Giải bài tập Hoạt động trải nghiệm 8: Khám phá một số đặc điểm của bản thân sách Chân trời sáng tạo là tài liệu vô cùng hữu ích, giúp các em học sinh lớp 8 có thêm nhiều tư liệu tham khảo, đối chiếu lời giải hay, chính xác để biết cách trả lời các câu hỏi trang 5,6, 7, 8, 9, 10, 11.
Bạn đang đọc: Hoạt động trải nghiệm 8: Khám phá một số đặc điểm của bản thân
Soạn Hoạt động trải nghiệm 8 Chân trời bản 1 Chủ đề 1 giúp các bạn học sinh biết cách khám phá một số đặc điểm của bản thân. Đồng thời có thêm tài liệu gợi ý, so sánh với kết quả mình đã làm, rèn luyện củng cố, bồi dưỡng và kiểm tra vốn kiến thức. Vậy sau đây là bài soạn Hoạt động trải nghiệm 8: Khám phá một số đặc điểm của bản thân, mời các bạn cùng theo dõi tại đây.
Hoạt động trải nghiệm 8: Khám phá một số đặc điểm của bản thân
Nhiệm vụ 1
Khám phá một số nét đặc trưng trong tính cách
Câu hỏi 1. Chỉ ra nét đặc trưng trong tính cách của những người xung quanh
Câu hỏi 2. Mô tả một vài nét đặc trưng trong tính cách của người mà em yêu quý
Câu hỏi 3. Chia sẻ những nét tính cách đặc trưng của em
Gợi ý đáp án
Câu hỏi 1:
Nét đặc trưng trong tính cách của những người xung quanh: Tốt bụng, dịu dàng, chỉn chu, ích kỉ, tham lam, hiền lành, nhiệt tình, tình cảm, cá tính, ôn hòa, trung thành, tham vọng, nghiêm khắc,…
Câu hỏi 2:
- Chị em là một người con gái dịu dàng và tình cảm.
- Chú em là một người luôn nhiệt tình trong mọi việc
- Mẹ em là một người hiền lành.
Câu hỏi 3:
Em là một người thân thiện và tốt bụng.
Nhiệm vụ 2
Nhận diện sự thay đổi cảm xúc của bản thân
Câu hỏi 1. Chỉ ra sự thay đổi cảm xúc có thể xảy ra của nhân vật trong tình huống sau
Tình huống 1: Cuối tiết học, cô giáo trả bài kiểm tra, T bị điểm kém. Đến tiết tiếp theo, T không thể tập trung học được.
Tình huống 2: Các bạn lớp em đều rất háo hức với chuyến trải nghiệm vào cuối tuần. Khi cô giáo thông báo vì thời tiết không đảm bảo nên nhà trường hoãn chuyến đi này, không khí trong lớp bỗng chùng hẳn xuống.
Câu hỏi 2. Chia sẻ những thay đổi cảm xúc của em trong một số tình huống cụ thể
Gợi ý đáp án
Câu hỏi 1:
Tình huống 1: Trước khi cô trả bài kiểm tra, T cảm thấy hồi hộp và lo lắng. Sau khi cô trả bài kiểm tra, T cảm thấy buồn bã.
Tình huống 2: Lúc đầu cả lớp cảm thấy háo hức, vui sướng. Sau khi cô giáo thông báo thì lớp cảm thấy thất vọng, hụt hẫng, buồn bã.
Câu hỏi 2:
Ví dụ: Em đang chơi game rất vui vẻ trong phòng thì mẹ bước vào và mắng em, nhắc nhở em phải học bài. Cảm xúc của em thay đổi từ vui vẻ => khó chịu, tức giận
Nhiệm vụ 3
Điều chỉnh cảm xúc theo hướng tích cực
Câu hỏi 1. Chia sẻ cách điều chỉnh cảm xúc theo hướng tích cực
Câu hỏi 2. Đóng vai điều chỉnh cảm xúc theo hướng tích cực trong những tình huống sau:
- Tình huống 1: Đi học về, M thấy bàn học của mình bị thay đổi cách sắp đặt khiến M không tìm thấy món đồ mình để trên bàn. M thấy khó chịu và rất muốn hỏi mẹ.
- Tình huống 2: T được một bạn trong lớp nói lại rằng H đã nói xấu T với các bạn. T nghe vậy gương mặt biến sắc.
Câu hỏi 3. Chia sẻ những tình huống mà em đã điều chỉnh cảm xúc theo hướng tích cực
Gợi ý đáp án
Câu hỏi 1:
Suy nghĩ lạc quan
Chia sẻ cảm xúc của mình với người thân hoặc bạn bè
Thực hiện một số sở thích của mình (nghe nhạc, chơi thể thao, đọc truyện,…)
Câu hỏi 2:
Học sinh đóng vai theo gợi ý sau:
Tình huống 1:
Đi học về, M thấy bàn học của mình bị thay đổi cách sắp đặt khiến M không tìm thấy món đồ mình để trên bàn.
M nghĩ: “Ơ đồ mình để trên bàn đâu rồi nhỉ, chắc là mẹ cất vào đâu đó giúp mình rồi, mình phải xuống hỏi mẹ mới được”
M: “Mẹ ơi, đồ con để ở trên bàn đâu rồi ạ?”
Mẹ: “Mẹ cất giúp con ở trong tủ ấy.”
M: “Con cảm ơn mẹ ạ!”
Tình huống 2:
A: “T ơi, hôm qua tớ nghe thấy H nói xấu cậu với các bạn trong lớp”
Lúc đầu mặt T biến sắc, nhưng lúc sau T mỉm cười và nói:
T: “Cứ kệ cậu ấy đi, tớ nghĩ lời nói xấu của người khác không phải là sự đánh giá chính xác về một ai đó. Chỉ cần mình tin tưởng bản thân mình và phát triển theo hướng tích cực là được”
Câu hỏi 3:
Em đi học về và phát hiện em gái mình dùng bút màu vẽ vào sách vở của em. Lúc đầu em cảm thấy bực tức và giận em gái, nhưng lúc sau em đã bình tĩnh lại và nhắc nhở em gái không được làm như vậy nữa.
Nhiệm vụ 4
Thực hiện tranh biện bảo vệ quan điểm
Câu hỏi 1. Trao đổi về cách thức tranh biện
Câu hỏi 2. Thực hành tranh biện quan điểm sau:
“Dành nhiều thời gian cho sử dụng thiết bị công nghệ sẽ ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình”
Câu hỏi 3. Chia sẻ về một tình huống cụ thể mà em đã tham gia tranh biện.
Gợi ý đáp án
Câu hỏi 1:
Cách thức tranh biện:
- Bước 1: Đưa ra ý kiến cá nhân: Đồng tình hay phản đối quan điểm
- Bước 2: Lập luận cho ý kiến cá nhân: dùng lí lẽ và dẫn chứng để làm sáng tỏ ý kiến
- Bước 3: Kết luận
Câu hỏi 2:
Bước 1: Đưa ra ý kiến cá nhân
Em đồng ý với quan điểm “Dành nhiều thời gian cho sử dụng thiết bị công nghệ sẽ ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình”
Bước 2: Lập luận cho ý kiến cá nhân
- Mỗi thành viên chìm đắm trong không gian riêng của mình, để kết nối với thế giới ảo chứ không còn kết nối lẫn nhau, làm cho hạnh phúc gia đình bị suy giảm đáng kể.
- Thời gian dành cho việc sử dụng các thiết bị công nghệ đã chiếm hết thời gian dành cho các hoạt động vui chơi bạn bè, rèn luyện thể chất, giao tiếp, thăm hỏi họ hàng…
Bước 3: Kết luận
Dành nhiều thời gian cho sử dụng thiết bị công nghệ sẽ ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình
Câu hỏi 3:
Tình huống: Cô giáo đưa ra câu hỏi “Học đại học có phải là con đường duy nhất dẫn đến thành công không?”
Nhiệm vụ 5
Thực hiện thương thuyết trong một số tình huống
Câu hỏi 1. Trao đổi về cách thương thuyết
Câu hỏi 2. Đóng vai để thương thuyết trong tình huống sau
Tình huống: Lớp em đang bàn luận về việc lựa chọn đồng phục cho tiết mục đồng diễn thể thao của lớp gồm: quần áo, giày và một số phụ kiện. Có hai nhóm ý kiến khác nhau. Cô giáo chủ nhiệm đề nghị hai nhóm thương thuyết với nhau và báo cáo kết quả cuối cùng vào hôm sau.
Câu hỏi 3. Chia sẻ về một tình huống cụ thể mà em đã tham gia thương thuyết
Câu hỏi 4. Chia sẻ cảm xúc của em sau khi thực hành thương thuyết
Nhiệm vụ 6
Định hướng kế hoạch rèn luyện một số đặc điểm cá nhân trong cuộc sống
Câu hỏi 1. Xác định một số đặc điểm cá nhân mà em thấy cần rèn luyện trong cuộc sống và lập kế hoạch thực hiện.
Câu hỏi 2. Chia sẻ về kế hoạch rèn luyện của em.
Câu hỏi 3. Thực hiện kế hoạch đã đề ra.
Nhiệm vụ 7
Tự đánh giá
Câu hỏi 1. Chia sẻ những thuận lợi và khó khăn khi thực hiện các hoạt động trong chủ đề này.
Câu hỏi 2. Với mỗi nội dung đánh giá sau đây, hãy xác định mức độ phù hợp nhất với em.
A. Tốt B. Đạt C. Chưa đạt
TT | Nội dung đánh giá |
1 | Em nhận diện được những nét đặc trưng trong tính cách của bản thân |
2 | Em nhận diện được sự thay đổi cảm xúc của bản thân |
3 | Em biết điều chỉnh cảm xúc theo hướng tích cực |
4 | Em nhận diện được khả năng tranh biện, thương thuyết của bản thân |
5 | Em biết cách tranh biện, thương thuyết để bảo vệ quan điểm của mình trong một số tình huống |