Bộ đề thi thử THPT Quốc gia 2019 trường THPT Thuận Thành 1, Bắc NinhĐề minh họa thi THPT Quốc gia môn Toán, Ngữ văn, tiếng Anh, Hóa học
Giới thiệu Tải về Bình luận
1
Mua tài khoản Download Pro để trải nghiệm website Download.vn KHÔNG quảng cáo& tải File cực nhanh chỉ từ 79.000đ. Tìm hiểu thêm Mua ngay
Ngày thi THPT Quốc gia ngày một đang đến gần, hãy chăm chỉ cùng Download.vn tham khảo tài liệu Bộ đề thi thử THPT Quốc gia 2019 trường THPT Thuận Thành 1, Bắc Ninh.
Hy vọng đây là tài liệu bổ ích giúp các bạn học sinh lớp 12 rèn luyện kỹ năng làm bài và làm quen với cấu trúc đề thi môn Toán, Ngữ văn, môn Hóa học, tiếng Anh. Chúc các bạn đạt được kết quả cao trong kỳ thi sắp tới.
Bộ đề thi thử THPT Quốc gia trường THPT Thuận Thành 1
I. ĐỌC HIỂU (3.0 điểm) Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu: “…Với học sinh, thách thức của các em cũng vô cùng to lớn.Là thế hệ của thế kỉ 21, các em sẽ phải đối mặt với một thế giới đầy biến động: những biếnđổi khí hậu bất thường, nguồn tài nguyên đang cạn kiệt, môi trường đang bị ô nhiễm và bị tàn phá ghê gớm. Ngoài ra, những định hướng nghề nghiệp em chọn cho mình trong hôm nay, chưa chắccó thể tồn tại ở ngày mai. Trong một công trình nghiên cứu của mình, Howard Gardner, cha đẻcủa thuyết đa trí tuệđã từng chỉra: đến năm 2030, 47% nghề nghiệp hiện nay sẽ biến mất. Nghĩa là có những nghề nghiệp mới ra đời và thay thế nghề nghiệp cũ, em đã chuẩn bị tâm thế cho mìnhtrước sựthay đổi đó chưa?Lại thêm một câu hỏi nữa đặt ra “Liệu chúng ta, thế hệ của một Việt Nam đầy sức trẻ có tụthậu với cuộc cách mạng 4.0 như chúng ta tụt hậu với cuộc cách mạng 3.0 hay không “?Cốt lõi của sựthay đổi là sự dũng cảm của mỗi người. Dũng cảm để thừa nhận, dũng cảmđể học hỏi, dũng cảm để tìm giải pháp, cách thức, dũng cảm đểđối đầu. Các em dũng cảm đểđối mặt với việc lười nhác, với việc học tập thụđộng. Đối mặt vơi những thói hư tật xấu của mình và xã hội. Đối mặt với sự vô cảm của mình ngay cả với nhữngngười thân yêu nhất. Đối mặt với thách thức để các em nhận ra mình thiếu tư duy phản biện, một phẩm chất không thể thiếu của công dân thế kỷ 21…” (Bài phát biểu khai giảng – Thầy Nguyễn Minh Quý – THPT Trần Nguyên Hãn – Hải Phòng 05/09/2017)Câu 1.Xác định phong cách ngôn ngữđược sử dụng trong văn bản trên. Câu 2.Người viết đã chỉ ra những thách thức gì mà các em học sinh phải đối mặt ở thế kỷ? Câu 3. Anh/chị hãy cho biết tác dụng của phép điệp cấu trúc “Đối mặt với …” được sử dụng ởđoạn văn cuối ? Câu 4. Nêu một sốthông điệp quan trọng mà thầy giáo muốn nhắn gửi đến các em học sinh qua nội dung bài phát biểu.II. LÀM VĂN (7.0 điểm) Câu 1 (2.0 điểm)Anh/Chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về quan niệm được đưa ra trong văn bản Đọc hiểu trên: “Cốt lõi của sựthay đổi là sự dũng cảm của mỗi người”. SỞGD & ĐT BẮC NINHTRƯỜNG THPT THUẬNTHÀNH 1 (Đề thi gồm 02 trang) ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG LẦN 2 Năm học: 2018 – 2019 Môn: Ngữvăn 12Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian phát đề.Câu 2 (5.0 điểm) Trong bài kí Ai đã đặt tên cho dòng sông ? Hoàng Phủ Ngọc Tường đã miêu tả vẻđẹp củasông Hương:Ởthượng nguồn: “Trước khi vềđến vùng châu thổêm đềm, nó đã là một bản trường ca của rừng già, rầm rộ giữa những bóng cây đại ngàn, mãnh liệt qua những ghềnh thác, cuộn xoáy như cơn lốc vào những đáy vực bí ẩn, và cũng có lúc nó trở nên dịu dàng và say đắm giữa những dặm dài chói lọi màu đỏ của hoa đỗ quyên rừng.”Khi vềđến thành phố Huế: “sông Hương vui tươi hẳn lên giữa những biền bãi xanh biếc của vùng ngoại ô Kim Long”; “sông Hương uốn một cánh cung rất nhẹ sang đến Cồn Hến; đườngcong ấy làm cho dòng sông mềm hẳn đi, như một tiếng “vâng” không nói ra của tình yêu”; “Đấylà điệu slow tình cảm dành riêng cho Huế”; “sông Hương đã trở thành một người tài nữđánh đànlúc đêm khuya.”Hãy phân tích những chi tiết trên đểlàm nổi bật nét đặc sắc trong hành trình của sôngHương. Từđó nhận xét về nghệ thuật miêu tả của Hoàng Phủ Ngọc Tường. ………………..Hết………….…………..HƯỚNG DẪN CHẤM THI KHẢO SÁT Môn: Ngữvăn – Lớp 12(Hướng dẫn chấm có 03 trang) PhầnCâuNội dung ĐiểmI ĐỌC HIỂU 3.01 Phong cách ngôn ngữ chính luận/ Phong cách chính luận. 0.52 HS nêu ít nhất được hai thách thức: biến đổi khí hậu, tài nguyên cạn kiệt,môi trường ô nhiễm, thay đổi nghề nghiệp … 0.53 Tác dụng của phép điệp cấu trúc:- Tạo nhịp điệu giục giã.- Nhấn mạnh và khẳng định sự cần thiết của thái độ dũng cảm đối đầu với thách thức của các bạn học sinh.1.04 Học sinh có thể tùy theo hiểu biết cá nhân mà đưa ra các thông điệp khácnhau, cần đảm bảo tính hợp lí, thuyết phục và logic. Nêu ra được ít nhấthai thông điệp. Ví dụ: – Cần chuẩn bị tâm thếđể lựa chọn nghề nghiệp; tìm hiểu về nghề nghiệphiện tại và nghề nghiệp trong tương lai để có lựa chọn đúng đắn.– Cần dũng cảm đểthay đổi.– Cần đối mặt với những thách thức trong cuộc sống, không nên lảng tránh, bịđộng mà cần chủđộng, linh hoạt.- Cần có tư duy phản biện đểgiúp con người trưởng thảnh trong một xã hội đang phát triển với một tốc độ nhanh chóng.1.0II LÀM VĂN7.01 Trình bày suy nghĩ về quan niệm: Cốt lõi của sựthay đổi là sự dũng cảm của mỗi người.2.0a. Đảm bảo yêu cầu về hình thức đoạn vănThí sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng –phân – hợp, móc xích hoặc song hành.0.25b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận Sự cần thiết phải có lòng dũng cảm đểthay đổi. 0.25c. Triển khai vấn để nghị luận Thí sinh lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển khai vấn đề nghịluận theo nhiều cách nhưng phải làm rõ được suy nghĩ về sự quan trọngcủa lòng dũng cảm mang tới sựthay đổi trong cuộc sống. Có thể theohướng sau: – “Cốt lõi” là chỉ yếu tố nòng cốt, quan trọng nhất -> quan niệm khẳngđịnh yếu tố quan trọng nhất tạo nên sựthay đổi là lòng dũng cảm. – Đây là quan niệm đúng đắn. Bởi khi có lòng dũng cảm mỗi bạn trẻ mớicó thểthay đổi được bản thân mình, sống tốt hơn, đương đầu và vượt qua 1.0