Báo cáo đánh giá việc thực hiện sử dụng sách giáo khoa lớp 3 năm học 2022 – 2023 giúp thầy cô tham khảo, nhanh chóng lập báo cáo sơ kết đánh giá việc sử dụng SGK lớp 3 trong năm học vừa qua.
Bạn đang đọc: Báo cáo đánh giá việc thực hiện sử dụng sách giáo khoa lớp 3
Mẫu báo cáo đánh giá thực hiện sử dụng SGK lớp 3 cần nêu rõ những thuận lợi, khó khăn gặp phải, kết quả thực hiện ra sao, cùng kế hoạch thực hiện trong thời gian tới, đề xuất và kiến nghị gửi lên cấp trê. Chi tiết mời thầy cô cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn:
Báo cáo đánh giá việc thực hiện sử dụng sách giáo khoa lớp 3
UBND HUYỆN………… TRƯỜNG TH………… Số: 20/BC-THHN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM ……………………., ngày…..tháng…..năm 2023 |
BÁO CÁO SƠ KẾT
ĐÁNH GIÁ VIỆC THỰC HIỆN SỬ DỤNG SÁCH GIÁO KHOA LỚP 3 NĂM HỌC 2022-2023
Kính gửi:
– UBND huyện…………………………………………;
– PGD huyện……………………………
Thực hiện công văn số …../GDĐT của PGD ngày …./…./20… V/v tổ chức đề xuất lựa chọn SGK lớp 3 trong cơ sở GDPT năm học 2023-2024;
Năm học 2022-2023 nhà trường sử dụng SGK lớp 3 theo CTGDPT 2018, trường Tiểu học…………. xin báo cáo sơ kết đánh giá việc sử dụng SGK lớp 3 cụ thể như sau:
I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH
1. Thuận lợi
Được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát, thường xuyên của lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo, của cấp uỷ Đảng và chính quyền địa phương cùng sự kết hợp chặt chẽ của các ban ngành đoàn thể trong nhà trường.
Đội ngũ giáo viên đều nhiệt tình, tâm huyết, tự giác trong khi tham gia các hoạt động giáo dục. Có đầy đủ thiết bị phục vụ giảng dạy.
Tất cả giáo viên tham gia giảng dạy lớp 3 đều hoàn thành chương trình tập huấn về Chương trình GDPT 2018 và sách giáo khoa lớp 3 theo chương trình sách giáo khoa trường chọn giảng dạy cho năm học 2022-2023; 100% Học sinh đã có đủ sách để học.
2. Khó khăn
Nhiều học sinh bố mẹ đi làm ca kíp, không có thời gian quan tâm, hỗ trợ việc học tập cho con em.
Ý thức tự giác các biệt của một số học sinh còn chưa cao, chưa có thói quen tự nghiên cứu tài liệu sách giáo khoa trước khi học dẫn đến học sinh còn lúng túng trong khi tham gia tiết học hiệu quả chưa tốt.
II. CHUẨN BỊ CÁC ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH, SÁCH GIÁO KHOA THEO CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018 ĐỐI VỚI LỚP 3
1. Công tác tham mưu, chỉ đạo triển khai thực hiện chương trình, sách giáo khoa lớp 3
a) Chỉ đạo, xây dựng Kế hoạch giáo dục, chuẩn bị ngân sách hàng năm, huy động các nguồn hợp pháp thực hiện Chương trình, sách giáo khoa theo Chương trình giáo dục phổ thông đối với lớp 3.
Công tác chỉ đạo, Xây dựng Kế hoạch giáo dục thực hiện quy chế chuyên môn của lãnh đạo trường, tổ chuyên môn, giáo viên nghiêm túc, có thống nhất, đạt hiệu quả; thực hiện chương trình, kế hoạch, nội dung giảng dạy đúng quy định của ngành, phù hợp điều kiện nhà trường; kế hoạch chỉ đạo, tổ chức dạy học các môn học của nhà trường được xây dựng, điều chỉnh phù hợp với chỉ đạo của cơ quan quản lý cấp trên và điều kiện thực tế của nhà trường, địa phương.
b) Ban hành các văn bản chỉ đạo, phối hợp
Nhà trường đã triển khai, thực hiện các nhiệm vụ, hoạt động giáo dục đảm bảo theo quy định. Năm học 2022-2023 nhà trường đã ban hành các văn bản thực hiện công tác quản lý, chuyên môn triển khai các hoạt động giáo dục đảm bảo đúng sự chỉ đạo của các cấp, ngành đạt kết quả tốt. (Kế hoạch tổ chức dạy học lớp 3 theo Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018 có tinh giản một số nội dung phù hợp với đối tượng học sinh năm học 2022-2023; Kế hoạch Triển khai thực hiện nội dung giáo dục địa phương trong chương trình giáo dục phổ thông. Kế hoạch Truyền thông về Giáo dục và Đào tạo năm 2022; Kế hoạch vận động tài trợ….).
2. Chuẩn bị về đội ngũ giáo viên thực hiện chương trình, sách giáo khoa lớp 3
a) Bố trí, sử dụng đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu thực hiện Chương trình, sách giáo khoa theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cấp tiểu học năm học 2022-2023.
Thực hiện theo chỉ đạo của Sở giáo dục và Đào tạo, Phòng giáo dục trong thời gian qua, nhà trường đã lựa chọn đội ngũ giáo viên dạy lớp 3 có trình độ đào tạo chuẩn, chuyên môn vững vàng, có kinh nghiệm lâu năm dạy lớp 3.
Tính đến thời điểm hiện tại nhà trường có: 8 giáo viên chủ nhiệm 8 lớp 3.
b) Đào tạo, bồi dưỡng: BGH chỉ đạo tổ chuyên môn tập huấn nâng cao trình độ CNTT cho đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu thực hiện Chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông 2018 cấp tiểu học, đặc biệt đối với giáo viên dạy lớp 3 năm học 2022-2023.100% giáo viên dạy lớp 3 được tập huấn đầy đủ nội dung chương trình sách giáo khoa, kĩ thuật, phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất năng lực học sinh. Đủ điều kiện dạy lớp 3 theo Thông tư 27 của Bộ Giáo dục.Thực hiện sự chỉ đạo của Sở GDĐT và Phòng GDĐT, nhà trường đã cử giáo viên cốt cán, giáo viên dự kiến dạy lớp 3 năm học 2022-2023 tham dự các lớp tập huấn do Sở giáo dục, Phòng giáo dục tổ chức ;
* Cụ thể số CBQL, GV tham gia các lớp tập huấn:
Lớp tập huấn do Sở tổ chức: 03 CBQL, 01 giáo cốt cán ; GV lớp dạy lớp 3: 8 GV văn hóa, 02 Âm nhạc, 02 Thể dục, 02 Mỹ thuật, 03 Tiếng Anh
Nhà trường tổ chức tập huấn Thông Tư 27/2020/ của Bộ Giáo dục Quy định đánh giá học sinh tiểu học; Thông tư 28/2020/BGD & ĐT Ban hành điều lệ trường tiểu học. Tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo theo đúng hướng dẫn của công văn 1315, theo hướng nghiên cứu bài học, theo chuyên đề thường xuyên,…cho đội ngũ giáo viên. Tổ chức các chuyên đề về Phương pháp dạy học Toán, Tiếng Việt, Hoạt động trải nghiệm, Đạo đức, TN-XH; Âm nhạc,……
3. Chuẩn bị về cơ sở vật chất thực hiện Chương trình, sách giáo khoa lớp 3
Nhà trường đã chủ động tu sửa cơ sở vật chất phòng học, đầu tư trang thiết bị cơ bản để phục tốt cho công tác giảng dạy lớp 3. Tính đến thời điểm hiện tại trường có: 8 phòng học của 8 lớp 3, phòng học có đủ ti vi, máy chiếu, hệ thống mạng được nâng cấp, lớp học khang trang, sạch đẹp và thoáng mát đảm bảo đúng yêu cầu của ngành giáo dục. Trang bị 1 tivi/1 lớp để giáo viên dạy sách điện tử và ứng dụng các chương trình CNTT khác phục vụ cho việc giảng dạy. Trang bị các thiết bị, đồ dùng dạy học cho giáo viên thực hiện tốt nhiệm vụ dạy học lớp 3 theo yêu cầu chương trình 2018.
Mua bảng lớp và các trang thiết bị khác theo yêu cầu.Thiết bị dạy học theo quy định tương đối đầy đủ (thiết bị, đồ dùng dạy học,…)
4. Chuẩn bị về sách giáo khoa thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 3
Chỉ đạo, hướng dẫn CBGL, GV thực hiện việc lựa chọn sách đảm bảo đúng theo Thông tư 01/2020/TT-BGDĐT;
– Công văn số 828/SGD ĐT- GDPT ngày 19/3/2021 của Sở GD ĐT Hà Nội về việc tổ chức, nghiên cứu, đề xuất lựa chọn SGK lớp 3.
– Thông tư số 25/2020/TT-BGD ĐT ngày 26/8/2020 của Bộ GD ĐT Quy định việc lựa chọn Sgk trong cơ sở GDPT; Quyết định số 1157/QĐ-UBND ngày 10/03/2021 của UBND thành phố Hà Nội Ban hành tiêu chí lựa chọn SGK trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn thành phố HN để lựa chọn SGK lớp 3 phục vụ cho năm học 2022-2023 của nhà trường;
– Quyết định số 1814/QĐ-UBND ngày 20/4/2021 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội về việc phê duyệt danh mục sách giáo khoa lớp 3, lớp 6 sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông từ năm học 2021 – 2022 trên địa bàn thành phố Hà Nội.
– CV số 140/GD-ĐT v/v hướng dẫn sử dụng SGK lớp 3 theo danh mục được UBND thành phố HN phê duyệt ngày 14/5/2021.
– Công văn số 64/GD ĐT của PGD ngày 19/03/2021 v/v tổ chức nghiên cứu, đề xuất lựa chọn SGK lớp 3;
Bộ SGK lớp 3 nhà trường đã lựa chọn:
Tiếng Việt |
Toán |
Đạo đức |
Tự nhiên xã hội |
Giáo dục thể chất |
Hoạt động trải nghiệm |
Công nghệ |
Âm nhạc |
Mĩ thuật |
Tin học |
Tiếng Anh |
|
Tên sách lựa chọn |
Kết nối tri thức với cuộc sống |
Kết nối tri thức với cuộc sống |
Kết nối tri thức với cuộc sống |
Kết nối tri thức với cuộc sống |
Kết nối tri thức với cuộc sống |
Kết nối tri thức với cuộc sống |
Kết nối tri thức với cuộc sống |
Kết nối tri thức với cuộc sống |
Chân trời sáng tạo |
Chủ biên: |
Global Success |
100% học sinh lớp 3 có đầy đủ sách giáo khoa và đồ dùng học học tập.
100% giáo viên có đủ SGK, thiết bị dạy học. Sách tham khảo của bộ sách mà trường lựa chọn. Nhà trường mua đủ các đầu sách của các bộ còn lại để GV tham khảo thêm.
Tổ chức tập huấn sử dụng sách giáo khoa lớp 3.
Nhà trường đã tổ chức tập huấn cho toàn bộ cán bộ quản lí, giáo viên và trưởng ban phụ huynh học sinh của các lớp để giới thiệu tổng thể về chương trình GDPT2018 và giới thiệu chương trình lớp 3 năm học 2022-2023 theo chương trình GDPT2018; tổ chức chuyên đề, hội thảo về phương pháp dạy học các môn học như Tiếng Việt, Toán, Hoạt động trải nghiệm; Âm Nhạc…Tham gia nghiên cứu, góp ý vào Tài liệu Giáo dục địa phương lớp.
III. KẾT QUẢ THỰC HIỆN
1. Thực hiện Chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 3
a) Chỉ đạo tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục nhà trường, kế hoạch dạy học trực tuyến môn học, hoạt động giáo dục phù hợp với điều kiện thực tế trên cơ sở đảm bảo mục tiêu, nội dung đáp ứng yêu cầu cần đạt theo Chương trình, sách giáo khoa theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 3 tại nhà trường.
Kế hoạch dạy học : được xây dựng theo hướng mở, linh hoạt, đảm bảo phân bố hợp lý giữa các nội dung giáo dục; Thời khóa biểu sắp xếp khoa học, phù hợp thực tế của nhà trường, đúng hướng dẫn của cấp trên trong tình phòng chống dịch Covid-19
Nhà trường thực hiện nghiêm, đúng kế hoạch. Các hoạt động giáo dục của nhà trường được cha mẹ học sinh và nhân dân đồng tình. Nhà trường luôn cha mẹ học sinh quan tâm và có sự đầu tư lớn về cơ sở vật chất đã tạo điều kiện thuận lợi cho nhà trường hoạt động hiệu quả. So với kế hoạch đầu năm học, nhà trường thực hiện tốt kế hoạch đề ra.
Nhà trường triển khai dạy học tích hợp chương trình GDĐP lớp 3 và GDATGT, GD địa phương….
b) Tổ chức dạy học phát triển phẩm chất, năng lực học sinh.
Thực hiện đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh theo quy định của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo hướng dẫn tại Công văn số 1315/BGDĐT-GDTH ngày 16/4/2020. Chỉ đạo Tổ chức sinh hoạt chuyên môn định kỳ 1 lần / tháng; tổ chuyên môn thực hiện nghiêm túc sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học thực hiện đầy đủ 4 bước.
c) Thực hiện đánh giá, khen thưởng học sinh tiểu học.
Đánh giá, khen thưởng học sinh theo quy định tại Thông tư số 27/2020/TT- BGDĐT-GDTH ngày 04/9/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo đối với lớp 3.
Cha mẹ học sinh trao đổi với giáo viên về các nhận xét, đánh giá học sinh bằng các hình thức phù hợp và phối hợp với giáo viên động viên, giúp đỡ học sinh học tập, rèn luyện và phát triển từng phẩm chất chủ yếu, năng lực cốt lõi.
Giáo viên chủ nhiệm phối hợp với các giáo viên dạy cùng lớp, thông qua các nhận xét, các biểu hiện trong quá trình đánh giá thường xuyên về sự hình thành và phát triển từng phẩm chất chủ yếu, năng lực cốt lõi của mỗi học sinh đánh giá theo đúng quy định.
Khen thưởng học sinh chính xác công bằng có giá trị thúc đẩy học sinh vươn lên trong học tập và rèn luyện.
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, phần mềm quản lí kết quả giáo dục và học tập của học sinh để giảm áp lực về hồ sơ, sổ sách, dành nhiều thời gian cho giáo viên quan tâm đến học sinh và đổi mới phương pháp dạy học.
d) Thực hiện đổi mới quản trị nhà trường trong tổ chức triển khai thực hiện Chương trình, sách giáo khoa lớp 3.
Nhà trường giao quyền tự chủ cho giáo viên; Hướng dẫn giáo viên nghiên cứu, đánh giá các bản mẫu sách giáo khoa để đề xuất với tổ chuyên môn lựa chọn theo quy định.Tham gia góp ý vào xây dựng sách Giáo dục địa phương…
GV được tự chủ chuyên môn, chủ động xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục nhà trường các lớp với những điều kiện khác nhau có thể thực hiện chương trình theo kế hoạch khác nhau, để phù hợp với học sinh, điều kiện của lớp, có thể điều chỉnh bài học trong bao nhiêu tiết, tùy vào nhận thức của học sinh từ đó nâng cao hiệu quả, chất lượng dạy-học.
2. Kết quả đạt được khi triển khai thực hiện Chương trình, sách giáo khoa đối với học sinh lớp 3
Chất lượng dạy học lớp 3 đã có nhiều chuyển biến tích cực. Học sinh cơ bản đã đọc, viết, tính toán tốt; tự chủ, tự tin hơn trong giao tiếp và tích cực tham gia hoạt động giáo dục cùng thầy cô phần lớn học sinh đạt yêu cầu, mục tiêu đặt ra.
3. Đánh giá chung (tồn tại, hạn chế, nguyên nhân, bài học kinh nghiệm)
Nhà trường đã xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình lớp 3 phù hợp với điều kiện thực tiễn của trường; đảm bảo tỷ lệ 1 phòng học/lớp; không gian trường, lớp được vệ sinh, trang trí sạch đẹp, hấp dẫn, đã mua sắm đủ bộ thiết bị, đồ dùng tối thiểu môn Toán, Tiếng Việt cho học sinh lớp 3.
100% cán bộ quản lý, giáo viên lớp 3 hoàn thành chương trình bồi dưỡng theo quy định của Bộ GD&ĐT. Nền nếp dạy học ổn định, tạo được sự chủ động, tự tin trong học tập cho học sinh lớp 3 đối với hầu hết các môn học, hoạt động giáo dục.
Tuy bước đầu gặp một vài khó khăn nhưng chương trình GDPT lớp 3 mới đã giúp học sinh và giáo viên năng động, sáng tạo hơn.
Cha mẹ học sinh đồng lòng ủng hộ tạo được niềm tin trong nhân dân.
* Tồn tại, hạn chế:
Chất lượng dạy và học chưa thực sự cao.
Khả năng đọc, viết của một số học sinh ở các lớp chưa tốt.
Việc tổ chức hội thảo chuyên đề còn hạn chế.
* Nguyên nhân:
Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, công tác dạy- học và các hoạt động chủ chủ yếu bằng hình thức trực tuyến.
* Bài học kinh nghiệm:
Nâng cao hiệu quả công tác truyền thông về tổ chức thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông xác định rõ trọng tâm trọng điểm nội dung tuyên truyền theo lộ trình của chương trình GDPT 2018. Chú trọng đổi mới công tác quản lí, quản trị trường học theo hướng đẩy mạnh phân cấp quản lý, tăng cường quyền tự chủ của giáo viên trong việc thực hiện kế hoạch giáo dục đi đôi với việc nâng cao năng lực quản trị nhà trường, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở giáo dục.
IV. KẾ HOẠCH THỰC HIỆN TRONG THỜI GIAN TỚI
Hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài – Không chủ quan, cần tăng cường các biện pháp phòng chống dịch phải đảm bảo an toàn cho học sinh, phải dạy học an toàn trong điều kiện COVID-19 bùng phát.
– Chuẩn bị mọi điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị để phục vụ cho chương trình dạy lớp 3 trong năm học tới.
– Lập kế hoạch lựa chọn đội ngũ giáo viên có đầy đủ các yếu tố đáp ứng nhu cầu dạy lớp 3 theo quy định hiện hành.
– Tổ chức tập huấn, sinh hoạt chuyên đề, sinh học để giáo viên tiếp cận trước những phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất năng lực học sinh.
– Tiếp tục cử giáo viên cốt cán tham gia các lớp tập huấn tại Sở Giáo dục và Đào tạo, tại Thành phố để về tập huấn lại cho giáo viên dạy lớp 3.
V. ĐỀ XUẤT, KIẾN NGHỊ
Đối với Sở Giáo dục và Đào tạo: Đẩy nhanh tiến độ cấp tài khoản cho GV học các modun theo chương trình GDTX của BGD.
Đối với Uỷ ban nhân dân thành phố: Hỗ trợ thiết bị dạy học hiện đại cho nhà trường.
Đối với Phòng Giáo dục và Đào tạo:
– Tổ chức các buổi chuyên đề, hội thảo chuyên môn cấp cụm, phòng.
– Cấp sách, đồ dùng lớp 1,2,3 năm học 2022-2023 sớm và đủ để GV,HS, phụ huynh cấp nhật và năm bắt trước khi vào năm học mới.
Trên đây là báo cáo và đánh giá thực hiện sử dụng SGK lớp 3 theo CTGD 2018 của trường Tiểu học…………………
Nơi nhận: – PGD&ĐT …………………….. (để b/c); – Lưu: VT. |
HIỆU TRƯỞNG …………………….. |