Giải Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 10 chủ đề 9: Rèn luyện bản thân theo định hướng nghề nghiệp sách Cánh diều giúp các em học sinh lớp 10 có thêm nhiều gợi ý tham khảo để trả lời các câu hỏi hoạt động trang 75→77.
Bạn đang đọc: Hoạt động trải nghiệm 10: Rèn luyện bản thân theo định hướng nghề nghiệp
Giải chủ đề 9 Rèn luyện bản thân theo định hướng nghề nghiệp trang 75→77 giúp các bạn học sinh hiểu được các kiến thức về cách thức rèn luyện phẩm chất, năng lực theo nhóm nghề định lựa chọn. Vậy sau đây là bài soạn HĐTN 10 Chủ đề 9: Rèn luyện bản thân theo định hướng nghề nghiệp Cánh diều, mời các bạn cùng theo dõi tại đây.
Hoạt động trải nghiệm 10: Rèn luyện bản thân theo định hướng nghề nghiệp
Hoạt động 1
Tìm hiểu cách thức rèn luyện phẩm chất, năng lực theo nhóm nghề định lựa chọn
Câu hỏi 1: Xác định phẩm chất, năng lực cần rèn luyện theo yêu cầu của nhóm nghề dự định lựa chọn.
Gợi ý đáp án
– Nhóm nghề giáo dục cần rèn luyện một số năng lực, phẩm chất:
+ Kĩ năng giao tiếp.
+ Kĩ năng xử lí tình huống.
+ Kĩ năng tạo dựng không khí lớp học.
+ Cẩn trọng, công bằng
+ Có trách nhiệm.
Câu hỏi 2 : Trao đổi về cách thức rèn luyện phẩm chất, năng lực cần thiết cho nhóm nghề định lựa chọn.
Gợi ý đáp án
– Với nhóm nghề giáo dục:
+ Nắm vững kiến thức môn học giảng dạy. (lựa chọn nhóm môn học theo chuyên ngành giảng dạy, tích cực đọc, tìm tòi và giải đề).
+ Kĩ năng giao tiếp (chủ động tham gia các hoạt động, giao lưu kết bạn với nhiều người, tâm thế cởi mở trước mọi người).
+ Xử lí tình huống. (bình tĩnh trước tình huống xảy ra, giữ cái đầu lạnh,…)
+ Có trách nhiệm (Đúng hạn, tập trung hoàn thiện công việc từ những điều nhỏ nhất)
+ Công bằng (Không phân biệt đối xử, công bằng, công tâm đúng sai ngay cả trong cuộc sống).
Hoạt động 2
Xây dựng kế hoạch rèn luyện bản thân theo định hướng nghề nghiệp
Câu hỏi 1
Xây dựng kế hoạch rèn luyện phẩm chất, năng lực của bản thân theo định hướng nghề nghiệp.
Gợi ý đáp án
KẾ HOẠCH RÈN LUYỆN BẢN THÂN
– Nghề quan tâm: Giáo viên
– Yêu cầu về phẩm chất, năng lực của nghề:
+ Kĩ năng giao tiếp.
+ Kĩ năng xử lí tình huống.
+ Kĩ năng tạo dựng không khí lớp học.
+ Cẩn trọng, công bằng
+ Có trách nhiệm.
– Phẩm chất, năng lực đã có:
+ Kĩ năng giao tiếp, xử lí tình huống.
+ Nắm vững kiến thức môn học giảng dạy. (lựa chọn nhóm môn học theo chuyên ngành giảng dạy, tích cực đọc, tìm tòi và giải đề).
+ Kĩ năng giao tiếp (chủ động tham gia các hoạt động, giao lưu kết bạn với nhiều người, tâm thế cởi mở trước mọi người).
+ Xử lí tình huống. (bình tĩnh trước tình huống xảy ra, giữ cái đầu lạnh,…)
+ Có trách nhiệm (Đúng hạn, tập trung hoàn thiện công việc từ những điều nhỏ nhất)
+ Công bằng (Không phân biệt đối xử, công bằng, công tâm đúng sai ngay cả trong cuộc sống).
Câu hỏi 2
Chia sẻ kế hoạch rèn luyện của em.
Gợi ý đáp án
KẾ HOẠCH RÈN LUYỆN BẢN THÂN
– Nghề quan tâm: Giáo viên
– Yêu cầu về phẩm chất, năng lực của nghề:
+ Kĩ năng giao tiếp.
+ Kĩ năng xử lí tình huống.
+ Kĩ năng tạo dựng không khí lớp học.
+ Cẩn trọng, công bằng
+ Có trách nhiệm.
– Phẩm chất, năng lực đã có:
+ Kĩ năng giao tiếp, xử lí tình huống.
+ Nắm vững kiến thức môn học giảng dạy. (lựa chọn nhóm môn học theo chuyên ngành giảng dạy, tích cực đọc, tìm tòi và giải đề).
+ Kĩ năng giao tiếp (chủ động tham gia các hoạt động, giao lưu kết bạn với nhiều người, tâm thế cởi mở trước mọi người).
+ Xử lí tình huống. (bình tĩnh trước tình huống xảy ra, giữ cái đầu lạnh,…)
+ Có trách nhiệm (Đúng hạn, tập trung hoàn thiện công việc từ những điều nhỏ nhất)
+ Công bằng (Không phân biệt đối xử, công bằng, công tâm đúng sai ngay cả trong cuộc sống).
Hoạt động 3
Duy trì các hoạt động học tập, rèn luyện bản thân theo nhóm nghề dự định
Câu hỏi 1 Xây dựng kế hoạch học tập, rèn luyện các môn học theo nhóm nghề định lựa chọn.
Ví dụ:
Gợi ý đáp án
Nhóm ngành/nghề dự định |
Các môn học liên quan |
Mục tiêu học tập rèn luyện |
Biện pháp học tập, rèn luyện |
Giáo viên môn Ngữ Văn |
Toán |
Hoàn thành tốt chương trình môn học |
Luyện tập làm nhiều dạng bài |
Ngữ văn |
Rèn luyện tốt, hoàn thành xuất sắc chương trình môn học |
– Đọc sách, báo, các tài liệu liên quan đến môn học. – Luyện tập viết văn với nhiều dạng đề khác nhau. – Trao đổi với các bạn những dạng bài tập năng cao. – Tập trung trong giờ học. – Áp dụng các phương pháp học tập phù hợp. |
|
Ngoại ngữ |
Hoàn thành tốt chương trình môn học |
– Học thuộc, ghi nhớ các từ mới. – Luyện nghe trên các chương trình youtube, tivi. – Luyện nói bằng cách trò chuyện với các bạn. |
|
Nhóm môn Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật) |
Hoàn thành tốt chương trình môn học |
– Tập trung trong giờ học. – Đọc thêm các tài liệu môn học. |
Câu hỏi 2 Chia sẻ kế hoạch học tập theo nhóm nghề định lựa chọn.
Gợi ý đáp án
KẾ HOẠCH HỌC TẬP
– Nghề nghiệp hướng tới: giáo viên
– Mục tiêu rèn luyện:
+ Môn toán: Hoàn thành tốt chương trình môn học (Luyện tập làm nhiều dạng bài)
+ Môn văn: Rèn luyện tốt, hoàn thành xuất sắc chương trình môn học (Đọc sách, báo, các tài liệu liên quan đến môn học; Luyện tập viết văn với nhiều dạng đề khác nhau; Trao đổi với các bạn những dạng bài tập năng cao; Tập trung trong giờ học; Áp dụng các phương pháp học tập phù hợp).
+ Môn ngoại ngữ: Hoàn thành tốt chương trình môn học (Học thuộc, ghi nhớ các từ mới; Luyện nghe trên các chương trình youtube, tivi; Luyện nói bằng cách trò chuyện với các bạn).
+ Nhóm môn Khoa học xã hội: Hoàn thành tốt chương trình môn học (Tập trung trong giờ học; Đọc thêm các tài liệu môn học).