Nhằm mang đến cho quý thầy cô có thêm nhiều tài liệu ôn tập, chuẩn bị cho kì thi thăng hạng giáo viên Mầm non, Download.vn xin giới thiệu tài liệu Bộ câu hỏi môn Chuyên ngành thi thăng hạng giáo viên Mầm non hạng III.
Bạn đang đọc: Bộ câu hỏi thi thăng hạng giáo viên Mầm non hạng III môn Chuyên ngành
Đây là tài liệu vô cùng hữu ích, bao gồm 200 câu hỏi trắc nghiệm môn Chuyên ngành có đáp án kèm theo, giúp các giáo viên có thêm nhiều tài liệu ôn tập củng cố kiến thức để đạt được kết quả cao trong kì thi sắp tới. Sau đây là nội dung chi tiết, mời bạn đọc cùng tham khảo.
Bộ câu hỏi môn Chuyên ngành thi thăng hạng giáo viên Mầm non hạng III
Câu |
Nội dung câu hỏi |
Phương án Trả lời |
Đáp án |
Tài liệu tham khảo |
|||
A |
B |
C |
D |
||||
1 |
Môi trường tâm lý xã hội trong trường mầm non là môi trường được tạo dựng trên cơ sở |
Bầu không khí sư phạm trong nhà trường, mối quan hệ tác động qua lại giữa người lớn với trẻ, người lớn với người lớn, trẻ với trẻ. |
Mối quan hệ tác động qua lại giữa người lớn với trẻ, người lớn với người lớn, trẻ với trẻ. |
Mối quan hệ tác động qua lại giữa giáo viên mầm non, cán bộ công nhân viên trong trường, phụ huynh, khách. |
Bầu không khí sư phạm trong nhà trường |
A |
Chuyên đề 6-Trang 119 |
2 |
Các yếu tố cần thiết để xây dựng môi trường tâm lý – xã hội an toàn, lành mạnh trong trường mầm non |
Sự chỉ đạo của các cấp lãnh đạo |
Sự quan tâm của cộng đồng |
Sự tích cực, chủ động của đội ngũ giáo viên mầm non |
Sự chỉ đạo của các cấp lãnh đạo,sự quan tâm của cộng đồng,sự tích cực, chủ động của đội ngũ giáo viên mầm non |
D |
Chuyên đề 6-Trang 119 |
3 |
Sự phát triển của trẻ được quyết định bởi một tổ hợp các điều kiện |
Đặc điểm phát triển cơ thể của trẻ, điều kiện sống của trẻ |
Điều kiện sống, mối quan hệ của trẻ với môi trường xung quanh |
Đặc điểm phát triển cơ thể của trẻ, điều kiện sống, mối quan hệ của trẻ với môi trường xung quanh, mức độ tích cực của bản thân trẻ |
Điều kiện sống, mối quan hệ của trẻ với môi trường xung quanh, mức độ tích cực của bản thân trẻ |
C |
Chuyên đề 6-Trang 119 |
4 |
Việc tạo nên bầu không khí tâm lí – xã hội dựa trên các giá trị trong xây dựng môi trường nhà trường là điều kiện…………. để thúc đẩy hiệu quả giáo dục vì nó đáp ứng các nhu cầu quan trọng của trẻ |
Quan trọng |
Tiên quyết |
Cần thiết |
Quyết định |
B |
Chuyên đề 6-Trang 119 |
5 |
Một môi trường giáo dục an toàn lành mạnh cho trẻ là môi trường cần tạo cho trẻ cảm thấy: |
Được an toàn, được chăm sóc và bảo vệ |
Được yêu thương, được an toàn, được chăm sóc và nuôi dưỡng |
Được an toàn; Được có giá trị; Được yêu thương; Được hiểu; Được tôn trọng |
Được tôn trọng,đượclắng nghe, được bảo vệ và chăm sóc |
C |
Chuyên đề 6-Trang 120 |
6 |
Môi trường tâm lý xã hội thân thiện phát triển ở trẻ năng lực tự đánh giá một cách tích cực và trẻ biết……………. hành vi của mình trong quá trình hoạt động để hài hòa với các thành viên trong lớp. |
Tự điều chỉnh |
Điều chỉnh |
Sửa chữa |
Thay đổi |
A |
Chuyên đề 6-Trang 120 |
7 |
Bầu không khí sư phạm trong trường mầm non, mối quan hệ của người lớn trong trường mầm non với trẻ, mối quan hệ của trẻ với nhau ảnh hưởng lớn đến …………sư phạm. |
Quá trình |
Hiệu quả tác động |
Kết quả |
Tác động |
B |
Chuyên đề 6-Trang 120 |
8 |
Một môi trường ………….mà trong đó các mối quan hệ dựa trên lòng tin cậy, sự quan tâm và tôn trọng sẽ khơi dậy động cơ tốt đẹp, sự sáng tạo tự nhiên và gia tăng sự hiểu biết, đồng cảm lẫn nhau giữa giáo viên với trẻ và giữa trẻ với nhau. |
An toàn, lành mạnh |
Tâm lý, xã hội |
Thân thiện |
Lấy trẻ làm trung tâm |
D |
Chuyên đề 6-Trang 120 |
9 |
Mọi hình thức kiểm soát bằng cách đe dọa,……….. gây sợ hãi, xấu hổ chỉ khiến trẻ cảm thấy không phù hợp, ngượng ngùng và bất an. |
Trừng phạt |
Kỷ luật |
Gây đau đớn |
Dùng hình phạt |
A |
Chuyên đề 6-Trang 120 |
10 |
Với chức năng, nhiệm vụ của trường mầm non là nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em nhằm giúp trẻ em hình thành những yếu tố ban đầu của nhân cách và chuẩn bị cho trẻ vào lớp Một, phát huy hết những tiềm năng đang nảy nở ở trẻ thì nhà trường cần xây dựng môi trường tâm lý xã hội mang tính chất của …………….. |
Môi trường an toàn |
Môi trường gia đình |
Môi trường tự do |
Môi trường thân thiện |
B |
Chuyên đề 6-Trang 121 |
11 |
Môi trường an toàn là môi trường: |
Đảm bảo trẻ được chăm sóc, giáo dục bằng tình cảm yêu thương |
Trẻ được an toàn cả về thể chất lẫn tâm lý. |
Trẻ được quan tâm, chăm sóc của tất cả các thành viên trong nhà trường |
Trẻ được thỏa mãn đầy đủ và kịp thời, hợp lý mọi nhu cầu |
A |
Chuyên đề 6-Trang 120 |
12 |
Điều kiện tiên quyết để trẻ trưởng thành là được hoạt động trong môi trường tâm lí – xã hội nhà trường mang đặc trưng……………, trẻ em được người lớn chăm sóc, giáo dục bằng tình cảm yêu thương, được thỏa mãn đầy đủ và kịp thời, hợp lý mọi nhu cầu để phát triển. |
Lấy trẻ làm trung tâm |
Giáo dục |
Văn hóa gia đình |
An toàn |
C |
Chuyên đề 6-Trang 121 |
13 |
Tại sao nói môi trường ở trường mầm non là môi trường tâm lý – xã hội phong phú? |
Trường mầm non luôn luôn sẵn có nhiều đồ dùng, phương tiện trực quan như tranh ảnh, mô hình, băng hình. |
Ở mọi nơi, mọi lúc, trong mọi tình huống ở trường mầm non,cô giáo đều có thể bảo ban, dạy dỗ trẻ. |
Ở mọi nơi, mọi lúc, trong mọi tình huống ở trường mầm non,trẻ có nhiều cơ hội để giao tiếp, học hỏi, mở rộng kiến thức. |
Trường mầm non có nhiều thành viên như hiệu trưởng, hiệu phó, các cô bác công nhân viên, giáo viên, trẻ em, phụ huynh của trẻ tạo ra các mối quan hệ phong phú, đa dạng giữa nhiều người ở những thế hệ và độ tuổi khác nhau. |
D |
Chuyên đề 6-Trang 121 |
14 |
Trong môi trường phong phú các mối quan hệ ở trường mầm non, trẻ có nhiều cơ hội để giao tiếp, học hỏi, mở rộng kiến thức cũng như rèn luyện ………………….. |
Kỹ năng giao tiếp |
Kỹ năng sống cần thiết |
Khả năng sử dụng ngôn ngữ |
Khả năng nhận thức |
B |
Chuyên đề 6-Trang 121 |
15 |
Để phù hợp với đặc điểm phát triển nhận thức của trẻ mầm non là nhận thức cảm tính, trường mầm non luôn sẵn có nhiều đồ dùng, phương tiện trực quan như tranh ảnh, mô hình, băng hình. |
Tâm lý |
Thẩm mỹ |
Nhận thức |
Tình cảm |
C |
Chuyên đề 6-Trang 121 |
16 |
Tại sao nói môi trường ở trường mầm non là môi trường mà người lớn chăm sóc, giáo dục trẻ bằng giao tiếp trực tiếp và thường xuyên? |
Ở mọi nơi, mọi lúc, trong mọi tình huống của cuộc sống, người lớn điều có thể bảo ban, dạy dỗ trẻ. |
Ở trường mầm non, trẻ được tạo điều kiện giao tiếp và thể hiện sự quan tâm của mình đối với mọi người |
Trẻ được quan tâm, chăm sóc của tất cả các thành viên trong nhà trường |
Trường mầm non có các mối quan hệ phong phú, đa dạng giữa nhiều người ở những thế hệ và độ tuổi khác nhau. |
A |
Chuyên đề 6-Trang 121 |
17 |
Môi trường tâm lí – xã hội tự do tạo điều kiện cho trẻ được tự do hoạt động do chính mình và ………….. |
Theo ý thích của trẻ |
Theo khả năng của trẻ |
Theo hứng thú của trẻ |
Vì chính mình. |
D |
Chuyên đề 6-Trang 122 |
18 |
Môi trường mà người lớn nói chung, cô giáo và bạn bè đều tôn trọng sự lựa chọn hoạt động của trẻ, luôn đặt niềm tin nơi trẻ, tin rằng trẻ có khả năng hoàn thành và hoàn thành tốt những hoạt động mà trẻ được tự do lựa chọn là môi trường |
Tự do |
Có sự tôn trọng, tin tưởng lẫn nhau |
An toàn, lành mạnh |
Phong phú |
B |
Chuyên đề 6-Trang 122 |
19 |
Môi trường khuyến khích trẻ tích cực, chủ động hoạt động là môi trường như thế nào? |
Với đồ dùng, đồ chơi phong phú, đa dạng, nhiều màu sắc được bố trí trên những chiếc giá vừa tầm với trẻ |
Với thái độ cởi mở, vui tươi, với hành vi, cử chỉ nhẹ nhàng, ánh mắt trìu mến của cô giáo, sự cổ vũ của bạn bè. |
Ở mọi nơi, mọi lúc, trong mọi tình huống ở trường mầm non,trẻ đều có thể hoạt động theo ý thích. |
Với đồ dùng, đồ chơi phong phú, đa dạng, nhiều màu sắc được bố trí trên những chiếc giá vừa tầm với trẻ,Với thái độ cởi mở, vui tươi, với hành vi, cử chỉ nhẹ nhàng, ánh mắt trìu mến của cô giáo, sự cổ vũ của bạn bè. |
D |
Chuyên đề 6-Trang 122 |
20 |
Các kỹ năng cần có để giáo viên có thể xây dựng môi trường nhà trường nhân văn và thân thiện: Biết lắng nghe trẻ, có lời nói và cử chỉ thể hiện sự quan tâm, tôn trọng trẻ, biết chia sẻ và thấu hiểu những vấn đề trẻ đang gặp phải trong học tập và cuộc sống, công bằng với trẻ, không phân biệt đối xử, tạo điều kiện để trẻ được bộc lộ bản thân, biết cách khích lệ và động viên để trẻ thích nghi với môi trường lớp học, vượt qua những trở ngại. |
Phân biệt đối xử |
Trừng phạt |
Đe dọa |
Làm thay |
A |
Chuyên đề 6-Trang 122 |
21 |
Việc xây dựng môi trường tâm lí – xã hội an toàn, lành mạnh, thân thiện trong trường mầm non là người giáo viên thứ hai trong công tác tổ chức, hướng dẫn cho trẻ nhằm thỏa mãn ……. các nhu cầu vui chơi, hoạt động, tự khẳng định… của trẻ, thông qua đó, nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển toàn diện. |
kịp thời |
đầy đủ |
hợp lý |
đúng lúc |
C |
Chuyên đề 6-Trang 124 |
22 |
Một môi trường sạch sẽ, an toàn, có sự bố trí khu vực chơi và học trong lớp và ngoài trời phù hợp, thuận tiện có ý nghĩa to lớn không chỉ đối với sự phát triển thể chất của trẻ, mà còn thỏa mãn nhu cầu ………., mở rộng hiểu biết của trẻ, kích thích trẻ hoạt động tích cực, sáng tạo. |
Hoạt động |
Khám phá |
Tìm hiểu |
Nhận thức |
D |
Chuyên đề 6-Trang 124 |
23 |
Ích lợi của môi trường giao tiếp cởi mở, thân thiện giữa cô với trẻ, giữa trẻ với trẻ và giữa trẻ với môi trường xung quanh? |
Sẽ tạo cơ hội cho trẻ được chia sẻ, giải bày tâm sự, nguyện vọng, mong ước của trẻ với cô, với bạn bè |
Cô hiểu trẻ hơn, trẻ hiểu nhau hơn, hoạt động phối hợp giữa cô với trẻ nhịp nhàng |
Trẻ yêu trường, yêu lớp, yêu cô giáo và bạn bè hơn. |
Sẽ tạo cơ hội cho trẻ được chia sẻ, giải bày tâm sự, nguyện vọng, mong ước của trẻ với cô, với bạn bè, nhờ vậy hoạt động phối hợp giữa cô với trẻ nhịp nhàng nên hiệu quả hoạt động cũng cao hơn |
D |
Chuyên đề 6-Trang 124 |
24 |
Môi trường tâm lí – xã hội lành mạnh là………… thúc đẩy mọi hoạt động tích cực ở trẻ |
Điều kiện |
Động lực |
Nguyên nhân |
Yêu cầu |
B |
Chuyên đề 6-Trang 124 |
25 |
Môi trường tâm lý xã hội ảnh hưởng lớn đến: |
Việc hình thành nhận thức, thái độ, tình cảm, và hành vi của trẻ |
Hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ ở trường mầm non |
Việc phát triển thể chất,hình thành nhận thức, thái độ, tình cảm, và hành vi của trẻ |
Việc phát triển thể chất,hình thành nhận thức, thái độ, tình cảm, và hành vi của trẻ;Hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ ở trường mầm non |
D |
Chuyên đề 6-Trang 122 |
26 |
Để xây dựng môi trường tâm lí – xã hội an toàn, lành mạnh, nhà trường cần đảm bảo những yêu cầu nào? |
Xây dựng được nội quy, quy tắc; xây dựng được mối quan hệ thân thiện; xây dựng được hành vi tích cực giữa các thành viên trong trường mầm non với trẻ (ban giám hiệu, giáo viên, cán bộ công nhân viên với trẻ) |
Xây dựng được nội quy, quy tắc; xây dựng được mối quan hệ thân thiện; xây dựng được hành vi tích cực giữa các thành viên trong trường mầm non với nhau (cấp trên với cấp dưới, giáo viên với nhau, giáo viên với cán bộ công nhân viên trong trường mầm non, |
Xây dựng được nội quy, quy tắc; xây dựng được mối quan hệ thân thiện; xây dựng được hành vi tích cực giữa trẻ với trẻ, trẻ với giáo viên, trẻ với các thành viên khác trong trường mầm non. |
Xây dựng được nội quy, quy tắc; xây dựng được mối quan hệ thân thiện; xây dựng được hành vi tích cực giữa các thành viên trong trường mầm non với trẻ,giữa các thành viên trong trường mầm non với nhau,giữa trẻ với trẻ, trẻ với giáo viên, trẻ với các thành viên khác trong trường mầm non |
D |
Chuyên đề 6-Trang 124 |
27 |
Chấp nhận trẻ học bằng cách thử-sai. Cho phép trẻ được …….trước khi làm đúng. |
Thử |
Làm sai |
Làm lại |
Chỉnh sửa |
B |
Chuyên đề 6-Trang 125 |
28 |
Chỉ cấm đoán những việc không an toàn |
Cấm đoán |
Trừng phạt |
Giải thích |
Giới hạn |
A |
Chuyên đề 6-Trang 125 |
………
Mời các bạn tải file tài liệu để xem thêm nội dung chi tiết