Bộ đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn 7 năm 2023 – 2024 sách Cánh diều

Đề thi giữa kì 2 Ngữ văn 7 Cánh diều năm 2023 – 2024 bao gồm 6 đề kiểm tra có đáp án giải chi tiết kèm theo ma trận, bảng đặc tả đề thi. Thông qua đề kiểm tra giữa kì 2 Văn 7 Cánh diều giúp các bạn có thêm nhiều tư liệu học tập, ôn luyện đề tốt hơn.

Bạn đang đọc: Bộ đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn 7 năm 2023 – 2024 sách Cánh diều

TOP 6 Đề kiểm tra học kì 2 Ngữ văn 7 Cánh diều được biên soạn bám sát nội dung chương trình trong sách giáo khoa tập 2. Thông qua đề thi Ngữ văn 7 giữa học kì 2 sẽ giúp quý thầy cô giáo xây dựng đề kiểm tra theo chuẩn kiến thức và kỹ năng, nhanh chóng biên soạn đề thi cho các em học sinh của mình. Ngoài ra các bạn xem thêm: đề thi giữa kì 2 Toán 7 Cánh diều, đề thi giữa kì 2 môn Ngữ văn 7 Cánh diều.

Bộ đề thi giữa kì 2 Ngữ văn 7 Cánh diều năm 2023 – 2024

    1. Đề thi giữa kì 2 Ngữ văn 7 Cánh diều – Đề 1

    Đề thi giữa kì 2 môn Ngữ văn 7

    I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm)

    Đọc văn bản sau:

    CON LỪA VÀ BÁC NÔNG DÂN

    Một ngày nọ, con lừa của một ông chủ trang trại sẩy chân rơi xuống một cái giếng. Lừa kêu la tội nghiệp hàng giờ liền. Người chủ trang trại cố nghĩ xem nên làm gì… Cuối cùng ông quyết định: con lừa đã già, dù sao thì cái giếng cũng cần được lấp lại và không ích lợi gì trong việc cứu con lừa lên cả. Thế là ông nhờ vài người hàng xóm sang giúp mình.

    Họ xúc đất và đổ vào giếng. Ngay từ đầu, lừa đã hiểu chuyện gì đang xảy ra và nó kêu la thảm thiết. Nhưng sau đó lừa trở nên im lặng. Sau một vài xẻng đất, ông chủ trang trại nhìn xuống giếng và vô cùng sửng sốt. Mỗi khi bị một xẻng đất đổ lên lưng, lừa lắc mình cho đất rơi xuống và bước chân lên trên. Cứ như vậy, đất đổ xuống, lừa lại bước lên cao hơn. Chỉ một lúc sau mọi người nhìn thấy chú lừa xuất hiện trên miệng giếng và lóc cóc chạy ra ngoài.

    (Con lừa và bác nông dân. TruyenDanGian.Com.)

    Câu 1. Truyện Con lừa và bác nông dân thuộc thể loại nào?

    A. Truyện thần thoại.
    B. Truyện ngụ ngôn.
    C. Truyền thuyết.
    D. Truyện cổ tích.

    Câu 2. Trong đoạn 1 con lừa đã rơi vào hoàn cảnh (tình huống) nào?

    A. Con lừa sẩy chân rơi xuống một cái giếng.
    B. Đang làm việc quanh cái giếng .
    C. Con lừa bị ông chủ và hàng xóm xúc đất đổ vào người.
    D. Con lừa xuất hiện trên miệng giếng.

    Câu 3. Khi con lừa bị ngã, bác nông dân đã làm gì?

    A. Ra sức kéo con lừa lên.
    B. Động viên và trò chuyện với con lừa.
    C. Ông nhờ những người hàng xóm xúc đất đổ vào giếng.
    D. Ông nhờ hàng xóm cùng giúp sức kéo con lừa lên.

    Câu 4. Dấu ba chấm trong câu sau có tác dụng gì ?

    Một ngày nọ, con lừa của một ông chủ trang trại sẩy chân rơi xuống một cái giếng. Lừa kêu la tội nghiệp hàng giờ liền. Người chủ trang trại cố nghĩ xem nên làm gì…

    A. Cho biết sự vật, hiện tượng chưa liệt kê hết.
    B. Thể hiện lời nói ngập ngừng, bỏ dở, ngắt quãng.
    C. Giãn nhịp điệu câu văn, chuẩn bị cho sự xuất hiện của một từ ngữ biểu thị nội dung bất ngờ, thường có sắc thái hài hước, châm biếm..
    D. Thể hiện sự bất ngờ.

    Câu 5. Vì sao bác nông dân quyết định chôn sống chú lừa?

    A.Vì ông thấy phải mất nhiều công sức để kéo chú lừa lên.
    B. Vì ông không thích chú lừa .
    C. Ông nghĩ con lừa đã già, dù sao thì cái giếng cũng cần được lấp lại và không ích lợi gì trong việc cứu con lừa lên cả.
    D. Ông không muốn mọi người phải nghe tiếng kêu la của chú lừa.

    Câu 6. Theo em, những “xẻng đất” trong văn bản tượng trưng cho điều gì?

    A. Những nặng nhọc, mệt mỏi.
    B. Những thử thách, khó khăn trong cuộc sống.
    C. Là hình ảnh lao động .
    D. Là sự chôn vùi, áp bức.

    Câu 7. Vì sao chú lừa lại thoát ra khỏi cái giếng?

    A. Ông chủ cứu chú lừa.
    B. Chú biết giũ sạch đất cát trên người để không bị chôn vùi.
    C. Chú lừa giẫm lên chỗ đất cát có sẵn trong giếng để thoát ra.
    D. Chú liên tục đứng ngày càng cao hơn trên chỗ cát ông chủ đổ xuống để thoát ra.

    Câu 8. Dòng nào dưới đây, thể hiện đúng nhất về tính cách của chú lừa?

    A. Nhút nhát, sợ chết.
    B. Bình tĩnh, khôn ngoan, thông minh.
    C. Yếu đuối.
    D. Nóng vội nhưng dũng cảm.

    Câu 9. Hãy chỉ ra sự khác nhau trong quyết định của người nông dân và con lừa?

    Câu 10 . Bài học tâm đắc nhất mà em rút ra từ câu chuyện?

    II. VIẾT (4.0 điểm)

    Có ý kiến cho rằng: “Sống trải nghiệm là lối sống rất cần thiết cho giới trẻ hôm nay”. Em hãy viết bài văn bày tỏ quan điểm của mình về ý kiến trên?

    Đáp án đề thi giữa kì 2 Ngữ văn 7

    Phần

    Câu

    Nội dung

    Điểm

    I

    ĐỌC HIỂU

    6,0

    1

    B

    0,5

    2

    A

    0,5

    3

    C

    0,5

    4

    A

    0,5

    5

    C

    0,5

    6

    B

    0,5

    7

    D

    0,5

    8

    B

    0,5

    9

    – HS nêu được :

    – Người nông dân: Lúc đầu định giúp lừa ra khỏi giếng, nhưng sau nghĩ lừa già và cái giếng cũng cần được lấp. Vì thế, nhanh chóng buông xuôi, bỏ cuộc.

    – Con lừa: Lúc đầu kêu la thảm thiết muốn thoát khỏi giếng nhưng rồi đã khôn ngoan, dùng chính những xẻng đất muốn vùi lấp nó để tự giúp nó thoát ra khỏi cái giếng.

    1,0

    10

    Bài học rút ra:

    VD: Trong bất cứ hoàn cảnh (khó khăn, thử thách nào trong cuộc sông), sự hi vọng, dũng cảm, nỗ lực sẽ đem đến cho chúng ta sức mạnh vì:

    – Hi vọng giúp chúng ta có tinh thần lạc quan, xóa đi mệt mỏi.

    – Giúp chúng ta tìm ra cách giải quyết, là động lực giúp chúng ta vượt quan những khó khăn, thử thách…

    Hoặc: Sự ứng biến trong mọi hoàn cảnh…

    1,0

    II

    VIẾT

    4,0

    a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận

    0,25

    b. Xác định đúng yêu cầu của đề.

    Viết bài văn nghị luận trình bày quan điểm về trải nghiệm là sự cần thiết cho giới trẻ hôm nay.

    0,25

    c. Yêu cầu đối với bài văn nghị luận

    HS có thể trình bày theo nhiều cách, nhưng cần đảm bảo các yêu cầu sau:

    0,5

    – Nêu được vấn đề cần nghị luận

    – Giải thích được khái niệm trải nghiệm là gì? (Là tự mình trải qua để có được hiểu biết, kinh nghiệm, tích lũy được nhiều kiến thức và vốn sống)

    – Bình luận và chứng minh về vai trò, ý nghĩa và sự cần thiết của trải nghiệm đối với cuộc sống của con người đặc biệt là tuổi trẻ. (Hiểu biết, kinh nghiệm, có cách nghĩ, cách sống tích cực, biết yêu thương, quan tâm chia sẻ…. Trải nghiệm giúp bản thân khám phá ra chính mình để có quyết định đúng đắn, sáng suốt…; Giúp con người sáng tạo, biết cách vượt qua khó khăn, có bản lĩnh, nghị lực…(dẫn chứng) ).

    – Chỉ ra những tác hại của lối sống thụ động, ỷ lại, nhàm chán, vô ích, đắm chìm trong thế giới ảo (game), các tệ nạn…

    – Bài học rút ra: Vai trò to lớn, cần thiết, có lối sống tích cực, có trải nghiệm để bản thân trưởng thành, sống đẹp…

    – Đánh giá, khẳng định tính đúng đắn của vấn đề nghị luận.

    2.5

    d. Chính tả, ngữ pháp

    Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt.

    0,25

    e. Sáng tạo: Có sự sáng tạo về dùng từ, diễn đạt, lựa chọn lí lẽ, dẫn chứng để bày tỏ ý kiến một cách thuyết phục.

    0,25

    Ma trận đề thi giữa kì 2 Văn 7

    TT

    Kĩ năng

    Nội

    dung/đơn vị kiến thức

    Mức độ nhận thức

    Tổng

    % điểm

    Nhận biết

    Thông hiểu

    Vận dụng

    Vận dụng cao

    TNKQ

    TL

    TNKQ

    TL

    TNKQ

    TL

    TNKQ

    TL

    1

    Đọc hiểu

    Truyện ngụ ngôn

    3

    0

    5

    0

    0

    2

    0

    60

    2

    Viết

    Nghị luận về một vấn đề trong đời sống.

    0

    1*

    0

    1*

    0

    1*

    0

    1*

    40

    Tổng

    15

    5

    25

    15

    0

    30

    0

    10

    100

    Tỉ lệ %

    20

    40%

    30%

    10%

    Tỉ lệ chung

    60%

    40%

    BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II

    MÔN: NGỮ VĂN LỚP 7 – THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT

    TT

    Chương/

    Chủ đề

    Nội dung/Đơn vị kiến thức

    Mức độ đánh giá

    Số câu hỏi theo mức độ nhận thức

    Nhận biết

    Thông hiểu

    Vận dụng

    Vận dụng cao

    1

    Đọc hiểu

    Truyện ngụ ngôn

    Nhận biết:

    – Nhận biết được đề tài, chi tiết tiêu biểu của văn bản.

    – Nhận biết được ngôi kể, đặc điểm của lời kể trong truyện.

    – Nhận diện được nhân vật, tình huống, cốt truyện, không gian, thời gian trong truyện ngụ ngôn.

    – Xác định được số từ, phó từ, các thành phần chính và thành phần trạng ngữ trong câu (mở rộng bằng cụm từ).

    Thông hiểu:

    – Tóm tắt được cốt truyện.

    – Nêu được chủ đề, thông điệp mà văn bản muốn gửi đến người đọc.

    – Phân tích, lí giải được ý nghĩa, tác dụng của các chi tiết tiêu biểu.

    – Trình bày được tính cách nhân vật thể hiện qua cử chỉ, hành động, lời thoại; qua lời của người kể chuyện.

    – Giải thích được ý nghĩa, tác dụng của thành ngữ, tục ngữ; nghĩa của một số yếu tố Hán Việt thông dụng; nghĩa của từ trong ngữ cảnh; công dụng của dấu chấm lửng; biện pháp tu từ nói quá, nói giảm nói tránh; chức năng của liên kết và mạch lạc trong văn bản.

    Vận dụng:

    – Rút ra được bài học cho bản thân từ nội dung, ý nghĩa của câu chuyện trong tác phẩm.

    Thể hiện được thái độ đồng tình / không đồng tình / đồng tình một phần với bài học được thể hiện qua tác phẩm.

    3TN

    5TN

    2TL

    2

    Viết

    Nghị luận về một vấn đề trong đời sống.

    Nhận biết: Nhận biết được yêu cầu của đề về kiểu văn bản, về vấn đề nghị luận.

    Thông hiểu: Viết đúng về nội dung, về hình thức (Từ ngữ, diễn đạt, bố cục văn bản…)

    Vận dụng:

    Viết được một bài văn nghị luận về một vấn đề trong cuộc sống. Lập luận mạch lạc, biết kết hợp giữa lí lẽ và dẫn chứng để làm rõ vấn đề nghị luận; ngôn ngữ trong sáng, giản dị; thể hiện được cảm xúc của bản thân trước vấn đề cần bàn luận.

    Vận dụng cao:

    Có sự sáng tạo về dùng từ, diễn đạt, lựa chọn lí lẽ, dẫn chứng để bày tỏ ý kiến một cách thuyết phục.

    1TL*

    Tổng

    3TN

    5TN

    2 TL

    1 TL

    Tỉ lệ %

    20

    40

    30

    10

    Tỉ lệ chung

    60

    40

    2. Đề thi giữa kì 2 Văn 7 Cánh diều – Đề 2

    Đề kiểm tra giữa kì 2 Văn 7

    I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm)

    Đọc văn bản sau:

    THỜI GIAN LÀ VÀNG

    Ngạn ngữ có câu: Thời gian là vàng. Nhưng vàng thì mua được mà thời gian không mua được. Thế mới biết vàng có giá mà thời gian là vô giá.

    Thật vậy, thời gian là sự sống. Bạn vào bệnh viện mà xem, người bệnh nặng, nếu kịp thời chạy chữa thì sống, để chậm là chết.

    Thời gian là thắng lợi. Bạn hỏi các anh bộ đội mà xem, trong chiến đấu, biết nắm thời cơ, đánh địch đúng lúc là thắng lợi, để mất thời cơ là thất bại.

    Thời gian là tiền. Trong kinh doanh, sản xuất hàng hóa đúng lúc là lãi, không đúng lúc là lỗ. Thời gian là tri thức. Phải thường xuyên học tập thì mới giỏi. Học ngoại ngữ mà bữa đực, bữa cái, thiếu kiên trì, thì học mấy cũng không giỏi được.

    Thế mới biết, nếu biết tận dụng thời gian thì làm được bao nhiêu điều cho bản thân và cho xã hội. Bỏ phí thời gian thì có hại và về sau hối tiếc cũng không kịp.

    (Theo Phương Liên – Ngữ văn 9, Tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam,2007, tr 36-37)

    Thực hiện các yêu cầu sau:

    Câu 1: Văn bản “Thời gian là vàng” thuộc loại văn bản nào? Biết – đặc điểm văn bản nghị luận

    A. Văn bản biểu cảm
    B. Văn bản nghị luận
    C. Văn bản tự sự
    D. Văn bản thuyết minh

    Câu 2: Trong văn bản trên người viết đã đưa ra mấy ý kiến để nêu lên giá trị của thời gian? Biết – Ý kiến trong VBNL

    A. 7
    B. 6
    C. 5
    D. 4

    Câu 3: Từ ngữ in đậm trong đoạn văn dưới đây được sử dung theo hình thức liên kết nào? Biết – Đặc điểm của văn bản nghị luận

    “Ngạn ngữ có câu: Thời gian là vàng. Nhưng vàng thì mua được mà thời gian không mua được. Thế mới biết vàng có giá mà thời gian là vô giá.”

    A. Phép lặp
    B. Phép thế
    C. Phép nối
    D. Phép liên tưởng

    Câu 4: Trong văn bản trên người viết đã bày tỏ thái độ đồng tình với vấn đề được bàn luận. Đúng hay sai? Biết – đặc điểm của VBNL

    A. Đúng
    B. Sai

    Câu 5: Nhận định nào không đúng khi nói về dấu hiệu nhận biết văn bản “Thời gian là vàng” là bàn về một vấn đề đời sống? Biết – Xác định đặc điểm của văn bản nghị luận

    A. Người viết thể hiện rõ ý kiến dối với vấn đề cần bàn bạc
    B. Trình bày những ý kiến, lí lẽ, bằng chứng cụ thể
    C. Bài viết ngắn gọn súc tích, thể hiện rõ tình cảm của người viết
    D. Ý kiến, lí lẽ, bằng chứng được sắp xếp theo trình tự hợp lí.

    Câu 6: Nội dung chính trong văn bản trên là gì? Hiểu – Xác định Nội dung văn bản

    A. Khẳng định giá trị của thời gian đối với con người
    B. Khẳng định giá trị của vàng đối với con người
    C. Phải biết tận dụng thời gian trong công việc.
    D. Ý nghĩa của thời gian trong kinh doanh, sản xuất

    Câu 7: Xác định phép lập luận trong văn bản trên. Hiểu – mối quan hệ giữa ý kiến, lí lẽ và bằng chứng

    A. Phép lập luận chứng minh, giải thích
    B. Phép lập luận phân tích và chứng minh
    C. Phép liệt kê và đưa số liệu
    D. Trình bày khái niệm và nêu ví dụ

    Câu 8: Ý nào đúng khi nói về “giá trị của thời gian là sự sống” từ văn bản trên? Hiểu – mối quan hệ giữa ý kiến, lí lẽ và bằng chứng

    A. Biết nắm thời cơ, mất thời cơ là thất bại.
    B. Kịp thời chạy chữa thì sống, để chậm là chết.
    C. Sự sống con người là vô giá, phải biết trân trọng
    D. Phải kiên trì, nhẫn nại mới thành công.

    Câu 9: Thông điệp nào của văn bản trên có ý nghĩa nhất với em? Vì sao? (Vận dụng – Thể hiện thái độ đồng tình hay không đồng tình)

    Câu 10. Qua văn bản trên em rút ra bài học gì về việc sử dụng thời gian? (Vận dụng – Rút ra bài học cho bản thân)

    II. LÀM VĂN (4,0 điểm)

    Em hãy viết bài văn nghị luận (khoảng 400 chữ) về một vấn đề trong đời sống mà em quan tâm. (Vận dụng cao)

    Đáp án đề thi giữa kì 2 Văn 7

    Phần

    Câu

    Nội dung

    Điểm

    I ĐỌC HIỂU 6,0
    1 B 0,5
    2 C 0,5
    3 C 0,5
    4 A 0,5
    5 A 0,5
    6 B 0,5
    7 B 0,5
    8 C 0,5

    9

    Học sinh có thể chọn và lý giải giá trị của thời gian mà bản thân tâm đắc và phải lý luận sao cho có tính thuyết phục.

    1,0

    10

    HS nêu được ít nhất 02 bài học rút ra được là về việc sử dụng thời gian:

    Gợi ý:

    – Cần sử dụng thời gian một cách hợp lí, có kế hoạch cho từng việc.

    – Không nên lãng phí thời gian vì thời gian đã qua thì không thể lấy lại được.

    1,0

    II

    VIẾT

    4,0

    a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận: Mở bài nêu được vấn đề, thân bài triển khai được vấn đề, kết bài khái quát được vấn đề.

    0,25

    b. Xác định đúng yêu cầu của đề: viết bài văn về một vấn đề trong đời sống mà em quan tâm

    0,25

    c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm

    HS triển khai vấn đề theo nhiều cách, nhưng cần vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; sau đây là một số gợi ý:

    – Giới thiệu được vấn đề cần bàn luận

    – Triển khai các vấn đề nghị luận

    – Thực trạng, nguyên nhân, hậu quả, giải pháp, bài học…

    – Khẳng định lại ý kiến, nêu bài học nhận thức và phương hướng hành động.

    2.5

    d. Chính tả, ngữ pháp

    Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt.

    0,5

    e. Sáng tạo: Bố cục mạch lạc, lời văn sinh động, sáng tạo.

    0,5

    Ma trận đề kiểm tra giữa kì 2 Văn 7

    TT Kĩ năng Nội dung/đơn vị kiến thức Mức độ nhận thức Tổng% điểm
    Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao
    TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL

    1

    Đọc hiểu

    – Văn bản nghị luận

    5

    0

    3

    0

    0

    2

    0

    60

    2

    Viết

    Nghị luận về một vấn đề trong đời sống

    0

    1*

    0

    1*

    0

    1*

    0

    1*

    40

    Tổng

    25

    5

    15

    15

    0

    30

    0

    10

    100

    Tỉ lệ %

    30%

    30%

    30%

    10%

    Tỉ lệ chung

    60%

    40%

    3. Đề thi giữa kì 2 Văn 7 Cánh diều – Đề 3

    Đề kiểm tra giữa kì 2 Văn 7

    I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm)

    Đọc văn bản sau:

    KIẾN VÀ CHÂU CHẤU

    Vào một ngày hè nắng chói chang và gió thổi mát rượi, một chú châu chấu xanh nhảy tanh tách trên cánh đồng, miệng chú ca hát ríu ra ríu rít. Bỗng chú bắt gặp bạn kiến đi ngang qua, bạn ấy đang còng lưng cõng một hạt ngô để tha về tổ. Châu chấu cất giọng rủ rê: “Bạn kiến ơi, thay vì làm việc cực nhọc, chi bằng bạn hãy lại đây trò truyện và đi chơi thoả thích cùng tớ đi!”. Kiến trả lời: “Không, tớ bận lắm, tớ còn phải đi kiếm thức ăn để dự trữ cho mùa đông sắp tới. Bạn cũng nên làm như vậy đi bạn châu chấu ạ”. “Còn lâu mới tới mùa đông, bạn chỉ khéo lo xa”. Châu chấu mỉa mai. Kiến dường như không quan tâm tới những lời của châu chấu xanh, nó tiếp tục tha mồi về tổ một cách chăm chỉ và cần mẫn.

    Thế rồi mùa đông lạnh lẽo cũng tới, thức ăn trở nên khan hiếm, châu chấu xanh vì mải chơi không chuẩn bị lương thực nên giờ sắp kiệt sức vì đói và rét. Còn bạn kiến của chúng ta thì có một mùa đông no đủ với một tổ đầy những ngô, lúa mì mà bạn ấy đã chăm chỉ tha về suốt cả mùa hè.

    (Truyện ngụ ngôn “Kiến và Châu chấu”- trang 3-NXB thông tin)

    Câu 1. Truyện Kiến và châu chấu thuộc thể loại nào?

    A. Truyện ngụ ngôn.
    B. Truyện đồng thoại.
    C. Truyền thuyết.
    D. Thần thoại.

    Câu 2. Vào những ngày hè, chú châu chấu đã làm gì?

    A. Nhảy tanh tách trên cánh đồng, miệng ca hát ríu ra ríu rít.
    B. Siêng năng làm bài tập về nhà cô giáo phát.
    C. Cần cù thu thập đồ ăn dự trữ cho mùa đông.
    D. Giúp châu chấu mẹ dọn dẹp nhà cửa.

    Câu 3. Châu chấu đã rủ kiến làm gì cùng mình?

    A. Cùng nhau thu hoạch rau củ trên cánh đồng.
    B. Trò chuyện và đi chơi thoả thích.
    C. Cùng nhau về nhà châu chấu chơi.
    D. Cùng nhau chuẩn bị lương thực cho mùa đông.

    Câu 4. Trạng ngữ trong câu sau được dùng để làm gì ?

    “Vào một ngày hè nắng chói chang và gió thổi mát rượi, một chú châu chấu xanh nhảy tanh tách trên cánh đồng, miệng chú ca hát ríu ra ríu rít.”

    A. Chỉ nguyên nhân.
    B. Chỉ thời gian.
    C. Chỉ mục đích.
    D. Chỉ phương tiện.

    Câu 5. Vì sao kiến không đi chơi cùng châu chấu?

    A. Kiến không thích đi chơi.
    B. Kiến không thích châu chấu.
    C. Kiến đi kiếm thức ăn để dự trữ cho mùa đông.
    D. Kiến không muốn lãng phí thời gian.

    Câu 6. Theo em, châu chấu là những hình ảnh đại diện cho những kiểu người nào trong cuộc sống?

    A. Những người vô lo, lười biếng.
    B. Những người chăm chỉ.
    C. Những người biết lo xa .
    D. Những người chỉ biết hưởng thụ.

    Câu 7. Vì sao kiến lại có một mùa đông no đủ?

    A. Kiến còn dư thừa nhiều lương thực.
    B. Kiến chăm chỉ, biết lo xa.
    C. Kiến được bố mẹ cho nhiều lương thực.
    D. Được mùa ngô và lúa mì.

    Câu 8. Từ “kiệt sức” có nghĩa là gì?

    A. Không còn sức để làm.
    B. Không có sức khỏe.
    C. Yếu đuối.
    D. Yếu ớt.

    Câu 9. Nếu là châu chấu trong câu chuyện, em sẽ làm gì trước lời khuyên của kiến?

    Câu 10 . Bài học tâm đắc nhất mà em rút ra từ câu chuyện?

    II. VIẾT (4.0 điểm)

    Có ý kiến cho rằng: “Trò chơi điện tử là món tiêu khiển khiển hấp dẫn, nhiều bạn vì mải chơi mà sao nhãng học tập”. Em hãy viết bài văn bày tỏ quan điểm của mình về ý kiến trên?

    Đáp án đề thi giữa kì 2 Văn 7

    Phần Câu Nội dung Điểm
    I ĐỌC HIỂU 6,0
    1 A 0,5
    2 A 0,5
    3 D 0,5
    4 B 0,5
    5 C 0,5
    6 A 0,5
    7 B 0,5
    8 A 0,5

    9

    – HS nêu được : – Em sẽ nghe theo lời kiến

    – Em sẽ chăm chỉ cùng kiến đi kiếm thức ăn để dự trữ cho mùa đông

    1,0

    10

    Bài học rút ra:

    – Luôn chăm chỉ trong học tập và làm việc, không được ham chơi, lười biếng.

    – Biết nhìn xa trông rộng.

    1,0

    II

    VIẾT

    4,0

    a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận

    0,25

    b. Xác định đúng yêu cầu của đề.

    Viết bài văn nghị luận trình bày quan điểm về trò chơi điện tử

    0,25

    c. Yêu cầu đối với bài văn nghị luận

    HS có thể trình bày theo nhiều cách, nhưng cần đảm bảo các yêu cầu sau:

    0,5

    – Nêu được vấn đề cần nghị luận

    – Giải thích được khái niệm trò chơi điện tử là gì?

    – Thực trạng của việc chơi trò chơi điện tử của lứa tuổi học sinh.

    – Chỉ ra những lợi ích và tác hại của trò chơi điện tử.

    – Đề xuất giải pháp.

    2.5

    d. Chính tả, ngữ pháp

    Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt.

    0,25

    e. Sáng tạo: Có sự sáng tạo về dùng từ, diễn đạt, lựa chọn lí lẽ, dẫn chứng để bày tỏ ý kiến một cách thuyết phục.

    0,25

    Ma trận đề thi giữa kì 2 Văn 7

    TT

    Kĩ năng

    Nội dung/đơn vị kiến thức

    Mức độ nhận thức

    Tổng

    % điểm

    Nhận biết

    Thông hiểu

    Vận dụng

    Vận dụng cao

    TNKQ

    TL

    TNKQ

    TL

    TNKQ

    TL

    TNKQ

    TL

    1

    Đọc hiểu

    Truyện ngụ ngôn

    3

    0

    5

    0

    0

    2

    0

    60

    2

    Viết

    1. Kể lại sự việc có thật liên quan đến nhân vật hoặc sự kiện lịch sử

    0

    1*

    0

    1*

    0

    1*

    0

    1*

    40

    Tổng

    15

    5

    25

    15

    0

    30

    0

    10

    100

    Tỉ lệ %

    20

    40%

    30%

    10%

    Tỉ lệ chung

    60%

    40%

    …………

    Tải File tài liệu để xem thêm đề thi giữa kì 2 Văn 7

    Để lại một bình luận

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *