Chương trình tinh giản của Bộ GD&ĐT năm 2021 – 2022 cấp THCS, THPT

Chương trình tinh giản của Bộ GD&ĐT năm 2021 – 2022 cấp THCS, THPT

Ngày 16/09/2021, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Công văn 4040/BGDĐT-GDTrH hướng dẫn thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS, THPT năm học 2021-2022 ứng phó với dịch Covid-19.

Bạn đang đọc: Chương trình tinh giản của Bộ GD&ĐT năm 2021 – 2022 cấp THCS, THPT

Chương trình tinh giản của Bộ GD&ĐT năm 2021 – 2022 cấp THCS, THPT

Bộ GD&ĐT tinh giảm chương trình dạy học năm 2021 – 2022

Công văn hướng dẫn điều chỉnh cụ thể cho từng môn học, từng tuần dạy học nhằm đảm bảo mục tiêu giáo dục, mạch kiến thức giữa các khối lớp trong cùng môn học. Việc tinh giản kiến thức đảm bảo phù hợp với việc điều chỉnh kế hoạch năm học 2021 – 2022 do tác động của dịch bệnh Covid-19 để học sinh không bị quá tải kiến thức.

– Đối với lớp 6:

Thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT: Thực hiện dạy học theo chương trình, bám sát yêu cầu cần đạt của chương trình các môn học, hoạt động giáo dục và hướng dẫn thực hiện trong điều kiện phòng, chống Covid-19 tại Phụ lục I kèm theo Công văn này.

– Đối với các lớp từ lớp 7 đến lớp 12, thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Quyết định 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05/5/2006 của Bộ trưởng Bộ GDĐT:

Thực hiện dạy học theo mức độ cần đạt của chương trình và hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học các môn học theo Phụ lục II và Phụ lục III kèm theo Công văn này. Đối với các các môn học theo chương trình nâng cao ở cấp trung học phổ thông và các lớp học theo mô hình trường học mới, cơ sở giáo dục tham khảo Phụ lục II và Phụ lục III kèm theo Công văn này để chủ động điều chỉnh nội dung dạy học phù hợp với điều kiện thực tế.

Ngoài ra, Bộ GD&ĐT yêu cầu không kiểm tra, đánh giá định kì những nội dung hướng dẫn học sinh tự đọc, tự học, tự làm, tự thực hiện, không yêu cầu; những nội dung yêu cầu học sinh thực hành, thí nghiệm.

Tinh giản chương trình năm học 2021 – 2022 cấp THCS

Tinh giảm chương trình môn Ngữ văn 6

Nội dung

Yêu cầu cần đạt

Hướng dẫn thực hiện trong điều kiện phòng, chống Covid-19

I. ĐỌC

1. Đọc hiểu truyền thuyết, cổ tích / Những chủ đề có phần đọc hiểu truyện truyền thuyết, cổ tích.

– Mục liên hệ so sánh, kết nối:

Nhận biết được những điểm giống nhau và khác nhau giữa hai nhân vật trong hai văn bản.

– Khuyến khích học sinh tự tìm hiểu yêu cầu này.

– Dạy tối thiểu 01 văn bản truyền thuyết và 01 văn bản truyện cổ tích.

2. Đọc hiểu truyện đồng thoại / Những chủ đề có phần đọc hiểu truyện đồng thoại

– Mục liên hệ so sánh, kết nối:

Nhận biết được những điểm giống nhau và khác nhau giữa hai nhân vật trong hai văn bản.

– Khuyến khích học sinh tự tìm hiểu yêu cầu này.

– Dạy tối thiểu 02 văn bản

3. Đọc hiểu ký / Những chủ đề có phần đọc hiểu thể loại kí.

– Mục liên hệ so sánh, kết nối:

Nhận biết được những điểm giống nhau và khác nhau giữa hai nhân vật trong hai văn bản.

– Khuyến khích học sinh tự tìm hiểu yêu cầu này.

– Dạy tối thiểu 02 văn bản

4. Đọc hiểu truyện hiện đại/ Những chủ đề có phần đọc hiểu truyện hiện đại

– Mục liên hệ so sánh, kết nối:

Nhận biết được những điểm giống nhau và khác nhau giữa hai nhân vật trong hai văn bản

– Khuyến khích học sinh tự tìm hiểu yêu cầu này.

5. Đọc hiểu văn nghị luận/ Những chủ đề có phần đọc hiểu văn nghị luận

Chỉ ra được mối quan hệ giữa các ý kiến, lí lẽ, bằng chứng.

– Khuyến khích học sinh tự tìm hiểu yêu cầu này.

– Dạy tối thiểu 02 văn bản

6. Đọc hiểu văn bản thông tin / Những chủ đề có văn bản thông tin

Nêu được mối quan hệ giữa đặc điểm văn bản với mục đích của văn bản.

– Khuyến khích học sinh tự tìm hiểu yêu cầu này.

– Dạy tối thiểu 02 văn bản

Nội dung

Yêu cầu cần đạt

Hướng dẫn thực hiện trong điều kiện phòng, chống Covid-19

B. VIẾT

1. Văn miêu tả

Viết bài văn tả cảnh sinh hoạt

Khuyến khích học sinh tự đọc

2. Trình bày một vấn đề

Viết bài văn trình bày ý kiến về một hiện tượng mà mình quan tâm.

Khuyến khích học sinh tự đọc

3. Biên bản ghi chép

Viết được biên bản ghi chép đúng quy cách, nêu đầy đủ nội dung chính về một vụ việc hay một cuộc thảo luận.

Khuyến khích học sinh tự đọc

C. NÓI NGHE

Trình bày một vấn đề

Trình bày được ý kiến về một vấn đề trong đời

sống.

Khuyến khích học sinh tự đọc

…………….

    …………

    Tải File về để xem thêm trọn bộ nội dung tinh giản chương trình THCS

    Tinh giản chương trình năm học 2021 – 2022 cấp THPT

      Lưu ý: Mời thầy cô cùng tải file về để tham khảo nội dung tinh giản chương trình chi tiết cho từng môn, từng khối lớp!

      Để lại một bình luận

      Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *