Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 5 thực hiện bốn phép tính cơ bản là mẫu sáng kiến kinh nghiệm vô cùng hữu ích mà Download.vn muốn giới thiệu đến các bạn.
Bạn đang đọc: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 5 thực hiện bốn phép tính cơ bản
Nội dung của sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 5 thực hiện bốn phép tính cơ bản bao gồm đầy đủ kiến thức cơ bản về những kinh nghiệm cụ thể để các thầy cô có thể nắm vững hơn những kiến thức phương pháp giảng dạy. Thông qua mẫu sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 này sẽ giúp cho các em học sinh tiếp thu cũng như nhận thức được nhanh nhất những nội dung bài học và hoàn thiện được tốt nhất những khả năm làm toán để đạt kết quả cao nhất trong học tập.
Sáng kiến kinh nghiệm
Một số biện pháp giúp học sinh lớp 5 thực hiện bốn phép tính cơ bản
I. DẪN NHẬP
Trong các môn học ở tiểu học, môn toán chiếm một vị trí hết sức quan trọng, việc hình thành kỹ năng tính toán cho người học thông qua dạy toán giúp học sinh chiếm lĩnh một số kiến thức toán đồng thời cũng rèn luyện những phẩm chất về nhân cách như: tính cẩn thận, chính xác, dứt khoát, lý luận chặt chẽ, lô gic…
Môn toán cung cấp cho học sinh chuỗi kiến thức cơ bản, trọn vẹn về số tự nhiên, phân số số thập phân, các dạng toán cơ bản, các bài toán tính chu vi, diện tích, thể tích một số hình.
Môn toán quan trọng và cần thiết như thế, nhưng quá trình giảng dạy, tôi nhận thấy học sinh yếu toán rất nhiều. Học sinh lớp 5 mà kỹ năng thực hiện bốn phép tính cơ bản cộng, trừ, nhân, chia chưa thạo.Từ đó,tôi nhận thấy rèn toán cho học sinh yếu là một viêc làm cấp bách thiết thực. Vì thế ngay từ đầu năm học tôi đã đề ra biện pháp và áp dụng vào lớp mình giảng dạy đã đạt kết quả tương đối khả quan. Vậy tôi xin mạnh dạn trình bày sáng kiến kinh nghiệm “Một số biện pháp giúp học sinh lớp 5 thực hiện bốn phép tính cơ bản” với mong muốn được trao đổi với anh chị em đồng nghiệp để tìm ra biện pháp giúp đõ học sinh yếu, học môn toán tốt hơn.
II. NHỮNG THUẬN LỢI VÀ KHÓ KHĂN.
a) Thuận lợi:
– Ban giám hiệu luôn quan tâm đến chất lượng dạy và học.
– Các ban ngành, đoàn thể luôn tạo điều kiện giúp đỡ hỗ trợ nhiệt tình về mọi mặt.
– Cơ sở vật chất của trường đảm bảo cho việc dạy và học.
– Ngay từ đầu năm học tôi đã tổ chức được cuộc họp với phụ huynh để chấn chỉnh nế nếp học tập của các em.
– Bản thân nhiệt tình trong công tác, hết lòng vì học sinh thân yêu.
– Học sinh có đủ đồ dùng học tập.
b) Khó khăn:
– Địa bàn dân cư khá rộng đời sống của một bộ phận nhân dân còn khó khăn.
– Nhiều em ngoài giờ học còn phải phụ giúp cha mẹ buôn bán, bán vé số… Mặt khác trường lại gấn chợ, có nhiều địa điểm chơi điện tử, chơi game nên ảnh hưởng không nhỏ đến việc học tập.
– Trình độ tiếp thu kiến thức toán học của các em rất kém. Riêng về kĩ năng thực hiện các phép tính cộng, trừ, nhân, chia theo thống kê khảo sát chất lượng đầu năm lớp tôi như sau:
TSHS | Điểm 0 – 2 | 2.5- 4 | 5 – 6 | 7 – 8 | 9 – 10 |
31 | 11 | 6 | 10 | 2 | 2 |
– Trình độ phụ huynh còn hạn chế (có gia đình không biết chữ)
– Phụ huynh có trình độ song không biết cách hướng dẫn các em làm toán đúng phương pháp.
– Phụ huynh ít gặp gỡ giáo viên để trao đổi về cách dạy cho con em lúc ở nhà.
III. BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC
Xuất phát từ tình hình thực tế nêu trên với trình độ tiếp thu môn toán còn quá yếu của lớp mình, tôi đã áp dụng các biện pháp sau:
1) Công tác tổ chức:
– Sau khi nhận lớp công việc đầu tiên của tôi là củng cố nề nếp học tập cho các em. Tôi cho kiểm tra chất lượng để phân loại trình độ học tập. tôi phân chia lớp thành năm nhóm học tập, bầu ra năm nhóm trưởng có trình độ có học lực tốt nhất để kiểm tra việc thực hiện các bài tập thực hành rèn “ bốn phép tính cơ bản” do mình ra đề. Các bài tập đưa ra theo quy luật từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp, từ cộng, trừ, nhân, chia số tự nhiên với số thập phân, số thập phân với số thập phân. Các em được nhận bài vào cuối buổi học ngày hôm trước và được sửa chữa vào sáng ngày hôm sau.
2) Biện pháp cụ thể:
– Chú ý bồi dưỡng những kiến thức bị hổng, đứt quãng ở lớp dưới, đặc biệt là rèn kĩ năng thực hiện bốn phép tính cơ bản,thường xuyên kiểm tra bảng cửu chương và khả năng vận dụng của các em nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các em học tốt chương trình toán lớp năm. Vì tôi nghĩ rằng nếu học sinh mất căn bản thì các em rất khó tiếp tục thành công trong công việc học toán.
* Để rèn luyện cho học sinh làm tốt bốn phép tính cơ bản đầu tiên tôi rèn cho học sinh kĩ năng tính nhẩm.
– Tôi thường dành ra năm đến mười phút đầu buổi học hoặc thời gian chuyển giữa các tiết để tổ chức trò chơi đố bạn. Tôi hướng dẫn học sinh đưa ra câu hỏi đơn giản để đố bạn như:
15 + 5 = ? 9 – 10 =?
5 x 9 =? 30: 10= ?
Việc làm này đã giúp các em thay đổi không khí lớp học, kích thích học sinh tính nhẩm nhanh và chính xác để trả lời bạn. Những học sinh trả lời sai nhiều lần đã cố gắng về nhà học lại bảng cộng, trừ, nhân, chia cho thuộc để hôm sau sẽ trả lời đúng cho bạn. Trong khi đó học sinh có lực học khá hơn sẽ theo dõi và giúp đỡ học sinh yếu.
* Rèn kĩ năng thực hiện bốn phép tính cơ bản :
Để giải được bất kì dạng toán nào đạt kết quả thì các em phải có kĩ năng thực hiện bốn phép tính cơ bản. Nên tôi dành nhiều thời gian cho việc rèn kĩ năng thực hiện bốn phép tính cơ bản (cộng, trừ, nhân, chia số tự nhiên với số tự nhiên, số thập phân với số thập phân) từ thực tế giảng dạy tôi thấy học sinh thường mắc phải các sai lầm sau:
……………
Mời các bạn tải file tài liệu để xem thêm nội dung chi tiết