Soạn bài Ông lão nhân hậu sách Tiếng Việt 3 tập 1 Cánh diều, giúp các em chuẩn bị trước các câu hỏi phần đọc, câu cảm, viết Em yêu nghệ thuật trang 112, 113 sách giáo khoa Tiếng Việt 3 tập 1.
Bạn đang đọc: Soạn bài Ông lão nhân hậu (trang 112)
Qua đó, cũng hiểu hơn được ý nghĩa của bài đọc 2: Ông lão nhân hậu – Bài 9: Sáng tạo nghệ thuật của chủ đề Măng non để chuẩn bị thật tốt kiến thức trước khi tới lớp, cũng như bài tập về nhà. Ngoài ra, còn giúp thầy cô tham khảo để soạn giáo án cho học sinh. Chi tiết mời thầy cô và các em theo dõi trong bài viết dưới đây của Download.vn:
Soạn bài Ông lão nhân hậu sách Cánh diều
Soạn bài phần Đọc: Ông lão nhân hậu
Đọc hiểu
Câu 1: Vì sao cô bé buồn, ngồi khóc một mình?
Gợi ý trả lời:
Cô bé buồn, ngồi khóc một mình vì cô bé đăng kí tham gia đội đồng ca thành phố nhưng không được nhận.
Câu 2: Ai đã khen cô bé?
Một ông cụ tóc bạc đã khen cô bé.
Câu 3: Vì sao cô bé sững người khi nghe bác bảo vệ nói về ông cụ?
Gợi ý trả lời:
Cô bé sững người khi nghe bác bảo vệ nói về ông cụ vì giờ cô mới nhận ra rằng cụ già vẫn chăm chú lắng nghe và khen cô hát hay lại là một người từ lâu đã không còn nghe được nữa, đã bị điếc hơn 20 năm.
Câu 4: Theo em, sự động viên của ông cụ có tác dụng gì đối với cô bé?
Gợi ý trả lời:
Theo em, sự động viên của ông cụ đã trở thành động lực để cô bé phấn đấu trở thành một ca sĩ.
Luyện tập
Câu 1: Tìm trong bài đọc một câu thể hiện cảm xúc của nhân vật (câu cảm).
Gợi ý trả lời:
Một câu thể hiện cảm xúc của nhân vật (câu cảm) trong bài đọc là:
- Cháu hát hay quá!
- Cháu hát hay lắm!
Câu 2: Đặt một câu cảm để bộc lộ cảm xúc của em về câu chuyện Ông lão nhân hậu hoặc các nhân vật trong câu chuyện.
Gợi ý trả lời:
Đặt một câu cảm để bộc lộ cảm xúc của em về câu chuyện Ông lão nhân hậu hoặc các nhân vật trong câu chuyện.
- Câu chuyện Ông lão nhân hậu rất hay và cảm động!
- Ông lão trong câu chuyện thật tốt bụng!
Soạn bài phần Viết: Em yêu nghệ thuật
Chọn 1 trong 2 đề sau:
1. Em hãy hoàn thành thông báo dưới đây (viết vào vở):
2. Viết đoạn văn kể về một buổi biểu diễn nghệ thuật (hoặc chiếu phim).
Gợi ý:
- Em được xem gì (múa rối, xiếc, ca nhạc, kịch, phim,…)?
- Em xem ở đâu (ở rạp, ở sân trường, ở trên ti vi,…)?
- Em xem cùng với ai?
- Điều gì trong buổi diễn (hoặc bộ phim) đó khiến em thích hoặc nhớ nhất?
Gợi ý trả lời:
Hôm qua, nhân dịp cuối tuần, em được bố mẹ dẫn đi xem ca nhạc ở nhà văn hóa thành phố. Ngay khi mọi người ổn định chỗ ngồi, thì chương trình liền bắt đầu diễn ra. Đầu tiên, hai cô chú dẫn chương trình gửi đến khán giả lời chào thân mật rồi mới giới thiệu chương trình. Các tiết mục vô cùng đa dạng và phong phú. Có những bài hát nhẹ nhàng, lại có những ca khúc sôi động, rộn ràng. Còn có cả tiết mục rap rất mới mẻ nữa. Những ca sĩ, nghệ sĩ trên sân khấu ai cũng mặc thật đẹp, biểu diễn hết mình, đem đến cảm xúc say mê cho khán giả. Trong đó, em thích nhất là tiết mục múa ở giữa chương trình. Mười hai cô gái mặc áo dài trắng, tay cầm chiếc nón lá, múa uyển chuyển, đồng đều trên nền nhạc Bèo dạt mây trôi. Em cứ nhìn theo từng động tác của các chị mà không hề chớp mắt. Khi kết thúc chương trình, lòng em cứ tiếc nuối mãi. Về nhà, em quyết tâm sẽ cố gắng học tập thật tốt để lại được bố mẹ dẫn đi xem ca nhạc một lần nữa.