Mẫu bài dạy minh họa môn Tin học Tiểu học Mô đun 2 là mẫu giáo án minh họa tập huấn Mô đun 2, giúp thầy cô tham khảo, phục vụ cho công tác soạn giáo án theo chương trình GDPT 2018 mới.
Bạn đang đọc: Mẫu bài dạy minh họa môn Tin học Tiểu học Mô đun 2
Bên cạnh đó, thầy cô có thể tham khảo thêm 11 câu phân tích kế hoạch bài dạy cấp Tiểu học. Sau đây là nội dung chi tiết mời các bạn cùng tham khảo. Vậy mời thầy cô cùng theo dõi nội dung chi tiết trong bài viết dưới đây:
Kế hoạch bài dạy môn Tin học Mô đun 2
CHỦ ĐỀ 5 – SOẠN THẢO VĂN BẢN
BÀI 2: EM TẬP SOẠN THẢO VĂN BẢN ( 1 TIẾT)
I.THÔNG TIN CHUNG
– Lớp: 4
– Chủ đề: ỨNG DỤNG TIN HỌC Thời lượng: 4 tiết
– Nội dung dạy học cụ thể: Bài 2. Em tập soạn thảo văn bản (1 tiết – Lí thuyết+ thực hành)
– Yêu cầu cần đạt của của chủ đề/chủ đề con: Chủ đề 5 – Soạn thảo văn bản
+ Nhận biết được biểu tượng của phần mềm soạn thảo văn bản và kích hoạt được bằng chuột.
+ Soạn thảo được văn bản tiếng Việt có chữ hoa, có dấu và lưu trữ được vào thư mục theo yêu cầu. Mở được tệp có sẵn, đặt và đổi được tên tệp.
+ Đưa được hình, tranh ảnh vào văn bản, chỉnh sửa được hình, tranh ảnh.
+ Chỉnh sửa được văn bản với các thao tác chọn, xoá, sao chép, di chuyển một đoạn văn bản.
– Yêu cầu cần đạt chọn minh hoạ
+ Soạn thảo và lưu văn bản.
+ Mở văn bản có sẵn, đặt và đổi được tên tệp.
I. MỤC TIÊU DẠY HỌC
Phẩm chất, năng lực | Biểu hiện của yêu cầu cần đạt | (STT của YCCĐ) | ||
Năng lực Tin học | ||||
NLe | – Soạn thảo được văn bản và lưu trữ được vào thư mục theo yêu cầu. | (1) | ||
NLd | – Mở được tệp có sẵn | (2) | ||
Năng lực chung | ||||
Tự chủ và tự học | – Tự luyện tập sử dụng các chức năng của phần mềm soạn thảo để tạo ra sản phẩm. | 1 | ||
Giao tiếp và hợp tác | – Trao đổi thảo luận hoàn thành phiếu bài tập và sản phẩm của hoạt động luyện tập. | 2 | ||
Giải quyết vấn đề và sáng tạo | – Tự gõ một đoạn văn bản tùy ý theo chủ đề tự chọn. | 3 | ||
Phẩm chất | ||||
Có trách nhiệm với bản thân. | Lưu tệp văn bản vào đúng thư mục để dễ tìm, sắp xếp công việc khoa học. Mở được văn bản đã có sẵn, đặt và đổi tên văn bản. |
1 |
||
Chăm chỉ | Tích cực tham gia hoạt động học tập. Hoàn thành nội dung đúng yêu cầu. | 2 |
II. Phương tiện thiết bị dạy học tiểu thiểu cần chuẩn bị
– Giáo viên: Sách giáo khoa, giáo án, máy tính, máy chiếu.
– Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi
III. Tiến trình dạy học
1. Khởi động: (2 phút)
1.1. Mục tiêu: Ôn lại biểu tượng và chức năng của phần mềm Word
1.2 Dự kiến sản phẩm: Câu trả lời của học sinh
1.3 Tổ chức hoạt động
– GV cho HS chơi trò chơi “Truyền quà”: Em hãy mô tả biểu tượng và chức năng của phần mềm Word.
1.4 Phương án đánh giá: Đánh giá bằng nhận xét
2. Hình thành kiến thức mới:
2.1 Hoạt động 1: Soạn thảo văn bản: (10 phút)
2.1.1 Mục tiêu: Gõ được đoạn văn bản ngắn trên phần mềm Word.
2.1.2 Dự kiến sản phẩm: Bài soạn thảo của học sinh trên phần mềm Word. Vở của HS ghi chép về chức năng của phím Delete, Backspace. Phiếu tự đánh giá và đánh giá theo nhóm.
– HS hoạt động nhóm 2 HS/máy. Gõ đoạn văn bản ngắn ( Hai câu thơ:
“Bầu ơi thương lấy bí cùng.
Tuy rằng khác giống, nhưng chung một giàn”
2.1.3 Tổ chức hoạt động:
HĐ của GV | HĐ của HS | |
Trước HĐ |
GV thực hiện HĐ sau: Chuẩn bị máy chiếu đưa phiếu học tập lên , máy tính mở phần mềm Word gõ văn bản mẫu: “Bầu ơi,….giàn”. – Chia 2 HS 1 nhóm/ máy. Giao nhiệm vụ cho HS thực hiện, quy định thời gian thực hiện . – GV yêu cầu HS quan sát nội dung đoạn văn bản mẫu, khởi động phần mềm Word và gõ đoạn văn bản đó. – GV chuẩn bị phiếu học tập trên máy chiếu yêu cầu HS tìm chức năng xóa kí tự của phím Backspace và phím Delete. – GV phát phiếu đánh giá, tự đánh giá theo nhóm |
|
Trong HĐ |
– Quan sát HS thực hiện, hỗ trợ HS gặp khó khăn. – GV chiếu phiếu học tập tìm chức năng của hai phím Backspace và phím Delete. – GV hỗ trợ giúp đỡ HS khó khăn. |
– HS mở phần mềm Word gõ nội dung đoạn văn bản 2 câu thơ “Bầu ơi …giàn” trên phần mềm Word. – HS quan sát trên màn chiếu hoàn thành phiếu học tập theo nhóm và phiếu tự đánh giá. |
Sau HĐ |
– GV nhận xét, chốt kiến thức |
– 1 HS thực hành gõ nội dung văn bản trên máy chiếu. Cả lớp quan sát, nhận xét. – HS chia sẻ kết quả phiếu học tập, nêu chức năng xóa kí tự của phím Delete và phím Backspace. – Nhắc lại nội dung chức năng xóa kí tự của hai phím Backspace và phím Delete và viết vào vở. – Thu lại phiếu tự đánh giá |
2.1.4 Phương án đánh giá: Nhận xét bằng lời, nhận xét trên phiếu học tập.
2.2.Hoạt động 2 – Lưu văn bản và mở văn bản có sẵn: (5 phút)
2.2.1 Mục tiêu: Giúp HS hiểu và biết cách lưu văn bản, mở văn bản có sẵn.
2.2.2 Dự kiến sản phẩm: Phiếu học tập, file lưu học sinh trên máy.
2.2.3 Cách thức tổ chức hoạt động:
HĐ của GV | HĐ của HS | |
Trước HĐ |
– GV thực hiện HĐ sau: Chuẩn bị máy chiếu phiếu học tập chưa sắp xếp và đáp án phiếu học tập yêu cầu HS tìm các bước lưu văn bản. – Chia HS thực hiện theo 2 HS 1 nhóm. |
|
Trong HĐ |
– Yêu cầu HS quan sát phiếu học tập và sắp xếp lại các bước lưu văn bản hoàn chỉnh. |
– HS quan sát phiếu học tập, thực hành thao tác trên văn bản vừa gõ sắp xếp các bước lưu văn bản đúng trên phiếu học tập. |
Sau HĐ |
– GV hỗ trợ giúp đỡ HS khó khăn. – GV nhận xét, chốt kiến thức. – GV hướng dẫn HS thực hiện mở file văn bản có sẵn |
– HS chia sẻ kết quả trước lớp. Nhóm khác lắng nghe, nhận xét. – Nhắc và thực hiện lại các bước trên máy chiếu cho cả lớp quan sát. – HS quan sát, thực hiện mở file trên máy. |
2.2.4 Phương án đánh giá: Nhận xét bằng lời, nhận xét trên phiếu học tập.
2.3. Luyện tập: ( 10 phút)
2.3.1 Mục tiêu: – HS tổng hợp lại các kiến thức kĩ năng đã học vận dụng thực hành trên máy tính. Gõ đoạn văn bản: “5 điều Bác Hồ dạy” và lưu bài vào thư mục lớp mình.
2.3.2 Dự kiến sản phẩm: File lưu trong thư mục riêng của lớp mình trên máy tính
2.3.3 Tổ chức hoạt động:
HĐ của GV | HĐ của HS | |
Trước HĐ |
– GV thực hiện HĐ sau: Chuẩn bị máy tính cài sẵn phần mềm Word, chia nhóm 2 HS/ máy. |
|
Trong HĐ |
– Yêu cầu HS khởi động phần mềm Word và gõ văn bản “5 điều Bác Hồ dạy” vào phần mềm Word và lưu lại. – Hỗ trợ, giúp đỡ HS gặp khó khăn. |
– HS khởi động phần mềm Word, gõ nội dung: “ 5 điều Bác Hồ dạy” lưu văn bản vào thư mục lớp mình. – 1 HS thực hành trên máy chiếu cho cả lớp quan sát và lưu lại. |
Sau HĐ |
– GV nhận xét, đánh giá, tuyên dương |
– HS nhận xét, đánh giá. – Nhắc lại quy trình thực hiện gõ, lưu văn bản. |
2.3.4: Phương án đánh giá: Nhận xét, đánh giá bằng lời.
2.4. Vận dụng, mở rộng (3 phút)
2.4.1 Mục tiêu: HS gõ và lưu một đoạn văn bản tùy chọn theo ý thích. HS được phát triển NL giải quyết vấn đề và sáng tạo.
2.4.2 Dự kiến sản phẩm: File lưu HS trên máy
2.4.3 Cách tổ chức hoạt động:
– HĐ này GV hướng dẫn và dành cho HS tự tìm hiểu, vận dụng kiến thức đã học làm bài tập ở nhà.
2.4.4 Phương án đánh giá: Quan sát, đánh giá bằng lời.