Bài tập cuối khóa Mô đun 9 môn Khoa học giúp thầy cô tham khảo, nhanh chóng hoàn thiện khóa tập huấn Mô đun 9. Với nội dung bài dạy Nhu cầu nước của thực vật – Khoa học lớp 4.
Bạn đang đọc: Bài tập cuối khóa Mô đun 9 môn Khoa học
Qua đó, sẽ giúp thầy cô có thêm kinh nghiệm để hoàn thiện bài tập cuối khóa Module 9: Ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác và sử dụng thiết bị công nghệ trong dạy học và giáo dục học sinh Tiểu học. Ngoài ra, thầy cô có thể tham khảo thêm đáp án trắc nghiệm Mô đun 9 Tiểu học các môn.
Bài tập cuối khóa Module 9 môn Khoa học
KẾ HOẠCH BÀI DẠY – LỚP 4
MÔN KHOA HỌC
BÀI: NHU CẦU NƯỚC CỦA THỰC VẬT
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
– Học sinh nêu được tên một số loài thực vật quen thuộc.
– Nêu được đặc điểm: mỗi loài thực vật, mỗi giai đoạn phát triển của thực vật có nhu cầu về nước khác nhau.
* Góp phần hình thành và phát triển năng lực tìm hiểu khoa học tự nhiên, năng lực giao tiếp hợp tác…
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
– GV: Tranh ảnh phóng to trong SGK; ảnh sưu tầm từ internet
Clip1: https://drive.google.com/drive/folders/1PFwz9sGU2ftnFOFbGmGbAdgZt5BA-iWt
Clip2: https://drive.google.com/drive/folders/1PFwz9sGU2ftnFOFbGmGbAdgZt5BA-iWt
– HS: SGK, tranh ảnh sưu tầm
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GV |
HOẠT ĐỘNG CỦA HS |
ỨNG DỤNG CNTT |
1. Mở đầu: Giáo viên nêu câu hỏi. – Cây được trồng trong chậu có chứa đất màu (đất trồng có chứa chất khoáng). Theo em cây sẽ phát triển thế nào, vì sao? – Cây được trồng trong chậu có chứa đất màu (đất trồng có chứa chất khoáng). Theo em, cây có phát triển bình thường không, vì sao? – Cây được trồng trong chậu có chứa đất màu (đất trồng có chứa chất khoáng). Theo em, cây sẽ phát triển thế nào, vì sao? – Cây 5 trồng trong chậu sỏi đã được rửa sạch. Cây có phát triển bình thường không, vì sao? – Để thực vật sống và phát triển bình thường thì cần những yếu tố nào? – GV nhận xét, đánh giá. 2. Hình thành kiến thức mới – Có phải tất cả các loài cây đều có nhu cầu nước như nhau? – Giới thiệu bài. 2.1. Tìm hiểu nhu cầu nước của các loài thực vật khác nhau – Quan sát hình 1, hãy nêu các loại cây có trong hình. – Gọi HS lên trình bày trên bảng. – Những cây đó sống ở đâu, nhu cầu nước của chúng như thế nào? – Quan sát một số hình ảnh về cây và cho biết đó là cây gì, nhu cầu nước của cây đó như thế nào? – Em có nhận xét gì về nhu cầu nước của các loài cây? Kết luận: Các loài cây khác nhau có nhu cầu về nước khác nhau. Có cây ưa ẩm, có cây chịu được khô hạn. – Nêu tên và nhu cầu nước của một số cây mà bạn biết. – Gv giới thiệu một số cây và nhu cầu về nước của chúng. * Cho Hs xem clip 1: Hạn hán ở Ninh Thuận – Loại cây được nhắc đến trong clip là những loại cây nào? Vì sao những cây đó lại bị khô héo rồi chết? – Muốn cây phát triển bình thường, người dân phải làm gì? – Người dân đã thay thế hai loại cây đó bằng cây gì, vì sao? * Cho Hs xem clip 2: Khô hạn kéo dài – Người ta tạo ra dụng cụ đo độ bốc hơi của nước để làm gì? – Việc biết chính xác nhu cầu nước của cây và cung cấp nước kịp thời có tác dụng gì? => Khi cây bị thiếu nước, nhu cầu nước của cây không được đáp ứng đầy đủ sẽ ảnh hưởng đến năng suất của cây, cây sẽ bị héo khô rồi chết. * Cho hs quan sát ảnh chụp vườn cam bị ngập trong nước. – Chuyện gì sẽ xảy ra với vườn cam nếu tình trạng ngập nước kéo dài? – Để cứu vườn cam không bị chết, người dân cần phải làm gì? 2.2. Tìm hiểu nhu cầu về nước của một cây ở những giai đoạn phát triển khác nhau và ứng dụng trong trồng trọt – Yêu cầu HS mô tả những gì em nhìn thấy trong các ảnh chụp. (ảnh cắt từ SGK) + Vào giai đoạn nào cây lúa cần nhiều nước? giai đoạn cây lúa cần ít nước?tại sao? + Em còn biết những loại cây nào mà ở những giai đoạn phát triển khác nhau sẽ cần những lượng nước khác nhau ? – Cùng một cây, trong những giai đoạn phát triển khác nhau nhu cầu về nước của cây đó thay đổi thế nào? * GV giới thiệu một số hình ảnh cây lúa và cây ngô khi thiếu nước và khi thừa nước. – Trong các giai đoạn phát triển của cây, nếu không đáp ứng kịp thời nhu cầu nước của cây hoặc cung cấp nước vượt quá nhu cầu sẽ xảy ra hiện tượng gì? * Cho hs quan sát cây bàng vào mùa đông và mùa xuân. – Em có nhận xét gì về nhu cầu nước của cây bàng trong mỗi mùa? * Cho hs quan sát hình ảnh vườn rau. – Nêu nhu cầu nước của cây rau. * Gv lưu ý thời điểm tưới rau phù hợp đó là sáng sớm và chiều tối. Nhiệt độ thấp giữ ẩm lâu hơn. Tránh tưới cây giữa trưa nắng vì nước bay hơi nhanh, nhiệt độ cao gây sốc nhiệt… cây hay bị héo… + Khi thời tiết thay đổi, nhu cầu về nước của cây thay đổi như thế nào? Kết luận: Cùng một loại cây , trong những giai đoạn phát triển khác nhau cần những lượng nước khác nhau. Biết nhu cầu về nước của cây để có chế độ tưới và tiêu nước hợp lí cho từng loại cây vào từng thời kì phát triển của một cây mới có thể đạt năng suất cao. 3. Luyện tập, thực hành – GV yêu cầu HS trả lời các câu hỏi: + Có phải tất cả các loài cây đều có nhu cầu nước như nhau? + Cùng một cây, trong những giai đoạn phát triển khác nhau nhu cầu nước của cây thay đổi như thế nào? => Ghi nhớ. – Trong sản xuất nông nghiệp, việc nắm được nhu cầu nước của cây mang lại lợi ích gì? – Trường em, bản thân em đã có những việc làm nào để chăm sóc và bảo vệ cây xanh? – Tại sao các em lại thường xuyên tưới nước cho các cây rau, cây hoa còn các cây gỗ (phượng, bàng…) lại không tưới? – GV nhận xét, tuyên dương. 4. Vận dụng – Nhận xét tiết học. – Về nhà chia sẻ với người thân về nhu cầu nước của thực vật. |
Hs quan sát ảnh trên màn hình rồi trả lời. (Xem ảnh cây cắt từ SGK) – Cây phát triển không bình thường vì thiếu ánh sáng. (ảnh cây 1 – cây đặt trong bóng tối) – Cây phát triển không bình thường vì thiếu không khí. (ảnh cây 2 – lá cây bị phủ kín lớp keo) – Cây sẽ chết vì thiếu nước. (ảnh cây 3 – cây không được tưới nước) – Cây 5 phát triển không bình thường vì thiếu chất khoáng. (ảnh cây 5 – cây trồng trong chậu sỏi) – Thực vật chỉ sống và phát triển bình thường khi có đủ nước, chất khoáng, không khí và ánh sáng. – Lắng nghe. – Hs nêu dự đoán của mình. – Lắng nghe. – HS thảo luận nhóm đôi, trả lời câu hỏi. – HS lên chỉ và giới thiệu về một số cây có trong ảnh: bèo, khoai môn, tre, chuối… (ảnh cây cắt từ SGK) + Cây bèo sống dưới nước – ưa ẩm. + Cây chuối ở gần mép nước – ưa ẩm. + Cây khoai môn ở gần mép nước – ưa ẩm. + Cây tre ở nơi cằn cỗi – chịu được khô hạn. – HS quan sát hình ảnh (ảnh cây sưu tầm từ Internet) và nêu: + Cây xương rồng – chịu được khô hạn. + Cây hoa súng – ưa ẩm. + Cây phi lao – chịu được khô hạn. + Cây diếp cá – ưa ẩm. + Cây rau muống – ưa ẩm. + Cây dừa – chịu được khô hạn. + Cây dừa nước – ưa ẩm. – Các loài cây khác nhau thì có nhu cầu về nước khác nhau, có cây chịu được khô hạn, có cây ưa ẩm, có cây lại vừa sống ở trên cạn, vừa sống được ở dưới nước. – Hs giới thiệu về những cây mà mình biết (cây đã chuẩn bị): cây ở trường, ở nhà, xung quanh nơi em ở… + Nhóm cây sống dưới nước: bèo, rong, rêu, tảo, khoai môn, đước, rau muống, rau nhút,… + Nhóm cây sống ở nơi khô hạn: xương rồng, hành tỏi, thông, phi lao… + Nhóm cây sống ở nơi ẩm ướt: khoai môn, rau má, rêu, lá lốt,… + Nhóm cây vừa sống trên cạn, vừa sống dưới nước: rau muống, dừa, cỏ… – Quan sát hình ảnh. – (ảnh cây sưu tầm từ Internet) * Theo dõi clip, trả lời câu hỏi. – Cây cà phê và hồ tiêu. Cây bị chết do thiếu nước tưới. – … phải cung cấp đủ nước cho cây. – Người dân thay thế cà phê, hồ tiêu bằng các loại cây ngắn ngày, vì nhu cầu nước của các cây ngắn ngày ít hơn. * Theo dõi clip, trả lời câu hỏi. – Người ta tạo ra dụng cụ đo độ bốc hơi của nước để biết chính xác lúc nào cây cần được tưới nước để tưới nước kịp thời. – Giúp tăng năng suất cây trồng; đặc biệt là tiết kiệm nước. – Lắng nghe. * Quan sát ảnh vườn cam ngập nước. (ảnh sưu tầm từ Internet) – Vườn cam sẽ bị chết do bị ngập úng. (thừa nước) – …. Người dân cần tháo nước kịp thời tránh hiện tượng ngập úng. + 3 ảnh trên: Ruộng lúa giai đoạn mới cấy và làm đòng; trên thửa ruộng bà con nông dân đang làm cỏ lúa. Trên ruộng lúa có rất nhiều nước. + 2 ảnh dưới: Lúa giai đoạn vào hạt và thu hoạch; bà con nông dân đang gặt lúa. Bề mặt ruộng lúa khô. – Cây lúa giai đoạn mới cấy và làm đòng cần nhiều nước để phát triển – nhu cầu về nước cao. – Giai đoạn cây lúa vào hạt và thu hoạch cây lúa cần ít nước – nhu cầu về nước thấp. + Cây ngô: Lúc ngô nảy mầm đến lúc ra hoa cần có đủ nước nhưng đến lúc bắt đầu vào hạt thì không cần nước. + Cây rau cải; rau sà lách; su hào cần phải có nước thường xuyên. + Các loại cây ăn quả lúc còn non cần tưới nước thường xuyên nhưng đến khi quả chín cần ít nước hơn. – Cùng một cây, trong những giai đoạn phát triển khác nhau cần những lượng nước khác nhau. – Hs quan sát hình ảnh. (ảnh sưu tầm từ Internet) – Cây sẽ chết khô do thiếu nước. Hoặc cây sẽ chết do bị ngập úng. – Quan sát hình ảnh cây bàng ở mùa đông và mùa xuân, nhận xét nhu cầu nước của cây trong mỗi mùa. + Mùa đông, cây rụng hết lá – nhu cầu nước ít. + Mùa xuân, cây mọc lá xanh tốt – nhu cầu nước nhiều hơn. * Hs quan sát ảnh vườn rau. (ảnh sưu tầm từ Internet) – Cây rau ưa ẩm nên có nhu cầu nước rất cao. Cần thường xuyên tưới nước cho cây. – Khi thời tiết thay đổi, nhu cầu nước của cây cũng thay đổi. Vào những ngày nắng, nóng, lá cây thoát nhiều hơi nước hơn nên nhu cầu nước của cây cũng cao hơn. – Lắng nghe. – HS suy nghĩ trả lời. – HS đọc lại phần ghi nhớ. + Giúp ta lựa chọn cây phù hợp với từng loại đất, phù hợp với khí hậu để đạt năng suất cao. + Giúp ta tiết kiệm nước, sử dụng nguồn nước hiệu quả. – Tham gia trồng cây, nhặt cỏ, tưới nước cho cây… (Quan sát hình ảnh GV và HS trường trồng cây – ảnh tự chụp) – Vì nhu cầu nước của các cây rau, hoa nhiều hơn nhu cầu nước của các cây gỗ. – Lắng nghe, ghi nhận |
….
>> Tải file để tham khảo trọn bộ Bài tập cuối khóa Mô đun 9 môn Khoa học