Hóa học 9 bài 49: Thực hành Tính chất của rượu và axit

Hóa học 9 bài 49: Thực hành Tính chất của rượu và axit

Thực hành Tính chất của rượu và axit Hóa 9 bài 49 giúp các em học sinh biết cách tiến hành thí nghiệm nhận biết, phân biệt tính chất của rượu và axit. Qua đó biết quan sát, giải thích được các kết quả thí nghiệm.

Bạn đang đọc: Hóa học 9 bài 49: Thực hành Tính chất của rượu và axit

Viết bản tường trình Hóa 9 bài 49 được biên soạn đầy đủ lý thuyết, cách làm và kết quả thí nghiệm. Qua đó giúp các bạn học sinh có thể so sánh với kết quả mình đã làm, củng cố, bồi dưỡng và kiểm tra vốn kiến thức của bản thân. Vậy sau đây là nội dung chi tiết giải Hoá 9 bài 49 Thực hành Tính chất của rượu và axit mời các bạn cùng theo dõi tại đây.

Hóa học 9 bài 49: Thực hành Tính chất của rượu và axit

    I. Tóm tắt lý thuyết liên quan

    1. Tính chất của rượu

    Phản ứng cháy:

    C2H5OH + 3O2→ 2CO2 + 3H2O

    Tác dụng với Na

    2C2H5OH + Na → 2C2H5ONa + H2.

    Tác dụng với axit axetic

    C2H5OH + CH3COOH ⇌ CH3COOC2H5 + H2O.

    2. Tính chất của axit axetic

    Dung dịch axit axetic làm quỳ tím đổi màu thành đỏ.

    Tác dụng với oxit bazơ, bazơ tạo thành muối và nước.

    CH3COOH + NaOH → H2O + CH3COONa (Natri axetat)

    2CH3COOH + CaO → (CH3COO)2Ca + H2O

    Tác dụng với kim loại giải phóng khí H2

    2CH3COOH + 2Na → 2CH3COONa + H2

    Tác dụng với muối của axit yếu hơn

    2CH3COOH + Na2CO3 → 2CH3COONa + CO2 + H2O

    II. Báo cáo thực hành Hóa 9 bài 49

    Họ và tên: ……………………………………………………………………………..

    Lớp : ……………………………………………………………………………………..

    1. Thí nghiệm 1: Tính chất của axit axetic

    Dụng cụ, hóa chất

    Dụng cụ: Ống nghiệm, giá thí nghiệm, kẹp gỗ,…

    Hóa chất: axit axetic, giấy quỳ, mảnh kẽm, mẩu đá vôi, bột đồng (II) oxit.

    Cách tiến hành

    Cho lần lượt vào 4 ống nghiệm:

    Ống 1: mẩu giấy quỳ tím,

    Ống 2: mảnh kẽm,

    Ống 3: mẫu đá vôi nhỏ

    Ống 4: một ít đồng (II) oxit.

    Cho tiếp 2ml axit axetic vào từng ống nghiệm.

    Hiện tượng – giải thích

    Hiện tượng:

    Ống 1: Quỳ tím chuyển sang màu đỏ.

    Ống 2: Bọt khí thoát ra từ mảnh kẽm.

    Ống 3: Sủi bọt khí.

    Ống 4: chất rắn tan dần, dung dịch chuyển thành màu xanh lam

    Giải thích: Do axit axetic phản ứng với các chất theo phương trình hóa học

    Ống 2: Zn + 2CH3COOH → (CH3COO)2Zn + H2.

    Ống 3: CaCO3 + 2CH3COOH → (CH3COO)2Ca + CO2 + H2O.

    Ống 4: CuO + 2CH3COOH → (CH3COO)2Cu + H2O.

    2. Thí nghiệm 2: Phản ứng của rượu etylic và axit axetic

    Dụng cụ, hóa chất:

    Dụng cụ: Ống nghiệm, giá thí nghiệm, kẹp gỗ, đèn cồn…

    Hóa chất: rượu etylic khan, axit axetic, axit sunfuric đặc, muối ăn bão hòa.

    Cách tiến hành:

    Cho vào ống nghiệm A 2ml rượu etylic khan, 2 ml axit axetic, nhỏ thêm từ từ khoảng 1ml axit sunfuaric đặc, lắc đều.

    Lắp dụng cụ như hình:

    Hóa học 9 bài 49: Thực hành Tính chất của rượu và axit

    Đun nhẹ hỗn hợp cho chất lỏng bay hơi từ từ sang ống B, đến khi chất lỏng trong ống A chỉ còn khoảng 1/3 thể tích ban đầu thì ngừng đun.

    Lấy ống B ra, cho thêm 2ml dung dịch muối ăn bão hòa, lắc rồi để yên.

    Hiện tượng – giải thích:

    Hiện tượng: Hỗn hợp bốc hơi, ở ống nghiệm B có chất lỏng không màu, mùi thơm, không tan trong nước nhẹ hơn nước.

    Giải thích: Rượu etylic phản ứng với axit axetic tạo ra etyaxetat theo phương trình phản ứng:

    C2H5OH + CH3COOH ⇌ CH3COOC2H5 + H2O.

    III. Một số lưu ý trong Thực hành tính chất của rượu và axit

    Để có thể hoàn thành tốt bài thực hành thí nghiệm trên lớp một cách tốt nhất, cũng như biết cách viết báo cáo sau khi thực hành một cách chính xác bạn đọc cần:

    Nắm được các nội quy của phòng thí nghiệm, cũng như cách sử dụng, dụng cụ thí nghiệm hóa chất, tránh gây đổ vỡ, mất an toàn. Tuyệt đối tuân theo sự hướng dẫn của giáo viên bộ môn.

    Trong quá trình thực hành để thu được kết quả tốt nhất các bạn học sinh cần chú ý:

    + Tập trung quan sát giáo viên bộ môn hướng dẫn

    + Chú ý các thao tác cầm kẹp gỗ, sử dụng giá ống nghiệm, hay cách lấy hóa chất, ….

    + Chuẩn bị đọc bài thật kĩ, trước khi đến lớp.

    Để lại một bình luận

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *