Dẫn chứng liên hệ Sóng của Xuân Quỳnh

Dẫn chứng liên hệ Sóng của Xuân Quỳnh

Dẫn chứng liên hệ Sóng của Xuân Quỳnh là tài liệu cực kì hữu ích dành cho các bạn học sinh lớp 12.

Bạn đang đọc: Dẫn chứng liên hệ Sóng của Xuân Quỳnh

Dẫn chứng liên hệ Sóng của Xuân Quỳnh

Liên hệ mở rộng bài thơ Sóng giúp cho bài văn nghị luận thêm hay, ấn tượng nhận được sự đánh giá cao của người chấm. Tuy nhiên việc lấy dẫn chứng liên hệ trong tác phẩm nhiều em còn không biết làm như thế nào? Chính vì thế trong bài viết dưới đây Download.vn giới thiệu đến các bạn Dẫn chứng liên hệ Sóng hay chi tiết nhất. Bên cạnh đó các bạn xem thêm: dẫn chứng liên hệ Vợ chồng A Phủ, cách thay thế từ/cụm từ trong bài nghị luận văn học.

Dẫn chứng liên hệ Sóng của Xuân Quỳnh

    Dẫn chứng 1

    Những bài thơ “mượn” sóng để nói về tình yêu:

    Ta từng bắt gặp hình tượng sóng trong những câu ca dao xưa:

    “Tình anh như sóng dâng cao
    Tình em như dải lụa đào tẩm hương”

    Đến những câu thơ tài hoa bậc nhất của Nguyễn Du:

    “Sóng tình dường đã xiêu xiêu
    Xem trong âu yếm có chiều lả lơi”

    Và sau này là những con sóng mê đắm, cuồng say tràn vào thơ của Xuân Diệu:

    “Anh xin làm sóng biếc
    Hôn mãi cát vàng em
    Hôn thật khẽ thật êm
    Hôn êm đềm mãi mãi”

    Một nhà thơ nước ngoài khác cũng viết về sóng:

    Ngây thơ em hỏi anh
    Sao mặt hồ gợn sóng
    Anh mỉm cười hờ hững
    Vì gió cứ hôn bờ

    Em nũng nịu ứ ừ
    Khác cơ không phải thế
    Sao chúng mình vẫn thế
    Mà chẳng thấy sóng đâu

    Anh ấp nhẹ mái đầu
    Hôn môi em nồng cháy
    Em ơi! Em có thấy
    Sóng cuộn ở trong tim”

    Dẫn chứng 2

    Nói đến trạng thái mâu thuẫn, đối cực, thất thường của người con gái khi yêu trong hai câu thơ

    “Dữ dội và dịu êm/ Ồn ào và lặng lẽ”, ta có thể liên hệ đến những vần thơ sau:

    “Em bảo anh: đi đi
    Sao anh không đứng lại
    Em bảo anh đừng đợi
    Sao anh lại vội về

    Lời nói thoảng gió bay
    Đôi mắt huyền đẫm lệ
    Sao mà anh ngốc thế !
    Không nhìn vào mắt em”

    (“Em bảo anh đi đi” – Kaputikian)

    Dẫn chứng 3

    Khi phân tích sự chủ động, mạnh dạn, táo bạo của người con gái khi yêu: “Em cũng không biết nữa/ Khi nào ta yêu nhau”, ta có thể liên tưởng đến hình ảnh cô gái táo bạo “sang nhà hàng xóm” thể hiện tình yêu của mình:

    “Cô gái như chùm hoa lặng lẽ
    Nhờ hương thơm nói hộ tình yêu”

    (“Hương thầm” – Phan Thị Thanh Nhàn)

    Dẫn chứng 4

    Nói đến sự bí ẩn, kì diệu của tình yêu ta có thể dẫn câu nói của Pascal: “Trái tim có những quy luật riêng mà lí trí không thể hiểu nổi”

    Dẫn chứng 5

    Khi phân tích nỗi nhớ trong tình yêu ở khổ 5, chúng ta có thể liên hệ, mở rộng đến những vần thơ sau:

    “Trời còn có bữa sao quên mọc
    Tôi chẳng đêm nào chẳng nhớ em”
    (“Đêm sao sáng” – Nguyễn Bính)

    Hay có những nỗi nhớ rất khó lí giải trong áng thơ tình của Puskin:

    “Lạ quá ! Không hiểu vì sao
    Ðứng trước em anh lạnh lùng đến thế?
    Nhưng anh đi rồi mình anh với bóng lẻ
    Mới thấy mình khẽ nói : Nhớ làm sao!”

    Hoặc nỗi nhớ nỗi nhớ nhung da diết của cõi lòng yêu:

    “Ước gì anh hoá thành chim
    Bay theo em, hót cho tim đỡ buồn!”

    (“Mưa rơi” – Tố Hữu)

    Dẫn chứng 6

    Nói đến sự chủ động tìm đến tình yêu và chủ động bày tỏ tình cảm chân thành trong câu thơ:

    “Lòng em nhớ đến anh
    Cả trong mơ còn thức”.

    Ta có thể liên hệ đến những vần thơ sau:

    “Đêm nằm lưng chẳng đến giường
    Trông trời mau sáng ra đường gặp anh”

    (Ca dao)

    Hay ta cũng bắt gặp hình ảnh người con gái chủ động, táo bạo trong tình yêu trên những vần thơ của Heinrich Heine:

    “Em yêu tôi tôi biết
    Tôi phát hiện lâu rồi
    Nhưng khi em thổ lộ
    Tôi giật thót cả người”

    Dẫn chứng 7

    Nói đến không gian đối cực bắc – nam trong câu: “Dẫu xuôi về phương bắc/ Dẫu ngược về phương nam”, ta có thể liên hệ đến:

    “Vừa thoáng tiếng còi tàu
    Lòng đã nam đã bắc”

    (“Sân ga chiều em đi” – Xuân Quỳnh)

    Dẫn chứng 8

    Khi phân tích bản lĩnh kiên cường của người con gái ở khổ 6, gợi chúng ta liên tưởng đến câu ca dao:

    “Yêu nhau mấy núi cũng trèo
    Mấy sông cũng lội mấy đèo cũng qua”

    Lòng thủy chung, son sắt của người con gái trong khổ 6, ta cũng từng bắt gặp vẻ đẹp đó trong thi phẩm “Bánh trôi nước” của Hồ Xuân Hương:

    “Thân em vừa trắng lại vừa tròn
    Bảy nổi ba chìm với nước non
    Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn
    Mà em vẫn giữ tấm lòng son”

    Dẫn chứng 9

    Khi phân tích những dự cảm lo âu trong lòng người phụ nữ đang yêu ở khổ 8, ta có thể liên hệ:

    “Ngọn sào thưa cánh chuồn ai ngái ngủ
    Những cánh chuồn mỏng manh như tình yêu”

    (“Chuồn chuồn báo bão” – Xuân Quỳnh)

    Hay nhà thơ Vân Long từng viết về Xuân Quỳnh:

    “Thiếu tuổi thơ, Quỳnh viết cho trẻ thơ
    Khát hạnh phúc, đi tìm hạnh phúc
    Tìm thấy chưa mà Quỳnh lo đánh mất
    Cái chết này có hết mọi âu lo”.

    Để lại một bình luận

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *