Báo cáo tình hình thực hiện Chương trình GDPT 2018 gồm 2 mẫu, giúp thầy cô tham khảo, để tổng kết lại quá trình triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể 2018.
Bạn đang đọc: Báo cáo tình hình thực hiện Chương trình GDPT 2018
Mẫu báo cáo tổng kết thực hiện Chương trình GDPT 2018, cần nêu rõ những gì đã thực hiện được, chưa thực hiện được, cũng như những ưu điểm, nhược điểm…. Vậy mời thầy cô cùng theo dõi nội dung chi tiết trong bài viết dưới đây của Download.vn:
Báo cáo thực hiện Chương trình GDPT 2018 của lớp 1
Báo cáo tình hình thực hiện Chương trình GDPT 2018 – Mẫu 1
TRƯỜNG TIỂU HỌC …………… |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
………, ngày ….tháng ….năm 2021 |
BÁO CÁO TỔNG KẾT TRIỂN KHAI THỰC HIỆN
CHƯƠNG TRÌNH SÁCH GIÁO KHOA THEO CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018 – KHỐI LỚP 1
1. Những khó khăn, thuận lợi khi triển khai thực hiện chương trình:
– Thuận lợi:
- Khối 1 luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của BGH Nhà trường, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, chính quyền địa phương.
- Giáo viên trong khối nhiệt tình, năng động, tâm huyết với nghề, có trình độ chuyên môn vững vàng. Luôn học hỏi để từng bước hoàn thiện nhiệm vụ được giao.
- Ban đại diện cha mẹ học sinh, phụ huynh học sinh quan tâm và ủng hộ đến việc thực hiện chương trình giáo dục 2018.
- Cơ sở vật chất tương đối đầy đủ ( 2 ti vi, 2 máy chiếu ), phục vụ tốt cho việc dạy học lớp 1 theo chương trình giáo dục 2018.
- Bộ sách có nội dung hay và phong phú, kênh hình đẹp, kênh chữ rõ ràng phù hợp với hs lớp 1.
- Mỗi tuần có 1 chủ đề giáo dục học sinh về tình yêu thương bạn bè, gia đình, ông bà, cha mẹ, thầy cô, quê hương đất nước….
- Môn toán có nội dung thiết kế chương trình dạy học phù hợp với học sinh lớp 1, có nhiều hình ảnh đẹp, gần gũi với thực tế.
– Khó khăn:
- Tỉ lệ gia đình học sinh thuộc diện hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn chiếm nhiều nên công tác xã hội hóa giáo dục còn gặp nhiều khó khăn.
- HS với trình độ nhận thức khác nhau, gia đình có hoàn cảnh khác nhau nên trình độ nhận thức không đồng đều, GV rất vất vả khi truyền đạt kiến thức theo chương trình mới cho các em.
- Chương trình có ngày dạy 3, 4 vần khó khăn trong việc ghi nhớ.
- Bài tập đọc dài so với năng lực học sinh lớp 1. HKII viết chữ hoa, trong khi độ tuổi này viết chữ thường còn nhiều khó khăn cho các em.
- Chính tả nghe viết chương trình cao so với học sinh lớp 1 vì các em còn chưa nhớ hết âm vần, chữ hoa đã học.
- Lượng bài tập Tiếng Việt nhiều và nặng.
- Thời gian thực hành toán ít nhưng lượng bài tập và hình ảnh nhiều. Hình ảnh khó đếm cho Hs lớp 1, lệnh bài tập nhiều bài gây khó hiểu.
2. Về cơ sở vật chất:
- Nhà trường đã chủ động tu sửa cơ sở vật chất phòng học, đầu tư trang thiết bị cơ bản để phục tốt cho công tác giảng dạy lớp 1. Trang bị mỗi lớp 1 ti vi hoặc 1 máy chiếu để giáo viên dạy giáo án điện tử và ứng dụng các chương trình CNTT khác phục vụ cho việc giảng dạy.
- Phòng học của 4 lớp 1, khang trang, sạch đẹp và thoáng mát.
3. Về đội ngũ giáo viên:
- 100% giáo viên dạy lớp 1 được tập huấn đầy đủ nội dung chương trình sách giáo khoa, phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Đủ điều kiện dạy lớp 1 theo Thông tư 32 của Bộ Giáo dục.
- Tính đến thời điểm hiện tại: Có 4 giáo viên chủ nhiệm lớp 1 đã hoàn thành chương trình tập huấn MĐ 1, MĐ2, MĐ3.
- Bồi dưỡng chuyên môn qua tham dự các chuyên đề… Lên tiết dạy theo chuyên đề.
- Sinh hoạt tổ chuyên môn mỗi tháng 2 lần.
4. Phương án thực hiện CTGDPT 2018 đối với lớp 1 năm học 2020-2021
Nhà trường tổ chức dạy học theo phương án dạy học 32 tiết/tuần.
a. Thời lượng:
- Tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, mỗi ngày bố trí không quá 7 tiết, mỗi tiết 35 phút.
b.Kế hoạch dạy học
- Kế hoạch xây dựng theo hướng mở, linh hoạt; đảm bảo phân bổ hợp lí giữa các nội dung giáo dục; Thời khóa biểu sắp xếp khoa học, phù hợp thực tế trường, đúng theo hướng dẫn của cấp trên.
Thời khóa biểu: Nhà trường xếp thời khóa biểu căn cứ vào văn bản cấp trên, thời lượng các môn học, số tiết ngoại khóa, tiết tăng thêm, KNS,….
c. Nội dung dạy học
- Dạy Môn học bắt buộc, Hoạt động giáo dục bắt buộc
- Dạy các môn tự chọn: Môn Tiếng Anh
- Dạy các tiết bổ sung, lồng ghép: Ngoài việc thực hiện dạy chương trình chính khoá lớp 1, nhà trường tổ chức dạy một số buổi hoạt động trải nghiệm tập thể để củng cố kiến thức, kĩ năng thực hành cho học sinh.
5. Công tác tập huấn, bồi dưỡng về Chương trình GDPT 2018.
- Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã tổ chức tập huấn cho toàn giáo viên khối lớp 1 để giới thiệu tổng thể về chương trình GDPT 2018 và giới thiệu chương trình lớp 1 năm học 2020-2021 theo chương trình GDPT 2018.
- Tổ chức cho tổ chuyên môn tìm hiểu 5 bộ sách giáo khoa lớp 1.
- Tổ chức tập huấn Thông Tư 27/2020/ của Bộ Giáo dục Quy định đánh giá học sinh tiểu học.
- Tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học, theo chuyên đề, thường xuyên,…cho đội ngũ giáo viên;
- Tổ chức nghiên cứu sách giáo khoa, phân tích những điểm phù hợp và chưa phù hợp với đặc điểm học sinh của nhà trường…
6. Đề xuất hướng khắc phục
- GV tự linh động, tìm phương pháp tốt nhất trong việc rèn HS tùy theo đối tượng trong lớp mình chủ nhiệm.
- GV kết hợp cùng PHHS trao đổi kiến thức, phương pháp giảng dạy để cùng rèn luyện cho các em tốt hơn khi thực hiện chương trình mới.
Trên đây là Báo cáo kết quả việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 của khối 1- trường Tiểu học ………… năm học 2020 – 2021.
Báo cáo tình hình thực hiện Chương trình GDPT 2018 – Mẫu 2
TRƯỜNG TH &THCS ….……… Số:………. |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM ….…, ngày…….tháng 11 năm 2020 |
BÁO CÁO TỔNG KẾT TRIỂN KHAI THỰC HIỆN
CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018
Kính gửi:
– Phòng Giáo dục và Đào tạo …………
– Bộ phận chuyên môn Tiểu học Phòng Giáo dục
Thực hiện Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo, ngày 6/12/2018, về việc ban hành Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Đồng thời thực hiện các văn bản chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo …….., Phòng Giáo dục và Đào tạo ……… về việc triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Trường TH&THCS………. đã triển khai thực hiện nghiêm túc Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và thu được nhiều kết quả tốt. Nay nhà trường xin báo cáo kết quả thực hiện bước đầu như sau:
1. Về cơ sở vật chất:
Nhà trường đã chủ động tu sửa cơ sở vật chất phòng học, đầu tư trang thiết bị cơ bản để phục tốt cho công tác giảng dạy lớp 1. Tính đến thời điểm hiện tại trường có:
– 4 phòng học của 4 lớp 4, phòng học khang trang, sạch đẹp và thoáng mát đảm bảo đúng yêu cầu của ngành giáo dục.
– Trang bị 1 tivi để giáo viên dạy sách điện tử và ứng dụng các chương trình CNTT khác phục vụ cho việc giảng dạy.
– Nhà trường đang xây kế hoạch xã hội hóa giáo dục bằng hình thức vận động PHHS đóng góp mua 3 tivi để cho giáo viên thực tốt việc giảng dạy sách điện tử theo chương trình hiện hành.
– Trang bị các thiết bị, đồ dùng dạy học cho giáo viên thực hiện tốt nhiệm vụ dạy học lớp 1 theo yêu cầu chương trình 2018.
2. Về đội ngũ giáo viên:
– Thực hiện theo chỉ đạo của Sở giáo dục và Đào tạo, Phòng giáo dục trong thời gian qua, nhà trường đã lựa chọn đội ngũ giáo viên dạy lớp 1 có trình độ đào tạo chuẩn, chuyên môn vững vàng, có kinh nghiệm lâu năm dạy lớp 1. Đặc biệt, nhà trường đã cử một giáo viên tham gia lớp giáo viên cốt cán theo yêu cầu của Sở Giáo dục, tập huấn đầy đủ nội dung chương trình và về tập huấn lại cho giáo viên tại đơn vị.
– 100% giáo viên dạy lớp 1 được tập huấn đầy đủ nội dung chương trình sách giáo khoa, kĩ thuật, phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất năng lực học sinh. Đủ điều kiện dạy lớp 1 theo Thông tư 32 của Bộ Giáo dục.
– Tính đến thời điểm hiện tại nhà trường có: 04 giáo viên chủ nhiệm 04 lớp 1; có đủ giáo viên bộ môn: Âm nhạc, GDTC, Mỹ thuật, Tiếng Anh.
3. Về sách giáo khoa
Căn cứ theo công văn chỉ đạo của Sở Giáo dục và Phòng giáo dục, ngay từ cuối năm học 2019 – 2020 nhà trường đã tiến hành thành lập Hội đồng thẩm định sách giáo khoa lớp 1 theo đúng hướng dẫn tại Thông tư số 01/TT-BGDĐT ngày 30 tháng 01 năm 2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Hội đồng đã nghiên cứu 05 bộ sách được Bộ Giáo Dục và Đào Tạo phê duyệt, dựa trên tình hình thực tế tại địa phương, đối tượng học sinh cũng như nội dung của các bộ sách. Hội đồng thẩm định nhà trường đã lựa chọn các loại sách giáo khoa lớp 1 như sau:
TT | Môn | Bộ sách | Ghi chú |
01 | Tiếng Việt | Sác Kết nối tri thức với cuộc sống | |
02 | Toán | Sách Cánh Diều | |
03 | Đạo đức | Sách Cánh Diều | |
04 | HĐTN | Sách Cánh Diều | |
05 | TNXH | Sách Cánh Diều | |
06 | Âm nhạc | Sách Cánh Diều | |
07 | GDTC | Sách Cánh Diều | |
08 | Mĩ Thuật | Sách Cánh Diều | |
09 | Tiếng Anh | Sách Cánh Diều |
4. Phương án thực hiện CTGDPT 2018 đối với lớp 1 năm học 2020-2021:
Nhà trường tổ chức dạy học theo phương án dạy học 32 tiết/tuần.
4.1. Thời lượng:
Tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, mỗi ngày bố trí không quá 7 tiết, mỗi tiết 35 phút, 9 buổi/tuần với 32 tiết/tuần.
4.2. Kế hoạch dạy học Kế hoạch xây dựng theo hướng mở, linh hoạt; đảm bảo phân bổ hợp lí giữa các nội dung giáo dục; Thời khóa biểu sắp xếp khoa học, phù hợp thực tế địa phương, đúng theo hướng dẫn của cấp trên.
4.2.1. Số tiết dạy
Nội dung giáo dục | Số tiết/năm học | Số tiết/tuần | Ghi chú |
1. Môn học bắt buộc | |||
Tiếng Việt | 420 | 12 | |
Toán | 105 | 3 | |
Đạo đức | 35 | 1 | |
Tự nhiên và Xã hội | 70 | 2 | |
Giáo dục thể chất | 70 | 2 | |
Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật) | 70 | 2 | |
2. Hoạt động giáo dục bắt buộc | |||
Hoạt động trải nghiệm | 105 | 3 | |
3. Môn học tự chọn | |||
Tiếng Anh | 70 | 2 | |
4. Ôn luyện | |||
Ôn luyện môn toán | 70 | 2 | |
Ôn luyện môn Tiếng Việt | 70 | 2 | |
Số tiết trung bình/tuần | 32 |
4.2.2. Thời khóa biểu: Nhà trường lên thời khóa biểu căn cứ vào thời lượng các môn học, số tiết ngoại khóa, tiết tăng thêm, KNS, văn bản cấp trên….
4.3. Nội dung dạy học
4.3.1. Dạy Môn học bắt buộc, Hoạt động giáo dục bắt buộc:
Thực hiện dạy học theo chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
4.2.2. Dạy các môn tự chọn: Môn Tiếng Anh
4.4. Dạy các tiết bổ sung, lồng ghép:
Ngoài việc thực hiện dạy chương trình chính khoá lớp 1, nhà trường tổ chức dạy thêm một số buổi hoạt động trải nghiệm tập thể và một số tiết câu lạc bộ các môn học để củng cố kiến thức, kĩ năng thực hành cho học sinh.
5. Công tác tập huấn, bồi dưỡng về Chương trình GDPT 2018.
– Thực hiện sự chỉ đạo của Sở GDĐT và Phòng GDĐT, nhà trường đã cử giáo viên cốt cán, giáo viên dự kiến dạy lớp 1 năm học 2020-2021 tham dự các lớp tập huấn do Bộ giáo dục, Sở giáo dục, Phòng giáo dục tổ chức ;
* Cụ thể số CBQL, GV tham gia các lớp tập huấn:
– Lớp tập huấn do Bộ tổ chức: 1 đ/c CBQL
– Lớp tập huấn do Sở tổ chức: 01 CBQL, 01 giáo cốt cán (trừ môn tiếng Anh).
– Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã tổ chức tập huấn cho toàn bộ cán bộ quản lí, giáo viên và trưởng ban phụ huynh học sinh của các lớp để giới thiệu tổng thể về chương trình GDPT2018 và giới thiệu chương trình lớp 1 năm học 2020-2021 theo chương trình GDPT2018; Tổ chức cho tổ chuyên môn tìm hiểu 5 bộ sách giáo khoa lớp 1; Tổ chức Hội thảo, nghiên cứu về Thông tư số 01/2020- ngày 30/01/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo; Tổ chức tập huấn Thông Tư 27/2020/ của Bộ Giáo dục Quy định đánh giá học sinh tiểu học; Tổ chức tập huấn Thông tư 28/2020/BGD & ĐT Ban hành điều lệ trường tiểu học. Tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học, theo chuyên đề, thường xuyên,…cho đội ngũ giáo viên; Tổ chức nghiên cứu sách giáo khoa, phân tích những điểm phù hợp và chưa phù hợp với đặc điểm học sinh của nhà trường…
6. Những khó khăn, thuận lợi khi triển khai thực hiện chương trình:
– Thuận lợi:
+ Nhà trường luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, chính quyền địa phương.
+ Đội ngũ giáo viên nhiệt tình, tâm huyết với nghề, có trình độ chuyên môn vững vàng. Luôn học hỏi để từng bước hoàn thiện nhiệm vụ được giao.
+ Ban đại diện cha mẹ học sinh, phụ huynh học sinh quan tâm và ủng hộ đến việc thực hiện chương trình giáo dục 2018.
+ Cơ sở vật chất tương đối đầy đủ phục vụ cơ bản cho việc dạy học lớp 1 theo chương trình giáo dục 2018.
– Khó khăn:
+ Trường TH&THCS…….tuy là đơn vị đóng trên địa bàn thị trấn……. nhưng trường có số học sinh đồng bào dân tộc chiếm trên 60% sĩ số. Đối tượng các em học sinh dân tộc còn chậm, tiếp thu phương pháp dạy học phát triển phẩm chất năng lực còn hạn chế dẫn đến khó khăn cho giáo viên dạy lớp 1.
+ Tỉ lệ gia đình học sinh thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn còn chiếm khá cao nên công tác xã hội hóa giáo dục còn gặp nhiều khó khăn.
+ Việc bị hạn chế 10% chi thường xuyên của nhà trường nên công tác mua sắp thiết bị phục vụ dạy học còn chưa được đồng bộ.
7. Sẵn sàng mọi điều kiện để triển khai chương trình lớp 2 năm học 2021 – 2022
Song song với việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cho khối lớp 1 thì trong thời gian vừa qua, nhà trường cũng đã tiến hành thực hiện một số kế hoạch chuẩn bị cho việc triển khai chương trình dạy lớp 2 của năm học 2021 – 2022:
– Chuẩn bị mọi điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị để phục vụ cho chương trình dạy lớp 2 trong năm học tới.
– Lập kế hoạch lựa chọn đội ngũ giáo viên có đầy đủ các yếu tố đáp ứng nhu cầu dạy lớp 2 theo quy định hiện hành.
– Tổ chức tập huấn, sinh hoạt chuyên đề, sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học để giáo viên tiếp cận trước những phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất năng lực học sinh.
– Tiếp tục cử giáo viên cốt cán tham gia các lớp tập huấn tại Sở Giáo dục và Đào tạo, tại Thành phố ………để về tập huấn lại cho giáo viên dạy lớp 2.
– Dự kiến lập hội đồng thẩm định sách giáo khoa tại trường để tiến hành thẩm định và lựa chọn thể loại sách đạt chuẩn, phù hợp với đặc thù dạy học tại địa phương.
Nhìn chung xét về mọi mặt, nhà trường đã có kế hoạch chuẩn bị sẵn sàng triển khai dạy lớp 2 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Trên đây là kết quả triển khai, thực hiện Chương trình giáo dục tổng thể 2018 tại trường Tiểu học và THCS …………., năm học 2020 -2021, nhà trường xin báo cáo với PGD và bộ phận chuyên môn tiểu học PGD./.
Người báo cáo …………………………….. |