Đề kiểm tra giữa kì 1 Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 8 Chân trời sáng tạo năm 2023 – 2024 mang đến 2 đề thi giữa kì 1 có ma trận, đáp án hướng dẫn giải chi tiết, chính xác. Thông qua đề thi giữa kì 1 Hoạt động trải nghiệm 8 quý thầy cô có thêm nhiều tài liệu tham khảo để ra đề thi cho các em học sinh của mình.
Bạn đang đọc: Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 8 năm 2023 – 2024 sách Chân trời sáng tạo
Đề kiểm tra giữa kì 1 Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 8 Chân trời sáng tạo được biên soạn rất đa dạng có đáp án giải chi tiết. Hi vọng qua tài liệu này sẽ là người bạn đồng hành giúp các em học sinh lớp 8 dễ dàng ôn tập, hệ thống kiến thức, luyện giải đề, rồi so sánh kết quả thuận tiện hơn. Vậy sau đây là nội dung chi tiết đề thi giữa kì 1 Hoạt động trải nghiệm 8 Chân trời sáng tạo mời các bạn cùng theo dõi. Bên cạnh đó các bạn xem thêm đề thi giữa kì 1 Lịch sử – Địa lí 8 sách Chân trời sáng tạo.
Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 8 Chân trời sáng tạo
Đề thi giữa học kì 1 môn Hoạt động trải nghiệm 8 – Đề 1
Đề kiểm tra giữa kì 1 môn Hoạt động trải nghiệm 8
PHÒNG GDĐT ……… TRƯỜNG THCS …………
|
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I NĂM 2023 – 2024 MÔN: HĐTN 8 Thời gian làm bài 60 phút, không kể thời gian giao đề |
A. TRẮC NGHIỆM (3,0 điểm)
Chọn câu trả lời đúng nhất bằng cách khoanh tròn vào chữ cái đứng đầu câu
Câu 1: Bản thân em đã làm gì để tự hào về truyền thống của trường mình?
A. Chăm ngoan, học giỏi và tích cực tham gia các hoạt động
B. Tìm hiểu nhiều hơn nữa về truyền thống của trường
C. Giới thiệu với bạn bè về truyền thống của trường
D. Thực hiện tất cả các việc làm trên để phát huy truyền thống.
Câu 2: Khi tham gia các phong trào của trường tổ chức, em cảm thấy như thế nào?
A. Không thích nhiều phong trào
B. Tỏ thái độ không vui
C. Tự hào và rất háo hức khi tham gia
D. Thấy phiền và mất thời gian
Câu 3: Tham gia các hoạt động truyền thống của trường có tác dụng:
A. Khám phá được các tài năng của mình
B. Giúp em hiểu và tự hào về ngôi trường của mình
C. Bớt căng thẳng sau những giờ học
D. Tất cả các nội dụng trên
Câu 4: Nhà trường có truyền thống hoạt động thể dục thể thao rất sôi nổi, em sẽ
A. Tích cực tham gia để phát huy truyền thống
B. Không tham gia khi phát động phong trào
C. Lôi kéo các bạn không nên tham gia vì ảnh hưởng đến việc học
D. Im lặng, không có ý kiến gì
Câu 5: Nhận định nào sau đây là sai?
A. Chỉ cần lễ phép với thầy cô khi ở trong trường, ra ngoài thì không cần
B. Cùng tìm hiểu sở thích của nhau là một cách rất hiệu quả để duy trì tình cảm bạn bè
C. Giữ mối quan hệ tốt với thầy cô, bạn bè sẽ giúp em học tập hiệu quả hơn
D. Không nên nhận lời làm bài tập hộ bạn đến tránh bạn ý lại vào mình
Câu 6: An là bạn thân của Bình. Dạo gần đây An thường xuyên nhờ Bình chép bài hộ, có khi còn nhờ làm giúp bài tập về nhà. Nếu em là Bình, em sẽ làm gì?
A. Có thể chép bài hộ nhưng cương quyết không làm bài tập về nhà giúp An
B. Tìm hiểu lí do tại sao An lại nhờ vả mình. Nếu An gặp khó khăn sẽ cùng bạn giải quyết
C. Không chép bài hộ, cũng không làm giúp bạn bài tập về nhà
D. Báo với thầy cô giáo để phạt bạn An
Câu 7: Khi nghe bạn thân chia sẻ về một nỗi sợ hãi của bản thân, em phải làm gì?
A. Thi thoảng hù doạ cho bạn sợ
B. Chú ý lắng nghe bạn nói, nhìn thẳng vào mắt bạn trong suốt quá trình bạn kể chuyện
C. Ngắt lời bạn mỗi khi muốn nói một điều gì đó
D. Không chú tâm, lơ đãng khi bạn nói
Câu 8: Dấu hiệu thường thấy của biệc bạo lực học đường trong trường học là?
A. Bắt ém bạn chép bài và làm bài tập cho mình
B. Cố tình làm hỏng đồ dùng học tập của bạn
C. Làm đau bạn bằng các hành động: đánh, ném đồ vật vào người, bắt quỳ gối
D. Cả ba đáp án trên đều đúng
Câu 9: Người không có khả năng thương thuyết là?
A. Thuyết phục được đối tác về sự hợp lý của phương án mà em đề xuất
B. Thống nhất được với đối tác về phương án cuối cùng mà cả hai bên đều chấp nhận
C. Không nêu được đề xuất của bản thân
D. Cả ba đáp án trên đều đúng
Câu 10: Cách giải toả thường sử dụng khi có cảm xúc tiêu cực trong thực tiễn đó là?
A. Rủ bạn ra quán uống rượu
B. Tâm sự với bạn, thầy cô, người thân trong gia đình hoặc người em tin cậy
C. Bỏ đi chỗ khác
D. Trút giận lên người khác
Câu 11: Hoàng và Nam là đôi bạn thân, học cùng lớp, lại ngồi cùng một bàn. Trong giờ kiểm tra Toán tuần trước, Hoàng không làm được bài nên cầu cứu Nam cho mình chép bài nhưng bị từ chối. Từ hôm ấy Hoàng giận Nam nên tránh mặt, không nói chuyện cũng như không qua rủ bạn cũng đi học như mọi ngày. Thái độ của Hoàng khiến Nam rất buồn. Nếu em là Nam, em sẽ xử lí như thế nào?
A. Chủ động tìm Hoàng nói chuyện, giải thích lí do mình không cho bạn chép bài để bạn hiểu và cùng cố gắng ôn tập, chuẩn bị cho những bài kiểm tra sắp tới.
B. Giữ khoảng cách với Hoàng vì Hoàng là học sinh không trung thực trong học tập, không có ý thức tự giác
C. Không giao tiếp, giữ khoảng cách với Hoàng để Hoàng tự giác trong học tập
D. Cả A, B, C đều đúng.
Câu 12: Biện pháp rèn luyện tính chưa tự tin khi tranh biện là?
A. Chuẩn bị cẩn thận các luận điểm lí lẽ dẫn chứng trước khi tranh biện
B. Luyện tập trước khi tranh biện
C. Tự rút kinh nghiệm sau mỗi lần tranh biện
D. Cả ba đáp án trên đều đúng
B. TỰ LUẬN (7,0 điểm)
Câu 13 (1,0 điểm): Những việc em có thể làm góp phần xây dựng truyền thống nhà trường.
Câu 14 (1,5 điểm): Hãy tìm hiểu và đưa ra các biện pháp tranh biện có hiệu quả?
Câu 15 (2,5 điểm): Em sẽ làm gì để bảo vệ bản thân an toàn trước nguy trở thành nạn nhân của bắt nạt học đường?
Câu 16: (2,0 điểm)
a) Chỉ ra sự thay đổi cảm xúc có thể xảy ra của nhân vật trong tình huống sau
Tình huống 1: Cuối tiết học, cô giáo trả bài kiểm tra, T bị điểm kém. Đến tiết tiếp theo, T không thể tập trung học được.
Tình huống 2: Các bạn lớp em đều rất háo hức với chuyến trải nghiệm vào cuối tuần. Khi cô giáo thông báo vì thời tiết không đảm bảo nên nhà trường hoãn chuyến đi này, không khí trong lớp bỗng chùng hẳn xuống.
b) Chia sẻ những thay đổi cảm xúc của em trong một số tình huống cụ thể
Đáp án đề thi giữa kì 1 Hoạt động trải nghiệm 8
HƯỚNG DẪN CHẤM KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG GIỮA HỌC KỲ I
MÔN: HĐTN 8 (thời gian làm bài 60 phút)
Năm học: 2023- 2024
I. TRẮC NGHIỆM (3,0 điểm)
Đúng mỗi ý 0,25 đ
Câu |
1 |
2 |
3 |
4 |
5 |
6 |
7 |
8 |
9 |
10 |
11 |
12 |
Đáp án |
D |
C |
D |
A |
A |
B |
B |
D |
C |
B |
A |
D |
II. TỰ LUẬN (7,0 điểm)
Câu |
Nội dung |
Điểm |
13 (1,0đ) |
+ Học tập tốt, đọc nhiều sách, đạt thành tích cao trong học tập. + Tham gia Hoạt động trải nghiệm nghệ chào mừng các ngày lễ quan trọng: 20/11, 22/12, 26/3,… + Tham gia các hoạt động cộng đồng: ủng hộ các bạn có hoàn cảnh khó khăn. + Các hoạt động khác: Giữ vệ sinh trường lớp, an toàn giao thông,… |
0,25 0,25 0,25 0,25 |
14 (1,5đ) |
– Đưa ra các luận điểm ủng hộ hay phản đối – Phân tích, lập luận có chứng cứ – Kết luận được quan điểm của bản thân – Trong khi tranh biện nên : + Kiềm chế cảm xúc khi bày tỏ quan điểm + Lắng nghe, nhìn nhận vấn đề theo hướng khách quan + Tránh làm tổn thương người khác, tránh gây mất đoàn kết |
0,25 0,25 0,25 0,75 |
15 (2,5đ) |
– Nhận diện tình huống có nguy cơ bị bắt nạt học đường – Chia sẻ với người tin tưởng nếu mình hoặc bạn có nguy cơ bị bắt nạt – Luôn có ít nhất một người biết em đang ở đâu và làm gì – Tìm kiếm sự trợ giúp khi nhận thấy dấu hiệu của hành vi bắt nạt – Tích cực rèn luyện kĩ năng tự bảo vệ bản thân – Tích cực học tập, tham gia các hoạt động tập thể |
0,5đ 0,5đ 0,5đ 0,5đ 0,25đ 0,25đ |
16 (2,0đ) |
a) Tình huống 1: Trước khi cô trả bài kiểm tra, T cảm thấy hồi hộp và lo lắng. Sau khi cô trả bài kiểm tra, T cảm thấy buồn bã. Tình huống 2: Lúc đầu cả lớp cảm thấy háo hức, vui sướng. Sau khi cô giáo thông báo thì lớp cảm thấy thất vọng, hụt hẫng, buồn bã. b) Ví dụ: Em đang chơi game rất vui vẻ trong phòng thì mẹ bước vào và mắng em, nhắc nhở em phải học bài. Cảm xúc của em thay đổi từ vui vẻ => khó chịu, tức giận |
0,5đ 0,5đ 1,0đ |
*Lưu ý: tính điểm toàn bài, thực hiện quy đổi :
Xếp loại Đ: HS đạt từ 5,0đ trở lên.
Xếp loại CĐ: HS đạt dưới 5,0đ .
Đề thi giữa kì 1 Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 8 – Đề 2
Đề thi giữa kì 1 Hoạt động trải nghiệm 8
Phần I: Trắc nghiệm (4,0 điểm)
Hãy chọn phương án trả lời đúng nhất.
Câu 1. Em thấy bạn bè đang làm việc quá sức, có thể ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Em nên làm gì để thể hiện sự quan tâm đến bạn bè?
A. Chăm chỉ học hành để mọi người không cần nhắc nhở mình.
B. Chủ động làm việc nhà.
C. Luôn quan tâm tới họ và luôn làm họ vui.
D. Cả ba đáp án trên đều đúng.
Câu 2. Cho tình huống: Nam thường bỏ bữa sáng và thức khuya để học bài. Nếu em là Nam, em sẽ làm gì để thể hiện có trách nhiệm với bản thân?
A. Cởi mở hơn khi nói chuyện với mọi người.
B. Đi ra ngoài vui chơi và nói chuyện với mọi người nhiều hơn.
C. Ăn uống điều độ đủ bữa và sắp xếp thời gian học tập, vui chơi phù hợp.
D. Ăn sáng đầy đủ và đi ngủ sớm, hôm sau đến lớp chép bài bạn.
Câu 3. Lợi ích của việc thể hiện tinh thần trách nhiệm trong công việc là
A. được bạn bè yêu quý.
B. mọi người ghét bỏ.
C. thể hiện bản thân vô dụng.
D. tất cả các đáp án trên.
Câu 4. Khi gặp khó khăn, em nên làm gì?
A. Lùi bước, nản chí.
B. Bỏ cuộc.
C. Sẵn sàng vượt qua khó khan.
D. Đáp án khác.
Câu 5. Đâu là việc làm em nên làm với người thân?
A. Tỏ ra khó chịu với việc mình không thích.
B. Chia sẻ việc nhà.
C. Không quan tâm người thân nghĩ gì.
D. Đáp án khác.
Câu 6. Hành động nào sau đây thể hiện sự tiết kiệm?
A. Để tiền để mua sách.
B. Bật đèn sáng khắp nhà cho đẹp.
C. Vứt rác bừa bãi tại nơi công cộng.
D. Khai thác tài nguyên khoáng sản bừa bãi.
Câu 7. Em nên làm gì để thể hiện trách nhiệm với bản thân?
A. Giữ tinh thần luôn vui vẻ, suy nghĩ tích cực.
B. Tập thể dục, vệ sinh cá nhân hàng ngày.
C. Hoàn thành nhiệm vụ học tập.
D. Cả ba đáp án trên đều đúng.
Câu 8. Để tiết kiệm thời gian, em sẽ làm gì vào những lúc rảnh rỗi?
A. Chơi rất nhiều thể loại game.
B. Rủ bạn bè tụ tập nơi quán xá để ăn uống.
C. Lên Facebook nói chuyện với mọi người.
D. Học bài, đọc sách, giúp bố mẹ việc nhà.
Câu 9. Ánh và Hà là bạn thân chơi chung từ nhỏ. Nhưng Hà luôn có thành tích Hoạt động trải nghiệm hóa, Hoạt động trải nghiệm nghệ nổi bật hơn Ánh. Điều này làm cho Ánh rất khó chịu và đi nói xấu Hà. Theo em, Ánh đang có tính cách như thế nào?
A. Tốt bụng.
B. Thân thiện.
C. Đố kị.
D. Hài hước.
Câu 10. Trách nhiệm với mọi người xung quanh là
A. quan tâm, chăm sóc người thân.
B. giúp đỡ những người xung quanh.
C. tham gia hoạt động phục vụ cộng đồng.
D. cả ba đáp án trên đều đúng.
Câu 11. Tính cách hòa đồng thể hiện qua
A. sự vui vẻ với mọi người.
B. sự cởi mở với mọi người.
C. sự thân thiện với mọi người.
D. cả ba đáp án trên đều đúng.
Câu 12. Nét tính cách nào dưới đây là nét tính cách tích cực?
A. Thân thiện.
B. Dễ cáu giận.
C. Thiếu chính kiến.
D. Lười biếng.
Câu 13. Yếu tố nào khiến cản trở hoàn thành công việc của em?
A. Cẩn thận trong mọi việc.
B. Thiếu ý chí.
C. Chu đáo với mọi người.
D. Cả ba đáp án trên đều đúng.
Câu 14. Biểu hiện của sự thiếu kiên nhẫn là
A. thường xuyên bỏ dở nhiệm vụ giữa chừng.
B. chưa nỗ lực, cố gắng hoàn thành nhiệm vụ.
C. gặp khó khăn thì bỏ dở việc.
D. cả ba đáp án trên đều đúng.
Câu 15. Khi đang có cảm xúc tiêu cực, em KHÔNG nên
A. thả lỏng cơ thể, tập trung vào hơi thở và thở đều.
B. tiếp tục buồn bã, suy nghĩ về vấn đề tiêu cực.
C. tách mình ra khỏi không gian, đối tượng gây cho mình cảm xúc tiêu cực.
D. tâm sự, chia sẻ với những người đáng tin cậy.
Câu 16. Đâu là việc em nên làm trong cuộc sống?
A. Giúp bạn bè vui vẻ hơn khi họ gặp chuyện buồn.
B. Tranh cãi với đối tượng xung đột đến khi thắng thì thôi.
C. Ở trong môi trường tiêu cực lâu.
D. Đáp án khác.
Phần II. Tự luận (6,0 điểm)
Câu 1 (2 điểm): Em hãy nêu những việc cần làm và lưu ý trong khi thực hiện thương thuyết.
Câu 2 (2 điểm): Em hãy nêu những biểu hiện của người có trách nhiệm với mọi người và hoạt động chung.
Câu 3 (2 điểm): Trong cuộc sống thường ngày cũng như trong học tập, đôi khi em có những cảm xúc và suy nghĩ tiêu cực do các tác động xung quanh gây ra. Vậy khi đó, em sẽ làm gì? Kết quả thu được như thế nào?
Đáp án đề kiểm tra giữa kì 1 HĐTN 8
Phần I. Trắc nghiệm (4,0 điểm). Mỗi câu đúng được 0,25 điểm.
Câu |
1 |
2 |
3 |
4 |
5 |
6 |
7 |
8 |
9 |
10 |
11 |
12 |
13 |
14 |
15 |
16 |
Đáp án |
D |
C |
A |
C |
B |
A |
D |
D |
C |
D |
D |
A |
B |
D |
B |
A |
Phần II. Tự luận (6,0 điểm).
Câu 1 (2 điểm): Những việc cần làm và lưu ý trong khi thực hiện thương thuyết.
– Xác định mục tiêu thương thuyết.
– Mỗi bên giải thích rõ ràng cho sự lựa chọn của mình.
– Trao đổi để đưa ra phương án có lợi cho cả hai bên.
– Khi thương thuyết cần chú ý:
+ Lắng nghe và thể hiện sự đồng cảm với ý kiến của người khác.
+ Nói chân thành, từ tốn với thái độ tôn trọng.
Câu 2 (2 điểm): Những biểu hiện của người có trách nhiệm với mọi người và hoạt động chung.
*Với hoạt động chung:
– Nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ được giao.
– Giúp đỡ các bạn cùng tham gia hoạt động chung.
*Với mọi người:
– Trách nhiệm với bố mẹ, người thân:
+ Quan tâm, chăm sóc.
+ Làm việc nhà, thực hiện tiết kiệm trong gia đình.
– Trách nhiệm với những người trong cộng đồng:
+ Giữ lời hứa.
+ Hỗ trợ và giúp đỡ mọi người khi họ gặp khó khăn.
Câu 3 (2 điểm):
GV căn cứ vào nội dung chia sẻ, bộc bạch của học sinh để cho điểm sao cho phù hợp, khuyến khích những học sinh có những biện pháp hay, thuyết phục mang tính thực tế.
– Học sinh chia sẻ những biện pháp theo hướng khắc phục những cảm xúc và suy nghĩ tiêu cực.
– Kết quả mang lại theo hướng tích cực, giải quyết được vấn đề tiêu cực mà học sinh đang mắc phải.