Đề thi Trải nghiệm hướng nghiệp lớp 7 cuối kì 2 Cánh diều năm 2022 – 2023 tuyển chọn 2 đề kiểm tra cuối kì 2 có đáp án chi tiết kèm theo.
Bạn đang đọc: Bộ đề thi học kì 2 môn Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 7 năm 2023 – 2024 sách Cánh diều
Đề kiểm tra cuối kì 2 môn Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 7 được xây dựng với cấu trúc đề rất đa dạng, bám sát nội dung chương trình học trong sách giáo khoa lớp 7. Đề kiểm tra học kì 2 lớp 7 sẽ giúp các em rèn luyện những kĩ năng cần thiết và bổ sung những kiến thức chưa nắm vững để chuẩn bị kiến thức thật tốt. Bên cạnh đó các bạn xem thêm đề thi học kì 2 Ngữ văn 7 Cánh diều, bộ đề thi học kì 2 Toán 7 Cánh diều để ôn luyện thật tốt nhé.
Bộ đề thi học kì 2 Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 7 Cánh diều
Đề thi học kì 2 Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 7 – Đề 1
Đề thi Trải nghiệm hướng nghiệp lớp 7 cuối kì 2
PHÒNG GD & ĐT TRƯỜNG THCS |
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ II NĂM HỌC 2022 – 2023 Môn HĐTNHN lớp 7 Cánh diều Thời gian 45 phút không kể thời gian giao đề) |
I. Trắc nghiệm: (4,0 điểm)
Em hãy khoanh tròn vào chữ cái đứng trước câu trả lời đúng:
Câu 1. Đâu là hành vi thể hiện em biết bảo vệ danh lam thắng cảnh?
A. Viết, vẽ, khắc tên mình lên tường
B. Đùa nghịch, nói chuyện to tiếng trong khuôn viên khu di tích
C. Hái hoa, bẻ cành, giẫm lên cỏ
D. Tổ chức tham gia, tìm hiểu di tích lịch sử
Câu 2. Đâu là việc nên làm khi người thân bị ốm sốt?
A. Cho uống nước chanh khi bụng đói
B. Uống thuốc tùy tiện
C. Nghỉ ngơi, uống thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ
D. Cho uống nước chanh khi bụng đói và uống thuốc tùy tiện
Câu 3. Chỉ ra ảnh hưởng của hiệu ứng nhà kính đối với tự nhiên:
A. Dịch bệnh
B. Biến đổi khí hậu
C. Nhiều loài sinh vật không thích nghi được với sự thay đổi về nhiệt độ, môi trường sống và dần dần biến mất, tuyệt chủng.
D. Tất cả các ý trên.
Câu 4. Chỉ ra ảnh hưởng của hiệu ứng nhà kính đến sức khỏe và đời sống con người.
A. Thiếu nước sinh hoạt, mất điện, dịch bệnh.
B. Nước thải từ các khu dân cư xung quanh xả trực tiếp xuống sông, hồ.
C. Tăng cường sử dụng các thiết bị năng lượng mặt trời, gió.
D. Gây ra các hiện tượng như thủng tầng ozone, nóng trên toàn cầu…….
Câu 5: Ở xã Thanh Hồng, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương có nghề truyền thống nào sau đây?
A. Nghề chạm bạc.
B. Nghề đúc đồng.
C. Nghề làm bánh cáy.
D. Nghề dệt chiếu cói.
Câu 6 . An toàn lao động là:
A. Là cách làm việc không để xảy ra nguy hiểm cho bản thân mà không cần quan tâm đến mọi người xung quanh.
B. Là làm việc nhanh chóng bằng mọi cách để đạt được nhiều sản phẩm nhất.
C. Là cách làm việc không để xảy ra nguy hiểm cho bản thân và mọi người xung quanh.
D. Thi thoảng phải mặc trang phụ bảo hộ lao động.
Câu 7. Việc nào nên làm để có 1 mùa hè “vui- an toàn”?
A. Đi bơi mà không có sự cho phép của người lớn.
B. Giúp đỡ mọi người trong gia đình, học tập và vui chơi theo kế hoạch.
C. Chơi điện tử
D. Tụ tập bạn bè đi chơi thoải mái suốt mùa hè.
Câu 8. Mùa hè, em được ba mẹ cho đi tắm biển. Lúc tắm biển, em thấy có bạn nhỏ vứt túi nilon ra biển. Trong tình huống này, em sẽ làm gì?
A. Coi như không biết và lờ đi.
B. Khuyên bạn nhỏ đó vứt rác vào thùng rác để bảo vệ biển.
C. Em cũng làm theo bạn đó, vứt rác ra biển.
D. Ủng hộ việc làm của bạn đó.
II.Tự luận: (6,0 điểm)
Câu 9 (3,0 điểm). Em hãy kể ra những việc mình đã làm giúp giảm thiểu hiệu ứng nhà kính.
Câu 11 (3,0 điểm). Bình rất tự hào về nghề làm chiếu cói truyền thống của gia đình mình. Bình kể với các bạn rằng, để làm được một chiếc chiếu đòi hỏi nhiều công đoạn rất công phu, tỉ mỉ và sự khéo léo của đôi bàn tay. Nghe kể, một số bạn tỏ vẻ coi thường nói: “Nghề làm chiếu thì có gì cao siêu mà tự hào, phải học giỏi, đỗ đạt cao hay phát minh ra cái gì đó thì mới đáng kể chứ!”
Theo em, suy nghĩ của các bạn là đúng hay sai? Em đã học tập được điều gì ở Bình?
Đáp án đề thi Trải nghiệm hướng nghiệp lớp 7 cuối kì 2
Phần I: Trắc nghiệm (4,0 đ).
Mỗi câu trả lời đúng được 0.5 điểm
Câu |
1 |
2 |
3 |
4 |
5 |
6 |
7 |
8 |
Đáp án |
D |
C |
C |
A |
D |
C |
B |
B |
Phần II. Tự luận (6,0 điểm)
Câu |
Yêu cầu cần đạt |
Điểm |
1 |
Những việc em đã làm để góp phần giảm thiểu hiệu ứng nhà kính (ít nhất 4 việc làm): – Tiết kiệm điện, nước. – Phân loại rác, không xả rác bừa bãi, không đốt rác, rơm rạ ở ngoài đồng… – Hạn chế sử dụng túi nilon, chai nhựa – Sử dụng các nguồn năng lượng sạch như năng lượng mặt trời, xăng sinh học… hoặc các vật liệu thân thiện môi trường như túi nilon có khả năng tự phân hủy… – Trồng thêm cây xanh. – Tuyên truyền mọi người chung tay bảo vệ môi trường. |
3,0 |
2 |
Theo em, suy nghĩ của các bạn là không đúng vì: Nghề làm chiếu cói là một nghề truyền thống tốt đẹp không phải chỉ của gia đình Bình mà còn của địa phương, vì vậy việc Bình tự hào, yêu quý, trân trọng nghề truyền thống là điều rất đúng đắn. Các bạn khác không nên có thái độ chế giễu, chê cười, coi thường nghề truyền thống của gia đình bạn Bình nói riêng và của địa phương nói chung. – Điều em học tập từ bạn Bình là: Luôn tự hào, giữ gìn, kế thừa và phát huy nghề truyền thống của gia đình, quê hương mình. |
2,0 1,0 |
Đánh giá xếp loại
– Bài đạt từ 5->10 điểm: Xếp loại đạt (Đ)
– Bài dưới 5 điểm: Xếp loại chưa đạt (CĐ)
Đề thi cuối kì 2 Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 7 – Đề 2
Đề thi học kì 2 Hoạt động trải nghiệm 7
I. Trắc nghiệm: (4.0 điểm)
Em hãy chọn một chữ cái đứng trước câu trả lời đúng nhất rồi ghi vào giấy làm bài.
Câu 1. Để tổ chức phiên họp bàn tròn với chủ đề “Chung tay bảo vệ di tích, danh lam thắng cảnh ở địa phương” em cần làm gì?
A. Phân công người đóng vai các thành phần tham gia.
B. Các thành viên trình bày trao đổi về những việc mình có thể làm để bảo vệ, giữ gìn di tích danh lam thắng cảnh ở địa phương.
C. Người chủ trì điều khiển quá trình thảo luận tổng kết nội dung.
D. Cả ba đáp án trên đều đúng.
Câu 2. Vì sao các thành viên đều phải có trách nhiệm đối với công việc chung của gia đình?
A. Để gánh vác.
B. Để giúp đỡ.
C. Để chia sẻ, hỗ trợ và giúp đỡ lẫn nhau.
D. Cả ba đáp án trên đều đúng.
Câu 3. Em có thể tham gia các hoạt động lao động nào trong gia đình?
A. Giặt quần áo.
B. Dọn dẹp nhà cửa.
C. Rửa bát.
D. Cả ba đáp án trên đều đúng.
Câu 4. Em có đồng tình với cách ứng xử của Nam trong tình huống sau không? Mỗi khi mẹ nhờ Nam làm việc nhà, Nam đều lấy lí do để từ chối. Nam thường nói rằng: “Con không biết làm, khi nào lớn con sẽ làm hết mọi việc”.
A. Em đồng tình.
B. Em không đồng tình vì lấy lí do cho sự lười biếng.
C. Cả hai đáp án trên đều đúng.
D. Cả hai đáp án trên đều sai.
Câu 5. Vì sao em nên ưu tiên việc mua đồ dùng học tập và mua sách?
A. Vì đồ dùng học tập là những thứ thiết yếu để em học tập tốt hơn.
B. Vì đồ dùng học tập và sách đắt.
C. Vì đồ dùng học tập và sách rẻ.
D. Cả ba đáp án trên đều đúng.
Câu 6. Chỉ ra hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hóa khi tham gia các hoạt động trong cộng đồng.
A. Kiểm soát được các khoản chi của bản thân
B. Xếp hàng khi sử dụng các dịch vụ công cộng
C. Làm tình nguyện cho các chương trình khám sức khỏe miễn phí.
D. Tham gia lễ hội truyền thống ở địa phương
Câu 7. Chỉ ra hiện trạng môi trường ở khu vực em tham quan.
A. Cảnh quan bị xâm hại
B. Quét dọn vệ sinh khu vực tham quan chính.
C. Nhận diện được ảnh hưởng của hiệu ứng nhà kính
D. Giới thiệu những truyền thống tự hào của địa phương
Câu 8. Xác định việc làm nào có thể làm để bảo vệ môi trường nơi tham quan và chuẩn bị các vật liệu cần thiết.
A. Xây dựng nội dung: nguồn gốc, ý nghĩa của truyền thống và những việc cần làm để phát huy truyền thống đó.
B. Dọn vệ sinh đường làng ngõ xóm.
C. Trồng cây xanh; cây non, xẻng, bình tưới nước, phân bón, ……
D. Lắng nghe và học hỏi từ tất cả mọi người.
Câu 9. Câu nào sau đây thể hiện ý tưởng xây dựng cho sản phẩm tuyên truyền bảo vệ môi trường sau chuyến tham quan.
A. Cùng chính quyền địa phương tổ chức các buổi trò chuyện, giao lưu để nâng cao ý thức người dân ở khu vực về bảo vệ môi trường.
B. Biểu diễn văn nghệ.
C. Chấp nhận mọi người như vốn có.
D. Chia sẻ với người thân, các bạn về ý nghĩa của các hoạt động thiện nguyện.
Câu 10. Cảnh quan thiên nhiên có thể gắn với gì?
A. Truyền thuyết dân gian
B. Nhân vật nổi tiếng trong lịch sử
C. Cả hai đáp án trên đều đúng
D. Cả hai đáp án trên đều sai
Câu 11. Đâu là hành vi thể hiện em biết bảo vệ danh lam thắng cảnh?
A. Viết, vẽ, khắc tên mình lên tường
B. Đùa nghịch, nói chuyện to tiếng trong khuôn viên khu di tích
C. Hái hoa, bẻ cành, giẫm lên cỏ
D. Tổ chức tham gia, tìm hiểu di tích lịch sử
Câu 12. Em nên làm gì để quảng bá cảnh quan địa phương đến mọi người?
A. Làm video truyền thông
B. Tạo những sản phẩm có hình ảnh cảnh quan
C. Làm bài thơ về cảnh quan
D. Cả 3 ý trên
Câu 13. Chỉ ra hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hóa khi tham gia các hoạt động trong cộng đồng.
A. Kiểm soát được các khoản chi của bản thân
B. Xếp hàng khi sử dụng các dịch vụ công cộng
C. Làm tình nguyện cho các chương trình khám sức khỏe miễn phí.
D. Tham gia lễ hội truyền thống ở địa phương
Câu 14. Chúng ta nên có thái độ như thế nào khi đi tham quan cảnh quan thiên nhiên?
A. Trân trọng
B. Yêu quý, tự hào
C. Ghét bỏ
D. A và B đùng
Câu 15. Hành động nào sau đây là sai, gây ảnh hưởng đến môi trường tự nhiên?
A. Vận động thu gom giấy vụn, vỏ chai lọ để tái chế.
B. Tổ chức tuyên truyền tại các trường học về ý thức bảo vệ cảnh quan thiên nhiên.
C. Vứt đầu thuốc lá ngay tại chỗ đang đứng.
D. Tham gia cải tạo vườn trường.
Câu 16. Ý nào sau đây là hoạt động trong cộng đồng.
A. Đưa bạn đến trường mỗi ngày.
B. Hàng ngày tập thể dục đều đặn.
C. Giúp mẹ dọn cỏ trong vườn nhà em
D. Chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ.
II.Tự luận: (6.0 điểm)
Câu 17 (2,0 điểm)
Nêu những hành vi nên và không nên khi tham quan di tích, danh lam thắng cảnh?
Câu 18 (2,0 điểm)
Tình huống: Linh vừa đi học về, thấy mẹ đang ngồi trên ghế nghỉ ngơi. Không thấy mẹ hỏi chuyện học tập ở trường như mọi hôm, Linh cất cặp sách rồi đến ngồi bên cạnh mẹ. Linh thấy người mẹ đang rất nóng, mẹ còn bị chóng mặt, đau đầu nữa.
Với tình huống trên, em sẽ xử lí như thế nào?
Câu 19 (2,0 điểm)
Em hãy liệt kê các bước thực hành để kiểm soát các khoản chi và tiết kiệm tiền?
Đáp án đề thi học kì 2 Hoạt động trải nghiệm 7
Phần I: Trắc nghiệm (4.0 đ) : Mỗi câu đúng (0.25 điểm)
Đáp án |
1D |
2C |
3D |
4B |
5A |
6B |
7A |
8C |
9A |
10C |
11D |
12D |
13B |
14D |
15D |
16D |
Phần II. Tự luận (6,0 điểm)
Câu |
Yêu cầu cần đạt |
Điểm |
1 |
– Những việc nên làm khi tham quan di tích, danh lam thắng cảnh: + Ăn mặc chỉnh tề, lịch sử, phù hợp với từng địa điểm; + Không vứt rác bừa bãi; + Đi nhẹ nói khẽ; + Không tự ý sờ hay dịch chuyển hiện vật; – Những việc không nên làm khi tham quan di tích, danh lam thắng cảnh: + Hái hoa, bẻ cành; + Tự ý sờ tay, dịch chuyển hiện vật; + Đùa nghịch, chạy nhảy, nói tục, chửi bậy trong khuôn viên khu di tích, danh lam. |
1.0 1.0 |
2 |
Học sinh đưa ra cách giải quyết tình huống tốt. Giáo viên đánh giá linh hoạt dựa trên nội dung cơ bản như sau: Linh chăm sóc mẹ, lấy nước cho mẹ uống, dìu mẹ đi nằm. Hỏi mẹ có tình trạng bệnh ra sao và nhờ bố đi mua thuốc hộ mẹ. |
2,0 |
3 |
Các bước thực hành để kiểm soát các khoản chi và tiết kiệm tiền: + Thống kê các khoản chi mỗi tháng; + Đặt hạn mức chi tiêu cho mỗi khoản; + Lập kế hoạch chi tiêu; + Tiết kiệm trước, chi tiêu sau; + Quy tắc “trì hoãn” khi muốn chi tiêu những việc không thiết yếu; + Luôn chi tiêu trong phạm vi số tiền mình có. |
0,25 0,25 0,25 0,25 0,5 0,5 |
Đánh giá xếp loại
– Bài đạt từ 5->10 điểm: Xếp loại đạt (Đ)
– Bài dưới 5 điểm: Xếp loại chưa đạt (CĐ)