Bộ đề thi giữa kì 2 GDCD 8 năm 2023 – 2024 gồm 11 đề có đáp án chi tiết kèm theo bảng ma trận đề thi. Đề kiểm tra giữa kì 2 GDCD 8 được áp dụng với cả 3 bộ sách Kết nối tri thức, Chân trời sáng tạo và sách Cánh diều.
Bạn đang đọc: Bộ đề thi giữa học kì 2 môn GDCD 8 năm 2023 – 2024 (Sách mới)
Đề kiểm tra giữa kì 2 GDCD 8 năm 2023 giúp các bạn học sinh nhanh chóng làm quen với cấu trúc đề thi, ôn tập để đạt được kết quả cao trong kì thi giữa học kì sắp tới. Đồng thời cũng là tài liệu tham khảo dành cho quý thầy cô ra đề thi cho các em học sinh của mình. Vậy sau đây là TOP 11 đề kiểm tra GDCD 8 giữa kì 2 năm 2023 – 2024 sách mới, mời các bạn cùng theo dõi tại đây. Bên cạnh đó các bạn xem thêm: bộ đề thi giữa kì 2 môn tiếng Anh 8.
Bộ đề thi giữa kì 2 GDCD 8 năm 2023 – 2024
1. Đề thi giữa học kì 2 môn GDCD 8 Cánh diều
Đề thi giữa kì 2 môn GDCD 8
PHÒNG GD&ĐT………… |
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II Môn: GDCD– Lớp 8 Năm học: 2023 – 2024 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) |
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (6,0 điểm)
Câu 1 (0,25 điểm). Mục tiêu dưới 3 tháng được gọi là gì?
A. Mục tiêu hữu hạn
B. Mục tiêu trung hạn
C. Mục tiêu ngắn hạn
D. Mục tiêu dài hạn
Câu 2 (0,25 điểm). Có bao nhiêu bước để lập kế hoạch chi tiêu?
A. 2 bước
B. 3 bước
C. 4 bước
D. 5 bước
Câu 3 (0,25 điểm). Điền cụm từ thích hợp vào chỗ trống (…) trong khái niệm sau đây: “….. là những kết quả cụ thể mà mỗi người mong muốn đạt được trong một khoảng thời gian nhất định”.
A. Mục tiêu cá nhân.
B. Mục tiêu phấn đấu.
C. Kế hoạch cá nhân.
D. Năng lực cá nhân.
Câu 4 (0,25 điểm). Nếu chi tiêu không có kế hoạch thì sẽ dẫn đến hậu quả gì?
A. Mua thừa đồ này, thiếu đồ kia; chi phí bị tổn hao bởi các khoản chi không chính đáng
B. Tích ra được các khoản tiền tiết kiệm
C. Có thể mua được nhiều đồ dùng mà mình yêu thích
D. Không bị phụ thuộc ràng buộc bởi các nguyên tắc
Câu 5 (0,25 điểm). “Xác định các khoản cần chi” cần chi là bước thứ mấy trong các bước lập kế hoạch chi tiêu?
A.Bước thứ nhất
B. Bước thứ hai
C. Bước thứ ba
D.Bước thứ tư
Câu 6 (0,25 điểm). Việc xác định mục tiêu cá nhân không mang lại ý nghĩa nào sau đây?
A.Định hướng cho hoạt động của con người.
B. Hạn chế sự phát triển bản thân của cá nhân.
C. Tạo động lực để cá nhân quyết tâm hành động.
D. Giúp mỗi người có động lực hoàn thiện bản thân.
Câu 7 (0,25 điểm). Cho các dữ liệu sau:
(1) Xác định mục tiêu và thời hạn thực hiện dựa trên nguồn lực hiện có.
(2) Xác định các khoản cần chi.
(3) Thiết lập quy tắc thu, chi.
(4) Thực hiện kế hoạch chi tiêu.
(5) Kiểm tra và điều chỉnh kế hoạch chi tiêu.
Em hãy sắp xếp các dữ liệu trên theo đúng trình tự các bước lập kế hoạch chi tiêu.
A. (5) => (4) => (3) => (2) => (1).
B. (4) => (1) => (5) => (3) => (2).
C, (1) => (2) => (3) => (4) => (5).
D. (2) => (5) => (1) => (4) => (3).
Câu 8 (0,25 điểm). Khi xác định mục tiêu cá nhân cần đảm bảo yêu cầu nào sau đây?
A. Cụ thể.
B. Phi thực tế.
C. Thiếu tính khả thi.
D. Không đo lường được.
Câu 9 (0,25 điểm). Học sinh cần phải lưu ý vấn đề gì khi xác định mục tiêu cá nhân?
A. Đặt mục tiêu vượt quá khả năng thực hiện.
B. Không cần xác định lộ trình thực hiện mục tiêu.
C. Mục tiêu cần cụ thể và phù hợp với khả năng.
D. Không cần lập kế hoạch thực hiện mục tiêu.
Câu 10 (0,25 điểm). Ý kiến nào dưới đây không đúng khi bàn về vấn đề lập kế hoạch chi tiêu?
A. Kế hoạch chi tiêu cần cụ thể và thực hiện nghiêm túc.
B. Những người giàu có thì không cần lập kế hoạch chi tiêu.
C. Lập kế hoạch chi tiêu giúp chúng ta phân bổ tiền phù hợp.
D. Cần rèn luyện kĩ năng quản lí tài chính ngay từ khi còn nhỏ.
Câu 11 (0,25 điểm). Việc lập kế hoạch chi tiêu cá nhân không mang lại ý nghĩa nào sau đây?
A. Cân bằng được tài chính.
B. Chi tiêu những khoản không cần thiết.
C. Thực hiện được tiết kiệm.
D. Tạo dựng cuộc sống ổn định, ấm no.
Câu 12 (0,25 điểm). Thói quen chi tiêu nào dưới đây là hợp lí?
A. Chỉ mua những thứ thực sự cần thiết và trong khả năng chi trả.
B. Mua tất cả mọi thứ mà mình thích, không quan tâm đến giá cả.
C. Chỉ chọn mua những đồ có chất lượng thấp và giá cả rẻ nhất.
D. Chỉ chọn mua những hàng hóa đắt tiền và chất lượng tốt nhất.
Câu 13 (0,25 điểm). Em có thể xác định các mục tiêu dài hạn như thế nào?
A. Suy nghĩ về em muốn bản thân trở thành như thế nào trong tương lai
B. Suy nghĩ về những điều em muốn làm ở thời điểm em lập kế hoạch mục tiêu cho bản thân
C. Nghĩ về các việc làm sẽ thực hiện được trong khoảng thời gian ngắn
D. Em có thể dựa vào sở thích của em ở thời điểm hiện tại
Câu 14 (0,25 điểm). Thói quen chi tiêu nào dưới đây không hợp lí?
A. Xác định thứ tự ưu tiên những thứ cần mua.
B. Chỉ chi tiêu cho những việc thực sự cần thiết.
C. Chỉ chọn mua những đồ giá rẻ, chất lượng thấp.
D. Liệt kê những thứ cần mua trước khi đi mua sắm.
Câu 15 (0,25 điểm). Tiêu chí “có thời hạn cụ thể” trong việc xác định mục tiêu cá nhân được hiểu như thế nào?
A. Mỗi mục tiêu phải hướng tới mục đích chung.
B. Mục tiêu phải đi kèm với thời hạn đạt được.
C. Mục tiêu có thể định lượng, đo lường được.
D. Mỗi mục tiêu cần có một kết quả cụ thể.
Câu 16 (0,25 điểm). Đọc tình huống sau và trả lời câu hỏi: Đầu năm học, T quyết tâm đạt danh hiệu học sinh giỏi. T đã liệt kê các việc cần làm ở trên lớp và ở nhà. Hai tuần đầu, T thực hiện rất tốt, nhưng sau đó T chủ quan cho rằng mình có đủ khả năng để đạt được mục tiêu đề ra, không cần tính toán các công việc cụ thể mỗi ngày. Bạn T tự nhủ, cứ để tất cả bài tập vào cuối tuần làm một loáng là xong. Nhưng đến cuối tuần, khối lượng bài tập quá nhiều khiến T không thể hoàn thành. Nhiều tuần trôi qua như vậy và cũng sắp đến kì thi học kì, T có vẻ nản lòng với mục tiêu đặt ra từ đầu năm. Nếu là bạn thân của T, em nên lựa chọn cách ứng xử nào dưới đây?
A. Mặc kệ, không quan tâm vì không liên quan đến mình.
B. Trách móc, phê bình T gay gắt vì đã có thái độ chủ quan.
C. Khuyên T kiên trì, thiết lập lại kế hoạch học tập phù hợp.
D. Khuyên T từ bỏ mục tiêu vì cố gắng cũng không đạt được.
Câu 17 (0,25 điểm). Căn cứ vào tiêu chí nào để phân loại mục tiêu cá nhân thành: mục tiêu phát triển bản thân, gia đình, bạn bè, sức khỏe, học tập, tài chính,…?
A.Năng lực thực hiện.
B. Thời gian thực hiện.
C. Khả năng thực hiện.
D. Lĩnh vực thực hiện.
Câu 18 (0,25 điểm). Nhân vật nào dưới đây đã chi tiêu, sử dụng tiền chưa hợp lí?
A. Chị X dùng tiền lương và vay thêm tiền để mua chiếc túi xách hàng hiệu.
B. Anh K dùng 40% số tiền hiện có để chi tiêu cho các nhu cầu thiết yếu.
C. Mỗi tháng, chị V tiết kiệm 1 triệu đồng để dự phòng rủi ro phát sinh.
D. Bạn T chia số tiền mình có thành nhiều khoản với mục đích khác nhau.
Câu 19 (0,25 điểm). Bạn C (14 tuổi) đặt mục tiêu đến năm 24 tuổi sẽ trở thành kĩ sư công nghệ thông tin. Theo em, mục tiêu cá nhân của bạn C thuộc loại mục tiêu nào sau đây?
A. Mục tiêu ngắn hạn.
B. Mục tiêu sức khỏe.
C. Mục tiêu tài chính.
D. Mục tiêu sự nghiệp.
Câu 20 (0,25 điểm). Em tán thành với ý kiến nào dưới đây?
A. Sau khi đã lập được kế hoạch cần chi tiêu một cách hợp lí để thực hiện được những mục tiêu đã đề ra
B. Chỉ cần có kế hoạch là chúng ta đã có thể có chi tiêu hợp lí
C. Không cần kiểm tra hay thực hiện thêm bất cứ điều gì sau khi đã lập được kế hoạch chi tiêu
D. Kế hoạch chi tiêu là một trong những điều giúp chúng ta có thể xóa đói giảm nghèo
Câu 21 (0,25 điểm). Bạn P học lớp 8A. Bạn P có thân hình khá gầy nên thường bị các bạn trong lớp trêu chọc. P cảm thấy buồn và quyết tâm thay đổi. Bạn P đặt mục tiêu sẽ cải thiện sức khỏe và hình thể của bản thân sau 6 tháng. Theo em, mục tiêu cá nhân của bạn P thuộc loại mục tiêu nào sau đây?
A. Mục tiêu học tập.
B. Mục tiêu sức khỏe.
C. Mục tiêu sự nghiệp.
D. Mục tiêu tài chính.
Câu 22 (0,25 điểm). Sắp vào năm học, em cần mua thêm một số đồ dùng học tập nhưng số tiền tiêu vặt mẹ cho hằng ngày không quá nhiều để có thể mua được số đồ dùng mà em mong muốn em phải làm như thế nào?
A. Xin mẹ thêm tiền để mua các đồ dùng mà mình muốn
B. Lên danh sách những món đồ mà mình cần mua, thực hiện tiết kiệm mỗi ngày từ số tiền mà mẹ cho để có thể mua được những món đồ mà mình cần
C. Bỏ bớt các món đồ cần mua để có thể mua được với số tiền tiêu vặt mà mẹ cho
D. Hỏi vay thêm bạn bè để có đủ số tiền cần thiết dùng để mua đồ dùng học tập khi vào trong năm học
Câu 23 (0,25 điểm). L được tiết kiệm được một khoản tiền mừng tuổi và dự định sẽ mua thêm sách để ôn tập cho kì thi cuối năm. Hôm nay, L đi hội trợ vô tình thấy rất nhiều trò chơi thú vị nên đã tiêu mất số tiền mình có. Theo em, L đã thực hiện tốt kế hoạch chi tiêu mà mình đề ra hay chưa?
A. L thực hiện tốt kế hoạch chi tiêu của mình, vì chúng ta có thể ưu tiên các khoản tiêu trước mắt
B. L đã không nghiêm túc trong việc thực hiện kế hoạch chi tiêu
C. Tiền mua đồ dùng học tập L có thể xin mẹ mua sau, vì đó là khoản chi tiêu cần thiết
D. L không nhất thiết phải dùng tiền của mình để mua các đồ dùng học tập vì có thể xin trợ giúp từ người thân
Câu 24 (0,25 điểm). Đọc tình huống sau và trả lời câu hỏi: Vào kì nghỉ hè năm lớp 8, bạn T có rất nhiều ý tưởng cho những ngày nảy. T dự định sẽ đăng kí học đàn ghi-ta và tự học vẽ tranh trên mạng Internet. Nghĩ là làm, T đăng kí tham gia học đàn và tự học vẽ. Nhưng học được một thời gian ngắn, T cảm thấy chán nản và không biết mình học để làm gì. Nếu là bạn thân của T, em nên lựa chọn cách ứng xử nào sau đây?
A.Khuyên T kiên trì, thiết lập lại mục tiêu cá nhân phù hợp.
B. Mặc kệ, không quan tâm vì không liên quan đến mình.
C. Khuyên T từ bỏ mục tiêu vì cố gắng cũng không đạt được.
D. Phê bình T gay gắt vì bạn đã lãng phí thời gian và tiền bạc.
II. PHẦN TỰ LUẬN (4,0 điểm)
Câu 1 (3,0 điểm).
a. Em hãy nêu lí do cần phải lập kế hoạch chi tiêu.
b. Để lập kế hoạch chi tiêu, chúng ta cần thực hiện như thế nào?
Câu 2 (1,0 điểm). Đọc trường hợp và trả lời câu hỏi: Hai bạn N và Y thảo luận, N cho rằng nhiệm vụ của học sinh đương nhiên là phải học tập tốt nên không cần đặt mục tiêu cho việc học. Y lại cho rằng học sinh vẫn cần phải đặt những mục tiêu cụ thể cho việc học, ngoài ra còn cần có những mục tiêu cho các lĩnh vực khác của cuộc sống như sức khỏe, tài chính,…
Em đồng tình với ý kiến của bạn nào? Hãy giải thích lí do vì sao.
Đáp án đề thi giữa kì 2 GDCD 8
I. TRẮC NGHIỆM
Đang cập nhật
II. TỰ LUẬN
Câu 1 (3,0 điểm).
a. Lí do cần phải lập kế hoạch chi tiêu.
Lập ra kế hoạch chi tiêu sẽ giúp bạn có cái nhìn rõ ràng về những khoản chi hàng tháng. Bạn sẽ phân biệt được những khoản nào là cần thiết, những khoản nào nên hạn chế và cắt giảm những khoản không cần thiết phải tiêu tiền.
Việc lập kế hoạch chi tiêu sẽ tạo cho bạn thói quen chuẩn bị khoản dự phòng cho các tình huống không ngờ đến, ví dụ như xe hư, bị tai nạn, người thân cần giúp đỡ hay đi dự đám cưới bạn bè… Để giải quyết những trường hợp này thường sẽ tiêu tốn không ít, vậy nên hãy luôn chuẩn bị sẵn một khoản “phòng thân” để bạn không rơi vào thế bị động khi tình huống bất ngờ xảy ra.
b. Để lập kế hoạch chi tiêu, chúng ta cần thực hiện như thế nào?
- Bước 1: Hãy ghi chép lại các khoản chi hàng ngày của bạn để tìm hiểu về thói quen chi tiêu của mình trong vòng 1 tháng
- Bước 2: Sau 1 tháng, hãy phân loại các khoản chi của bạn theo các hạng mục một cách đơn giản nhất. Ví dụ như sau:
- Bước 3: Bắt đầu lên kế hoạch chi tiêu.
Câu 2 (1,0 điểm).
Em đồng ý với ý kiến cua bạn Y.
Tại vì cần phải đặt những mục tiêu cụ thể cho việc học rõ ràng để giúp chúng ta tập trung vào những gì quan trọng nhất trong quá trình học tập. Việc đặt mục tiêu giúp chúng ta xác định được những kỹ năng và kiến thức cần thiết để đạt được mục tiêu đó.
Ma trận đề thi giữa kì 2 GDCD 8
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ 2 (2023 – 2024)
MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 8 BỘ CÁNH DIỀU
Tên bài học |
MỨC ĐỘ |
Tổng số câu |
Điểm số |
|||||||||
Nhận biết |
Thông hiểu |
Vận dụng |
VD cao |
|||||||||
TN |
TL |
TN |
TL |
TN |
TL |
TN |
TL |
TN |
TL |
|
||
Bài 7: Xác định mục tiêu cá nhân |
2 |
0 |
6 |
0 |
4 |
0 |
0 |
1 |
12 |
1 |
4,0 |
|
Bài 8: Lập kế hoạch chi tiêu |
2 |
1 |
6 |
0 |
4 |
0 |
0 |
0 |
12 |
1 |
6,0 |
|
Tổng số câu TN/TL |
4 |
1 |
12 |
0 |
8 |
0 |
0 |
1 |
24 |
2 |
10,0 |
|
Điểm số |
1,0 |
3,0 |
3,0 |
0 |
2,0 |
0 |
0 |
1,0 |
6,0 |
4,0 |
10,0 |
|
Tổng số điểm |
4,0 điểm 40% |
3,0 điểm 30% |
2,0 điểm 20% |
1,0 điểm 10% |
10 điểm 100 % |
10 điểm |
BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ 2 (2023 – 2024)
MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 8 BỘ CÁNH DIỀU
Nội dung |
Mức độ |
Yêu cầu cần đạt |
Số câu TL/ Số câu hỏi TN |
Câu hỏi |
||
TN (số câu) |
TL (số câu) |
TN
|
TL |
|||
Bài 7 |
12 |
1 |
|
|
||
Xác định mục tiêu cá nhân |
Nhận biết |
Nhận biết khái niệm mục tiêu cá nhân và các loại mục tiêu cá nhân. |
2 |
C1, C3 |
||
Thông hiểu |
– Biết được ý nghĩa của việc xác định mục tiêu cá nhân. – Xác định được yêu cầu xác định mục tiêu cá nhân. – Biết được HS cần lưu ý vấn đề khi xác định mục tiêu cá nhân. – Biết cách xác định các mục tiêu dài hạn. |
6 |
C6, C8, C9, C13, C15, C17 |
|||
Vận dụng |
– Xây dựng được mục tiêu cá nhân và kế hoạch thực hiện trong các trường hợp cụ thể. – Xác định được loại mục tiêu cá nhân trong trường hợp cụ thể. |
4 |
C16, C19, C21, C24 |
|||
Vận dụng cao |
Bày tỏ quan điểm với các ý kiến liên quan đến xác định mục tiêu cá nhân. |
1 |
C2 (TL) |
|||
Bài 8 |
12 |
1 |
|
|
||
Lập kế hoạch chi tiêu |
Nhận biết |
– Nhận biết được các bước lập kế hoạch chi tiêu, nội dung của từng bước. – Nhận biết được sự cần thiết phải lập kế hoạch chi tiêu và cách lập kế hoạch chi tiêu. |
2 |
1 |
C2, C5 |
C1 (TL) |
Thông hiểu |
– Biết được ý nghĩa của việc lập kế hoạch chi tiêu. – Biết sắp xếp trình tự thực hiện kế hoạch chi tiêu. – Xác định được ý kiến không đúng khi bàn về vấn đề lập kế hoạch chi tiêu. – Biết được như thế nào là chi tiêu hợp lí và chưa hợp lí. |
6 |
C4, C7, C10, C11, C12, C14 |
|||
Vận dụng |
– Xác định được nhân vật, tình huống chi tiêu chưa hợp lí. – Bày tỏ được quan điểm với ý kiến thực hiện kế hoạch chi tiêu hợp lí. – Thực hiện được việc chi tiêu hợp lí trong các trường hợp cụ thể. |
4 |
C18, C20, C22, C23 |
|||
Vận dụng cao |
2. Đề thi giữa kì 2 môn GDCD 8 Chân trời sáng tạo
Đề thi giữa kì 2 GDCD 8
PHÒNG GD&ĐT………… |
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II Môn: GDCD– Lớp 8 Năm học: 2023 – 2024 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) |
A. PHẦN TRẮC NGHIỆM (6,0 điểm)
Câu 1 (0,25 điểm). Bạo lực về tinh thần là những hành vi nào sau đây?
A. Những lời nói, thái độ gây tổn thương
B. Hành vi ngược đãi đánh đập các thành viên trong gia đình
C. Hành vi xâm phạm đến các quyền lợi về kinh tế
D. Hành vi cưỡng ép trong các mối quan hệ
Câu 2 (0,25 điểm). Để lập được kế hoạch chi tiêu, cần thực hiện việc gì đầu tiên?
A. Xác định các khoản cần chi.
B. Thiết lập nguyên tắc thu chi.
C. Xác định mục tiêu và thời hạn thực hiện dựa trên nguồn lực hiện có.
D. Xác định những thứ cần mua.
Câu 3 (0,25 điểm). Đâu là hình thức bạo lực gia đình phổ biến nhất hiện nay?
A. Bạo lực giữa bố mẹ và con cái
B. Bạo lực giữa anh chị em trong gia đình
C. Bạo lực giữa vợ và chồng
D. Bạo lực giữa các ông bà và các cháu
Câu 4 (0,25 điểm). Em tán thành với những ý kiến nào dưới đây?
A. Sau khi đã lập được kế hoạch cần chi tiêu một cách hợp lí để thực hiện được những mục tiêu đã đề ra
B. Chỉ cần có kế hoạch là chúng ta đã có thể có chi tiêu hợp lí
C. Không cần kiểm tra hay thực hiện thêm bất cứ điều gì sau khi đã lập được kế hoạch chi tiêu
D. Kế hoạch chi tiêu là một trong những điều giúp chúng ta có thể xóa đói giảm nghèo
Câu 5 (0,25 điểm). Thói quen chi tiêu nào dưới đây là hợp lí?
A. Chỉ chọn mua những đồ có chất lượng thấp và giá cả rẻ nhất.
B. Chỉ chọn mua những hàng hóa đắt tiền và chất lượng tốt nhất.
C. Chỉ mua những thứ thực sự cần thiết và trong khả năng chi trả.
D. Mua tất cả mọi thứ mà mình thích, không quan tâm đến giá cả.
Câu 6 (0,25 điểm). Nhận định nào đúng về hình thức bạo lực kinh tế trong gia đình?
A. Hành vi ngược đãi đánh đập các thành viên trong gia đình
B. Hành vi gây tổn thương tới nhân phẩm, danh dự của các thành viên trong gia đình
C. Hành vi cố tình gây tổn hại về kinh tế của một số thành viên trong gia đình
D. Hành vi gây tổn thương tới thể xác, tính mạng của các thành viên trong gia đình
Câu 7 (0,25 điểm). Em không đồng tình với quan điểm nào sau đây khi bàn về vấn đề lập kế hoạch chi tiêu?
A. Lập kế hoạch chi tiêu giúp ta tránh được các khoản chi tiêu không hợp lí.
B. Lập kế hoạch chi tiêu mất thời gian và tạo ra sự khó chịu khi sử dụng tiền.
C. Mỗi cá nhân đều cần rèn luyện để tạo hình thành thói quen chi tiêu hợp lí.
D. Các thói quen chi tiêu hợp lí sẽ giúp chúng ta đạt được mục tiêu tài chính.
Câu 8 (0,25 điểm). Khi xảy ra bạo lực gia đình, chúng ta nên thực hiện hành vi nào sau đây?
A. Tỏ thái độ tiêu cực, thách thức.
B. Chủ động tìm người giúp đỡ.
C. Sử dụng bạo lực để đáp trả.
D. Im lặng để tránh bị cười chê.
Câu 9 (0,25 điểm). Nhận định nào sau đây không đúng khi bàn về vấn đề bạo lực gia đình?
A. Bạo lực gia đình là một trong những nguyên nhân làm gia đình tan vỡ.
B. Pháp luật Việt Nam chưa có quy định về phòng, chống bạo lực gia đình.
C. Mỗi thành viên trong gia đình cần yêu thương, tôn trọng, hỗ trợ lẫn nhau.
D. Bạo lực gia đình gây ảnh hưởng xấu đến trật tự, an toàn và văn minh xã hội.
Câu 10 (0,25 điểm). Thói quen chi tiêu nào dưới đây là hợp lí?
A. Chỉ chọn mua những đồ có chất lượng thấp và giá cả rẻ nhất.
B. Chỉ chọn mua những hàng hóa đắt tiền và chất lượng tốt nhất.
C. Chỉ mua những thứ thực sự cần thiết và trong khả năng chi trả.
D. Mua tất cả mọi thứ mà mình thích, không quan tâm đến giá cả.
Câu 11 (0,25 điểm). Đâu là việc không cần làm khi lập kế hoạch chi tiêu?
A. Xác định mục tiêu và thời hạn thực hiện dựa trên nguồn lực hiện có
B. Xác định các khoản cần chi
C. Kiểm tra và điều chỉnh kế hoạch chi tiêu
D. Xác định khoản tiết kiệm được.
Câu 12 (0,25 điểm). Nếu chi tiêu không có kế hoạch thì sẽ dẫn đến hậu quả gì?
A. Mua thừa đồ này, thiếu đồ kia; chi phí bị tổn hao bởi các khoản chi không chính đáng
B. Tích ra được các khoản tiền tiết kiệm
C. Có thể mua được nhiều đồ dùng mà mình yêu thích
D. Không bị phụ thuộc ràng buộc bởi các nguyên tắc
Câu 13 (0,25 điểm). Hành vi nào dưới đây là biểu hiện của bạo lực gia đình?
A. Chị M luôn kính trọng, yêu thương và quan tâm tới bố mẹ.
B. Bố mẹ A rất yêu thương, quan tâm đến việc học hành của A.
C. Bạn X luôn yêu thương, chăm sóc, bảo vệ và giúp đỡ em gái.
D. Anh T ép chị H sinh bằng được con trai để “nối dõi tông đường”.
Câu 14 (0,25 điểm). Vì sao cần phải kiểm tra và điều chỉnh kế hoạch chi tiêu?
A. Vì trong quá trình thực hiện kế hoạch chi tiêu chúng ta có thể gặp phải các khoản chi ngoài kế hoạch đã thành lập
B. Kiểm tra luôn là công đoạn cần thiết cho tất cả các việc làm
C. Điều chỉnh giúp chúng ta thiết lập được các quy tắc cần thiết cho việc lập kế hoạch
D. Kiểm tra và điều chỉnh giúp chúng ta thực hiện các kế hoạch được tốt hơn
Câu 15 (0,25 điểm). Bạo lực gia đình không gây ra hậu quả nào sau đây?
A. Để lại nỗi đau về thể chất và tinh thần cho người bị bạo lực.
B. Là nguyên nhân duy nhất khiến hạnh phúc gia đình tan vỡ.
C. Ảnh hưởng xấu đến trật tự, an toàn và văn minh của xã hội.
D. Là một trong những nguyên nhân khiến gia đình đổ vỡ.
Câu 16 (0,25 điểm). Chúng ta nên thực hiện hành động nào sau đây để phòng tránh bạo lực gia đình?
A. Nhờ người khác can thiệp bằng các biện pháp tiêu cực.
B. Tỏ thái độ tiêu cực, ở lại nơi có nguy cơ xảy ra bạo lực.
C. Dùng lời nói và thái độ tiêu cực để tỏ thái độ thách thức.
D. Tôn trọng, chia sẻ, yêu thương các thành viên trong gia đình.
Câu 17 (0,25 điểm). Em đồng tình với quan điểm nào sau đây khi bàn về vấn đề bạo lực gia đình?
A. Chống bạo lực gia đình là trách nhiệm riêng của lực lượng công an.
B. Bạo lực gia đình đã và đang gây nên nhiều hậu quả nghiêm trọng.
C. Người có hành vi bạo lực gia đình không vi phạm về pháp luật.
D. Bạo lực gia đình chỉ gây nên đau đớn về thể xác cho nạn nhân.
Câu 18 (0,25 điểm). Đọc tình huống sau và trả lời câu hỏi:
Thu nhập của anh P tương đối cao, nhưng tháng nào cũng thiếu trước hụt sau. Trong tháng, anh thường chi tiêu không kiểm soát, lúc thì mua giày thể thao hàng hiệu, lúc thì đến các nhà hàng, quán café sang trọng để check in, chụp ảnh rồi đăng lên Facebook,… Tới cuối tháng, anh ăn mì tôm cho qua bữa hoặc phải vay thêm tiền của bạn bè, người thân. Nếu là em trai của anh P, em nên lựa chọn cách ứng xử nào sau đây?
A. Không quan tâm, vì việc đó không ảnh hưởng gì đến mình.
B. Mặc kệ, vì anh P có toàn quyền sử dụng số tiền anh ấy làm ra.
C. Khuyên anh P cứ thoải mái, vì “đời có mấy tý, vui được mấy khi”.
D. Khuyên anh P cần tiết kiệm, chỉ chi tiêu vào những việc cần thiết.
Câu 19 (0,25 điểm). Theo em, trong tình huống sau đây, bố bạn P đã có hành vi bạo lực gia đình trên những phương diện nào: Bố bạn P chơi lô đề, cờ bạc nên gia đình bạn ngày càng khó khăn. Bố P cũng trở nên cục cằn, thô bạo hơn. Nhiều lần trong bữa ăn, ông mượn rượu để đánh và mắng chửi mẹ con bạn vô cớ khiến không khí gia đình trở nên căng thẳng.
A. Thể chất và kinh tế.
B. Tinh thần và thể chất.
C. Tài chính và tình dục.
D. Tình dục và tinh thần.
Câu 20 (0,25 điểm). Chủ thể nào trong tình huống sau đây đã biết cách lập kế hoạch chi tiêu?
Tình huống. Trong dịp Tết, bạn N nhận được 2.000.000 đồng tiền mừng tuổi. Bạn lên kế hoạch chi tiêu từ khoản tiền này như: mua quà sinh nhật tặng bố, mẹ; mua bộ sách học tiếng Anh,,… Chiều chủ nhật, N cùng K và H đến khu vui chơi, biết N có tiền, K và H ngỏ ý muốn N dùng 600.000 đồng mua vé cho cả nhóm tham gia nhiều trò chơi rất hấp dẫn. Tuy nhiên, N đã từ chối và giải thích rõ với các bạn về kế hoạch sử dụng tiền của mình.
A. Bạn K.
B. Bạn H.
C. Bạn N.
D. Hai bạn K và H.
Câu 21 (0,25 điểm). Nhân vật nào dưới đây đã có cách ứng xử tích cực, phù hợp để phòng chống bạo lực gia đình?
A. Chị V nhờ anh trai tới nhà để đánh lại chồng vì đã mắng nhiếc mình.
B. Thường xuyên bị chồng đánh đập, hành hạ nhưng chị T vẫn nín nhịn.
C. Thấy bố tức giận, B vội sang nhà hàng xóm để đợi bố bình tĩnh trở lại.
D. Chị X thường tỏ thái độ và lời nói tiêu cực khi hai vợ chồng tranh luận.
Câu 22 (0,25 điểm). Vừa muốn tiết kiệm chi tiêu, lại vừa muốn làm đẹp, nên chị Q thường đặt mua nhiều loại mĩ phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Nếu là em gái của chị Q, em nên lựa chọn cách ứng xử nào sau đây?
A. Không đồng tình nhưng cũng không can ngăn chị Q.
B. Mặc kệ, không quan tâm vì không liên quan đến mình.
C. Ủng hộ chị Q vì cách chi tiêu của chị hợp lí, thông minh.
D. Khuyên chị mua sản phẩm phù hợp, có nguồn gốc rõ ràng.
Câu 23 (0,25 điểm). Sắp tới ngày sinh nhật của mẹ, T muốn mua một món quà tặng mẹ, nhưng số tiền tiết kiệm của T chỉ có 100.000 đồng. Nếu là T, trong trường hợp trên, em nên lựa chọn cách ứng xử nào sau đây?
A. Vay thêm tiền của các bạn để mua quà đắt tiền tặng mẹ.
B. Ngó lơ, coi như mình không biết ngày sinh nhật của mẹ.
C. Tự tay làm một món quà nhỏ (thiệp, bánh,…) tặng mẹ.
D. Trộm tiền của bố để có thêm tiền mua quà tặng mẹ.
Câu 24 (0,25 điểm). P sinh ra và lớn lên tại một bản làng nghèo ở vùng núi phía Bắc. Khi P (14 tuổi), đang học ở trường phổ thông dân tộc nội trú của tỉnh, P đã bị bố mẹ ép nghỉ học để lấy chồng. Nếu là bạn thân của P, em nên lựa chọn cách ứng xử nào dưới đây?
A. Khuyên P nên làm theo lời của bố mẹ để gia đình được hòa thuận.
B. An ủi P; khuyên P nhờ tới sự trợ giúp của thầy cô giáo chủ nhiệm.
C. Mặc kệ, không quan tâm vì chuyện đó không liên quan đến mình.
D. Khuyên P bỏ trốn đi một nơi thật xa để bố mẹ không thể tìm thấy.
B. PHẦN TỰ LUẬN (4,0 điểm)
Câu 1 (3,0 điểm).
a. Bạo lực gia đình là gì?
b. Em đồng tình hay không đồng tình với ý kiến nào dưới đây? Vì sao?
1) Bạo lực gia đình chỉ gây nên đau đớn về thể xác cho nạn nhân.
2) Bạo lực gia đình gây nên những tổn hại về kinh tế cho gia đình và xã hội.
Câu 2 (1,0 điểm). Em hãy đọc trường hợp và thực hiện yêu cầu:
Thấy một chiếc áo len giá 150.000 đồng bày bán ở cửa hàng, em rất muốn mua nhưng trong ví chỉ có số tiền mẹ vừa cho để chi tiêu trong tháng tới là 200.000 đồng.
Hãy nêu phương án lựa chọn của em và giải thích vì sao?
Đáp án đề thi giữa kì 2 GDCD 8
I. TRẮC NGHIỆM
Đang cập nhật
II. TỰ LUẬN
Câu 1 (3,0 điểm).
a. Bạo lực gia đình là hành vi cố ý của thành viên gia đình gây tổn hại hoặc có khả năng gây tổn hại về thể chất, tinh thần, tình dục, kinh tế đối với thành viên khác trong gia đình
b. Em đồng tình hay không đồng tình với ý kiến nào dưới đây? Vì sao?
1) Bạo lực gia đình chỉ gây nên đau đớn về thể xác cho nạn nhân.
Em không đồng tình với ý kiến này. Bởi nạn nhân của bạo lực gia đình bị đau đớn về thể xác, dày vò cả về tinh thần.
2) Bạo lực gia đình gây nên những tổn hại về kinh tế cho gia đình và xã hội.
Em đồng ý với ý kiến này. Bởi vì
Bạo lực gia đình gây áp lực lên hệ thống y tế, gia đình phải chi phí cho việc chữa trị và phục hồi sức khỏe của nạn nhân. Bệnh viện phải chữa trị cho nạn nhân của bạo lực gia đình, chi phí cho bảo hiểm xã hội vì nghỉ việc với lý do bị bạo lực gia đình.
Xã hội cũng phải chi phí cho bạo lực gia đình như dịch vụ tư vấn, nhà tạm lánh, địa chỉ tin cậy ở cộng đồng… Bên cạnh đó, tài sản của gia đình bị giảm sút do bị đập phá, tiêu tán bởi bạo lực gia đình do phải đóng phạt cho cơ quan chức năng vì hành vi bạo lực gia đình; thu nhập của gia đình giảm bởi khả năng lao động của nạn nhân giảm vì sức khỏe của họ giảm sút, phải nghỉ việc trong một khoảng thời gian.
Ma trận đề thi giữa kì 2 GDCD 8
Tên bài học |
MỨC ĐỘ |
Tổng số câu |
Điểm số |
|||||||||
Nhận biết |
Thông hiểu |
Vận dụng |
VD cao |
|||||||||
TN |
TL |
TN |
TL |
TN |
TL |
TN |
TL |
TN |
TL |
|
|
|
Bài 7: Phòng, chống bạo lực gia đình |
2 |
1 |
6 |
0 |
4 |
0 |
0 |
0 |
12 |
1 |
6,0 |
|
Bài 8: Lập kế hoạch chi tiêu |
2 |
0 |
6 |
0 |
4 |
0 |
0 |
1 |
12 |
1 |
4,0 |
|
Tổng số câu TN/TL |
4 |
1 |
12 |
0 |
8 |
0 |
0 |
1 |
24 |
2 |
10,0 |
|
Điểm số |
1,0 |
3,0 |
3,0 |
0 |
2,0 |
0 |
0 |
1,0 |
6,0 |
4,0 |
10,0 |
|
Tổng số điểm |
4,0 điểm 40% |
3,0 điểm 30% |
2,0 điểm 20% |
1,0 điểm 10% |
10 điểm 100 % |
10 điểm |
BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ 2 (2023 – 2024)
MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 8
BỘ CHÂN TRỜI SÁNG TẠO
Nội dung |
Mức độ |
Yêu cầu cần đạt |
Số câu TL/ Số câu hỏi TN |
Câu hỏi |
||
TN (số câu) |
TL (số câu) |
TN
|
TL |
|||
Bài 7 |
12 |
1 |
||||
Phòng, chống bạo lực gia đình |
Nhận biết |
– Nhận thức được các hình thức bạo lực gia đình và hình thức bạo lực gia đình phổ biến nhất. – Nêu được khái niệm bạo lực gia đình và bày tỏ quan điểm với các ý kiến liên quan đến vấn đề bạo lực gia đình. |
2 |
1 |
C1, C3 |
C1 (TL) |
Thông hiểu |
– Nhận định được hình thức bạo lực kinh tế trong gia đình. – Biết được các việc nên làm khi xảy ra bạo lực gia đình. – Bày tỏ được quan điểm với các ý kiến liên quan đến bạo lực gia đình. – Biết được hậu quả của bạo lực gia đình. |
6 |
C6, C8, C9, C13, C15, C17 |
|||
Vận dụng |
– Biết cách để phòng, chống bạo lực gia đình. – Xử lí những trường hợp bạo lực gia đình. |
4 |
C16, C19, C21, C24 |
|||
Vận dụng cao |
||||||
Bài 8 |
12 |
1 |
||||
Lập kế hoạch chi tiêu |
Nhận biết |
Nhận biết được các bước lập kế hoạch chi tiêu và biểu hiện của chi tiêu hợp lí. |
2 |
C2, C5 |
||
Thông hiểu |
– Bày tỏ được quan điểm với các vấn đề lập kế hoạch chi tiêu. – Xác định được thói quen chi tiêu hợp lí. – Xác định được các bước lập kế hoạch chi tiêu. – Giải thích được sự cần thiết của việc lập kế hoạch chi tiêu. |
6 |
C4, C7, C10, C11, C12, C14 |
|||
Vận dụng |
– Xác định được chủ thể biết cách lập kế hoạch chi tiêu hợp lí trong các trường hợp. – Xử lí được các tình huống liên quan đến kế hoạch chi tiêu. |
4 |
C18, C20, C22, C23 |
|||
Vận dụng cao |
Đưa ra được cách giải quyết cho trường hợp liên quan đến chi tiêu hợp lí. |
1 |
C2 (TL) |
3. Đề thi giữa kì 2 môn GDCD 8 Kết nối tri thức
……………
Xem chi tiết nội dung đề thi trong file tải về