Đề kiểm tra giữa kì 2 Hoạt động trải nghiệm 7 Chân trời sáng tạo năm 2023 – 2024 gồm 4 đề thi có đáp án hướng dẫn giải chi tiết, chính xác. Thông qua đề thi giữa kì 2 Hoạt động trải nghiệm 7 quý thầy cô có thêm nhiều tài liệu tham khảo để ra đề thi cho các em học sinh của mình.
Bạn đang đọc: Bộ đề thi giữa học kì 2 môn Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 7 năm 2023 – 2024 sách Chân trời sáng tạo
TOP 4 Đề thi giữa kì 2 Hoạt động trải nghiệm 7 Chân trời sáng tạo được biên soạn rất đa dạng với mức độ câu hỏi khác nhau. Hi vọng qua tài liệu này sẽ là người bạn đồng hành giúp các em học sinh lớp 7 dễ dàng ôn tập, hệ thống kiến thức, luyện giải đề, rồi so sánh kết quả thuận tiện hơn. Vậy sau đây là trọn bộ 4 đề thi giữa kì 2 Hoạt động trải nghiệm 7 Chân trời sáng tạo năm 2023 – 2024 mời các bạn cùng theo dõi. Ngoài ra các bạn xem thêm đề thi giữa kì 2 môn Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo, đề thi giữa kì 2 Toán 7 Chân trời sáng tạo.
Bộ đề thi giữa kì 2 Hoạt động trải nghiệm 7 Chân trời sáng tạo năm 2023 – 2024
1. Đề thi giữa kì 2 Hoạt động trải nghiệm 7 – Đề 1
1.1 Đề kiểm tra giữa kì 2 HDDTN 7
UBND HUYỆN ……….. TRƯỜNG THCS …….
|
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II NĂM HỌC: 2023 – 2024 MÔN: HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP LỚP: 7 Thời gian làm bài: 60 phút Đề gồm: 02 trang |
I. Trắc nghiệm (3,0 điểm)
Hãy khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng nhất.
Câu 1. Để tổ chức phiên họp bàn tròn với chủ đề “Chung tay bảo vệ di tích, danh lam thắng cảnh ở địa phương” em cần làm gì?
A. Phân công người đóng vai các thành phần tham gia.
B. Các thành viên trình bày trao đổi về những việc mình có thể làm để bảo vệ, giữ gìn di tích danh lam thắng cảnh ở địa phương.
C. Người chủ trì điều khiển quá trình thảo luận tổng kết nội dung.
D. Cả ba đáp án trên đều đúng.
Câu 2. Vì sao các thành viên đều phải có trách nhiệm đối với công việc chung của gia đình?
A. Để gánh vác.
B. Để giúp đỡ.
C. Để chia sẻ, hỗ trợ và giúp đỡ lẫn nhau.
D. Cả ba đáp án trên đều đúng.
Câu 3. Em có thể tham gia các hoạt động lao động nào trong gia đình?
A. Giặt quần áo.
B. Dọn dẹp nhà cửa.
C. Rửa bát.
D. Cả ba đáp án trên đều đúng.
Câu 4. Em có đồng tình với cách ứng xử của Nam trong tình huống sau không? Mỗi khi mẹ nhờ Nam làm việc nhà, Nam đều lấy lí do để từ chối. Nam thường nói rằng: “Con không biết làm, khi nào lớn con sẽ làm hết mọi việc”.
A. Em đồng tình.
B. Em không đồng tình vì lấy lí do cho sự lười biếng.
C. Cả hai đáp án trên đều đúng.
D. Cả hai đáp án trên đều sai.
Câu 5. Vì sao em nên ưu tiên việc mua đồ dùng học tập và mua sách?
A. Vì đồ dùng học tập là những thứ thiết yếu để em học tập tốt hơn.
B. Vì đồ dùng học tập và sách đắt.
C. Vì đồ dùng học tập và sách rẻ.
D. Cả ba đáp án trên đều đúng.
Câu 6. Em rút ra được bài học gì sau khi tham gia đối thoại hiệu ứng nhà kính?
A. Hiệu ứng nhà kính là do thiên nhiên.
B. Hiệu ứng nhà kính là việc của người lớn.
C. Chúng ta cần rèn cho mình ý thức tự giác bảo vệ môi trường.
D. Không liên quan đến mình.
II. Tự luận (7,0 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm)
Nêu những hành vi nên và không nên khi tham quan di tích, danh lam thắng cảnh?
Câu 2 (1,0 điểm)
Tình huống:
Linh vừa đi học về, thấy mẹ đang ngồi trên ghế nghỉ ngơi. Không thấy mẹ hỏi chuyện học tập ở trường như mọi hôm, Linh cất cặp sách rồi đến ngồi bên cạnh mẹ. Linh thấy người mẹ đang rất nóng, mẹ còn bị chóng mặt, đau đầu nữa.
Với tình huống trên, em sẽ xử lí như thế nào?
Câu 3 (2,0 điểm)
Em hãy liệt kê các bước thực hành để kiểm soát các khoản chi và tiết kiệm tiền?
Câu 4 (2,0 điểm)
Nêu những thông điệp của hiệu ứng nhà kính?
—— Hết ——
1.2 Đáp án đề thi giữa kì 2 HĐTN 7
UBND HUYỆN ………. TRƯỜNG THCS ………. |
HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM ĐỂ ĐÁNH GIÁ XẾP LOẠI ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II NĂM HỌC: 2023 – 2024 MÔN: HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP LỚP: 7 |
I. Trắc nghiệm (3,0 điểm)
Mỗi câu đúng được 0,5 điểm
Câu |
1 |
2 |
3 |
4 |
5 |
6 |
Đáp án |
D |
C |
D |
B |
A |
C |
II. Tự luận (7,0 điểm)
Câu |
Nội dung |
Điểm |
1 |
– Những việc nên làm khi tham quan di tích, danh lam thắng cảnh: + Ăn mặc chỉnh tề, lịch sử, phù hợp với từng địa điểm; + Không vứt rác bừa bãi; + Đi nhẹ nói khẽ; + Không tự ý sờ hay dịch chuyển hiện vật; – Những việc không nên làm khi tham quan di tích, danh lam thắng cảnh: + Hái hoa, bẻ cành; + Tự ý sờ tay, dịch chuyển hiện vật; + Đùa nghịch, chạy nhảy, nói tục, chửi bậy trong khuôn viên khu di tích, danh lam. |
0,25 0,25 0,25 0,25 0,25 0,25 0,5 |
2 |
Học sinh đưa ra cách giải quyết tình huống tốt. Giáo viên đánh giá linh hoạt dựa trên nội dung cơ bản như sau: Linh chăm sóc mẹ, lấy nước cho mẹ uống, dìu mẹ đi nằm. Hỏi mẹ có tình trạng bệnh ra sao và nhờ bố đi mua thuốc hộ mẹ. |
1,0 |
3 |
Các bước thực hành để kiểm soát các khoản chi và tiết kiệm tiền: + Thống kê các khoản chi mỗi tháng; + Đặt hạn mức chi tiêu cho mỗi khoản; + Lập kế hoạch chi tiêu; + Tiết kiệm trước, chi tiêu sau; + Quy tắc “trì hoãn” khi muốn chi tiêu những việc không thiết yếu; + Luôn chi tiêu trong phạm vi số tiền mình có. |
0,25 0,25 0,25 0,25 0,5 0,5 |
4 |
– Hiệu ứng nhà kính gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến tự nhiên và sự sống của con người trên Trái Đất. – Mỗi chúng ta cần có những hành động thiết thực, tích cực để góp phần giảm thiểu tác động của hiệu ứng nhà kính, bảo vệ môi trường. |
1,0 1,0 |
2. Đề kiểm tra giữa kì 2 Hoạt động trải nghiệm 7 – Đề 2
2.1 Đề kiểm tra giữa kì 2 Hoạt động trải nghiệm 7
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (6đ)
Chọn chữ cái trước phương án đúng (mỗi đáp án đúng được 0,5 điểm)
Câu 1. Khi người thân trong gia đình gặp chuyện buồn, em sẽ làm gì?
A. An ủi, động viên.
B. Trách mắng.
C. Trêu chọc.
D. Không nói chuyện.
Câu 2. Khi người thân làm sai một chuyện gì đó, em sẽ làm gì?
A. Trách mắng khi người thân làm sai.
B. Chế giễu, trêu trọc khi người thân làm sai
C. Động viên, giúp người thân nhận ra lỗi sai và sửa sai.
D. Không trò chuyện.
Câu 3. Ba em đi làm về vừa đói vừa mệt nên vào giường nằm nghỉ. Em sẽ làm gì?
A. Kiếm thuốc giảm đau cho ba uống.
B. Pha nước chanh cho ba uống cho nhanh khỏe.
C. Cứ để ba nằm nghỉ sẽ khỏe.
D. Hỏi han tình hình của ba, để có cách chăm sóc phù hợp.
Câu 4. Khi nhận thấy việc học tập có phần sa sút, ba mẹ nhắc nhở em sẽ làm gì?
A. Cãi lại.
B. Bỏ đi chỗ khác, không quan tâm.
C. Lắng nghe và thay đổi, nếu có khó khăn sẽ nhờ ba mẹ giúp đỡ, hỗ trợ.
D. Lắng nghe và cho qua.
Câu 5. Buổi chiều, Tuấn ngồi học trong nhà, thấy mẹ đi làm về, hai tay xách túi đồ nặng, trông rất mệt. Theo em, Tuấn nên làm gì?
A. Tuấn coi như không thấy mẹ về.
B. Ra giúp mẹ và hỏi thăm sức khoẻ của mẹ.
C. Tuấn vẫn tiếp tục ngồi học.
D. Chạy ra và xem có đồ của mình trong đó không.
Câu 6. Em của Long học ngày càng tiến bộ, được cô giáo khen. Long nên động viên em của mình như thế nào?
A. Không vui vì em tiến bộ hơn mình.
B. Trêu trọc em.
C. Khen ngợi và tặng quà để động viên em.
D. Trách mắng em.
Câu 7. Hành động nào sau đây thể hiện cách ứng xử thiếu văn minh nơi công cộng?
A. Cãi nhau to tiếng trên đường.
B. Nói chuyện thì thầm trong rạp chiếu phim.
C. Đi nhẹ, nói khẽ trong thư viện.
D. Ra chỗ vắng người để nghe điện thoại khi đang ngồi cùng bạn.
Câu 8. Những ai có thể tham gia vào các hoạt động cộng đồng?
A. Chỉ người từ 18 tuổi trở lên.
B. Tất cả những ai có nhu cầu tham gia.
C. Chỉ dành cho những người có chức quyền trong xã hội.
D. Chỉ dành cho những người có kinh tế ổn định.
Câu 9. Mục tiêu của hoạt động “Giọt hồng ước mơ” là gì?
A. Hiến máu nhân đạo, tăng cường lưu trữ máu để cứu sống bệnh nhân.
B. Khám sức khỏe định kì.
C. Chữa bệnh.
D. Chữa các bệnh về máu.
Câu 10. Việc làm nào phù hợp với em để góp phần giảm thiểu hiệu ứng nhà kính.
A. Chăm đọc sách để nâng cao kiến thức
B. Chủ động nói chuyện với người thân, bạn bè về các vấn đề trong cuộc sống.
C.Tăng cường sử dụng phương tiện giao thông thân thiện với môi trường: xe đạp, xe đạp điện, xe buýt, ………..
D. Ủng hộ đồng bào thiên tai.
Câu 11. Chỉ ra ảnh hưởng của hiệu ứng nhà kính đến sức khỏe và đời sống con người.
A. Nước thải từ các khu dân cư xung quanh xả trực tiếp xuống sông, hồ.
B. Thiếu nước sinh hoạt, mất điện, dịch bệnh.
C. Tăng cường sử dụng các thiết bị năng lượng mặt trời, gió.
D. Gây ra các hiện tượng như thủng tầng ozone, nóng tên toàn cầu…….
Câu 12 Việc làm nào phù hợp với em để góp phần giảm thiểu hiệu ứng nhà kính.
A. Chăm đọc sách để nâng cao kiến thức
B. Chủ động nói chuyện với người thân, bạn bè về các vấn đề trong cuộc sống.
C.Tăng cường sử dụng phương tiện giao thông thân thiện với môi trường: xe đạp, xe đạp điện, xe buýt, ………..
D. Ủng hộ đồng bào thiên tai.
II. PHẦN TỰ LUẬN (4 đ)
Câu 1. Em hãy nêu một vài hoạt động thiện nguyện, nhân đạo mà em đã tham gia. Nêu cảm nghĩ của bản thân khi thực hiện các hoạt động đó.
Câu 2: Nêu những việc làm phù hợp với em để góp phần giảm thiểu hiệu ứng nhà kính
Câu 3: Nêu ra vài hiện trạng và nguyên nhân gây thiệt hại môi trường ở khu vực em tham .
Câu 4. Em hãy chia sẻ ý nghĩa của gia đình đối với em.
2.2 Đáp án đề thi giữa kì 2 HĐTN 7
Phần I. Trắc nghiệm
Câu | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 |
Đáp án | A | C | D | C | B | C |
Câu | 7 | 8 | 9 | 10 | 11 | 12 |
Đáp án | A | B | A | D | D | C |
Phần II. Tự luận
Yêu cầu cần đạt |
Đánh giá |
|||||||||||
Đạt |
Chưa đạt |
|||||||||||
Câu 1.
– Vài hoạt động thiện nguyện, nhân đạo: + ủng hộ mua tăm tre nhân ái., góp sách vở cho bạn nghèo ,khó + ủng hộ sách vở, quần áo cho các bạn học sinh miền núi… Qua việc làm trên bản thân cảm thấy nhẹ nhàng thoải mái trong lòng khi mình cũng đã làm việc thiện. |
||||||||||||
Câu 2. Những việc làm phù hợp với em để góp phần giảm thiểu hiệu ứng nhà kính
|
||||||||||||
– Tăng cường sử dụng phương tiện giao thông thân thiện với môi trường: xe đạp, xe đạp điện, xe buýt, ………….. – Không đốt rác, rơm rạ ở ngoài đồng – Trồng thêm cây xanh, phủ xanh đồi trọc – Tiết kiệm điện nước – Tăng cường sử dụng các thiết bị năng lượng mặt trời, gió – Tuyên truyền mọi người chung tay bảo vệ môi trường – Hạn chế sử dụng túi nilon, chai nhựa – Tái chế, tái sử dụng những đồ dùng, dụng cụ bỏ đi
|
||||||||||||
Câu 3: Hiện trạng và nguyên nhân gây thiệt hại môi trường ở khu vực em tham quan.
|
||||||||||||
Câu 4. – Gia đình đối với em là điều thiêng liêng nhất là nơi luôn rộng mở cách tay che chở cho em, và là nơi để về mỗi khi mỏi mệt . – Gia đình cũng là điểm tựa vững chắc chắp cánh cho em bay cao và xa với ước mơ của mình. |
2.3 Ma trận đề thi giữa kì 2 Hoạt động trải nghiệm 7
TT |
Mạch nội dung |
Chủ đề |
Mức độ nhận thức |
Tổng |
|||||||||
|
|
|
Nhận biết |
Thông hiểu |
Vận dụng |
Vận dụng cao |
Tỷ lệ |
Tổng điểm |
|||||
|
|
|
TN |
TL |
TN |
TL |
TN |
TL |
TN |
TL |
TN |
TL |
|
1 |
Hoạt động hướng đến gia đình |
Chủ đề 5. Em với gia đình |
3 câu |
1 câu |
1 câu |
1 |
4 câu |
2 câu |
3,5 điểm |
||||
2
|
Hoạt động hướng đến Xã hội
|
Chủ đề 6. Sống hòa hợp trong cộng đồng |
3 câu |
1 câu |
1 câu |
4 câu |
1 câu |
3,5 điểm |
|||||
3 |
Hoạt động hướng vào tự nhiên
|
Chủ đề 7. Góp phần giảm thiểu khí hậu nhà kính |
3 câu |
1 câu |
1 câu |
4 câu |
1 câu |
3 |
|||||
Tổng |
9 câu |
3 câu |
3 câu |
1 câu |
12 câu |
4 câu |
10 điểm |
…………
Tải file tài liệu để xem thêm Đề thi giữa học kì 2 môn Hoạt động trải nghiệm 7