Bộ đề thi thử vào lớp 10 năm học 2019 – 2020 trường THPT Hoàng Mai, Hà Nội

Bộ đề thi thử vào lớp 10 năm học 2019 – 2020 trường THPT Hoàng Mai, Hà Nội

Download.vn Học tập Thi vào 10

Bạn đang đọc: Bộ đề thi thử vào lớp 10 năm học 2019 – 2020 trường THPT Hoàng Mai, Hà Nội

Bộ đề thi thử vào lớp 10 năm học 2019 – 2020 trường THPT Hoàng Mai, Hà Nội Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Toán, Ngữ văn, tiếng Anh, Lịch sử

Giới thiệu Tải về Bình luận

  • 1

Mua tài khoản Download Pro để trải nghiệm website Download.vn KHÔNG quảng cáo & tải File cực nhanh chỉ từ 79.000đ. Tìm hiểu thêm Mua ngay

Bộ đề thi thử vào lớp 10 năm học 2019 – 2020 trường THPT Hoàng Mai, Hà Nội là tài liệu ôn thi vào lớp 10 hữu ích dành cho các bạn học sinh lớp 9 đang ôn thi vào lớp 10.

Tài liệu bao gồm đề thi của 4 môn Toán, Ngữ văn, tiếng Anh, Lịch sử có đáp án chi tiết kèm theo. Tài liệu sẽ giúp các bạn ôn tập và làm quen với các dạng câu hỏi của 4 môn nhằm chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi xét tuyển vào lớp 10 năm học 2019 – 2020 sắp tới. Sau đây, mời các bạn cùng thử sức với đề thi nhé!

Bộ đề thi thử vào lớp 10 trường THPT Hoàng Mai

Bộ đề thi thử vào lớp 10 năm học 2019 – 2020 trường THPT Hoàng Mai, Hà NộiSỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NỘI TRƯỜNG THPT HOÀNG MAI ĐỀ THI CHÍNH THỨC ĐỀ THI THỬ VÀO LỚP 10 THPT NĂM 2019 MÔN THI: NGỮ VĂNThời gian làm bài: 120 phút (Không kể thời gian phát đề) Câu 1. (2,0 điểm) Cho văn bản sau: “…Tôi lặng lẽ gật đầu quày quchạy về nhà để kịp thu dọn đồ đạc. Sau khi chào từ biệt mọi người trong nhà, cả Sáu lẫn người mẹ tội nghiệp của chNgà, tôi ngậmngùi quay lưng bước qua ngách cửa, vội vàng như người chạy trốn. Nhưng khi băng qua sân, mắt chạm phải dãy c vàng từ nay không người ng niu chăm sóc, lòng tôi bất giácchùng xuống và đôi chân bỗng dưng nặng nề không ớc nổi. Những cánh hoa vàng mỏng manh kia rồi đây biết sẽ đem lại niềm vui cho tâm hồn ai trong những ngày sắp tới khi chị Ngà đã vĩnh viễn ra đi và tôi cũng đang từ bỏ nơi này? Chiều nay tôi ra đi, tuổi thơ tôi ởlại, mối tình đầu của tôi lại màu hoa kniệm kia cũng ngập ngừng lại. Ðừng buồnhoa cúc nhé, tao cũng như y thôi, từ nay trở đi mỗi khi hoàng hôn buông xuống, tráitim lẻ loi trong ngực tao sẽ luôn đớn đau khi nhớ tới một người... “ (Trích “Đi qua hoa cúc” Nguyễn Nhật Ánh NXB Trẻ – 2005) Thực hiện các yêu cầu sau: a) Xác đnh phương thc biểu đt chính đưc sử dng trong n bản trên (0.5 điểm). b) Theo tác giả bài viết, tại sao đôi chân của nhân vật tôi lại “bỗng dưng nặng nề không bước nổi? (0.5 điểm). c) Hãy chỉ ra và nêu tác dụng của các biện pháp tu từ được sử dụng trong văn bảntrên. (1,0 điểm). Câu 2. (3,0 điểm) Em hãy viết một đoạn văn (khoảng 12 câu), kể về một kỉ niệm ý nghĩa và sâu sắc nhất đối với em trong những năm học ở trường Trung học cơ sở. Câu 3. (5,0 điểm) Trong truyện ngắn “Làng”, nhà văn Kim Lân đã miêu tả tâm trạng của nhân vật ông Hai về tình yêu làng:“Ông lại muốn về làng, lại muốn được cùng anh em đào đường đắp ụ, xẻ hào, khuân đá… Chao ôi! Ông lão nhớ làng, nhớ cái làng quá”. (“Làng” Kim Lân, NXB Giáo dục Việt Nam, 2018) Từ nội dung đoạn trích trên và hiểu biết của em về truyện ngắn “Làng”, em hãy viết một bài văn làm nổi bật tình yêu làng, yêu nước niềm tin với Cách mạng củanhân vật ông Hai. ————–HẾT——-—— (Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm) Bộ đề thi thử vào lớp 10 năm học 2019 – 2020 trường THPT Hoàng Mai, Hà NộiSỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NỘI TRƯỜNG THPT HOÀNG MAI KỲ THI THỬ VÀO LỚP 10 THPT NĂM 2019 ĐÁP ÁN THANG ĐIỂM MÔN THI: NGỮ VĂN (Đáp án thang điểm có 03 trang)Câu Đáp án Điểm 1a) Phương thức biểu đạt được sử dụng: Tự sự 0.5b) Theo tác giả bài viết: “khi băng qua sân, mắt chạm phải dãy cúc vàng từ nay không người nâng niu chăm sóc, lòng tôi bất giác chùng xuốngnên “đôi chân bỗng dưng nặng nề không bước nổi” 0.5c) Các biện pháp tu từ (chính) mà tác giả sử dụng: Câu hỏi tu từ: chị Ngà đã vĩnh viễn ra đi tôi cũng đang từ bỏ nơi này?” + So sánh: “…vội vàng như người chạy trốn” => Tác dụng: Nhấn mạnh tâm trạng nuối tiếc của nhân vật tôi; cảm xúc hối hả, vội vàng của nhân vật Tương phản (Đối lập) + Điệp từ : “Chiều nay tôi ra đi, tuổi thơ tôi lại, mối tình đầu của tôi ở lại và màu hoa kỷ niệm kia cũng ngập ngừng ởlại…”: Tương phản giữa ra đi và ở lại; Điệp từ “ở lại” => Tác dụng: nhấn mạnh sự ra đi của nhân vật trữ tình, sự ra đi để lại nhiều nỗi niềm, gây cảm giác chia lìa, mt mát. Ẩn dụ: “Lòng tôi bất giác chùng xuống…”; “đôi chân bỗng dưng nặng nề không bước nổi…”: Lòng tôi chùng xuống và đôi chân nặng nề là ẩndụ cho nỗi niềm luyến tiếc của nhân vật. => Tác dụng: thể hiện sâu sắc nỗi tiếc tuối khi phải rời xa nơi mình đã một thời gắn bó, tình cảm yêu thương của chàng trai trong câu chuyện. Hoán dụ + Nhân hóa: “Trái tim lẻ loi trong ngực tao sẽ luôn đn đau…”: Trái tim hoán dụ cho cảm xúc, tâm trạng, cho nỗi đau đớn củanhân vật trữ tình. Trái tim cũng được nhân hóa, cũng có tâm tư, tình cảmnhư con ngưi. => Tác dụng: sự kết hợp của hai biện pháp nghệ thuật này cũng là dụng ý của tác giả, diễn tả chiều sâu cảm xúc trong tâm hồn của nhân vật. 0.250.250.250.25Bộ đề thi thử vào lớp 10 năm học 2019 – 2020 trường THPT Hoàng Mai, Hà Nội2Yêu cầu học sinh kể về một kỷ niệm mà ý nghĩa sâu sắc nhất đối vớiem trong những năm học THCS. 3.0 a) Đảm bảo cấu trúc : Đoạn văn khoảng 12 câu (Theo lối Diễn dịch, Quy nạp, Tổng phân hợp…) 0.25b) Xác định đúng vấn đề nghị luận: một kỷ niệm ý nghĩa sâu sắc nhất trong những năm học THCS. 0.25c) Nội dung:Học sinh lựa chọn câu chuyện mà có ý nghĩa/ nhớ nhất/ đối với bản thân mình.- Nội dung câu chuyện đảm bảo tính chất tích cực, ảnh hưởng tốt đối với người kể và có bài học nhận thức cho mọi người xung quanh. 0.51.5d) Sáng tạo: quan điểm riêng, suy nghĩ mới mẻ, phù hợp với đặc trưng tiếp nhận văn học, diễn đạt bằng ngôn ngữ của mình. 0.25e) Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo các quy tắc về chính tả, dùng từ, đặt câu,…0.253Viết bài văn làm sáng tỏ tình yêu làng, yêu nước niềm tin với Cách mạng của nhân vật ông Hai. 5.0 a) Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận: Mở bài nêu được vấn đề, Thân bài triển khai được vấn đề, Kết bài kết luận được vấn đề. 0.25b) Xác định đúng vấn đề nghị luận: tình yêu làng, yêu quê hương đất nước của nhân vật ông Hai. 0.25c) Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm 1. Mở bài Giới thiệu tác giả và tác phẩm Giới thiệu vấn đề nghị luận: tình yêu làng của nhân vật Ông Hai 2. Thân bài- Tình yêu niềm tự hào của ông Hai về làng chợ Dầu: Trong con mắt của ông, cái của làng Chợ Dầu ng to lớn đẹp đẽ, đẹp hơn hẳnnhững thứ của thiên hạ, từ cái phòng thông tin triển lãm ông cho là“sáng sủa và rộng rãi nhất vùng”, cho tới cái chòi phát thanh, đến cả câylúa ngoài đồng Tuy sống xa làng nhưng ông luôn hướng về làng: Bởi thế mà khi chiến tranh xảy ra, phải đi tản nơi khác, ông khoe rất nhiều về làng của0.50.75 0.5

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *