôn Đông.

    – Hai câu thơ của Nguyễn Bính và của Phạm Tiến Duật đều nói về nỗi nhớ và đều sử
    dụng các địa danh để thể hiện nỗi nhớ của mình.

    – Cách diễn đạt này khắc họa rõ sự chia cách ở những miền không gian xa nhau, vừa thể hiện nỗi nhớ thiết tha sâu nặng lan tỏa tâm tư tâm hồn của con người mà bao trùm cả không gian. Câu thơ vì thế có sự biểu cảm và lay động sâu sắc đối với người đọc.

    Đề đọc hiểu Ngữ văn 12 – Đề 5

    Đọc văn bản:

    Ôi quê hương xanh biếc bóng dừa
    Có ngờ đâu hôm nay ta trở lại
    Quê hương ta tất cả vẫn còn đây
    Dù người thân đã ngã xuống đất này
    Ta gặp lại những mặt người ta yêu biết mấy
    Ta nhìn, ta ngắm, ta say
    Ta run run nắm những bàn tay
    Thương nhớ dồn trong tay ta nóng bỏng
    Đây rồi đoạn đường xưa
    Nơi ta vẫn thường đi trong mộng
    Kẽo kẹt nhà ai tiếng võng đưa
    Ầu ơ…thương nhớ lắm!
    Ơi những bông trang trắng, những bông trang hồng
    Như tấm lòng em trong trắng thủy chung
    Như trái tim em đẹp màu đỏ thắm
    Con sông nhỏ tuổi thơ ta đã tắm
    Vẫn còn đây nước chẳng đổi dòng
    Hoa lục bình tím cả bờ sông

    (“Trở về quê nội” – Lê Anh Xuân)

    Thực hiện các yêu cầu sau:

    1. Hai dòng thơ đầu có sử dụng những thành phần biệt lập nào? Dùng để diễn tả tâm trạng gì
    của nhà thơ?

    2. Điệp từ “ta” được điệp lại nhiều lần kết hợp với một loạt những động từ “gặp lại”, “yêu”,
    “nhìn”, “say”, “ngắm”…có tác dụng gì?

    3. Những hình ảnh nào trong đoạn thơ đã thể hiện được vẻ đẹp và sức sống tiềm tàng, mãnh
    liệt của quê hương?

    4. Âm thanh “kẽo kẹt…tiếng võng đưa”, “Ầu ơ…” đánh thức điều gì trong cái tôi trữ tình của
    tác giả?

    5. Chữ “tím” trong câu thơ “Hoa lục bình tím cả bờ sông” có sự chuyển đổi từ loại như thế
    nào? Tác dụng của sự chuyển đổi ấy trong việc biểu đạt nội dung?

    ĐÁP ÁN

    Đọc văn bản và thực hiện các yêu cầu:

    Câu 1. Hai dòng thơ đầu có sử dụng các thành phần biệt lập:

    – Thành phần cảm thán: “Ôi”

    – Thành phần tình thái: “Có ngờ đâu”

    => Thể hiện tâm trạng xúc động rưng rưng của nhà thơ khi trở về quê cũ.

    Câu 2. Điệp từ “ta” được điệp lại nhiều lần kết hợp với một loạt những động từ “gặp lại”, “yêu”, “nhìn”, “say”, “ngắm”… nhằm thể hiện tình yêu quê hương tha thiết và nỗi xúc động, bồi hồi của tác giả khi trở lại quê nhà sau bao năm năm xa cách.

    Câu 3. Những hình ảnh trong đoạn thơ đã thể hiện được vẻ đẹp và sức sống tiềm tàng, mãnh liệt của quê hương: xanh biếc bóng dừa, những mặt người ta yêu biết mấy, đoạn đường xưa. tiếng võng đưa, những bông trang trắng những bông trang hồng, con sông nước chẳng đổi dòng, hoa lục bình tím cả bờ sông.

    Câu 4. Âm thanh “kẽo kẹt…tiếng võng đưa”, “Ầu ơ…” đánh thức những kỉ niệm tuổi thơ thật đẹp, thật yên bình gắn với hình ảnh của bà, của mẹ trong cái tôi trữ tình của tác
    giả.

    Câu 5.

    – Trong câu thơ “Hoa lục bình tím cả bờ sông”, chữ “tím” ở đây có sự chuyển đổi từ loại từ tính từ sang động từ [tím: nhuộm tím cả bờ sông]

    – Tác dụng: gợi ra hình ảnh dòng sông quê đẹp, gần gũi và thanh bình, êm ả mà tràn đầy sức sống với màu tím triền miên, trải dài như vô tận.

    Đề đọc hiểu Ngữ văn 12 – Đề 6

    Đọc kĩ văn bản sau đây và trả lời câu hỏi nêu dưới:

    Chân quê

    – Nguyễn Bính –
    Hôm qua em đi tỉnh về
    Đợi em ở mãi con đê đầu làng
    Khăn nhung quần lĩnh rộn ràng
    Áo cài khuy bấm, em làm khổ tôi!
    Nào đâu cái yếm lụa sồi?
    Cái dây lưng đũi nhuộm hồi sang xuân?
    Nào đâu cái áo tứ thân?
    Cái khăn mỏ quạ, cái quần nái đen?
    Nói ra sợ mất lòng em
    Van em em hãy giữ nguyên quê mùa
    Như hôm em đi lễ chùa
    Cứ ăn mặc thế cho vừa lòng anh!
    Hoa chanh nở giữa vườn chanh
    Thầy u mình với chúng mình chân quê
    Hôm qua em đi tỉnh về
    Hương đồng gió nội bay đi ít nhiều

    a, Hãy viết 1- 3 câu giới thiệu về tác giả bài thơ?

    b.Chủ thể trữ tình trong bài thơ là ai?

    c, Chỉ ra biện pháp nghệ thuật được sử dụng ở khổ thứ hai và ý nghĩa các biện pháp nghệ thuật đó?

    d, Chỉ ra sự đổi mới trong cách sử dụng thanh điệu so với thể lục bát truyền thống ở các câu thơ sau đây và nêu ý nghĩa của sự đổi mới đó? “ Như hôm em đi lễ chùa/ Cứ ăn mặc thế cho vừa lòng anh”;

    “Hôm qua em đi tỉnh về/ Hương đồng gió nội bay đi ít nhiều”

    e, Qua bài thơ, nhân vật trữ tình muốn nhắn nhủ điều gì với em?

    ĐÁP ÁN

    Đọc bài thơ và thực hiện yêu cầu:

    Yêu cầu chung:

    – Câu này kiểm tra năng lực đọc hiểu văn bản của thí sinh, đòi hỏi thí sinh phải huy động kiến thức và kĩ năng đọc hiểu một văn bản trữ tình để làm bài

    – Đề không yêu cầu đọc hiểu mọi phương diện của cả văn bản, chỉ kiếm tra một số khía cạnh. Cảm nhận của thí sinh có thể phong phú nhung cần có những nét hiểu cơ bản về tác giả, tâm tình của tác phẩm, tác dụng của các biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong đoạn trích

    Yêu cầu cụ thể

    Câu a. Giới thiệu tác giả của bài thơ:

    Nguyễn Bính (tên thật là Nguyễn Trọng Bính; 1918–1966) là một trong “ba đỉnh cao” của phong trào Thơ. Ông được coi là “nhà thơ quê mùa nhất” bởi những bài thơ mang sắc thái dân dã, mộc mạc, mang đậm hồn quê.

    Câu b. Chủ thể trữ tình trong bài thơ: chàng trai

    Câu c. Các biện pháp tu từ:

    – Khổ 2 của bài thơ sử dụng các biện pháp tu từ:

    + Liệt kê: “cái yếm lụa sồi”, “ cái dây lưng đũi”, “ cái áo tứ thân”, “ cái khăn mỏ quạ”, “cái quần nái đen” nhằm nhấn mạnh những trang phục của thôn quê, trong sự đối lập trước sự thay đổi của người yêu ở khổ 1; thể hiện sự nuối tiếc, muốn níu kéo những nét đẹp truyền thống, sự thân thuộc, giản dị của người yêu dù không thể thay đổi được.

    + Câu hỏi tu từ cùng điệp ngữ. Khổ thơ có 4 câu là 4 câu hỏi tu từ qua cấu trúc câu hỏi “ Nào đâu” lặp lại 2 lần khiến lời thơ bộc lộ rõ sự trách móc, nuối tiếc, xót xa, đau khổ của chàng trai trước sự thay đổi của người yêu.

    ………..

    Đề đọc hiểu Ngữ văn 12 – Đề 7

    Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu:

    “Chúng ta đang sống trong kỷ nguyên toàn cầu hóa với tất cả sự phức tạp của thời cơ và nguy cơ, vận hội và thách thức đan xen, chuyển hóa khôn lường; hoặc là tụt hậu, tức là bị bỏ rơi hoặc là bứt phá, vươn lên để bắt nhịp cùng thời cuộc, làm chủ vận mệnh của mình, mà nếu dừng lại chính là tụt hậu. Mà tụt hậu, nhất là về kinh tế, đó là nguy cơ mà tròn hai mươi năm trước, tháng 1-1994, Đảng ta đã cảnh báo và suốt hai thập niên cả dân tộc nỗ lực không ngừng để vượt qua.

    Do đó, hơn bao giờ hết, con đường duy nhất đúng đắn là chúng ta phải vươn lên, đưa đất nước phát triển bền vững, khi nhịp chân nhân loại không chờ đợi bất cứ ai, cuộc cạnh tranh toàn cầu luôn tiềm ẩn nguy cơ “mất còn”, không quốc gia, dân tộc nào là ngoại lệ, làm cho tương quan lực lượng giữa các quốc gia, các khu vực trên thế giới thường xuyên thay đổi. Tụt hậu là bị toàn cầu hóa lướt qua, nhấn chìm, tất yếu khó tránh khỏi rơi vào lệ thuộc, trở thành “sân sau” của người khác, sẽ không thể nào cải thiện, nâng cao được đời sống của nhân dân. “Thực túc, binh cường”, nếu tụt hậu thì khó có thể bảo vệ được độc lập, chủ quyền của đất nước, khó có thể có được chỗ đứng xứng đáng trên trường quốc tế, huống chi là vẻ vang sánh vai với các cường quốc năm châu.”

    a, Đoạn văn trên thuộc phong cách ngôn ngữ chức năng nào? Chỉ ra câu văn có sử dụng biện pháp tu từ nhân hóa (1,0 điểm)

    b, Giải thích khái niệm toàn cầu hóa trong văn cảnh trên? (1,0 điểm)

    c, Viết đoạn văn khoảng 20 dòng giải thích vì sao: “tụt hậu thì khó có thể bảo vệ được độc lập, chủ quyền đất nước” ( 2,0 điểm)

    ĐÁP ÁN

    Câu a.

    Phong cách ngôn ngữ chính luận.

    – Câu văn sử dụng nghệ thuật nhân hóa: “Tụt hậu là bị toàn cầu hóa lướt qua, nhấn chìm, tất yếu khó tránh khỏi rơi vào lệ thuộc, trở thành “sân sau” của người khác, sẽ không thể nào cải thiện, nâng cao được đời sống của nhân dân”

    Câu b.

    – Toàn cầu hóa là quá trình gia tăng, mở rộng những mối liên hệ, những ảnh hưởng tác động, phụ thuộc lẫn nhau về kinh tế, văn hóa, thông tin … giữa các nước, các khu vực trên toàn thế giới. Đó là xu thế tất yếu, một đòi hỏi chính đáng để xây dựng, phát triển mỗi quốc gia và giải quyết các vấn đề chung của toàn nhân loại.

    – Nó mang lại nhiều cơ hội và cả những thách thức cho các quốc gia.

    Câu c.

    Viết đoạn văn giải thích:

    Hình thức:

    Viết đúng quy ước đoạn văn và số câu mà đề quy định.

    Nội dung: Học sinh có thể trình bày cảm nhận riêng của mình về lí do nhưng cần làm rõ:

    – Tụt hậu: là chậm, kém phát triển, là thụt lùi, thua kém so với các nước khác. Nó biểu hiện ở nhiều mặt: kinh tế, văn hóa, chính trị, tư tưởng, giáo dục, công nghệ,…

    – Độc lập, chủ quyền dân tộc: là quyền thiêng liêng bất khả xâm phạm mà bao thế hệ ông cha đã phải đánh đổi bằng xương máu để giành lại từ tay những kẻ xâm lược.

    – Tụt hậu thì khó có thể bảo vệ được độc lập, chủ quyền đất nước, vì:

    + Chất lượng đời sống thấp làm nảy sinh các tệ nạn xã hội, có thể gây bất ổn chính trị.

    + Không có sức mạnh kinh tế, kĩ thuật, quân sự,… sẽ không có đủ sức mạnh chống lại âm mưu của các thế lực thù địch.

    + Có thể bị lệ thuộc, trở thành “sân sau” của các nước khác, từ kinh tế đến chính trị.

    => Nói cách khác, nếu không nỗ lực phát triển toàn diện đất nước, chúng ta sẽ trở thành một dân tộc nhược tiểu, nền độc lập và chủ quyền dân tộc sẽ bị đe dọa.

    – Do vậy, mỗi công dân cần ý thức được trách nhiệm của mình: học tập, rèn luyện cả đức, tài, nâng cao tinh thần cảnh giác trước âm mưu của kẻ thù,… để xây dựng, phát triển đất nước và bảo vệ nền độc lập, chủ quyền dân tộc.

    Đề đọc hiểu Ngữ văn 12 – Đề 8

    Đọc đoạn văn và trả lời các yêu cầu dưới đây:

    “Ở lâu trong cái khổ, Mỵ quen khổ rồi. Bây giờ Mỵ tưởng mình cũng là con trâu con ngựa”

    “Con ngựa, con trâu làm còn có lúc, đêm nó còn được đứng gãi chân, đứng nhai cỏ, đàn bà con gái nhà này thì vùi vào công việc cả đêm cả ngày”

    ” Mỗi ngày Mị không nói lùi lũi như con rùa nuôi trong xó xửa”

    ” Ngựa vẫn đứng yên gãi chân nhai cỏ, Mị thổn thức nghĩ mình không bằng con ngựa”
    ( ” Vợ chồng A Phủ”- Tô Hoài)

    1. Những thủ pháp nghệ thuật nào đã được sử dụng trong những câu văn trên?

    2. Nêu hiệu quả, ý dụng của những thủ pháp nghệ thuật ấy?

    3. Từ những câu tríc trên, anh (chị) hãy viết một đoạn văn quy nạp ( khoảng 10-12 câu) nói về
    tình cảm, thái độ của nhà văn với đối tượng miêu tả?

    Đề đọc hiểu Ngữ văn 12 – Đề 9

    “Mưa đổ bụi êm êm trên bến vắng
    Đò biếng lười nằm mặc nước sông trôi
    Quán tranh đứng im lìm trong vắng lặng
    Bên chòm xoan hoa tím rụng tơi bời”

    (Chiều xuân – Anh Thơ )

    a, Đoạn thơ trên chủ yếu được viết theo phương thức biểu đạt nào? (0,5 điểm)

    b, Bức tranh chiều xuân hiện lên trong đoạn thơ có đặc điểm gì? ( 0.5 điểm)

    c, Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu thứ hai và thứ ba của đoạn thơ? ( 0.5 điểm)

    d, Anh/chị thấy được những điều gì trong tâm hồn tác giả qua đoạn thơ trên? ( 0.5 điểm)

    Đề đọc hiểu Ngữ văn 12 – Đề 10

    Đọc văn bản sau rồi trả lời các câu hỏi:

    Con yêu quí của cha, suốt mấy tháng qua con vùi đầu vào mớ bài học thật là vất vả. Nhìn
    con nhiều lúc mệt ngủ gục trên bàn học, lòng cha cũng thấy xót xa vô cùng. Nhưng cuộc đời là như thế con ạ, sống là phải đối diện với những thử thách mà vượt qua nó. Rồi con lại bước vào kì thi quan trọng của cuộc đời mình với biết bao nhiêu khó nhọc. Khi con vào trường thi, cha chỉ biết cầu chúc cho con được nhiều may mắn để có thể đạt được kết quả tốt nhất. Quan sát nét mặt những vị phụ huynh đang ngồi la liệt trước cổng trường, cha thấy rõ được biết bao nhiêu là tâm trạng lo âu, thổn thức, mong ngóng…của họ. Điều đó là tất yếu vì những đứa con luôn là niềm tự hào to lớn, là cuộc sống của bậc sinh thành.

    Con đã tham dự tới mấy đợt dự thi để tìm kiếm cho mình tấm vé an toàn tại giảng đường đại
    học. Cái sự học khó nhọc không phải của riêng con mà của biết bao bạn bè cùng trang lứa trên
    khắp mọi miền đất nước. Ngưỡng cửa đại học đối với nhiều bạn là niềm mơ ước, niềm khao khát hay cũng có thể là cơ hội đầu đời, là bước ngoặt của cả đời người. Và con của cha cũng không ngoại lệ, con đã được sự trải nghiệm, sự cạnh tranh quyết liệt đầu đời. Từ nay cha mẹ sẽ buông tay con ra để con tự do khám phá và quyết định cuộc đời mình. Đã đến lúc cha mẹ lui về chỗ đứng của mình để thế hệ con cái tiến lên. Nhưng con hãy yên tâm bên cạnh con cha mẹ luôn hiện diện như những vị cố vấn, như một chỗ dựa tinh thần vững chắc bất cứ khi nào con cần tới.

    (Trích “Thư gửi con mùa thi đại học”, trên netchunetnguoi.com)

    a) Văn bản trên được viết theo phong cách ngôn ngữ nào?

    b) Xác định các phương thức biểu đạt được sử dụng trong văn bản.

    c) Khái quát nội dung của đoạn văn bản trích trên.

    d) Hãy tìm nhan đề phù hợp để đặt tên cho đoạn trích

    Đề đọc hiểu Ngữ văn 12 – Đề 11

    Đọc đoạn thơ và trả lời câu hỏi:

    Chiều mộng hòa thơ trên nhánh duyên.
    Cây me ríu rít cặp chim chuyền
    Đổ trời xanh ngọc qua muôn lá,
    Thu đến nơi nơi động tiếng huyền.
    Con đường nhỏ nhỏ, gió xiêu xiêu,
    Lả lả cành hoang nắng trở chiều.
    Buổi ấy lòng ta nghe ý bạn,
    Lần đầu rung động nỗi thương yêu.

    [Thơ duyên – Xuân Diệu]

    a. Nội dung đoạn thơ trên là gì?

    b. Từ láy “ríu rít” và “xiêu xiêu” có tác dụng gì?

    c. Chỉ ra và nêu tác dụng của phép đảo ngữ ?

    Đề đọc hiểu Ngữ văn 12 – Đề 12

    Mẹ và quả

    Những mùa quả mẹ tôi hái được
    Mẹ vẫn trông vào tay mẹ vun trồng
    Những mùa quả lặn rồi lại mọc
    Như mặt trời, khi như mặt trăng.

    Lũ chúng tôi từ tay mẹ lớn lên
    Còn những bí và bầu thì lớn xuống
    Chúng mang dáng giọt mồ hôi mặn
    Rỏ xuống lòng thầm lặng mẹ tôi.

    Và chúng tôi một thứ quả trên đời
    Bảy mươi tuổi mẹ mong chờ được hái
    Tôi hoảng sợ ngày bàn tay mẹ mỏi
    Mình vẫn còn một thứ quả non xanh

    Đọc bài thơ và trả lời các câu hỏi:

    a/ Từ “quả” trong những câu thơ nào được dùng với ý nghĩa tả thực? Từ “quả” trong những câu thơ nào được dùng với ý nghĩa tượng trưng?

    b/ Tìm và chỉ ra ý nghĩa của các biện pháp tu từ được dùng trong hai câu thơ sau:

    “Tôi hoảng sợ ngày bàn tay mẹ mỏi
    Mình vẫn còn một thứ quả non xanh”

    c/ Ở khổ thơ thứ 2, hình ảnh mẹ hiện lên như thế nào? Qua đó, anh/chị hiểu gì về tình cảm của nhà thơ đối với mẹ?

    Đề đọc hiểu Ngữ văn 12 – Đề 13

    Suốt mấy hôm rày đau tiễn đưa
    Đời tuôn nước mắt, trời tuôn mưa…
    Chiều nay con chạy về thăm Bác
    Ướt lạnh vườn rau, mấy gốc dừa!

    Con lại lần theo lối sỏi quen
    Đến bên thang gác, đứng nhìn lên
    Chuông ôi chuông nhỏ còn reo nữa?
    Phòng lặng, rèm buông, tắt ánh đèn!

    Bác đã đi rồi sao, Bác ơi!
    Mùa thu đang đẹp, nắng xanh trời
    Miền Nam đang thắng, mơ ngày hội
    Rước Bác vào thăm thấy Bác cười!

    Trái bưởi kia vàng ngọt với ai
    Thơm cho ai nữa, hỡi hoa nhài!
    Còn đâu bóng Bác đi hôm sớm
    Quanh mặt hồ in mây trắng bay…

    (Bác ơi – Tố Hữu, ngữ văn 12 Tập 1, NXB Giáo dục VN trang 167 – 168)

    Đọc đoạn thơ trên và thực hiện các yêu cầu sau:

    a/ Xác định những phương thức biểu đạt được sử dụng trong đoạn thơ.

    b/ Cảm xúc của tác giả trong đoạn thơ trên là gì? Cảm xúc đó được bộc lộ như thế nào?

    c/ Giữa khung cảnh bên ngoài và lòng người có điểm gì tương phản với nhau. Sự tương phản ấy có tác dụng gì trong việc biểu đạt cảm xúc của nhà thơ?

    Đề đọc hiểu Ngữ văn lớp 12 – Đề 14

    Đọc đoạn thơ và trả lời các câu hỏi:

    “… Có gì đâu, có gì đâu
    Mỡ màu ít chắt dồn lâu hoá nhiều
    Rễ siêng không sợ đất nghèo
    Tre bao nhiêu rễ bấy nhiêu cần cù
    Vươn mình trong gió tre đu
    Cây kham khổ vẫn hát ru lá cành
    Yêu nhiều nắng nỏ trời xanh
    Tre xanh không đứng khuất mình bóng râm
    Bão bùng thân bọc lấy thân
    Tay ôm tay níu tre gần nhau thêm…”

    (Trích “Tre Việt Nam”, Nguyễn Duy)

    Đọc văn bản trên và trả lời các câu hỏi:

    a/ Xác định phương thức biểu đạt của văn bản trên và nêu tác dụng của phương thức biểu đạt đó. (1,0 điểm)

    b/ Trình bày ngắn gọn về tác dụng của việc sử dụng biện pháp nhân hóa trong văn bản. (1,0 điểm)

    c/ Anh (chị) nhận được bài học nào từ văn bản trên? (1,0 điểm)

    Đề đọc hiểu Ngữ văn lớp 12 – Đề 15

    “Một năm đi qua. Mùa xuân thứ hai đã đến. Màu xanh thẫm của đỗ, của ngô, của lạc, màu xanh non của lá mạ, màu đỏ tươi của ớt chín lấn dần lên các thứ màu nham nhở khác của đất hoang… Một mảnh vải trắng làm rèm che cửa, một giàn liễu leo có những chấm hoa đỏ thắm như nhung ở mé hiên phía trước,bóng lá láng mướt của rặng chuối, màu vàng rực của khóm đu đủ, mấy con ngỗng bì bạch ở mé nhà, tiếng guốc đi lẹp kẹp, bóng dáng nặng nề của những chị có mang ở khu gia đình, những ngọn đèn le lói, mảng thuốc bay qua ánh đèn trông rõ từng sợi xanh. Tiếng cười the thé, tiếng thủ thỉ, tiếng la hét, tiếng trẻ con khóc. Người ta làm việc, người ta yêu nhau, và làm cho nhau đau khổ. Những nỗi niềm, những tâm sự, những mong ước. Cuộc sống vĩ đại đã trở lại rồi”

    (Mùa lạc – Nguyễn Khải)

    Đọc văn bản trên và thực hiện các yêu cầu sau:

    1.Xác định những phương thức biểu đạt được sử dụng trong đoạn văn? (0,5 điểm)

    2.Đoạn văn trên thuộc phong cách ngôn ngữ nào? Chỉ ra những biểu hiện đặc trưng của phong cách ngôn ngữ đó? (1,0 điểm)

    3.Những biện pháp tu từ chủ yếu được sử dụng trong đoạn văn? Tác dụng? (1,0 điểm)

    4.Đoạn văn nói về vấn đề gì? (0,5 điểm)

    ……………….

    Mời các bạn tải file tài liệu để xem thêm nội dung chi tiết

    Để lại một bình luận

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *