Đề thi giữa kì 1 môn Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 8 năm 2023 – 2024 gồm 5 đề thi giữa kì 1 có ma trận, đáp án hướng dẫn giải chi tiết, chính xác. Thông qua đề thi giữa kì 1 Hoạt động trải nghiệm 8 quý thầy cô có thêm nhiều tài liệu tham khảo để ra đề thi cho các em học sinh của mình.
Bạn đang đọc: Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 8 năm 2023 – 2024 (Sách mới)
TOP 5 Đề thi giữa kì 1 Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 8 được biên soạn rất đa dạng với mức độ câu hỏi khác nhau. Hi vọng qua tài liệu này sẽ là người bạn đồng hành giúp các em học sinh lớp 8 dễ dàng ôn tập, hệ thống kiến thức, luyện giải đề, rồi so sánh kết quả thuận tiện hơn. Vậy sau đây là trọn bộ 5 đề thi giữa kì 1 Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 8 năm 2023 – 2024 mời các bạn cùng theo dõi. Bên cạnh đó các bạn xem thêm bộ đề thi giữa kì 1 môn Tiếng Anh 8.
Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 8 năm 2023 – 2024
Đề thi giữa kì 1 Hoạt động trải nghiệm 8 Kết nối tri thức
Đề kiểm tra giữa kì 1 Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 8
PHÒNG GDĐT ……… TRƯỜNG THCS …………
|
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I NĂM 2023 – 2024 MÔN: HĐTN 8 Thời gian làm bài 60 phút, không kể thời gian giao đề |
ĐỀ BÀI
PHẦN TRẮC NGHIỆM (6,0 điểm)
Câu 1 (0,5 điểm). Nét tính cách nào dưới đây là nét tính cách tích cực?
A. Quyết đoán
B. Dễ cáu giận
C. Thiếu chính kiến
D. Lười biếng
Câu 2 (0,5 điểm). Cách từ chối tình huống nguy hiểm là?
A. Từ chối và đưa ra một lí do để trì hoãn việc thực hiện
B. Từ chối và đưa ra phương án khác phù hợp hơn để thay thế
C. Từ chối thẳng một cách thẳng thắn, dứt khoát
D. Từ chối và thay đổi quyết định đó khi muốn
Câu 3 (0,5 điểm). Đâu không phải là định nghĩa về cách thương thuyết?
A. Nêu những yêu cầu cụ thể của mình, những gì mình muốn hoặc không mong muốn
B. Lắng nghe yêu cầu của đối phương và đưa ra một thỏa hiệp tương ứng
C. Trong trường hợp nảy sinh mâu thuẫn, tìm một cách giải quyết khác mà cả hai bên cùng chấp nhận được
D. Đưa ra các luận điểm ủng hộ hay phản đối
Câu 4 (0,5 điểm). Hành động nào dưới đây không phải là hành vi của bắt nạt học đường?
Nhắn tin đe dọa
Cô lập bạn bằng cách ngăn cấm không cho bạn khác chơi cùng
Chặn đường lục cặp, bắt nộp tiền, đồ dùng học tập
Cùng bạn cố gắng phấn đấu trong thi đua chào mừng ngày 20-11
Câu 5 (0,5 điểm). Em đã làm gì để góp phần phát huy truyền thống của nhà trường?
A. Không tham gia các hoạt động của trường
B. Học tập còn chưa tập trung
C. Không tham gia phong trào văn nghệ của trường
D. Tích cực tham gia phong trào thể dục thể thao.
Câu 6 (0,5 điểm). Đâu không phải là điều em nên làm để xây dựng và giữ gìn tình bạn?
A. Chủ động, mạnh dạn, tự tin khi làm quen với bạn mới
B. Trao đổi thẳng thắn với bạn khi có hiểu lầm
C. Nói xấu sau lưng bạn
D. Không có lời nói, hành vi làm tổn thương bạn
Câu 7 (0,5 điểm). Đâu không phải là việc làm thể hiện trách nhiệm với bản thân?
A. Giữ tinh thần luôn vui vẻ, suy nghĩ tích cực
B. Tập thể dục, vệ sinh cá nhân hàng ngày
C. Hoàn thành nhiệm vụ học tập
D. Thích làm gì thì làm, không cần lên kế hoạch cụ thể.
Câu 8 (0,5 điểm). Khi thấy một nhóm người đang dồn một bạn vào tường, em nên làm gì?
Xông vào bảo vệ bạn
Hét to lên và chạy
Báo với người lớn, thầy cô giáo ở gần nhất
Đánh nhau với các bạn
Câu 9 (0,5 điểm). Em có thể đưa ra lời từ chối nào khi trong tình huống nguy hiểm?
A. Không, mình không muốn/ thích
B. Hôm nay mình bận rồi. Hẹn hôm khác nhé
C. Theo mình, chúng ta nên làm theo phương án/ cách này sẽ hợp lý hơn
D. Mình sẽ suy nghĩ thêm, rồi trả lời lại sau nhé!
Câu 10 (0,5 điểm). Việc nào không thể hiện trách nhiệm của em trong các hoạt động?
A. Thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ được giao trong quá trình hoạt động
B. Việc dễ thì mình làm, việc khó mình bỏ qua
C. Vượt qua khó khăn để thực hiện các kế hoạch đã đặt ra
D. Có ý thức giúp đỡ các bạn trong hoạt động chung
Câu 11 (0,5 điểm). Khi có bạn rủ em xuống sông bơi mà em không biết bơi thì em sẽ?
A. Em cũng tò mò và muốn xuống bơi cho biết
B. Em đồng ý và nhờ bạn dạy bơi
C. Em cảm thấy không an toàn và quyết định từ chối bạn
D. Em nghĩ rằng bơi sẽ dễ nên cũng đồng ý xuống bơi
Câu 12 (0,5 điểm). Nếu em là Hương, em sẽ làm gì trong tình huống này?
Các bạn trong nhóm rủ Hương sau khi tan học sẽ đến nhà Lan dự sinh nhật. Nhưng mẹ của Hương đang ốm, bố Hương đi làm xa.
A. Em sẽ đến dự sinh nhật Lan, tối về nhà với mẹ sau.
B. Em sẽ chúc mừng sinh nhật Lan trên lớp để tan học có thể về nhà chăm sóc mẹ.
C. Em sẽ đi cùng các bạn đến nhà Lan mà không thông báo với mẹ.
D. Em sẽ từ chối các bạn, vì cũng không thân với Lan nên em quyết định về nhà với mẹ.
PHẦN TỰ LUẬN (4,0 điểm)
Câu 1 (3,0 điểm). Xử lí tình huống và thể hiện cách điều chỉnh cảm xúc bản thân hợp lí trong các tình huống sau đây:
– Tình huống 1: Sau giờ học, vì mải cùng các bạn chuẩn bị cho buổi thuyết trình của nhóm vào tuần sau nên em đã về muộn mà quên báo với gia đình. Bố chưa biết lí do nên đã mắng em mải chơi không về nhà đúng giờ.
– Tình huống 2: Khi học nhóm cùng các bạn, một số nội dung em chưa hiểu nên hỏi lại nhiều lần. Một số bạn chê em học kém làm em rất xấu hổ.
– Tình huống 3: Em và Huy hẹn nhau đi hiệu sách chiều nay. Em chờ mãi mà không thấy Huy đến, cũng không nhận được lời nhắn là sẽ đến muộn. Em rất giận và bực bội.
Câu 2 (1,0 điểm). Kể tên những việc làm cần thiết mà em cần thực hiện để phòng, tránh bắt nạt học đường.
Đáp án đề thi Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 8
Hiện tại chưa có đáp án. Chúng tôi sẽ cập nhật sớm nhất
Ma trận đề kiểm tra giữa kì 1 Hoạt động trải nghiệm 8
Tên bài học |
MỨC ĐỘ |
Tổng số câu |
điểm số |
|||||||||
Nhận biết |
Thông hiểu |
Vận dụng |
VD cao |
|||||||||
TN |
TL |
TN |
TL |
TN |
TL |
TN |
TL |
TN |
TL |
|||
Chủ đề 1: Em với nhà trường |
2 |
0 |
2 |
0 |
0 |
0 |
0 |
1 |
4 |
1 |
3,0 |
|
Chủ đề 2: Khám phá bản thân |
1 |
0 |
1 |
0 |
0 |
1 |
0 |
0 |
2 |
1 |
4,0 |
|
Chủ đề 3: Trách nhiệm với bản thân |
1 |
0 |
3 |
0 |
2 |
0 |
0 |
0 |
6 |
0 |
3,0 |
|
Tổng số câu TN/TL |
4 |
0 |
6 |
0 |
2 |
1 |
0 |
1 |
12 |
2 |
10,0 |
|
điểm số |
2,0 |
0 |
3,0 |
0 |
1,0 |
3,0 |
0 |
1,0 |
6,0 |
4,0 |
10,0 |
|
Tổng số điểm |
2,0 điểm 20% |
3,0 điểm 30% |
4,0 điểm 40% |
1,0 điểm 10% |
10 điểm 100 % |
10 điểm |
BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ 1
Nội dung |
Mức độ |
Yêu cầu cần đạt |
Số câu TL/ Số câu hỏi TN |
Câu hỏi |
||
TN (số câu) |
TL (số câu) |
TN |
TL |
|||
Chủ đề 1 |
4 |
1 |
||||
Em với nhà trường |
Nhận biết |
– Nhận diện được dấu hiệu bắt nạt học đường và có kĩ năng phòng, tránh bắt nạt học đường. – Thực hiện được các việc làm cụ thể góp phần xây dựng truyền thống nhà trường. |
2 |
C4, C5 |
||
Thông hiểu |
Xây dựng được tình bạn và biết cách gìn giữ tình bạn. |
2 |
C6, C8 |
|||
Vận dụng |
||||||
Vận dụng cao |
Kể được những cách cần thiết để phòng, tránh bắt nạt học đường. |
1 |
C2 (TL) |
|||
Chủ đề 2 |
2 |
1 |
||||
Khám phá bản thân |
Nhận biết |
Nhận diện được những nét đặc trưng trong tính cách của bản thân. |
1 |
C1 |
||
Thông hiểu |
Nhận diện được khả năng tranh biện, thương thuyết của bản thân trong một số tình huống. |
1 |
C3 |
|||
Vận dụng |
Nhận diện được sự thay đổi cảm xúc của bản thân và biết điều chỉnh theo hướng tích cực |
1 |
C1 (TL) |
|||
Vận dụng cao |
||||||
Chủ đề 3 |
6 |
0 |
||||
Trách nhiệm với bản thân |
Nhận biết |
Nhận biết được những tình huống cần từ chối. |
1 |
C2 |
||
Thông hiểu |
– Xác định được trách nhiệm với bản thân và với mọi người xung quanh. – Thể hiện được trách nhiệm của bản thân trong các hoạt động. – Biết cách từ chối hợp lí trong các tình huống. |
3 |
C7, C9, C10 |
|||
Vận dụng |
Thực hiện được kĩ năng từ chối trong một số tình huống cụ thể. |
2 |
C11, C12 |
|||
Vận dụng cao |
Đề thi giữa học kì 1 môn Hoạt động trải nghiệm 8 Chân trời sáng tạo
Đề kiểm tra giữa kì 1 môn Hoạt động trải nghiệm 8
PHÒNG GDĐT ……… TRƯỜNG THCS …………
|
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I NĂM 2023 – 2024 MÔN: HĐTN 8 Thời gian làm bài 60 phút, không kể thời gian giao đề |
A. TRẮC NGHIỆM (3,0 điểm)
Chọn câu trả lời đúng nhất bằng cách khoanh tròn vào chữ cái đứng đầu câu
Câu 1: Bản thân em đã làm gì để tự hào về truyền thống của trường mình?
A. Chăm ngoan, học giỏi và tích cực tham gia các hoạt động
B. Tìm hiểu nhiều hơn nữa về truyền thống của trường
C. Giới thiệu với bạn bè về truyền thống của trường
D. Thực hiện tất cả các việc làm trên để phát huy truyền thống.
Câu 2: Khi tham gia các phong trào của trường tổ chức, em cảm thấy như thế nào?
A. Không thích nhiều phong trào
B. Tỏ thái độ không vui
C. Tự hào và rất háo hức khi tham gia
D. Thấy phiền và mất thời gian
Câu 3: Tham gia các hoạt động truyền thống của trường có tác dụng:
A. Khám phá được các tài năng của mình
B. Giúp em hiểu và tự hào về ngôi trường của mình
C. Bớt căng thẳng sau những giờ học
D. Tất cả các nội dụng trên
Câu 4: Nhà trường có truyền thống hoạt động thể dục thể thao rất sôi nổi, em sẽ
A. Tích cực tham gia để phát huy truyền thống
B. Không tham gia khi phát động phong trào
C. Lôi kéo các bạn không nên tham gia vì ảnh hưởng đến việc học
D. Im lặng, không có ý kiến gì
Câu 5: Nhận định nào sau đây là sai?
A. Chỉ cần lễ phép với thầy cô khi ở trong trường, ra ngoài thì không cần
B. Cùng tìm hiểu sở thích của nhau là một cách rất hiệu quả để duy trì tình cảm bạn bè
C. Giữ mối quan hệ tốt với thầy cô, bạn bè sẽ giúp em học tập hiệu quả hơn
D. Không nên nhận lời làm bài tập hộ bạn đến tránh bạn ý lại vào mình
Câu 6: An là bạn thân của Bình. Dạo gần đây An thường xuyên nhờ Bình chép bài hộ, có khi còn nhờ làm giúp bài tập về nhà. Nếu em là Bình, em sẽ làm gì?
A. Có thể chép bài hộ nhưng cương quyết không làm bài tập về nhà giúp An
B. Tìm hiểu lí do tại sao An lại nhờ vả mình. Nếu An gặp khó khăn sẽ cùng bạn giải quyết
C. Không chép bài hộ, cũng không làm giúp bạn bài tập về nhà
D. Báo với thầy cô giáo để phạt bạn An
Câu 7: Khi nghe bạn thân chia sẻ về một nỗi sợ hãi của bản thân, em phải làm gì?
A. Thi thoảng hù doạ cho bạn sợ
B. Chú ý lắng nghe bạn nói, nhìn thẳng vào mắt bạn trong suốt quá trình bạn kể chuyện
C. Ngắt lời bạn mỗi khi muốn nói một điều gì đó
D. Không chú tâm, lơ đãng khi bạn nói
Câu 8: Dấu hiệu thường thấy của biệc bạo lực học đường trong trường học là?
A. Bắt ém bạn chép bài và làm bài tập cho mình
B. Cố tình làm hỏng đồ dùng học tập của bạn
C. Làm đau bạn bằng các hành động: đánh, ném đồ vật vào người, bắt quỳ gối
D. Cả ba đáp án trên đều đúng
Câu 9: Người không có khả năng thương thuyết là?
A. Thuyết phục được đối tác về sự hợp lý của phương án mà em đề xuất
B. Thống nhất được với đối tác về phương án cuối cùng mà cả hai bên đều chấp nhận
C. Không nêu được đề xuất của bản thân
D. Cả ba đáp án trên đều đúng
Câu 10: Cách giải toả thường sử dụng khi có cảm xúc tiêu cực trong thực tiễn đó là?
A. Rủ bạn ra quán uống rượu
B. Tâm sự với bạn, thầy cô, người thân trong gia đình hoặc người em tin cậy
C. Bỏ đi chỗ khác
D. Trút giận lên người khác
Câu 11: Hoàng và Nam là đôi bạn thân, học cùng lớp, lại ngồi cùng một bàn. Trong giờ kiểm tra Toán tuần trước, Hoàng không làm được bài nên cầu cứu Nam cho mình chép bài nhưng bị từ chối. Từ hôm ấy Hoàng giận Nam nên tránh mặt, không nói chuyện cũng như không qua rủ bạn cũng đi học như mọi ngày. Thái độ của Hoàng khiến Nam rất buồn. Nếu em là Nam, em sẽ xử lí như thế nào?
A. Chủ động tìm Hoàng nói chuyện, giải thích lí do mình không cho bạn chép bài để bạn hiểu và cùng cố gắng ôn tập, chuẩn bị cho những bài kiểm tra sắp tới.
B. Giữ khoảng cách với Hoàng vì Hoàng là học sinh không trung thực trong học tập, không có ý thức tự giác
C. Không giao tiếp, giữ khoảng cách với Hoàng để Hoàng tự giác trong học tập
D. Cả A, B, C đều đúng.
Câu 12: Biện pháp rèn luyện tính chưa tự tin khi tranh biện là?
A. Chuẩn bị cẩn thận các luận điểm lí lẽ dẫn chứng trước khi tranh biện
B. Luyện tập trước khi tranh biện
C. Tự rút kinh nghiệm sau mỗi lần tranh biện
D. Cả ba đáp án trên đều đúng
B. TỰ LUẬN (7,0 điểm)
Câu 13 (1,0 điểm): Những việc em có thể làm góp phần xây dựng truyền thống nhà trường.
Câu 14 (1,5 điểm): Hãy tìm hiểu và đưa ra các biện pháp tranh biện có hiệu quả?
Câu 15 (2,5 điểm): Em sẽ làm gì để bảo vệ bản thân an toàn trước nguy trở thành nạn nhân của bắt nạt học đường?
Câu 16: (2,0 điểm)
a) Chỉ ra sự thay đổi cảm xúc có thể xảy ra của nhân vật trong tình huống sau
Tình huống 1: Cuối tiết học, cô giáo trả bài kiểm tra, T bị điểm kém. Đến tiết tiếp theo, T không thể tập trung học được.
Tình huống 2: Các bạn lớp em đều rất háo hức với chuyến trải nghiệm vào cuối tuần. Khi cô giáo thông báo vì thời tiết không đảm bảo nên nhà trường hoãn chuyến đi này, không khí trong lớp bỗng chùng hẳn xuống.
b) Chia sẻ những thay đổi cảm xúc của em trong một số tình huống cụ thể
Đáp án đề thi giữa kì 1 Hoạt động trải nghiệm 8
HƯỚNG DẪN CHẤM KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG GIỮA HỌC KỲ I
MÔN: HĐTN 8 (thời gian làm bài 60 phút)
Năm học: 2023- 2024
I. TRẮC NGHIỆM (3,0 điểm)
Đúng mỗi ý 0,25 đ
Câu |
1 |
2 |
3 |
4 |
5 |
6 |
7 |
8 |
9 |
10 |
11 |
12 |
Đáp án |
D |
C |
D |
A |
A |
B |
B |
D |
C |
B |
A |
D |
II. TỰ LUẬN (7,0 điểm)
Câu |
Nội dung |
Điểm |
13 (1,0đ) |
+ Học tập tốt, đọc nhiều sách, đạt thành tích cao trong học tập. + Tham gia Hoạt động trải nghiệm nghệ chào mừng các ngày lễ quan trọng: 20/11, 22/12, 26/3,… + Tham gia các hoạt động cộng đồng: ủng hộ các bạn có hoàn cảnh khó khăn. + Các hoạt động khác: Giữ vệ sinh trường lớp, an toàn giao thông,… |
0,25 0,25 0,25 0,25 |
14 (1,5đ) |
– Đưa ra các luận điểm ủng hộ hay phản đối – Phân tích, lập luận có chứng cứ – Kết luận được quan điểm của bản thân – Trong khi tranh biện nên : + Kiềm chế cảm xúc khi bày tỏ quan điểm + Lắng nghe, nhìn nhận vấn đề theo hướng khách quan + Tránh làm tổn thương người khác, tránh gây mất đoàn kết |
0,25 0,25 0,25 0,75 |
15 (2,5đ) |
– Nhận diện tình huống có nguy cơ bị bắt nạt học đường – Chia sẻ với người tin tưởng nếu mình hoặc bạn có nguy cơ bị bắt nạt – Luôn có ít nhất một người biết em đang ở đâu và làm gì – Tìm kiếm sự trợ giúp khi nhận thấy dấu hiệu của hành vi bắt nạt – Tích cực rèn luyện kĩ năng tự bảo vệ bản thân – Tích cực học tập, tham gia các hoạt động tập thể |
0,5đ 0,5đ 0,5đ 0,5đ 0,25đ 0,25đ |
16 (2,0đ) |
a) Tình huống 1: Trước khi cô trả bài kiểm tra, T cảm thấy hồi hộp và lo lắng. Sau khi cô trả bài kiểm tra, T cảm thấy buồn bã. Tình huống 2: Lúc đầu cả lớp cảm thấy háo hức, vui sướng. Sau khi cô giáo thông báo thì lớp cảm thấy thất vọng, hụt hẫng, buồn bã. b) Ví dụ: Em đang chơi game rất vui vẻ trong phòng thì mẹ bước vào và mắng em, nhắc nhở em phải học bài. Cảm xúc của em thay đổi từ vui vẻ => khó chịu, tức giận |
0,5đ 0,5đ 1,0đ |
*Lưu ý: tính điểm toàn bài, thực hiện quy đổi :
Xếp loại Đ: HS đạt từ 5,0đ trở lên.
Xếp loại CĐ: HS đạt dưới 5,0đ .
Đề thi giữa kì 1 Hoạt động trải nghiệm 8 Cánh diều
ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ GIỮA HỌC KÌ I
Môn: HĐTN, HN Khối 8
(Thời gian : 90 phút)
I. MỤC ĐÍCH ĐÁNH GIÁ
– Đánh giá năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động tuyên truyền, thuyết trình của học sinh về hai nội dung sau:
+ Tìm hiểu và phát huy truyền thống ngôi trường THCS mà em đang học.
+ Điều chỉnh cảm xúc của bản thân
– Giúp học sinh đánh giá kết quả đạt được sau khi hoàn thành bài thuyết trình, từ đó hình thành kĩ năng tự đánh giá, làm cho việc đánh giá trở nên khách quan hơn và hiểu rõ hơn ý nghĩa của chủ đề.
– Củng cố kinh nghiệm và kĩ năng đã trải nghiệm sau khi học xong Chủ đề 1 và Chủ đề 2.
– Đánh giá các năng lực giao tiếp và hợp tác của học sinh khi làm việc nhóm, năng lực tin học, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo khi thực hiện bài thực hành. Qua đó xác định mức độ hoàn thành nhiệm vụ rèn luyện của học sinh theo yêu cầu cần đạt trong hai chủ đề.
II. HÌNH THỨC ĐÁNH GIÁ
– Bài thuyết trình theo nhóm.
– Giáo viên chia lớp thành các nhóm từ 4 đến 6 thành viên.
III. NỘI DUNG ĐÁNH GIÁ
– Hội thi thuyết trình phản biện về một chủ đề xác định.
– Nhóm học sinh lựa chọn một trong hai chủ đề sau:
+ Tìm hiểu và phát huy truyền thống trường THCS mà em đang học.
+ Em hãy đưa ra cách điều chỉnh cảm xúc của An trong tình huống sau:
An tham gia vào đội tuyển HSG Toán của trường đi thi cấp huyện. An rất háo hức chờ đợi kết quả. Nhưng khi biết mình thi trượt, An vô cùng chán nản và thất vọng.
IV. HƯỚNG DẪN ĐÁNH GIÁ
1. Yêu cầu
a. Thiết kế nội dung thuyết trình
– Đúng chủ đề (chọn 1 trong 2 chủ đề).
– Nội dung thuyết trình có cấu trúc phù hợp, nội dung đúng với yêu cầu của đề.
– Nội dung trình bày phải được sắp xếp hợp lí, logic, khoa học.
– Từ ngữ khi thuyết trình được sử dụng phù hợp với người nghe, với văn hóa địa phương.
Những mạch nội dung chính cần làm rõ được:
* Tìm hiểu và phát huy truyền thống trường em.
– Tìm hiểu về lịch sử, truyền thống trường em.
– Những điều khiến em tự hào, yêu thích ngôi trường mình đang học
– Chia sẻ cảm xúc của nhóm em khi thực hiện nội dung này và quá trình tìm hiểu các truyền thống của nhà trường.
– Với vai trò là học sinh nhà trường, em cần làm gì để phát huy truyền thống nhà trường?
* Điều chỉnh cảm xúc của bản thân
– Khái niệm điều chỉnh cảm xúc bản thân.
– Cách nhận ra sự thay đổi cảm xúc ở mỗi người.
– Ý nghĩa của việc điều chỉnh được cảm xúc của bản thân theo hướng tích cực.
– Phương pháp để điều chỉnh cảm xúc theo hướng tích cực.
– Đưa ra cách kiểm soát cảm xúc trong tình huống sau: An tham gia vào đội tuyển HSG Toán của trường đi thi cấp huyện. An rất háo hức chờ đợi kết quả. Nhưng khi biết mình thi trượt, An vô cùng chán nản và thất vọng.
b. Kĩ năng thuyết trình
– Giọng nói rõ ràng, truyền cảm, không nói lắp.
– Tốc độ nói vừa phải, âm lượng vừa đủ nghe, biết nhấn nhá ở những điểm quan trọng.
– Phong thái tự tin, cách trình bày thân thiện với người nghe.
– Có sự tương tác với người nghe trong khi trình bày.
– Sử dụng kết hợp giữa lời thuyết trình với ngôn ngữ cơ thể, hình ảnh, video minh họa…phù hợp.
c. Kĩ năng hợp tác
– Có sự hợp tác với tốt với các thành viên trong nhóm để hoàn thành bài thuyết trình.
– Phối hợp nhịp nhàng với thành viên trong nhóm trong hoạt động thuyết trình (trình bày nối tiếp nhau, hoặc hỗ trợ chiếu slide nếu có)
– Thảo luận trả lời các câu hỏi phản biện của các nhóm khác đặt ra.
d. Thời gian thuyết trình
– Khoảng 7 – 10 phút cho bài thuyết trình của mỗi nhóm.
2. Đánh giá
TT |
Tiêu chí |
Chỉ số nội dung |
Đạt |
Chưa đạt |
1 |
Thiết kế nội dung |
Đúng chủ đề |
|
|
2 |
Đủ các nội dung chính |
|
|
|
3 |
Đảm bảo |
|
|
|
4 |
Các nội dung được sắp xếp hợp lí, logic |
|
|
|
5 |
Các từ ngữ được sử dụng phù hợp |
|
|
|
6 |
Kĩ năng thuyết trình |
Giọng nói rõ ràng, truyền cảm, không nói lắp. |
|
|
7 |
Tốc độ nói vừa phải, âm lượng vừa đủ nghe |
|
|
|
8 |
Biết nhấn nhá ở những điểm quan trọng |
|
|
|
9 |
Phong thái tự tin, thân thiện |
|
|
|
10 |
Có sự tương tác với người nghe trong khi trình bày |
|
|
|
11 |
Sử dụng kết hợp giữa lời thuyết trình với ngôn ngữ cơ thể, hình ảnh, video minh họa…phù hợp. |
|
|
|
12 |
Kĩ năng hợp tác |
Có sự hợp tác với tốt với các thành viên trong nhóm |
|
|
13 |
Phối hợp nhịp nhàng với thành viên trong nhóm |
|
|
|
14 |
Thời gian |
Đảm bảo thời gian quy định |
|
|
3. Tổng hợp
Đánh giá học sinh ở mức ĐẠT khi đạt được 8 chỉ số nội dung trở lên.
Đánh giá học sinh ở mức CHƯA ĐẠT khi đạt từ 8 chỉ số nội dung trở xuống
………..
Tải file tài liệu để xem thêm Đề kiểm tra giữa kì 1 môn HĐTN, HN 8