Đề thi cuối kì 2 Tin học 8 Chân trời sáng tạo năm 2023 – 2024 mang đến 2 đề kiểm tra cuối kì 2 có đáp án chi tiết và bảng ma trận đề thi.
Bạn đang đọc: Đề thi học kì 2 môn Tin học 8 năm 2023 – 2024 sách Chân trời sáng tạo
Đề thi Tin học lớp 8 cuối kì 2 Chân trời sáng tạo được xây dựng với cấu trúc đề rất đa dạng, bám sát nội dung chương trình học trong sách giáo khoa lớp 8. Đề kiểm tra học kì 2 Tin học 8 sẽ giúp các em rèn luyện những kĩ năng cần thiết và bổ sung những kiến thức chưa nắm vững để chuẩn bị kiến thức thật tốt. Ngoài đề thi cuối kì 2 môn Tin học các bạn xem thêm đề thi học kì 2 Công nghệ 8 Chân trời sáng tạo.
Đề thi học kì 2 Tin học 8 Chân trời sáng tạo năm 2023 – 2024
Đề thi cuối kì 2 môn Tin học 8
UBND TP ………… TRƯỜNG THCS . . . |
BÀI KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II NĂM HỌC 2023-2024 MÔN: TIN HỌC 8 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) |
A. PHẦN TRẮC NGHIỆM (6,0 điểm)
Khoanh tròn vào chữ cái đứng trước câu trả lời đúng:
Câu 1: Phát biểu nào sau đây có thể lấy làm biểu thức điều kiện trong cấu trúc rẽ nhánh ?
A. A + B
B. A > B
C. N mod 100
D. “A nho hon B”
Câu 2: Các cấu trúc điều khiển là?
A. Cấu trúc lặp.
B. Cấu trúc rẽ nhánh.
C. Cấu trúc tuần tự.
D. Cả 3 đáp án trên.
Câu 3. Cho phép toán sau: |x – 90|. Đâu là biểu thức đúng của phép toán trong phần mềm Scratch?
A. B.
C. D.
Câu 4. Đâu không phải là phép toán logic trong phần mềm Scratch?
A. Phép hoặc.
B. Phép và.
C. Phủ định.
D. Phép làm tròn.
Câu 5. Biểu thức là gì?
A. Là các lệnh viết bằng ngôn ngữ lập trình chỉ dẫn máy tính thực hiện các bước của thuật toán.
B. Là một vùng trong bộ nhớ, được đặt tên và được dùng để lưu trữ dữ liệu khi thực hiện chương trình.
C. Là đại lượng có giá trị không đổi trong quá trình thực hiện chương trình.
D. Là sự kết hợp của biến, hằng, dấu ngoặc, phép toán và các hàm để trả lại giá trị thuộc một kiểu dữ liệu nhất định.
Câu 6. Trong Pascal, câu lệnh điều kiện nào sau đây được viết đúng?
A. if a := 1 then a := a + 1;
B. if a > b else write(a);
C. if (a mod 2) = 0 then write(‘So khong hop le’);
D. if x = y; then writeln(y);
Câu 7. Có mấy khối lệnh lặp thường được dùng trong Scratch?
A. một khối.
B. hai khối.
C. ba khối.
D. bốn khối.
Câu 8. Cấu trúc lặp với số lần biết trước là:
A. repeat until
B. repeat repeat
C. repeat
D. repeat forever
Câu 9. Số lần lặp trong cấu trúc lặp là:
A. Số thực.
B. Số thập phân.
C. Số tự nhiên.
D. Số nguyên dương.
Câu 10. Cho đoạn chương trình sau:
i=0
while i
s=s+i
i=i+1
Trong đoạn chương trình trên vòng lặp được thực hiện bao nhiêu lần?
A. 1
B. 2
C. 5
D. 6
Câu 11. Ý nghĩa của khối lệnh lặp với số lần chưa biết trước là gì?
A. Lặp đi lặp lại Câu lệnh cho đến khi Điều kiện dừng lặp được thỏa mãn đúng.
B. Lặp đi lặp lại Câu lệnh cho đến khi hết Số lần lặp.
C. Lặp đi lặp lại Câu lệnh cho đến hết thời gian quy định.
D. Lặp đi lặp lại Câu lệnh cho đến khi nháy chuột vào nút .
Câu 12. Cho đoạn lệnh sau:
for i in range(5):
print(i)
Trên màn hình i có các giá trị là:
A. 0 1 2 3 4 5
B. 1 2 3 4 5
C. 0 1 2 3 4
D. 1 2 3 4
Câu 13. Lỗi cú pháp xảy ra là do đâu?
A. Do kết quả đưa ra sai.
B. Do các lệnh không có khớp nối.
C. Do viết chương trình sai cú pháp.
D. Do nguồn điện không ổn định.
Câu 14. Bộ test được sử dụng để làm gì trong khi thực hiện chương trình máy tính?
A. Diệt virus.
B. Phát hiện lỗi logic.
C. Sửa lỗi cú pháp.
D. Chạy chương trình.
Câu 15. Lỗi chương trình có thể được phân thành mấy loại?
A. 2 loại.
B. 3 loại.
C. 4 loại.
D. 5 loại.
Câu 16. Việc tìm câu lệnh, nguyên nhân gây ra lỗi và sửa lỗi chương trình được gọi là gì?
A. Chạy thử.
B. Test thử.
C. Gỡ lỗi.
D. Phát hiện lỗi.
Câu 17. Sắp xếp các việc dưới đây theo trình tự các bước phát hiện, gỡ lỗi chương trình.
1 – Xây dựng bộ dữ liệu thử với các tình huống có thể xảy ra khi đưa chương trình vào sử dụng.
2 – Tìm câu lệnh, cấu trúc điều khiển gây ra lỗi.
3 – Thực hiện chương trình với các bộ dữ liệu thử.
4 – Sửa lỗi cho chương trình.
5 – Xác định nguyên nhân gây lỗi.
A. 5 – 1- 3 – 4 – 2.
B. 1 – 3 – 5 – 4 – 2.
C. 3 – 1 – 2 – 5 – 4.
D. 1 – 3 – 2 – 5 – 4.
Câu 18. Mục đích của việc chạy thử chương trình là gì?
A. Sự kết hợp của biến, hằng, dấu ngoặc, phép toán và các hàm để trả lại giá trị thuộc một kiểu dữ liệu nhất định.
B. Nhằm phát hiện những tình huống bất thường (được gọi là lỗi) khi thực hiện chương trình.
C. Cung cấp công cụ đề chèn thêm văn bản, điều chỉnh độ sáng, tối, tương phản, làm mờ, sắc nét,…
D. Gợi ý nội dung cho bài trình chiếu.
Câu 19. Đâu là ứng dụng của tin học trong nông nghiệp?
A. Dạy học trực tuyến.
B. Làm việc online ở nhà.
C. Khám chữa bệnh từ xa.
D. Tìm hiểu các thông tin về chăm sóc cây trồng.
Câu 20. Đâu là phần mềm dạy học từ xa?
A. Skype.
B. Google Meet.
C. Wellcare.
D. Zoom.
Câu 21. Ngành nghề mới xuất hiện nhờ sự phát triển của các ứng dụng trên nền tảng Internet là:
A. Gia sư trực tuyến.
B. Lập trình viên.
C. Quản trị mạng.
D. Nhà phát triển trò chơi.
Câu 22. Liên hiệp Viễn thông quốc tế của Liên hợp quốc đã tổ chức ngày gì để thúc đẩy nữ giới tham gia nhiều hơn và các ngành nghề khoa học, công nghệ.
A. Ngày công nghệ số cho nữ sinh.
B. Ngày bình đẳng giới về Tin học.
C. Ngày trẻ em gái với công nghệ thông tin.
D. Ngày bình đẳng giới về công nghệ thông tin.
Câu 23. Ứng dụng nào của tin học có thể tăng hiệu quả công việc của nhà báo?
A. Tạo bản vẽ 3D để khách hàng có thể hình dung rõ về căn nhà định xây dựng.
B. Nhận hình ảnh tức thì từ sân vận động được chụp bởi một đồng nghiệp khác để biên tập thành một bài báo.
C. Tạo khóa học trực tuyến để học sinh có thể học bất cứ lúc nào, ở bất cứ đâu.
D. Theo dõi sức khỏe, quá trình điều trị của bệnh nhân qua hồ sơ sức khỏe điện tử.
Câu 24. Những ngành nghề nào thuộc lĩnh vực tin học đang có nhiều phụ nữ làm việc?
A. Quân đội.
B. Bác sĩ.
C. Truyền thông.
D. Kĩ sư.
II. PHẦN TỰ LUẬN (4,0 điểm)
Câu 1. (3,0 điểm) Viết chương trình mô tả thuật toán sử dụng cấu trúc lặp tính tổng các chữ số. Thực hiện chương trình với dữ liệu dưới đây và ghi kết quả vào giấy kiểm tra.
Trường hợp |
Số |
Kết quả |
1 |
198 569 |
? |
2 |
2 567 301 |
? |
3 |
10 587 954 |
? |
4 |
365 871 200 |
? |
5 |
7 257 954 127 |
? |
Câu 2. (1,0 điểm) Có ý kiến cho rằng “Phụ nữ chỉ nên làm những việc nội trợ, may vá, thêu thùa, không thể tham gia vào những công việc liên quan đến máy tính và Tin học”. Em có đồng ý với ý kiến trên không? Tại sao?
Đáp án đề thi Tin học lớp 8 cuối kì 2
I. TRẮC NGHIỆM
Đang cập nhật
II. TỰ LUẬN
Đang cập nhật
Ma trận đề thi cuối kì 2 Tin học 8
NỘI DUNG |
MỨC ĐỘ |
Tổng số câu |
Điểm số |
||||||||
Nhận biết |
Thông hiểu |
Vận dụng |
VD cao |
||||||||
TN |
TL |
TN |
TL |
TN |
TL |
TN |
TL |
TN |
TL |
||
Bài 13. Cấu trúc rẽ nhánh |
4 |
|
1 |
|
|
|
1 |
|
6 |
|
1. 5 |
Bài 14. Cấu trúc lặp |
4 |
|
1 |
1 |
|
|
1 |
|
6 |
1 |
4. 5 |
Bài 15. Gỡ lỗi chương trình |
4 |
|
1 |
|
|
|
1 |
|
6 |
|
1. 5 |
Bài 16. Tin học và nghề nghiệp |
4 |
|
1 |
|
|
1 |
1 |
|
6 |
1 |
2. 5 |
Tổng số câu TN/TL |
16 |
|
4 |
1 |
|
1 |
4 |
|
24 |
2 |
10. 0 |
Điểm số |
4. 0 |
|
1. 0 |
3. 0 |
|
1. 0 |
1. 0 |
|
6. 0 |
4. 0 |
10. 0 |
Tổng số điểm |
4. 0 điểm 40% |
4. 0 điểm 40% |
1. 0 điểm 10% |
1. 0 điểm 10% |
10 điểm 100 % |
100% |
BẢN ĐẶC TẢ KĨ THUẬT ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ 2 (2023 – 2024)
MÔN: TIN HỌC 8 – CHÂN TRỜI SÁNG TẠO
Nội dung |
Mức độ |
Y êu cầu cần đạt |
Số câu TL/ Số câu hỏi TN |
Câu hỏi |
||
TL (số câu) |
TN (số câu) |
TL |
TN |
|||
2 |
24 |
|
|
|||
GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH |
||||||
Bài 13. Cấu trúc rẽ nhánh |
Nhận biết |
– Chỉ ra phép toán số học trong Scratch. – Chỉ ra khối lệnh rẽ nhánh dạng đủ trong Scratch. – Chỉ ra biểu thức đúng của phép toán |x – 90| trong phần mềm Scratch. – Chỉ ra phép toán không phải phép toán logic trong phần mềm Scratch. |
|
4 |
|
C1 – C4 |
Thông hiểu |
– Nêu khái niệm biểu thức. |
|
1 |
|
C5 |
|
VD cao |
– Nêu khối lệnh tương ứng với phát biểu “Nếu là ngày thứ Hai hoặc thứ Ba thì so_tien = 50000 x so_nguoi”. |
|
1 |
|
C6 |
|
Bài 14. Cấu trúc lặp |
Nhận biết |
– Chỉ ra số khối lệnh lặp thường dùng trong Scratch. – Chỉ ra cấu trúc lặp với số lần biết trước. – Số lần lặp trong cấu trúc lặp là số nguyên dương. – Chỉ ra câu lệnh nhập số nguyên dương N. |
|
4 |
|
C7 – C10 |
Thông hiểu |
– Nêu ý nghĩa của khối lệnh lặp với số lần chưa biết trước. – Viết chương trình mô tả thuật toán sử dụng cấu trúc lặp tính tổng các chữ số. |
1 |
1 |
C1 |
C11 |
|
VD cao |
– Nêu đoạn chương trình Scratch phù hợp với thuật toán trong đề bài. |
|
1 |
|
C12 |
|
Bài 15. Gỡ lỗi chương trình |
Nhận biết |
– Chỉ ra nguyên nhân gây ra lỗi cú pháp. – Chức năng của bộ test. – Chỉ ra số lỗi của chương trình máy tính. – Chỉ ra tên gọi của việc tìm câu lệnh, nguyên nhân gây ra lỗi và sửa lỗi chương trình. |
|
4 |
|
C13 – C16 |
Thông hiểu |
– Sắp xếp các công việc theo trình tự các bước phát hiện, gỡ lỗi chương trình. |
|
1 |
|
C17 |
|
VD cao |
– Nêu mục đích của việc chạy thử chương trình. |
|
1 |
|
C18 |
|
HƯỚNG NGHIỆP VỚI TIN HỌC |
||||||
Bài 16. Tin học và nghề nghiệp |
Nhận biết |
– Chỉ ra ứng dụng của tin học trong nông nghiệp. – Chỉ ra phần mềm dạy học từ xa. – Chỉ ra ngành nghề mới xuất hiện nhờ sự phát triển của các ứng dụng trên nền tảng Internet. – Chỉ ra ngày mà Liên hiệp Viễn thông quốc tế để thúc đẩy nữ giới tham gia nhiều hơn và các ngành nghề khoa học, công nghệ. |
|
4 |
|
C19 – C22 |
Thông hiểu |
– Nêu ứng dụng tin học có thể tăng hiệu quả công việc của nhà báo. |
|
1 |
|
C23 |
|
Vận dụng |
– Nêu quan điểm về ý kiến cho rằng “Phụ nữ chỉ nên làm những việc nội trợ, may vá, thêu thùa, không thể tham gia vào những công việc liên quan đến máy tính và Tin học”. |
1 |
|
C2 |
|
|
VD cao |
– Nêu ngành nghề thuộc lĩnh vực tin học đang có nhiều phụ nữ làm việc. |
|
1 |
|
C24 |