Giáo án An toàn giao thông lớp 1 gồm 5 bài học, giúp thầy cô nhanh chóng xây dựng kế hoạch bài dạy môn An toàn giao thông lớp 1 theo đúng quy định mới nhất.
Bạn đang đọc: Giáo án An toàn giao thông lớp 1
Kế hoạch bài dạy An toàn giao thông lớp 1, được biên soạn kỹ lưỡng, cẩn thận, trình bày khoa học, đúng quy định, giúp thầy cô có thêm kinh nghiệm soạn giáo án lớp 1 theo chương trình mới cho học sinh của mình. Vậy mời thầy cô cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn để có thêm kinh nghiệm soạn giáo án điện tử lớp 1:
Kế hoạch bài dạy môn An toàn giao thông lớp 1
Bài 1: Đường em tới trường
I. Mục tiêu.
- Nhận biết đường giao thông và các bộ phận chính của một số loại đường như: Đường đô thị, đường nông thôn, đường miền núi, đường sông, …
- Mô tả được một số hình ảnh thường gặp trên con đường tới trường.
- Nhận biết và phòng, tránh một số nguy hiểm có thể xảy ra trên con đường từ nhà đến trường.
II. Đồ dùng dạy học
- GV: Tranh vẽ phóng to
- HS: Sách giáo khoa.
III. Hoạt động dạy và học.
Hoạt động GV |
Hoạt động HS |
TIẾT 1: 1.Hoạt động khởi động: – Giáo viên cho học sinh nghe: Đường em đi Đường em đi là đường bên phải. Đường ngược lại là đường bên trái. Đường bên trái thì em không đi, đường bên phải là đường em đi. – GV hỏi: Đường bên trái có nên đi hay không? – GV hỏi: Đường bên phải có nên đi hay không? – GV nói: Để giúp các em đi học trên đường an toàn thì hôm nay thầy cùng các con tìm hiểu qua bài “Đường em tới trường” 2. Hoạt động khám phá Mục tiêu: + Nhận biết được đường giao thông từ nhà em tới trường. + Mô tả được hình ảnh thường gặp trên con đường tới trường. + Nhận biết và phòng tránh một số nguy hiểm có thể xảy ra trên con đường tới trường. 2.1. Tìm hiểu đường em tới trường – Cho HS thảo luận nhóm 4: Quan sát 4 tranh trong tài liệu. (Trang 4) trả lời câu hỏi: + Đường em tới trường giống với đường nào dưới đây? + Em thấy những gì trên đường em tới trường? – GV nhận xét, đánh giá kết quả làm việc của các nhóm. – GV liên hệ giáo dục. 2.2. Tìm hiểu những nguy hiểm trên đường em tới trường. – Cho HS thảo luận nhóm đôi (mỗi nhóm 1 tranh) và trả lời câu hỏi:
+ Chỉ ra những nguy hiểm có thể xảy ra với các bạn nhỏ trong mỗi tranh? – GV nhận xét, đánh giá. – GV gợi ý cho HS chia sẻ: + Kể những nguy hiểm em có thể gặp trên đường đến trường? + Em làm gì để phòng tránh những nguy hiểm đó? – GV nhận xét, đánh giá. Liên hệ giáo dục – GV gợi ý cho HS tự đánh giá. TIẾT 2: 3/ Hoạt động thực hành: Mục tiêu: – HS nhận biết được các tình huống, hành vị có thể xảy ra tai nạn giao thông. – Biết nói lời khuyên đúng, sai với bạn khi tham gia giao thông. 3.1. Tình huống nào trong tranh có thể xảy ra tai nạn giao thông? – GV cho HS quan sát tranh theo nhóm đôi, trao đổi : + Em nhìn thấy những gì trong các bức tranh và nói cho bạn nghe? – GV mời HS trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình. – Trong quá trình HS trình bày, GV đặt câu hỏi để khai thác từng bức tranh. – GV chốt lại nội dung của hoạt động. 3.2. Hành vi nào trong tranh có thể gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. – GV cho HS quan sát tranh theo nhóm bốn, trao đổi: + Em nhìn thấy những gì trong các bức tranh và nói cho bạn nghe? – Em đồng tình với hành vi tham gia giao thông nào trong từng bức tranh (bằng cách sử dụng thẻ) – Em hãy nói lời khuyên cho với những hành vi chưa đúng? – GV chốt lại nội dung chính và giáo dục HS. 4.Hoạt động vận dụng: Mục tiêu: Chia sẻ với bạn hoặc người thân những việc cần làm để phòng tránh tai nạn giao thông xảy ra trên đường đến trường. – GV chia nhóm, nêu yêu cầu: – Trao đổi với bạn nhưng nội dung sau: – Em hãy kể những đoạn đường dễ xảy ra tai nạn giao thông? – Em hãy kể lại những việc đã làm để phòng tránh tai nạn giao thông? – GV nhận xét giải thích. Giáo viên tổng kết các công việc cần làm để đảm bảo an toàn cho bản thân và người khác khi tham gia giao thông. 5. Củng cố: – GV giáo dục cho học sinh khi đi học ta phải chấp hành tốt luật giao thông để bảo vệ an toàn cho chính mình để giảm bớt gánh nặng cho xã hội. 6. Dặn dò – Về nhà các em xem lại bài và thực hiện tốt luật giao thông khi tham gia. – Vận động mọi người chấp hành tốt luật giao thông. – Chuẩn bị bài sau: Bài 2: Đèn tín hiệu giao thông. – Nhận xét tiết học. |
– HS nghe – HS trả lời – HS trả lời – Bài 1: Đường em tới trường – HS thảo luận nhóm 4. – Đại diện nhóm trình bày kết quả. – Lớp nhận xét, bổ sung. + Tranh 1 + Em thấy xe ô tô, xe máy , người đi bộ, … +HS lắng nghe – HS thảo luận nhóm đôi. – Đại diện nhóm chia sẻ kết quả. – Lớp nhận xét, bổ sung. + Tranh 1: bạn nhỏ chui qua cây chắn ngang đường khi có tàu hỏa đi tới . Có thể xảy ra tai nạn tàu hỏa. + Tranh 2: Các bạn nhỏ chạy tới dễ xảy ra tai nạn khi phà mới cập bến cho các loại xe và người lên. + Tranh 3: Các bạn nhỏ dễ bị tai nạn đuối nước khi đi cầu khỉ bị té . + Tranh 4: các bạn đi học trên đường đồi núi dễ bị tai nạn sạt lở núi . + Tranh 5: Các bạn nhỏ dễ bị xảy ra tai nạn khi đi qua ngã tư mà không chấp hành hiệu lệnh đèn và đi không đúng làn đường . – HS chia sẻ. + HS kể thêm những nguy hiểm có thể xảy ra trên đường đến trường. + HS trả lời tùy vào tình huống. – Tranh 1: Các loại xe đang tham gia giao thông, biển báo, người tham gia giao thông, chú công nhân đang sửa chữa đường,… – Tranh 2: Người và xe đang tham gia giao thông. – Tranh 3: Bạn nhỏ đang đi bộ trên vỉa hè. Có nắp cống đang bị mở lên. Có thể không để ý sẽ bị té xuống cống. – HS trình bày kết quả thảo luận của nhóm. – HS trình bày,.. +Tranh 1: Các bạn đi học dàn hàng ba dễ xảy ra tai nạn giao thông. + Tranh 2: Bạn bạn ngồi trên xuồng qua sông còn thò tay và chân xuống nước dễ bị lật xuồng thì sẽ đuối nước . + Tranh 3: Các bạn đi học còn chạy giỡn xuống mé bờ sông dễ bị té xuống sông sẽ bị đuối nước. + Tranh 4: Bạn sang đường chưa chú ý quan sát nên dễ bị tai nạn khi xe chạy tới . – HS giơ thẻ để thể hiện nội dung theo từng bức tranh. – HS nói – HS lắng nghe – HS hoạt động nhóm đôi. HS chia trao đổi trong nhóm. – HS đại diện trình bài trình bài trước lớp. – HS (như ngã ba, tư, đoạn đường không có tín hiệu giao thông,……). – HS nhận xét bổ xung. – HS lắng nghe – HS lắng nghe |
….
>> Tải file để tham khảo Trọn bộ giáo án môn An toàn giao thông lớp 1